1. Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục' là gì?
Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục' (gọi tắt là Kỷ niệm chương) là một hình thức vinh danh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của đất nước. Để được trao Kỷ niệm chương, cá nhân phải có trên 20 năm công tác trong ngành giáo dục và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Những người làm việc ở các khu vực khó khăn có thể tiếp tục nhận chế độ hỗ trợ, nhưng thời gian xem xét có thể kéo dài thêm 5 năm so với quy định hiện hành.
Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục' là biểu tượng cao quý ghi nhận những đóng góp to lớn của cá nhân dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục của đất nước. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không ngừng của các nhà giáo và những người làm công tác giáo dục trong việc phát triển thế hệ trẻ, góp phần vào sự phát triển của Việt Nam. Mỗi cá nhân trong ngành giáo dục đều cống hiến hết mình để nâng cao chất lượng học tập và đào tạo, và Kỷ niệm chương là sự tri ân sâu sắc cho những đóng góp đó.
2. Đối tượng và Tiêu chuẩn để nhận Kỷ niệm chương:
a. Đối tượng đủ điều kiện nhận Kỷ niệm chương:
Theo Điều 3 của Quyết định 27/2005/QĐ-BGDĐT về Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục':
Điều 3. Đối tượng xét tặng Kỷ niệm chương
1. Kỷ niệm chương xét tặng cho cán bộ, công chức, nhà giáo, công nhân viên đang công tác trong ngành giáo dục, bao gồm:
a) Cán bộ, công chức, nhà giáo, công nhân viên đang công tác trong các đại học, trường học, học viện, viện, cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, tại các cơ quan quản lý chỉ đạo, nghiên cứu giáo dục và các đơn vị trực tiếp phục vụ thuộc ngành giáo dục;
b) Cán bộ, công chức, nhà giáo, công nhân viên công tác trong các đại học, trường học, học viện, viện, cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, tại các cơ quan quản lý chỉ đạo, nghiên cứu giáo dục và các đơn vị trực tiếp phục vụ thuộc ngành giáo dục đã nghỉ hưu hoặc nghỉ việc theo chế độ nhà nước quy định;
c) Cán bộ, công chức, nhà giáo, công nhân viên công tác trong các đại học, trường học, học viện, viện, cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, tại các cơ quan quản lý chỉ đạo, nghiên cứu giáo dục và các đơn vị trực tiếp phục vụ thuộc ngành giáo dục, nhưng đã chuyển công tác sang ngành khác.
2. Cá nhân ngoài ngành giáo dục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo.
3. Cá nhân là người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của Việt Nam.
b. Tiêu chuẩn để được trao Kỷ niệm chương:
Theo Điều 4 của Quyết định 27/2005/QĐ-BGDĐT về Quy chế xét tặng Kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục':
Điều 4. Tiêu chuẩn xét tặng Kỷ niệm chương
1. Đối với cá nhân thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 3 của Quy chế này:
a) Cá nhân phải có thời gian công tác trong ngành giáo dục từ 20 năm trở lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
b) Cá nhân là Anh hùng Lao động, chiến sĩ thi đua toàn quốc, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú hoặc có công trình nghiên cứu khoa học phục vụ cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước được đề nghị xét tặng Kỷ niệm chương ngay sau khi có quyết định khen thưởng;
c) Các trường hợp được xét tặng sớm hơn thời gian quy định tại điểm a, khoản 1 của Điều này bao gồm:
- Cá nhân làm việc tại địa bàn đặc biệt khó khăn theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì thời gian làm việc thực tế tại địa bàn trên được nhân với hệ số 1,5 để tính thời gian công tác trong ngành giáo dục.
- Cá nhân có thời gian công tác trong ngành giáo dục đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" hoặc "Giáo viên giỏi cấp cơ sở" thì thời gian đạt danh hiệu được nhân với hệ số 1,5 để tính thời gian công tác trong ngành giáo dục.
