Bạn có biết rằng Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia khởi nghiệp về tinh thần sáng tạo. Tuy nhiên, khả năng thực hiện ý tưởng của người Việt lại nằm trong 20 quốc gia kém phát triển về kinh tế. Việc khởi nghiệp, mở cửa hàng kinh doanh không khó, điều quan trọng là có ý tưởng kinh doanh độc đáo. Cuốn sách 'Startup Scaleup Screwup' của tác giả Jurgen Appelo sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về điều này trước khi bắt đầu thực hiện ước mơ khởi nghiệp.
Tầm nhìn không bao giờ là đủ
Dù là doanh nhân, người khởi nghiệp, người sáng lập, lãnh đạo hay nhà sáng tạo, mọi người cần phải có một tầm nhìn rõ ràng về sản phẩm. Tầm nhìn sản phẩm xuất sắc giúp người ta hiểu rõ giá trị mà sản phẩm mang lại, như là nghe câu chuyện ngắn của một doanh nghiệp thành công trong tương lai.
Việc phác thảo tầm nhìn giúp định hướng cho đội ngũ phát triển sản phẩm. Chúng ta có thể mơ ước rồi xây dựng tầm nhìn, không cần phải hiểu biết sâu về công nghệ thị trường hay dòng doanh thu. Điều quan trọng nhất là tự truyền cảm hứng cho bản thân và đồng đội, nếu có, hoặc cho những người đầu tiên tham gia, nếu cần. Nếu không có sự hỗ trợ và cảm hứng từ những người xung quanh, ý tưởng không thể trở thành hiện thực.
Chuyện cuộc đời tôi, chuyện cuộc đời bạn
10 giai đoạn - tương đương với sự hình thành và phát triển của một công ty, đã được tác giả mô tả như quá trình trưởng thành và phát triển từ một em bé sơ sinh.
Trong lĩnh vực sản xuất trò chơi di động, có nhiều giai đoạn khác nhau. Tất cả bắt đầu với giai đoạn sáng tạo, đó là về các ý tưởng và khái niệm cho một sản phẩm. Bạn bắt đầu nhỏ bé. Bạn tạo ra những điều vui vẻ nhưng nhớ rằng chúng sẽ phát triển qua nhiều năm. Sau khi xây dựng và kiểm tra mẫu, bạn mở rộng đội ngũ và tốc độ thích ứng giảm đi một nửa. Thường thì, trong giai đoạn sản xuất, đội ngũ cốt lõi của bạn có từ 10 đến 20 người. Với đội ngũ đó, bạn phát triển sản phẩm và thử nghiệm trên một thị trường nhỏ. Bạn đưa nó ra thị trường, nhưng chỉ trong một khu vực nhỏ. Bây giờ, bạn có người chơi thực sự nhưng tốc độ thích ứng giảm một nửa vì bạn cần quản lý sản phẩm và người dùng. Bạn cũng có thể bắt đầu thu thập dữ liệu thực tế. Làm thế nào để người chơi hành xử trong trò chơi? Làm thế nào để giữ họ ở lại? Họ có chi tiêu trong trò chơi hay không? Một lần nữa, bạn học hỏi và thích ứng, nhưng với thời gian, tốc độ trở nên chậm hơn. Và vòng đời này áp dụng cho mọi trò chơi.
_Teemu Hamalainen_
CHÂN DUNG NGƯỜI DÙNG
Để tạo ra sản phẩm được ưa chuộng và có thể bán được cho người dùng, điều quan trọng là phải hiểu rõ đối tượng người dùng của chúng ta là ai, họ làm nghề gì, họ quan tâm đến điều gì,...
Theo truyền thống, đối tượng người dùng thường được xác định dựa trên các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác, trình độ học vấn, thu nhập, tình trạng hôn nhân,... Nhưng thông tin nhân khẩu học không có ích khi thiết kế sản phẩm và dịch vụ. Đội ngũ của chúng tôi gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của đa số chuyên gia trắng ở châu Âu và Bắc Mỹ từ 25 đến 45 tuổi.
