DACHER KELTNER là Giáo sư tâm lý học tại Đại học California, Berkeley và là Trưởng khoa tại Trung tâm Khoa Học Vĩ Mô Tốt Đẹp Hơn. Ông cũng là tác giả của cuốn sách 'Nghịch Lý Quyền Lực: Làm Thế Nào Chúng Ta Kiếm Được và Mất Đi Ảnh Hưởng'.
BỘ SÁCH VỀ TRÍ TUỆ XÚC CẢM TẠI HARVARD BUSINESS REVIEW
Tình Thông Minh - Quyền Lực & Tác Động thuộc bộ sách về trí tuệ xúc cảm tại Harvard Business Review (HBR), là nguồn tri thức cơ bản và thông minh về khía cạnh “con người” trong công việc. Mỗi quyển sách đều trình bày các kết quả nghiên cứu về tác động của cảm xúc đối với cuộc sống và công việc, đồng thời đề xuất các lời khuyên thực tiễn cho việc giải quyết các tình huống khó khăn và đối phó với những người “khó chịu”. Thông qua những bài viết truyền cảm hứng, sách nhấn mạnh vai trò của việc điều chỉnh cảm xúc tích cực trong công việc, từ đó mang lại cái nhìn thực tế về những kỹ năng xã hội cần có mà những chuyên gia có tham vọng nên sở hữu.
Khi thực hiện một nghiên cứu kéo dài 20 năm về hành vi, tôi đã phát hiện ra một mẫu hành vi lo ngại. Mặc dù mọi người thường đạt được quyền lực qua phẩm chất và hành động giúp thúc đẩy lợi ích của người khác, chẳng hạn như sự đồng cảm, tinh thần cộng tác, sự mở cửa, công bằng và sự chia sẻ, nhưng khi họ bắt đầu nhận thức được quyền lực hoặc vị trí đặc quyền, những phẩm chất đó bắt đầu phai mờ. Những người có quyền lực thường dễ có hành vi thô lỗ, ích kỷ và không đạo đức hơn so với những người khác. Nhà sử học, chính trị gia nổi tiếng của thế kỷ XIX, Huân tước Acton đã làm sáng tỏ mẫu hành vi này: Quyền lực thực sự làm cho con người trở nên tà ác. Hiện tượng này thường được gọi là “nghịch lý quyền lực”.
Trong một thí nghiệm của tôi (được gọi là “thí nghiệm bánh quy quái vật”), tôi chia mọi người thành từng nhóm ba người rồi đưa vào phòng thí nghiệm, chỉ định ngẫu nhiên một người vào vị trí lãnh đạo, sau đó giao họ nhiệm vụ viết bài cho cả nhóm. Sau nửa giờ làm việc, tôi đặt một đĩa bánh quy mới nướng trước mặt mọi người - đủ cho mỗi người một chiếc và thừa ra một chiếc khác. Trong tất cả các nhóm, mỗi người đều lấy một chiếc bánh quy và để lại chiếc còn thừa vì tinh thần lịch sự. Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ “xử” chiếc bánh thứ hai mặc dù biết rằng điều đó sẽ tước đi cơ hội tương tự của những người khác? Câu trả lời: hầu hết thường là người lãnh đạo. Không chỉ vậy, họ còn có thói quen nhai nhòe ngon lành và để những mảnh vụn rơi xuống quần áo.
Hậu quả có thể rất lớn. Lạm dụng quyền lực sẽ làm tổn thương danh tiếng của các nhà lãnh đạo và dần phá hủy cơ hội xây dựng tầm ảnh hưởng của họ. Nó cũng tạo ra căng thẳng và lo lắng trong các đồng nghiệp, làm giảm tính kỷ luật và sáng tạo trong nhóm, đồng thời làm suy yếu mối quan hệ và hiệu suất giữa các thành viên. Vậy làm thế nào để tránh rơi vào nghịch lý quyền lực? Câu trả lời là thông qua nhận thức và hành động.
NHU CẦU ĐƯỢC CÔNG NHẬN
Bước đầu tiên là phát triển nhận thức sâu sắc về bản thân. Khi đảm nhận vị trí lãnh đạo, bạn cần chú ý đến cảm xúc liên quan đến quyền lực mới cũng như bất kỳ thay đổi nào trong hành vi của mình. Nghiên cứu của tôi cho thấy, quyền lực khiến chúng ta trở nên phấn khích, tự tin, tham vọng và miễn nhiễm với rủi ro - những yếu tố này lại làm chúng ta dễ dàng hành động cấp tiến, thô lỗ và không đạo đức.
