Tóm tắt Vị nào đã đặt tên cho dòng sông hay nhất? (10 ví dụ)
Bản tóm tắt bài Vị nào đã đặt tên cho dòng sông Ngữ văn lớp 12 gồm các bài tóm tắt ngắn gọn, hay nhất giúp học sinh hiểu cách tóm tắt tác phẩm Vị nào đã đặt tên cho dòng sông để học tốt môn Ngữ văn lớp 12.
Tóm tắt Vị nào đã đặt tên cho dòng sông? - Mẫu 1
Nếu Nguyễn Tuân viết về dòng sông Tây Bắc với vẻ hung bạo và trữ tình thì Hoàng Phủ Ngọc Tường viết về sông Hương nơi xứ Huế với vẻ đẹp thơ mộng, lãng mạn. Tác phẩm gồm hai nội dung chính trong đó luận điểm một trình bày thủy trình của Hương Giang: được bắt đầu từ thượng lưu chảy đến ngoại vi thành phố rồi vào sâu trong lòng Huế. Mỗi một địa điểm, mỗi một dòng chảy sông Hương lại mang nét đẹp khác nhau được tác giả miêu tả thật sinh động, hấp dẫn. Ở thượng lưu sông Hương được ví như “bản trường ca của rừng già” gắn với đại ngàn Trường Sơn, con sông mang một sức sống mãnh liệt, hùng tráng và là “cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại”, là “người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở”. Sông Hương ở ngoại vi thành phố “như người gái đẹp nằm ngủ mơ màng” giữa cánh đồng Châu Hóa đầy hoa dại, mong đợi người tình đến đánh thức và mang một vẻ đẹp trầm mặc như triết lí cổ thi. Đến với lòng thành phố Huế sông Hương được tác giả cảm nhận tinh tế là “điệu slow tình cảm dành riêng cho Huế”, “người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya”, “người tình dịu dàng và chung thủy”. Luận điểm thứ hai Hoàng Phủ Ngọc Tường cho viết về dòng sông Hương ở góc độ lịch sử và thi ca. Trong lịch sử sông Hương mang vẻ đẹpc của một bản hùng ca ghi dấu các chiến công oanh liệt của dân tộc. Trong đời thường nó mang một vẻ đẹp giản dị, một lòng hướng về dòng chảy chung của đất nước. Còn thi ca, sông Hương là nguồn cảm hứng bất tận cho người nghệ sĩ sáng tác nên những áng văn chương tuyệt mĩ, độc đáo. “Vị nào đã đặt tên cho dòng sông” với ngòi bút tài hoa trong nghệ thuật miêu tả độc đáo của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đã vẽ nên vẻ đẹp của dòng sông xứ Huế trên các phương diện về không gian, thời gian, lịch sử và thi ca làm nên nét đẹp trữ tình của Hương giang-“dòng sông huyền nhiệm nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”.
Tóm tắt Vị nào đã đặt tên cho dòng sông? - Mẫu 2
Bài bút ký kể về một dòng sông duy nhất trên đất nước ta hình như được thiên nhiên dành cho thành phố Huế: sông Hương. Con sông cũng có hai tính cách: ngang bướng như 'một cô gái Digan hoang dại' mà cũng vô cùng trữ tình, thơ mộng. Cũng theo tác giả, dòng sông ấy không bao giờ tự lặp lại mình trong cảm hứng của nghệ sĩ, từ các nghệ sĩ hiện đại cho đến các nghệ sĩ trong dòng văn học thời phong kiến xa xưa. Từ những dẫn chứng cụ thể về cái tuyệt mỹ của cảnh quan sông Hương, sự gắn bó của sông Hương đối với lịch sử và văn hóa dân tộc, tác giả khẳng định: 'Dòng sông huyền nhiệm, nơi sinh ra vẻ đẹp của tâm hồn đất nước'.
Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông? - Mẫu 3
Bài bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường kể về một dòng sông thơ mộng mà thiên nhiên dành tặng riêng cho xứ huế mộng mơ. Dòng sông Hương hiện lên lúc hoang dại như một cô gái Digan, lúc lại rất trữ tình và thơ mộng. Đó cũng chính là tính cách như một cô gái ngang bướng, mạnh mẽ nhưng không kém phần mềm mại và thơ mộng. Con sông ấy không hề lặp mình trong những cảm hứng của người nghệ sĩ cho dù từ hiện đại hay ngược dòng thời gian về phong kiến xa xưa. Sự minh chứng về những vẻ đẹp của cảnh quan và sự gắn bó của sông Hương với tiến trình lịch sử, văn hóa của dân tộc mà nó xứng đáng là “dòng sông huyền nhiệm, nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”.
