Âm nhạc, một ngôn ngữ biểu hiện cho tâm trạng và suy tư, đặc biệt quan trọng với những người có tính cách hướng nội. Đó là cách họ truyền đạt những suy nghĩ sâu thẳm mà khó lòng diễn tả bằng lời nói.
Tháng 11 năm 2021 là một thời điểm sôi động cho cộng đồng người hâm mộ Beatles. Việc xuất bản cuốn sách “The Lyrics: 1956 to the Present” của Paul McCartney cùng với loạt phim ngắn “The Beatles: Get Back” do Peter Jackson chỉ đạo đã làm sáng tỏ những khía cạnh mới mẻ về cuộc sống của các thành viên trong ban nhạc. Đặc biệt, những người yêu thích hướng nội nên vui mừng với thông tin này.
Không chỉ âm nhạc của họ vẫn mãi sống trong lòng người, mà còn sự quan tâm đặc biệt đến tính cách của các thành viên trong ban nhạc như Paul McCartney, Ringo Starr, George Harrison và John Lennon đã tạo nên vô số bài viết, nghiên cứu và lý thuyết. Một số nghiên cứu đã cố gắng phân tích The Fab Four dựa trên hướng nội/hướng ngoại, kiểu Myers-Briggs và Enneagram, trong số các phương pháp đo lường tính cách được áp dụng để hiểu rõ hơn về The Beatles.
Những ước đoán này trở nên phức tạp hơn khi các cảnh quay trước đây chưa từng được công bố về John, Paul, George và Ringo xuất hiện trong Get Back, mở ra cái nhìn mới về tính cách của họ — và đã làm thay đổi cách nhìn văn hóa về sự kết thúc của The Beatles. Những khoảnh khắc này, mặc dù đầy đủ và đa dạng, đều thách thức những giả định cũ về mỗi nhạc sĩ và cách họ giao tiếp cũng như sáng tạo.
Nhiều Nghệ Sĩ Âm Nhạc Thường Là Những Người Hướng Nội
Series này, giới thiệu nhiều mối tương tác Beatle nhẹ nhàng hơn so với sự đối đầu mạnh mẽ được truyền thông quảng bá, ủng hộ ý tưởng rằng những nghệ sĩ âm nhạc này thực sự có tính hướng nội hơn so với những gì trước đó được nghĩ. Không chỉ sự sáng tạo của họ thường được thúc đẩy trong giai đoạn viết độc lập, mà mỗi nhạc sĩ đều có khả năng tạo ra âm nhạc thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về tính hướng nội.
Nhiều đặc điểm liên quan đến hướng nội, như sự tự quan sát, sự sáng tạo, sự phức tạp về cảm xúc và tư duy phê phán, là không thể thiếu trong việc viết nhạc tốt... và ai cũng sẽ gặp khó khăn khi bảo rằng The Beatles không phải là những nhà soạn nhạc xuất sắc. Mặc dù việc gán các đặc điểm cho những người đã dành nhiều năm nghề nghiệp biểu diễn trước công chúng là một chủ đề cần thận trọng — chưa kể những người đã qua đời và không còn khả năng phản đối các phân tích như vậy — nhưng cuộc trò chuyện về hướng nội như được tìm thấy trong âm nhạc của The Beatles khám phá một kho tư duy, cảm xúc và khái niệm mà người hướng nội quen thuộc. Bổ sung những bài hát sau đây với những suy nghĩ của McCartney trong The Lyrics, cũng như nhiều nội dung trong Get Back, và một luồng ý tưởng hướng nội mạnh mẽ xuất hiện như một phần bẩm sinh của sáng tạo Beatle.
10 Bài Hát của The Beatles Nói Về Người Có Tính Hướng Nội
1. “Con Của Mẹ Thiên Nhiên” (The Beatles/White Album, 1968)
Được viết chính bởi McCartney với sự ghi công cho Lennon-McCartney Lời chú ý:
Sinh ra là một chàng trai nghèo khó ở vùng quê, con của mẹ thiên nhiên
Cả ngày dài, tôi ngồi hát vang bài ca cho mọi người
Ngồi bên bờ suối núi, ngắm nhìn dòng nước chảy qua người
Lắng nghe giai điệu diệu kỳ đó như là một người bay…
Tìm thấy tôi giữa những cánh đồng xanh mướt, người con của mẹ thiên nhiên
Những bông hoa cúc dại nhảy múa trước bài ca êm đềm dưới ánh nắng mặt trời
Đôi khi, từ 'solitude' mang theo một ý nghĩa tiêu cực của sự cô lập, nhưng đối với người hướng nội, việc chấp nhận sự cô lập là một cách để chúng ta cảm thấy kết nối hơn với mọi thứ xung quanh chúng ta. Trong bài hát sâu sắc này, người kể chuyện tiết lộ rằng 'cả ngày [anh ấy] ngồi hát những bài hát cho mọi người' trước khi chúng ta theo đuổi anh ấy vào sự cô lập của mình. Bức tranh mà bài hát vẽ ra là hình ảnh của sự trốn chạy — một người biểu diễn thoát ra khỏi sự đòi hỏi của người khác, và thay vào đó, theo đuổi một mối kết nối với bản thân và với vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.