Để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, đội ngũ cần tạo ra quyết định thiết kế tốt hơn. Tạo ra một bản tường thuật trực quan, dễ nhớ, dễ hiểu giúp sản phẩm nhắm tới đúng đối tượng mục tiêu trong chiến lược thiết kế và phát triển sản phẩm cũng như thu hút khách hàng.
Xe Lăn Định Mệnh
Khi đánh giá nhu cầu và mong muốn của mọi người, bạn có thể phân biệt giữa hai loại giá trị để cung cấp: sự thuận tiện (giảm bớt nỗi đau) và sự hạnh phúc (tạo ra điều mới mẻ). Nỗi đau là những thứ gây cản trở cho mục tiêu và nhiệm vụ của mọi người.
Món hời là những thứ làm cho mục tiêu và nhiệm vụ trở nên phong phú hơn. Món hời làm cho khách hàng hạnh phúc hơn.
Cà Phê Lập Dị
Đối với nhiều đội ngũ phần mềm chuyên nghiệp, cuộc họp hàng ngày là phương pháp thành công trong giao tiếp và hợp tác. Đó là một cuộc họp ngắn được thực hiện hàng ngày, với mục tiêu cập nhật tiến độ và điều phối công việc theo cách không chính thức.
1, Hôm qua/ hôm nay, tôi đã làm gì để giúp chúng ta tiến bước?
2, Hôm nay/ ngày mai, tôi sẽ làm gì để tiếp tục dẫn dắt chúng ta?
3, Những rào cản nào đang cản trở tiến triển cá nhân hoặc tiến triển của cả nhóm?
Đợt Tuyển Dụng Mới
'Chỉ tuyển người giỏi nhất' là điều mà bạn thường thấy trên các trang blog và tạp chí về khởi nghiệp, dễ nói nhưng khó thực hiện. Thậm chí, một số người còn cho rằng việc có được một đội ngũ tuyệt vời khó hơn cả việc có được vốn đầu tư.
Quy tắc hàng đầu trong tuyển dụng cho người sáng lập là 'Đừng ủy thác việc tuyển dụng cho các công ty hoặc bộ phận nhân sự'. Doanh nghiệp khởi nghiệp cần tự làm mọi thứ! Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, bạn phải tự học cách trở thành một nhà tuyển dụng tài ba.
Tương tự như bán hàng và gọi vốn, quy trình tuyển dụng hoạt động như một chiếc phễu. Mục tiêu của việc tuyển dụng là tìm kiếm nhiều ứng viên tiềm năng và xác định những ứng viên chất lượng sớm nhất có thể.
Quy trình tuyển dụng bao gồm các bước sau:
1, Nguồn cung ứng:
Đây có thể là phần khó nhất trong quá trình tuyển dụng. Nhiều tổ chức dựa vào quảng cáo và các thông báo tuyển dụng, nhưng những ứng viên tài năng thường không tìm kiếm việc làm mới mẻ.
'Chủ yếu là mạng lưới quen thuộc của chúng tôi và bạn bè của họ. Vì vậy, chúng tôi tận dụng mạng lưới nội bộ. Hơn 60% ứng viên mới của chúng tôi đến từ mạng lưới nội bộ' - Petri Haapio
2, Phát triển:
3, Tuyển dụng từ bên trong:
Tuyển dụng từ bên trong làm cho mình trở nên hấp dẫn ở nhiều nơi nhất có thể. Điều này không chỉ đơn giản là đăng các vị trí tuyển dụng trên mạng, mà là thông qua một chiến lược thông minh về nội dung, thu hút sự quan tâm từ độc giả thông qua blog, bài viết hoặc video về những công việc mà doanh nghiệp của bạn đang thực hiện.
4, Sàng lọc Hồ sơ:
Điều quan trọng là xác định những người không phù hợp. Việc loại bỏ những ứng cử viên không phù hợp càng sớm, bạn càng tiết kiệm thời gian cho các bước tiếp theo trong quá trình tuyển dụng. Ví dụ, bạn muốn đảm bảo ứng viên có kỹ năng ngôn ngữ phù hợp, họ hiểu về loại hình kinh doanh của bạn, đang ứng tuyển vào vị trí nào và có sẵn khi bạn cần. Bạn muốn đánh giá những điều này dựa trên tài liệu họ gửi, như CV, thư hoặc video xin việc.