Tóm tắt Ai đã đặt tên cho dòng sông? - Mẫu 4
Bài bút kí đã ca ngợi vẻ đẹp của sông Hương gắn liền với xứ hú mơ mộng đã đi vào lòng người và với truyền thống lịch sử xứ Huế.
Lúc ở thượng nguồn, sông Hương có vẻ đẹp mãnh liệt và hoang dại, có nhiều ghềnh thác đáy vực bí ẩn. Có thể xem sông Hương như bản trường ca của rừng già.
Lúc về đồng bằng, sông Hương thơ mộng làm say đắm lòng người. Hai bên bờ sông Hương chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên. Dòng sông mềm như tấm lùa uốn cong, cảnh đẹp như bức tranh có đường nét, hình khối trôi đi giũa hai dãy đồi sừng sửng như thành quách, cao đột ngột như VỌNG CẢNH, TAM THAI, LƯU BẢO. Sông hương có vẻ đẹp da màu biến ảo: sớm xanh, trưa vàng, chiều tím.
Lúc qua thành phố Huế, sông Hương trôi đi thực chậm chảy lặng lờ như điệu slow. Sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya. Trên sông vọng lại tiếng hát trong một khoang thuyền nào đó. Sông Hương mang vẻ đẹp vừa trữ tình, vừa trầm mặc gắn liền với lịch sử bi tráng của dân tộc mà trên thế giới không có dòng sông nào như thế. Và trước về với biển sông hương lưu luyến tình cảm với thành phố Huế ví như nỗi vấn vương của nàng Kiều với Kim Trọng.
Bài viết tôn vinh vẻ đẹp của sông Hương kết nối với xứ Huế mơ mộng đã chạm vào trái tim của mọi người và với truyền thống lịch sử của Huế. Khi ở phía đầu nguồn, sông Hương mang vẻ đẹp mạnh mẽ và hoang dã, với nhiều đáy vực và ghềnh thác bí ẩn. Sông Hương có thể được coi như một bản tình ca của rừng già. Khi chảy qua đồng bằng, sông Hương lãng mạn đến say đắm lòng người. Hai bên bờ sông Hương sáng lên với màu đỏ của hoa đỗ quyên. Dòng sông uốn cong như tấm lụa, tạo ra cảnh đẹp như một bức tranh có đường nét, hình khối trôi giữa hai dãy đồi sừng sửng như thành quách, cao đột ngột như vọng cảnh, tam thai, lưu bảo. Sông Hương có vẻ đẹp đa dạng: sáng sớm xanh, trưa vàng, chiều tím. Khi đi qua thành phố Huế, sông Hương chảy đi rất chậm và lặng lẽ như điệu slow. Sông Hương đã trở thành một người tài nữ đánh đàn vào đêm tối. Trên sông vang lên tiếng hát từ một chiếc thuyền nào đó. Sông Hương mang vẻ đẹp trữ tình và trầm lặng, gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc mà không có dòng sông nào khác trên thế giới. Và trước khi về với biển, sông Hương lưu luyến tình cảm với thành phố Huế như nỗi nhớ của nàng Kiều với Kim Trọng.
.....................................
.....................................
.....................................
Tác giả tác phẩm Ai đã đặt tên cho dòng sông
A. Nội dung tác phẩm
Bài viết của Hoàng Phủ Ngọc Tường kể về một dòng sông thơ mộng mà thiên nhiên dành riêng cho Huế mơ mộng. Sông Hương lúc hoang dại như cô gái Digan, lúc lại trữ tình và thơ mộng. Đó cũng là tính cách của một cô gái mạnh mẽ, ngang bướng nhưng không kém phần mềm mại và thơ mộng. Con sông ấy không lặp lại những cảm xúc của người nghệ sĩ dù từ hiện đại hay cổ điển. Sự gắn bó của sông Hương với tiến trình lịch sử và văn hóa của dân tộc khiến nó xứng đáng là “dòng sông huyền nhiệm, nơi sinh ra vẻ đẹp tâm hồn của đất nước”.
B. Đôi điều về tác phẩm
1. Tác giả
- Tên Hoàng Phủ Ngọc Tường, sinh năm 1937.
- Quê quán: Huế.
- Hành trình văn học và kháng chiến:
+ Ông học tại Huế, tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Sài Gòn năm 1960 và Trường Đại học Huế năm 1964.
+ Năm 1966, Hoàng Phủ Ngọc Tường tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ sau khi rời bỏ việc cá nhân, chuyển sang hoạt động văn nghệ.
+ Ông đã đảm nhận các vị trí quan trọng như Tổng thư kí Hội văn học nghệ thuật Trị Thừa – Thiên, Chủ tịch Hội Văn học Bình Trị Thiên, và là Tổng biên tập của tạp chí Cửa Việt.