2. 'Có Một Nơi' (Album Please Please Me, 1963)
Chủ yếu được viết bởi Lennon, được ghi công cho McCartney-Lennon
Lời chú ý:
Có một nơi
Tôi có thể đến
Khi tôi cảm thấy lo lắng
Khi tôi buồn bã
Đó là tâm trạng của tôi
Và không có khoảnh khắc nào
Khi tôi cô đơn
Những lời ca trực tiếp từ một bài hát sớm của Beatles có thể thiếu đi sự sâu sắc và phức tạp so với những đồng nghiệp của họ sau này, nhưng 'Có Một Nơi' đơn giản và ngắn gọn mô tả một cách hết sức hiệu quả động lực của người hướng nội khi rút về vào thế giới nội tâm để bảo vệ và tìm bình yên. Hướng nội, khi cảm thấy yếu đuối, thường chọn quay về bên trong như một cách để thư giãn, điều chỉnh lại và nạp năng lượng. Bài hát này xác định sự quay về bên trong đó như một nơi riêng biệt, mà nhiều người có thể xem xét như một 'thiên đàng' nội tâm, theo một cách nào đó.
3. “Hai Trong Chúng Ta” (Album Let It Be, 1970)
Được viết bởi McCartney, được ghi công bởi Lennon-McCartney
Lời chú ý:
Hai chúng ta trao nhau những tấm thư
Viết những lá thư
Anh và em
Bạn và tôi đang đốt lửa
Nâng cánh cổng
Trên con đường về nhà
Chúng ta đang trên đường về nhà
Có gì tốt hơn để diễn đạt cách người hướng nội thường xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn một bản ballad về một cặp người gần gũi? Người hướng nội cần thời gian một mình, nhưng việc bảo quản một loại mối quan hệ lãng mạn, tình bạn, hoặc mối liên kết gia đình đúng đắn có thể là một trải nghiệm tràn đầy năng lượng cho chúng ta. Nổi tiếng rằng người hướng nội ưa sự gần gũi, thân thiện hơn so với đám đông lớn. Do đó, rất thích hợp khi bài hát này kể về hai nhân vật chính đi du lịch cùng nhau, viết thư cho nhau, hồi tưởng và tiếp tục cuộc sống hàng ngày, tất cả trong khi đang trên hành trình về nhà, thực tế và/hoặc ẩn dụ... đó, cuối cùng, chính là một trong những địa điểm yêu thích của người hướng nội!
4. 'Tôi Muốn Nói Với Bạn' (Album Revolver, 1966)
Viết bởi Harrison
Lời chú ý:
Tôi muốn nói với bạn
Trí não của tôi đầy những điều muốn nói
Khi bạn ở đây
Tất cả những từ ngữ đó, chúng dường như trôi xa
Khi tôi ở gần bạn
Những trò chơi bắt đầu làm tôi trì hoãn
Không vấn đề gì
Tôi sẽ nói với bạn có lẽ vào lần sau
Người hướng nội đôi khi (thường xuyên) gặp khó khăn khi nói. Chúng ta đều đã trải qua những khoảnh khắc muốn giao tiếp với ai đó và có lẽ mong ước có khả năng xã hội giống như người hướng ngoại để làm điều đó. Bài hát này, được viết bởi George Harrison (mà chúng ta đã tưởng nhớ vào tháng 11 năm 2021, kỷ niệm 20 năm ngày ông qua đời), đều xoay quanh mong muốn nói với ai đó điều gì đó quan trọng, nhưng lại thấy công việc đó là khó khăn và vô ích khi cố gắng. Tham chiếu đến 'những trò chơi' làm cho người kể chuyện trì hoãn cũng là biểu tượng cho mong muốn của người hướng nội làm rõ (và được hiểu) mà không đầu tư vào những nghi lễ vô nghĩa của sự thao túng xã hội hoặc những cuộc trò chuyện nhỏ nhặt mà chúng ta thường coi là vô nghĩa.