5, Phỏng vấn Sàng lọc:
Phỏng vấn Sàng lọc có thể diễn ra từ xa qua Zoom hoặc Skype, hoặc một ứng dụng họp trực tuyến khác và thường kéo dài tối đa 20 phút. Điều này giúp bạn đạt được cái nhìn rõ ràng hơn về năng lực cơ bản mà thường khó đánh giá qua việc đọc hoặc xem hồ sơ. Bạn có thể yêu cầu ứng viên tham gia bài kiểm tra kỹ năng. Hãy giao cho họ một nhiệm vụ nhỏ hoặc thực tế liên quan đến công việc để nhanh chóng loại bỏ những ứng viên không phù hợp tại vòng phỏng vấn sàng lọc.
6, Phỏng vấn xin việc:
Trong cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có thể yêu cầu ứng viên thực hiện một mẫu công việc. Điều này giúp họ thực sự tiếp cận với công việc trên sản phẩm của bạn trong vài giờ, tốt nhất là với sự hỗ trợ của một hoặc hai thành viên khác trong nhóm. Công việc thực tế là cách tốt nhất để dự đoán hiệu suất làm việc của một người.
Nhà Văn Bóng
Khi bạn tin rằng bạn có điều gì đó ý nghĩa để đóng góp cho thế giới, bạn cần phải truyền đi thông điệp của mình. Thông điệp này không nhất thiết phải được truyền đạt qua văn bản. Nó có thể là âm nhạc, video hoặc kết hợp của nhiều phương tiện truyền thông. Quan trọng là bạn là một doanh nhân hoặc người sáng lập và bạn có điều gì đó để chia sẻ. Khi bạn quyết định chia sẻ điều gì đó thú vị với thế giới, bạn đã bắt đầu bước đầu tiên trong content marketing.
Bây giờ hãy xem nội dung thực tế do bạn và nhóm sản xuất. Rõ ràng, bạn nên tạo ra những nội dung phản ánh được nhóm mục tiêu mà bạn hy vọng tiếp cận, nhưng bạn cũng cần mở rộng ra và xem xét các nhà đầu tư, nhân viên và đối tác tiềm năng như là người tiêu dùng nội dung. Thậm chí, bạn có thể muốn tạo ra từng hồ sơ ngắn riêng biệt cho các đối tượng mục tiêu bổ sung vì mỗi đối tượng có thể quan tâm đến nội dung khác nhau. Do đó, mỗi mục nội dung mà bạn sản xuất cần phải có một đối tượng mục tiêu cụ thể.
Tương tự, bạn cần phải quyết định các kênh nào sẽ được sử dụng để phát hành và phân phối nội dung của bạn. Có thể bạn sẽ có các bài viết trên blog, tin tức, podcast, video, cập nhật trên mạng xã hội... Cách tốt nhất để chọn lựa các kênh và tần suất phát hành tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của bạn.
Tiếp theo, thảo luận về chiến lược nội dung với đội. Làm thế nào để nội dung của bạn nổi bật so với đối thủ? Làm thế nào để ý tưởng và phong cách của bạn thu hút sự chú ý? Đây là thời điểm quan trọng để suy nghĩ về thương hiệu bạn đang xây dựng và ý nghĩa của nó đối với cổ đông. Ví dụ, nếu bạn muốn được coi là một doanh nghiệp minh bạch, hãy chia sẻ những bài viết về những bài học từ thất bại. Nếu bạn muốn được công nhận là nhà cung cấp chất lượng, hãy tạo ra những video hấp dẫn. Nội dung bạn tạo ra phải phản ánh tinh thần thương hiệu.
Tiếp theo là mục tiêu. Bạn muốn đạt được gì với nội dung của mình? Bạn muốn thu hút người tham dự sự kiện trực tuyến? Bạn muốn khách hàng tải xuống phiên bản dùng thử của sản phẩm? Bạn muốn nhà đầu tư đăng ký cổ phần? Mỗi mảnh nội dung thường đi kèm với một lời kêu gọi hành động, và mục tiêu của mỗi mảnh nội dung cần phải rõ ràng.