Quyền lực truyền thống tương tự như đồng tiền, chỉ được kiểm soát bởi một số ít. Trái lại, quyền lực mới hoạt động như một dòng chảy rộng lớn, có sự tham gia của nhiều người và hướng đến sự bình đẳng. Sự thay đổi trong công nghệ đã tạo nên quyền lực mới, nhưng sự thật ẩn sau đó là con người chúng ta đang thay đổi. Vậy hành vi và kỳ vọng của chúng ta, thế hệ sống trong thời đại của quyền lực mới, đã biến đổi như thế nào?
Một trợ lý 23 tuổi dành cả cuối tuần để phát triển ý tưởng tiếp thị cho công ty. Anh ấy rất hào hứng với dự án này và đã làm việc nhiều hơn mong đợi để biến mọi ý tưởng thành một bài thuyết trình hoàn chỉnh. Vào thứ Hai, điều đầu tiên anh ấy làm là gửi email cho sếp của mình.
Sau đó, anh ấy đợi chờ.
Vào thứ Tư, anh ấy gửi email tiếp theo, chỉ để xác nhận xem cô ấy đã nhận được email trước của anh ấy chưa.
Vào thứ Sáu, anh ấy nhận được một email xin lỗi, cho biết cô ấy đang tham dự một hội nghị và sẽ đọc email của anh ấy vào tuần sau.
Vào thứ Năm tuần sau, cô ấy cuối cùng đã trả lời email, cô ấy nói: “Thật thú vị… Cảm ơn bạn đã chia sẻ với tôi”.
Loại bỏ một thế hệ nhân viên mới không khó khăn và phổ biến, họ thường chỉ quan tâm đến bản thân: những người trẻ đầy hy vọng, dành ra từng khoảnh khắc để nói về bản thân và cảm xúc của họ, mong đợi sự khen ngợi. Nhưng thực tế, điều này chỉ là dấu hiệu cho thấy nơi làm việc của bạn đã thất bại trong việc tạo ra vòng lặp phản hồi hài lòng, không chỉ trong công việc mà còn trong cuộc sống. Một nghiên cứu của Hội đồng Doanh nhân trẻ cho thấy 80% thế hệ Y muốn nhận phản hồi ngay lập tức. Một báo cáo về ảnh hưởng của thế hệ Y vào năm 2014 cho thấy “hơn một nửa (53%) số người được hỏi nói rằng tham vọng và tài năng của họ được công nhận, là lý do hàng đầu giúp họ ở lại công ty hiện tại”.
Phản hồi và sự công nhận được coi trọng bởi bộ quyền lực mới vì cuộc sống của mọi người thường được đánh dấu bởi sự xác nhận và tương tác với những người khác. Mỗi văn bản, hình ảnh, bài đăng là lời kêu gọi cho một phản hồi: mỗi trái tim (❤️) là một chút niềm vui trong cuộc sống. Cuộc sống cũng được đánh giá bởi những người lạ khi nhìn vào những bức ảnh và quyết định vuốt từ trái qua phải. Được đánh giá, cả ở cách rõ ràng và tiềm ẩn, là một phần của cuộc sống. Đó là cách họ điều hành, được thúc đẩy bởi một thiên hà kỹ thuật số, khuyến khích và thúc đẩy mọi hoạt động.
Cuộc sống của họ cũng phong phú về dữ liệu. Họ đo lường mỗi bước đi, mỗi calo, nhịp tim và giấc ngủ. Hãy tưởng tượng về trải nghiệm của nhân viên thế hệ Y khi họ chạy từ nhà đến nơi làm việc bằng ứng dụng chạy bộ của Nike. Họ nhận ngay thông tin về tốc độ và số bước, và được trang bị một bản đồ đẹp mắt về đoạn đường phía trước. Họ nhận được sự “động viên” từ cộng đồng Facebook, so sánh thành tích và nhận được sự xác nhận và ngưỡng mộ. Cuối cùng, họ còn nhận được “huy chương vàng Olympic” thông qua tai nghe Bluetooth để chứng nhận họ đã làm rất tốt.
…
Với nhiều nhân viên trẻ, đây không chỉ là câu chuyện về cuộc sống kỹ thuật số, mà còn là câu chuyện về tuổi thơ. Họ lớn lên như một phần của một “thế hệ được biết đến”, được công nhận vì hành vi tham gia thay vì sự thể hiện, không chỉ để hoàn thành mà còn để nhận được sự khen ngợi và huy chương. Triết lý về việc nuôi dạy trẻ em được thể hiện từ những năm đầu tiên, với việc xây dựng lòng tự trọng là trên hết, được thúc đẩy bởi các mạng xã hội thúc đẩy các giá trị của cuộc sống hàng ngày. Những người bước vào môi trường làm việc với tư duy này thường nhận ra rằng thực tế không dễ dàng như họ nghĩ. Và cũng như vậy, với các sếp của họ.
[...]