5. 'Eleanor Rigby' (Album Revolver, 1966)
Chủ yếu được sáng tác bởi McCartney, ghi công cho Lennon-McCartney
Ghi chú:
Eleanor Rigby thu gom lúa gạo trong nhà thờ nơi đã diễn ra một đám cưới
Sống trong một ước mơ
Đứng chờ ở cửa sổ, đeo bộ mặt mà cô giữ trong một lọ ở cửa ra vào
Điều đó là dành cho ai?...
Father McKenzie ngồi một mình viết những lời trong một bài thuyết không ai nghe
Không ai đến gần gũi
Nhìn anh ta làm việc, vá chữa đôi tất vào buổi tối khi không có ai ở đó
Anh ta quan tâm gì đâu?
'Eleanor Rigby' là một câu chuyện nhỏ về những người hướng nội được kể qua âm nhạc. Cả hai nhân vật chính trong bài hát — Eleanor và Father McKenzie — dành phần lớn thời gian của họ một mình, bận rộn với những công việc cá nhân của họ mà không có lợi ích gì ngoại trừ bản thân họ. Có một yếu tố sống riêng tư ở đây khi Eleanor sống 'trong một giấc mơ' và đeo mặt khác nhau vào những lúc... và người hướng nội nào chưa cảm nhận được trọng lượng lớn của sự cần thiết phải biểu diễn đó?
6. “Một Ngày Vất Vả” (A Hard Day’s Night, 1964)
Được sáng tác bởi McCartney và ghi nhận tác giả là Lennon-McCartney
Ghi chú:
Đây thực sự là một đêm khó khăn, và tôi đang làm việc như một con chó
Thật ra, đây là một đêm khó khăn, nên tôi muốn được nghỉ như một chú chó
Nhưng khi tôi về nhà với cậu, tôi thấy những điều cậu làm
Sẽ khiến tôi cảm thấy ổn...
Vậy tại sao phải than phiền trên thế gian này, khi có em bên cạnh tôi
Em hiểu được tôi cảm thấy tốt hơn
Khi tôi ở nhà, mọi thứ trở nên đúng đắn
Ở nhà, cảm giác em ôm tôi chặt chẽ, rất chặt chẽ, đúng không
Không có gì bằng việc quay về nhà và thả mình vào sự thoải mái của không gian riêng của bạn sau một ngày làm việc vất vả. Ca khúc huyền thoại của Beatles này hoàn hảo thể hiện cảm xúc đó: người kể chuyện phản ánh về khó khăn của công việc, nhưng cách anh ta mong chờ sự gần gũi từ người bạn đồng hành và cảm giác thoải mái của ngôi nhà hơn bất cứ điều gì khác. Điều này nhắc nhở về sự phức tạp của công việc đối với người hướng nội: cần phải ở một mình để nạp năng lượng và làm việc hiệu quả, nhưng cũng cần có sự tương tác xã hội trong môi trường làm việc, điều này có thể làm mất đi năng lượng.
7. 'Nữ Hoàng Của Tôi' (Album Abbey Road, 1969)
Được sáng tác bởi McCartney, và được ghi nhận tác giả là Lennon-McCartney
Ghi chú:
Her Majesty là một cô gái rất dễ thương
Nhưng cô ấy không nói nhiều
Her Majesty vẫn là một cô gái rất dễ thương
Nhưng cô ấy thay đổi từng ngày
Muốn nói với cô ấy rằng tôi yêu cô ấy rất nhiều
Nhưng tôi phải uống đủ bụng rượu
Her Majesty là một cô gái rất dễ thương
Một ngày nào đó tôi sẽ có được cô ấy, oh yeah
Một ngày nào đó tôi sẽ có được cô ấy
Trong vòng chưa đầy 30 giây, 'Her Majesty' chỉ là một phần nhỏ của một bài hát ban đầu là một phần âm nhạc ẩn trên album Abbey Road. Tôi cảm thấy nó truyền đạt một cách súc tích về hai người hướng nội, những người là chủ đề của bài hát, cũng như người kể chuyện, cả hai đều được miêu tả là những cá nhân trầm lặng. Her Majesty được mô tả là một cô gái tốt bụng, ít nói, trong khi người kể chuyện thừa nhận rằng anh ta cần phải say rượu để truyền đạt những cảm xúc riêng tư của mình, dù có tình yêu, cho cô ấy. Mặc dù một số người có thể đơn giản đánh đồng hai nhân vật này với 'nhút nhát' (mặc dù điều này không phải là hướng nội), họ dường như đều tư duy hơn, tồn tại trong không gian ý nghĩa của họ thay vì ngay lập tức bày tỏ suy nghĩ và cảm xúc của mình.