+ Năm 2007, ông đã được vinh danh bằng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
- Phong cách nghệ thuật:
+ Ông kết hợp một cách mượt mà giữa trí tuệ và tình cảm, từ sự phê phán sắc bén đến suy tư sâu xa, phản ánh từ sự hiểu biết sâu sắc về triết học, văn hóa, lịch sử, địa lý…
+ Phong cách viết tinh tế, súc tích, đầy sức lôi cuốn và tài nghệ.
2. Các tác phẩm
a. Hoàn cảnh sáng tác:
- Người nào đã đặt tên cho dòng sông? Đây là một bài bút ký tuyệt vời, được viết tại Huế vào ngày 4-1-1946, được in trong một tập sách cùng tên.
- Bài bút kí này gồm 3 phần, và văn bản thuộc phần thứ nhất.
b. Bố cục
- Phần 1 (từ đầu đến “quê hương xứ sở”): Đường lối của dòng sông Hương
- Phần 2 (phần còn lại): Vẻ đẹp lịch sử, văn hóa và thi ca của dòng sông Hương
c. Thể loại: Bút ký
d. Ngôi kể: Thứ ba
e. Giá trị của nội dung:
- Đoạn trích từ bài bút ký Ai đã đặt tên cho dòng sông? là một phần văn bản súc tích và tràn đầy chất thơ về dòng sông Hương.
f. Giá trị nghệ thuật:
- Sử dụng ngôn ngữ phong phú, giàu hình ảnh, và thể hiện cảm xúc một cách chân thực, kết hợp với nhiều biện pháp như so sánh, ẩn dụ, và nhân hóa.
- Có sự hòa quyện tinh tế giữa cảm xúc và trí tuệ, giữa quan điểm chủ quan và quan điểm khách quan. Quan điểm chủ quan là trải nghiệm cá nhân, trong khi quan điểm khách quan là miêu tả về đối tượng - dòng sông Hương.
C. Hiểu nội dung văn bản
a. Vẻ đẹp qua lăng kính địa lý:
+ Ở nguồn sông: sông Hương hiện ra với vẻ đẹp tự do, hoang dại, và mạnh mẽ (như một trường ca sôi động, mãnh liệt, cuộn xoáy, cô gái Di-gan, gan dạ kiên cường, tâm hồn tự do, trong sáng), cùng với sự mơ mộng, trữ tình (dịu dàng và say đắm giữa những cánh đỗ quyên rừng).
+ Ở ngoại ô thành phố: sông Hương trở nên phong phú với nhiều vẻ đẹp khác nhau như mơ mộng, trữ tình (một người con gái đẹp nằm ngủ mơ màng…đầy hoa dại); mạnh mẽ, duyên dáng, và tìm kiếm tình yêu (chuyển dòng liên tục, vòng giữa, uốn mình, chuyển hướng, vòng qua, đột ngột vẽ, ôm lấy…); trầm mặc, cổ kính (giữa quần thể sơn địa…như triết lí, như cổ thi); giản dị (bề mặt nước trơn lặng…bát ngát tiếng gà).
+ Ở bên trong Huế: trung thành với thành phố, sông Hương mang vẻ đẹp tình tứ, duyên dáng, và vui tươi của một cô gái gặp người yêu mong đợi (kéo nét thẳng mạnh mẽ, hạnh phúc hơn, uốn cung mềm mại…tiếng “vâng” không nói lên của tình yêu); có một lối chảy chậm rãi dành riêng cho Huế.
- Vẻ đẹp dưới góc nhìn lịch sử: là chứng nhân của lịch sử, liên kết với mọi biến cố của Huế (dòng sông biên thùy thời vua Hùng, dòng sông viễn châu oanh liệt thời trung đại, dòng sông vẻ vang thời Nguyễn Huệ, dòng sông hùng tráng thời kỳ cách mạng tháng Tám).
b, Vẻ đẹp dưới góc nhìn âm nhạc, thơ ca:
- Sông Hương là nguồn cảm hứng của âm nhạc cổ điển Huế; dòng sông ấy không bao giờ lặp lại chính mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ (mang nhiều sắc thái khác nhau trong thơ Tản Đà, Cao Bá Quát, Bà Huyện Thanh Quan, Tố Hữu…).
c, Nghệ thuật khắc họa hình tượng sông Hương:
+ Sử dụng ngôn ngữ phong phú, văn phon mê đắm và tài hoa; sự hài hòa giữa sự thông thái và sự trữ tình; hiểu biết rộng rãi về nhiều lĩnh vực như địa lí, lịch sử, âm nhạc, thơ ca; cảm xúc phong phú, sâu sắc; cá nhân trữ tình hấp dẫn, lôi cuốn.
D. Bản đồ tư duy
Để hiểu rõ hơn về bài học Ai đã đặt tên cho dòng sông? lớp 12 hoặc khác: