1. Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
1.1. Tác giả
- Trần Hoài Dương (1943 - 2011), tên thật là Trần Bắc Quý, sinh ra tại thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương.
- Nhà văn Trần Hoài Dương suốt đời chỉ viết cho thiếu nhi, với nhiều tác phẩm nổi bật như “Cuộc phiêu lưu của những con chữ”, “Một thoáng heo may phương Nam”, “Miền xanh thẳm”, và “Nàng công chúa biển”. Dù đã qua đời, sách của ông vẫn được tái bản đều đặn để nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ.
- Năm 1960, ông theo học lớp Báo chí của Ban Tuyên huấn Trung ương khóa 1.
- Trước năm 1975, ông là biên tập viên của Tạp chí Cộng sản. Với niềm đam mê sáng tác, ông đã xin chuyển sang làm việc tại báo Văn Nghệ.
- Sau năm 1975, Trần Hoài Dương chuyển vào Sài Gòn và công tác tại bộ phận miền Nam của báo Văn Nghệ.
- Đã giành giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam cho tác phẩm “Cuộc phiêu lưu của những con chữ”.
- Đã giành giải thưởng loại B (không có giải A) của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2001 với tác phẩm “Miền xanh thẳm”.
- Các tác phẩm tiêu biểu: “Em bé và bông hồng” (tập truyện ngắn, 1963); “Đến những nơi xa” (tập truyện ngắn, 1968); “Cây lá đỏ” (tập truyện ngắn, 1971); “Cuộc phiêu lưu của những con chữ” (tập truyện ngắn, 1975); “Con đường nhỏ” (tập truyện ngắn, 1976); “Hoa của biển” (truyện dài, 1976); “Người tù vượt ngục và em nhỏ trên đảo” (truyện dài, 1979); “Lá non” (tập truyện ngắn, 1981); …
1.2. Các tác phẩm
Thể loại: Truyện dài
Nguồn gốc và hoàn cảnh sáng tác
- Trích từ “Miền xanh thẳm”, NXB Kim Đồng, 2017 – tác phẩm đạt Giải B của Hội Nhà văn năm 2001. Câu chuyện kể về Thiện – một cậu bé hiền lành, nhạy cảm, đầy lòng trắc ẩn và đam mê đọc sách. Dù phải xa nhà để học, Thiện vẫn luôn được bao bọc bởi tình thương yêu, sự đồng cảm và chia sẻ từ thầy cô, anh em kết nghĩa và bạn bè.
Phương thức biểu đạt
Tác phẩm chủ yếu sử dụng lối viết tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm. Qua lời kể của nhân vật Thiện, người đọc cảm nhận được tình yêu sâu sắc của cậu đối với sách và những cảm xúc mà sách mang lại.
Bố cục bài Tình yêu sách: 2 phần
Phần đầu từ đầu đến câu 'bao nhiêu là sách...' tập trung vào niềm đam mê đọc sách của Thiện. Qua những câu chuyện, nhân vật 'tôi' dần bộc lộ tình yêu sâu đậm và sự hứng thú khi tiếp xúc với sách.
Phần còn lại của tác phẩm làm nổi bật mối liên hệ giữa Thiện và các cuốn sách, cùng với sự khám phá và tìm hiểu của Thiện về những nội dung trong những bộ sách mà cậu đã tìm thấy.
Giá trị nội dung
Nội dung của 'Tình yêu sách' mang giá trị sâu sắc khi tác giả khéo léo lồng ghép những suy nghĩ về tầm quan trọng của việc đọc sách vào từng chi tiết của câu chuyện. Đây không chỉ là một câu chuyện về niềm đam mê sách, mà còn là một bài ca tri ân, khám phá vẻ đẹp tâm hồn mà sách mang đến cho con người.
Giá trị nghệ thuật
Lập luận rõ ràng: 'Tình yêu sách' được xây dựng với một cấu trúc logic chặt chẽ, giúp câu chuyện phát triển theo hệ thống và mạch lạc. Mỗi câu chuyện không chỉ đơn thuần miêu tả, mà còn góp phần vào sự phát triển của các nhân vật chính và phụ, đồng thời truyền đạt những tư tưởng sâu sắc về giá trị của việc đọc sách. Việc sử dụng lập luận chặt chẽ làm tăng tính thuyết phục của tác phẩm, giúp độc giả dễ dàng tiếp nhận và hiểu những ý tưởng mà tác giả muốn truyền đạt.
Câu chuyện đa tầng: 'Tình yêu sách' không chỉ kể một câu chuyện đơn lẻ mà còn kết hợp khéo léo nhiều chi tiết và sự kiện nhỏ, tạo nên một bức tranh tổng thể. Những câu chuyện và nhân vật trong tác phẩm sống động, mỗi mảnh ghép đều có vai trò và ý nghĩa trong việc phát triển cốt truyện và nhân vật. Phương pháp đan xen này không chỉ làm tăng sức hấp dẫn mà còn tạo nên sự phong phú và đa dạng cho tác phẩm, tạo nên một bức tranh văn học về tình yêu sách.
Dẫn chứng sắc sảo: Trong 'Tình yêu sách', tác giả không chỉ miêu tả mà còn sử dụng những dẫn chứng cụ thể để làm rõ và phát triển các chủ đề của tác phẩm. Những dẫn chứng này giúp câu chuyện trở nên chân thực và thuyết phục hơn, đồng thời làm nổi bật giá trị của sách đối với con người. Việc sử dụng các dẫn chứng này làm tăng tính thuyết phục và ảnh hưởng của tác phẩm đối với người đọc.
2. Tóm tắt nội dung chọn lọc của 'Tình yêu sách' - Mẫu 1
Vào cuối năm 1956, thư viện tỉnh Bắc Giang được thành lập và chỉ học sinh cấp ba trở lên mới được cấp thẻ. Mặc dù chưa có thẻ, tôi vẫn thường ngồi ở hành lang nhờ các anh lớn cho đọc ké sách. Dù có lần cô thủ thư phát hiện, cô lờ đi khi thấy tôi say sưa đọc sách. Dần dần, tôi làm quen với cô Uyên, em gái nhà văn Kim Lân, giúp cô làm việc và được cấp thẻ thư viện. Khi số sách không còn đủ, tôi thường xuyên ra hiệu sách báo cho cô Uyên. Tôi vui mừng khi lần đầu thấy quyển “Những người khốn khổ” của Victor Hugo xuất bản đầy đủ và đọc hết tập một ngay đêm đó, mong có ngay các tập tiếp theo. Tôi cảm thấy tâm hồn mình đẹp hơn nhờ những trang sách đầy yêu thương.
3. Tóm tắt nội dung chọn lọc của 'Tình yêu sách' - Mẫu 2
Cuối năm 1956, tin vui đến với Bắc Giang khi thư viện đầu tiên được thành lập, nhưng chỉ học sinh cấp ba trở lên mới được cấp thẻ. Với sự ham mê đọc sách và tinh thần cần cù, tôi đã kết thân với cô thủ thư Uyên, em gái nhà văn Kim Lân. Tôi giúp cô làm sổ sách, ghi ký hiệu và sửa chữa sách cũ, nên cô đã đặc cách cấp thẻ cho tôi, cho phép không chỉ đọc tại chỗ mà còn mượn về nhà. Khi số sách tại thư viện không đủ, tôi thường xuyên ghé các hiệu sách, báo cho cô Uyên về những cuốn sách mới. Niềm vui lớn nhất là khi tôi lần đầu thấy quyển “Những người khốn khổ” của Victor Hugo, tôi đọc hết tập một trong đêm và mong có ngay các tập tiếp theo.
4. Tóm tắt nội dung 'Tình yêu sách' chọn lọc - Mẫu 3
Vào cuối năm 1956, một thư viện được mở tại Bắc Giang, nhưng chỉ học sinh cấp ba mới có thẻ. Nhờ sự giúp đỡ của các anh lớn, tôi đã lén lút đọc sách báo mỗi chiều và dù bị phát hiện, cô thủ thư lờ đi. Sau đó, tôi làm quen với cô Uyên, thủ thư và là em gái nhà văn Kim Lân. Tôi giúp cô với các công việc thư viện và được cấp thẻ, cho phép mượn sách về nhà. Với lòng ham học, tôi liên tục ra hiệu sách, báo cho cô về sách mới. Niềm vui lớn là khi tôi thấy quyển “Những người khốn khổ” của Victor Hugo, đọc liền mạch trong đêm và chỉ ước có thêm các tập tiếp theo để đọc.