8. 'Tôi Rất Mệt Mỏi' (Album The Beatles/White Album, 1968)
Viết bởi Lennon và ghi nhận tác giả là Lennon-McCartney
Ghi chú:
...Em biết tôi không thể ngủ
Tôi không thể ngừng suy nghĩ
Em biết đã ba tuần
Tôi đang trải qua trạng thái cuồng nhiệt
Em biết rằng tôi sẽ dành hết mọi thứ để mang lại cho em một chút yên bình trong lòng
Những người hướng nội thường là những người mơ mộng lớn — họ sống trong thế giới tưởng tượng của mình, thường xây dựng những cảnh vật chi tiết đáng kinh ngạc đằng sau vẻ bề ngoài im lặng và cô đơn. Mặc dù sự sáng tạo nội tâm là một món quà, tâm trí của người hướng nội đồng thời cũng có thể trở nên bận rộn, áp đảo, đặc biệt là khi phải đối mặt với áp lực. Sự phức tạp của một tâm trí bận rộn có thể gây ra chứng mất ngủ, suy nghĩ quá mức, và, như bài hát này của Lennon ghi chú, mong muốn tìm kiếm 'một chút yên bình trong lòng' đôi khi. Đừng nói đến tựa đề, mà diễn giải khá rõ ràng: người hướng nội cảm thấy kiệt sức khi bị kích thích quá mức và/hoặc mất đi thời gian 'nạp năng lượng' cá nhân của họ.
9. 'Xin Chào Jude' (Đĩa đơn không thuộc album, 1968)
Viết bởi McCartney, và được ghi nhận tác giả là Lennon-McCartney
Ghi chú:
...Hãy để nó ra và để nó vào, người ơi, bắt đầu
Em đang chờ đợi ai đó để cùng biểu diễn
Và em không biết rằng chỉ có mình em thôi, người ơi, em sẽ làm được
Sự tiến triển của em phụ thuộc vào đôi vai em...
Paul McCartney viết 'Hey Jude' cho con trai của John Lennon là Julian, người đang gặp khó khăn sau cuộc ly hôn của bố mẹ anh ấy. Đây là một bản nhạc về sự kiên nhẫn, sự thấu hiểu và động viên, là biểu hiện của việc phải rút lui và đối mặt với thách thức trong cuộc sống theo cách và thời gian của từng người. Đây là một bản nhạc biểu tượng cho những người đang đối mặt với khó khăn, đặc biệt là những người hướng nội, thường 'mang theo trọng lượng' mà không cần sự giúp đỡ của người khác, để chúng ta phải chịu đựng trong im lặng. Cuối cùng, những lời động viên an ủi từ 'Hey Jude' chính là điều chúng ta cần để tiếp tục khi cuộc sống trở nên khó khăn.
10. 'Sửa Chữa Một Lỗ Hổng' (Album Sgt. Pepper’s Lonely Hearts Club Band, 1967)
Viết bởi McCartney, và ghi nhận tác giả là Lennon-McCartney
Ghi chú
Tôi đang vá một lỗ để nước mưa vào
Và ngăn chặn tâm trí tôi lang thang
Đến nơi mà nó sẽ đi
Tôi đang lấp đầy những kẽ hở trên cửa
Và giữ tâm trí tôi không lang thang
Đến nơi mà nó sẽ đi
Vì người hướng nội thường dành rất nhiều thời gian suy nghĩ và xử lý nội tâm, việc bảo vệ tâm trí của chúng ta là rất quan trọng. Một cách tượng trưng, 'Sửa Chữa Một Lỗ Hổng' mô tả sự cần phải bảo vệ hoạt động của tâm trí, nhưng cũng đề cập đến nhu cầu cụ thể hóa hơn để giải quyết những vấn đề nhàm chán, thế giới thực như những mái nhà rò rỉ hoặc bệnh tật vật lý) để tập trung đúng cách. Nếu có điều gì đó nên nói về người hướng nội, đó là chúng ta hoàn thành công việc khi ít có sự làm phiền từ những lâu đài lớn chúng ta đang xây dựng và những bản nhạc tư duy chúng ta đang dàn dựng bên trong tâm trí.
Âm nhạc thực sự là một ngôn ngữ dành cho người hướng nội
Nó có thể truyền đạt những suy nghĩ và cảm xúc sâu sắc nhất của họ. Âm nhạc có thể là một ngôn ngữ của người hướng nội: sự kết hợp giữa âm thanh và lời ca có thể nắm bắt được một cảm xúc hoặc ý nghĩa mà trong cuộc trò chuyện và giao tiếp hàng ngày có thể quá phức tạp để truyền đạt. Trong khi The Beatles đã, và sẽ, không nghi ngờ sẽ tiếp tục là đề tài của nhiều phân tích trong những năm tới, âm nhạc của họ có thể mang lại một nơi hiểu biết nối cho những người nghe hướng nội.