- Cá nhân có thời gian công tác trong ngành giáo dục đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua" hoặc "Giáo viên giỏi" cấp Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì thời gian đạt danh hiệu được nhân với hệ số 2,0 để tính thời gian công tác trong ngành giáo dục.
d) Cá nhân đang công tác trong ngành giáo dục được cử đi học hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, sau đó tiếp tục nhận công tác trong ngành giáo dục thì thời gian đi học hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự được tính là thời gian công tác trong ngành để xét tặng Kỷ niệm chương;
đ) Cá nhân có đủ thời gian công tác quy định tại điểm a khoản 1 Điều này nhưng bị kỷ luật từ mức khiển trách đến dưới mức buộc thôi việc, chỉ được xét tặng Kỷ niệm chương sau 2 năm, tính từ thời điểm có quyết định xóa kỷ luật. Thời gian chịu kỷ luật không được tính để xét tặng Kỷ niệm chương. e) Cá nhân bị hình thức kỷ luật buộc thôi việc, bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến các vụ án hình sự mà chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không được xét tặng Kỷ niệm chương.
2. Đối với cá nhân thuộc đối tượng quy định tại khoản 2 Điều 3 của Quy chế này, phải đạt một trong các tiêu chuẩn sau:
a) Cá nhân đã đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo chủ chốt của Đảng, chính quyền, đoàn thể từ đủ một nhiệm kỳ trở lên, có công lao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của ngành giáo dục;
b) Cá nhân có công trình nghiên cứu khoa học đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước, có giá trị thiết thực phục vụ cho sự nghiệp giáo dục;
c) Cá nhân có công lao đóng góp xây dựng, ủng hộ tài chính, hiện vật để tăng cường cơ sở vật chất cho ngành giáo dục được Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ quan quản lý giáo dục xác nhận.
3. Đối với cá nhân thuộc đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 3 của Quy chế này, phải có công lao đóng góp tích cực vào việc xây dựng, phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo của đất nước Việt Nam, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa ngành giáo dục Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế.
3. Tóm tắt thành tích để đề nghị trao kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục':
Mẫu 1:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN TÓM TẮT THÀNH TÍCH CÁ NHÂN
Đề xuất trao kỷ niệm chương 'Vì sự nghiệp Giáo dục'
I. TÓM TẮT TIỂU SỬ CÁ NHÂN:
Họ và tên:
Giới tính:
Ngày, tháng, năm sinh:
Dân tộc:
Địa chỉ hiện tại:
Chức vụ và đơn vị công tác trong ngành GD&ĐT:
Ngày bắt đầu công tác trong ngành GD&ĐT:
Ngày nghỉ hưu (hoặc chuyển ra ngoài ngành GD&ĐT):
Tổng số năm công tác trong ngành (không tính hệ số chuyển đổi):
Số năm làm việc tại khu vực khó khăn:
Số năm đạt danh hiệu CSTĐ (hoặc GVG):
- Cấp cơ sở:
- Cấp tỉnh hoặc cấp Bộ:
Số năm làm việc tại khu vực khó khăn:
Hình thức kỷ luật (nếu có):
- Số và ngày ký quyết định kỷ luật; thời gian bị kỷ luật:
- Ngày ký quyết định gỡ bỏ kỷ luật:
Tổng số năm được tính để xét tặng Kỷ niệm chương:
II. QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC TRONG NGÀNH GIÁO DỤC:
Thời gian Từ tháng, năm đến tháng, năm | Chức vụ, nơi công tác Ghi rõ: Trường, xã, huyện (quận) |
Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị HIỆU TRƯỞNG
| ...........……, ngày ............ tháng ........... năm 20...... NGƯỜI KHAI |
Mẫu số 2:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN TÓM TẮT THÀNH TÍCH CÁ NHÂN
ĐỀ XUẤT XÉT TẶNG KỶ NIỆM CHƯƠNG “VÌ SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC”
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN:
Họ và tên:
Giới tính:
Ngày, tháng, năm sinh:
Dân tộc:
Địa chỉ hiện tại:
Chức vụ và cơ quan công tác:
II. THÀNH TÍCH VÀ ĐÓNG GÓP CHO NGÀNH GIÁO DỤC:
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
Đây là nội dung đầu tiên, được viết lại sáng tạo trong khi vẫn giữ nguyên ý nghĩa của nó. Mọi chi tiết và thông tin đã được bảo tồn để đảm bảo nội dung vẫn giữ được bản chất ban đầu.
Nội dung thứ hai được điều chỉnh để thể hiện một cách sáng tạo, đồng thời giữ nguyên ý nghĩa và thông tin quan trọng của nội dung gốc.
Ý kiến của Thường trực HĐTĐKT tỉnh hoặc Bộ chủ quản
| ...........……, ngày ............ tháng ........... năm 20...... Cơ quan quản lý giáo dục |