Bạn có thể phát triển nhận thức về bản thân thông qua việc tự quan sát hàng ngày. Bắt đầu bằng việc ngồi ở một nơi thoải mái và yên tĩnh, thở sâu và tập trung vào hơi thở của mình, cảm nhận cơ thể, âm thanh và cảnh quan xung quanh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần dành vài phút mỗi ngày cho các bài tập như vậy sẽ giúp bạn tập trung và bình tĩnh hơn. Vì lý do này, các kỹ thuật này đã được sử dụng trong đào tạo ở các công ty như Google, Facebook, Atena, General Mills, Ford và Goldman Sachs.
Một điều quan trọng khác là phải suy ngẫm về cách hành xử và hành động của bạn. Bạn có hay ngắt lời người khác không? Bạn có sử dụng điện thoại khi người khác đang nói chuyện không? Bạn có từng kể một câu chuyện khiến người khác phải xấu hổ hoặc bẽ mặt? Bạn có tỏ thái độ thô lỗ ở văn phòng không? Bạn đã bao giờ đánh giá cao bản thân mình dù công lao là của cả nhóm? Bạn có quên tên đồng nghiệp không? Bạn có tiêu tiền nhiều hơn trước hay chấp nhận rủi ro về sức khỏe không?
Nếu câu trả lời là “Có” với ít nhất một vài câu trên, đó là dấu hiệu bạn đang rơi vào cám dỗ phô trương quyền lực không tốt. Hãy xem xét một câu chuyện gần đây về cách phân phối bữa trưa theo cấp bậc một cách không cần thiết trong một nhóm biên tập truyền hình cáp.
THỰC HIỆN TÍNH TỬ TẾ
Dù bạn đã rơi vào nghịch lý quyền lực hay chưa, hãy nhớ và duy trì những hành vi đạo đức từ ban đầu. Khi đào tạo các giám đốc điều hành và những nhân vật quyền lực khác, tập trung vào sự đồng cảm, lòng biết ơn và sự rộng lượng - những yếu tố giúp duy trì khả năng lãnh đạo tốt ngay cả trong môi trường khắc nghiệt nhất.
Tuân theo nguyên tắc “quyền lực tốt đẹp” khi làm sếp và đảm bảo mọi việc được hoàn thành có thể thách thức. Nhưng không phải là không thể. Khả năng đồng cảm, lòng biết ơn và sự rộng lượng có thể được phát triển thông qua hành vi xã hội hàng ngày: một cuộc họp nhóm, đàm phán với khách hàng hoặc một phiên phản hồi 360 độ. Dưới đây là một số gợi ý.
Áp dụng lòng hiểu biết:
Đặt ra 1 - 2 câu hỏi quan trọng trong mỗi tương tác và hiểu rõ những điểm chính mà người khác muốn truyền đạt.
Chăm chỉ lắng nghe. Hướng cơ thể và ánh mắt về phía người nói, thể hiện sự quan tâm và kết nối qua lời nói.
Khi người khác chia sẻ vấn đề, thể hiện sự quan tâm bằng cụm từ như “Tôi thật tiếc nuối”, “Điều đó thực sự không dễ dàng”… Tránh đưa ra phán đoán và lời khuyên một cách vội vàng.
-
Trước cuộc họp, dành ít thời gian để hiểu về người bạn sẽ gặp và tình hình hiện tại của họ.
Thực hành lòng biết ơn:
Biến việc cảm ơn thành phần không thể thiếu trong cách bạn giao tiếp.
Gửi email hoặc ghi chú cụ thể và kịp thời để thể hiện sự đánh giá đối với những việc mà đồng nghiệp đã làm tốt.
Công nhận công khai đóng góp của từng cá nhân, bao gồm cả những nhân viên hỗ trợ.
Sử dụng các cử chỉ thích hợp - vỗ nhẹ lưng/ vai, bắt tay hoặc vỗ tay - để ăn mừng thành công.
Thực hành lòng rộng lượng:
Tìm cơ hội dành thời gian riêng với nhân viên cấp dưới.
Delegating một số nhiệm vụ quan trọng.
Chia sẻ sự khen ngợi.
Chia sẻ vinh quang, công nhận sự đóng góp của mọi người vào thành công của nhóm/tổ chức.
Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu trải nghiệm từ thời thơ ấu của một người có ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống sau này của họ không? Khi còn nhỏ, các nhà lãnh đạo có từng hăm doạ hoặc đối xử tệ với người khác, làm ảnh hưởng đến họ khi trưởng thành và bước vào môi trường làm việc?
