Tóm tắt
Tóm tắt 1: Mỗi năm cuối thu về, tác giả lại chợt nhớ về những kí ức của buổi tập trung đầu tiên tới trường. Nhân vật 'tôi' được mẹ dẫn đến trường với một trái tim đầy hứng khởi. Cảm giác muốn tự mình cầm bút và thước kẻ, muốn tham gia vào những trò chơi với bạn bè. Tới trường, nhìn thấy các bạn học sinh như những chú chim non, cảm giác rất lạ lùng. Khi thầy hiệu trưởng Mĩ Lí gọi tên từng học sinh để vào lớp, mọi người đều hồi hộp, bồi hồi, không biết phải làm gì nhưng sau lời nói của thầy mọi thứ trở nên ổn thỏa. Buổi học bắt đầu với dòng chữ đầu tiên mà thầy viết lên bảng: Tôi đi học!
Tóm tắt 2: Bài văn miêu tả những suy tư, nhớ lại của tác giả về buổi tụ trường vào cuối mỗi mùa thu. Cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi được mẹ dẫn đến trường trên con đường quen thuộc. Cảnh vật, những người quen trở nên lạ lùng trong mắt tác giả: 'Hôm nay tôi đi học'.
Tóm tắt 3: Văn bản 'Tôi đi học' là sự tái hiện lại những kỷ niệm của tác giả về buổi tập trung. Cảm xúc rất bồi hồi, hồi hộp của nhân vật 'tôi' khi được mẹ dẫn đến trường qua con đường quen thuộc. Những cảnh vật, những người thân quen đột nhiên trở nên mới lạ trong mắt tác giả: 'Hôm nay tôi đi học'.
Bố cục
3 phần:
- Phần 1 (từ đầu… “trên ngọn núi”): Tâm trạng nao nức về kỷ niệm của buổi tụ trường đầu tiên.
- Phần 2 (tiếp… “tôi cũng lấy làm lạ”): Cảnh sân trường của làng Mĩ Lí trong ngày khai trường.
- Phần 3 (phần còn lại) Cảm xúc của nhân vật 'tôi' khi vào lớp.
Giọng đọc
Diễn cảm và ôn lại kí ức
Ý nghĩa chính
Tái hiện cảm xúc hồi hộp, lạ lùng và kỷ niệm trong tuổi thơ học trò của nhân vật 'tôi' trong buổi tập trung đầu tiên.
Tổng quan
1. Nguồn gốc
Quê mẹ, được xuất bản vào năm 1941, là một tác phẩm hồi ký: ghi lại những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ trong buổi tụ trường.
2. Chủ đề
Hồi tưởng về tuổi thơ
3. Phong cách biểu đạt
Tự sự kết hợp với mô tả và biểu cảm
4. Thể loại
Truyện ngắn
5. Người kể
Chủ thể thứ nhất