Bước đầu tiên để thay đổi là nhận biết phong cách quyền lực của bản thân. Đánh giá phong cách quyền lực bằng cách xem xét cảm xúc và hành vi của bạn. Phong cách quyền lực thường là sự kết hợp của hai trong số bốn loại sau:
Người tạo sự đồng cảm. Họ thường mong muốn được công nhận và quan tâm từ khi nhỏ, và tiếp tục điều đó trong môi trường làm việc. Họ quan tâm đến mọi người và mong muốn xây dựng mối quan hệ cá nhân để tăng sự ảnh hưởng.
Người mê hoặc. Họ có thể thiếu sự tôn trọng cho người có thẩm quyền, thích kiểm soát người khác để đáp ứng nhu cầu bản thân. Họ thường dùng uy lực để ép buộc và thao túng người khác.
Người chỉ huy. Họ thường lớn lên trong một môi trường có quy tắc nghiêm ngặt và hướng tới mục tiêu cụ thể.
Người truyền cảm hứng. Họ tập trung vào việc thể hiện bản thân và sẵn lòng hy sinh lợi ích cá nhân để đạt được sự xuất sắc. Họ thường có tư duy sáng tạo và luôn hướng tới điều tốt đẹp.
Khi xác định phong cách quyền lực cho riêng mình, điều quan trọng là không đánh giá phong cách nào là tốt hay xấu. Mỗi người có thể sử dụng nhiều phong cách khác nhau tùy theo hoàn cảnh.
Chúng ta thường đánh giá quá cao sức mạnh của tầm ảnh hưởng. Có vẻ như chúng ta nghĩ rằng nếu có nhiều quyền lực hơn, chúng ta có thể thúc đẩy ý tưởng của mình mạnh mẽ hơn.
Nói một cách đơn giản, ý tưởng mạnh mẽ nhất thường được chấp nhận trong các nhóm đông người nhất. Nhưng sau cùng, một hiệu ứng xếp tầng sẽ xảy ra.
Ví dụ điển hình về mô hình ngưỡng là sự lan truyền của ý tưởng đổi mới. Nhóm nhỏ những người đổi mới truyền bá ý tưởng cho nhóm lớn hơn. Quá trình này tiếp tục cho đến khi ý tưởng vượt xa quan điểm ban đầu.
Thay vì xây dựng nhiều nhóm nội bộ, họ cố gắng thuyết phục toàn bộ nhóm.
Kiểm soát luôn là một ước mơ không thực tế. Đó là một nghịch lý Hobbesian: chúng ta không thể ép buộc thay đổi cho đến khi chúng đã xảy ra. Vị trí cao hơn chỉ có ích trong một thời gian ngắn. Những người mất trí quản lý trại tâm thần. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm như là nhà lãnh đạo là ủy thác quyền cho họ để họ tự điều hành.
Thay đổi luôn yêu cầu khả năng lãnh đạo, không phải quyền lực. Những người đứng đầu thường muốn sự ổn định hơn là sự đột phá. Chỉ những người khác biệt mới dám đối mặt với thực tế. Vì vậy, để thực sự thay đổi, bạn cần những người muốn thay đổi thực tế.
Là một nhà lãnh đạo, nếu bạn không thúc đẩy sức mạnh của đội ngũ, thì bạn chỉ là một kẻ ăn bám. Rất nhiều lãnh đạo không nhận ra điều này.
Vì vậy, giải pháp cho vấn đề này là tạo động lực cho mọi người, để họ cảm thấy mục tiêu và tràn đầy năng lượng.
Sự khiêm tốn và lãnh đạo phục vụ không có nghĩa là sự khiêm nhường hoặc sự tuân thủ. Thay vào đó, nó nhấn mạnh trách nhiệm của người lãnh đạo trong việc phát triển quyền lực, tự chủ và trách nhiệm của đội ngũ - khuyến khích họ suy nghĩ và thử nghiệm ý tưởng của mình.
Hỏi những câu giúp nhân viên làm tốt hơn, rồi lắng nghe họ.
Thay vì chỉ ra lệnh, hỏi cách bạn có thể hỗ trợ họ làm việc tốt hơn. Cách tiếp cận này mang lại ảnh hưởng mạnh mẽ.
Tạo môi trường an toàn để nhân viên thử nghiệm ý tưởng mới.
Đôi khi, tạo không gian an toàn để nhân viên thử nghiệm ý tưởng mới là cách tốt nhất để lãnh đạo phục vụ. Điều này khuyến khích nhân viên vượt qua giới hạn của kiến thức hiện tại.
Hãy khiêm nhường.
Tài sản được biểu diễn trong hình ảnh: Tấn Tài