Khả năng chốt bán hàng hiệu quả là điều không thể thiếu đối với sự thành công của bạn, bất kể bạn là nhà quảng cáo, nhà thiết kế hay giám đốc sáng tạo.
Một nhà tiếp thị, nhà quảng cáo không thể trình bày sản phẩm mình không tốt cũng giống như một người bơi không biết bơi hay một người lau cửa kính không sợ độ cao.
Điều này là trách nhiệm của bạn, là một phần không thể thiếu của công việc của bạn. Và bạn phải làm tốt, nếu không, những ý tưởng tuyệt vời của bạn sẽ không bao giờ được nhìn thấy.
Thường thì khách hàng sợ rủi ro, nhưng nếu bạn thuyết phục họ đúng cách, họ vẫn sẽ mua sản phẩm. Việc giải đáp mọi thắc mắc của họ là trách nhiệm của bạn, để lựa chọn cuối cùng của họ chỉ có thể là 'ừ... hãy bắt đầu.'
Dưới đây là 10 mẹo giúp bạn tạo ra những bài thuyết trình đáng nhớ, mở ra cơ hội cho những ý tưởng tốt nhất của bạn.
1.
Không thích sản phẩm đó? Đừng làm quảng cáo!
Vấn đề với cách trình bày sản phẩm mà bạn không thích là có thể sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Ban đầu, nhóm của bạn đã đề xuất ba ý tưởng độc đáo, sáng tạo và một ý tưởng trung bình 50-50. Tuy nhiên, ý tưởng trung bình ấy lại không tệ, và có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu đã được đề cập.
Ý tưởng trung bình đó thực sự là loại chiến dịch mà khách hàng thích. Nó an toàn. Nó không quá đắt. Nó sẽ không gây ra vấn đề cho bất kỳ ai. Đáng tiếc, sản phẩm này có thể khiến doanh nghiệp không bán được nhiều sản phẩm khác. Nhưng khi một khi khách hàng đã nhìn thấy nó, các ý tưởng, sản phẩm khác tốt hơn sẽ không được chú ý.
Nếu bạn không thích ý tưởng này, hãy phản đối nó ngay trong cuộc họp. Nếu cuộc họp đầu tiên không diễn ra như mong đợi, vẫn còn những cuộc họp khác. Hãy nhớ rằng, cung cấp cho khách hàng những gì họ cần chứ không phải những gì họ muốn.
Đừng làm quảng cáo cho sản phẩm mà bạn không thích!
2. Luyện tập, luyện tập và luyện tập
Trước một cuộc họp lớn, bạn cần phải sắp xếp mọi thứ một cách có trật tự. Và cách tốt nhất để làm điều đó là thực hành. Nếu mọi phần tử trong đội có ý kiến khác nhau về sản phẩm, điều đó sẽ không tốt cho khách hàng. Bạn phải biết cách sáng tạo, tìm ra mục tiêu của công việc, lợi ích của chiến dịch, chi phí và thời gian sản xuất. Mỗi lần bạn nói nhầm trong cuộc họp hoặc không chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ trông không chuyên nghiệp và thiếu sự chuẩn bị.
3. Chuẩn bị sẵn sàng
Thứ đáng sợ nhất khi thuyết trình là gặp phải bất ngờ. Cách đơn giản nhất để khắc phục điều đó là loại bỏ càng nhiều yếu tố bất định càng tốt, bắt đầu từ căn phòng bạn sẽ thuyết trình. Nếu đó là phòng họp của công ty bạn, hãy diễn tập trước. Nếu đó là phòng của khách hàng, hãy yêu cầu hình ảnh, bố trí, hoặc thăm trước. Bạn cần mang theo trang thiết bị của bạn và đảm bảo mọi thứ đều theo kế hoạch.
4. Khách hàng không phải là kẻ thù
Nhiều người, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, lo sợ gặp một CEO hoặc khách hàng khó tính. Nhưng thực tế, họ cũng chỉ là con người bình thường. Nếu bạn hiểu họ, bạn có thể giao tiếp với họ theo cách mà họ mong muốn. Thậm chí bạn có thể xây dựng một mối quan hệ chuyên nghiệp trước buổi thuyết trình, điều này sẽ giảm bớt căng thẳng đáng kể. Doanh nghiệp tốt sẽ thu hút khách hàng ngay từ khi trình bày sản phẩm. Họ thậm chí có thể mời khách hàng tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm, hoặc thảo luận với bộ phận sáng tạo.
5. Đấu tranh cho ý tưởng của bạn
Khách hàng thường là những người do dự. Họ không thích những ý tưởng lớn, mới mẻ, đáng sợ và đại diện cho những điều chưa biết. Họ thích giết chết một ý tưởng xuất sắc nhưng đầy rủi ro hơn là phải trải qua vài tháng khó khăn và mất ngủ hàng đêm. Vì vậy, hãy giảm bớt nỗi sợ hãi của họ. 'Đúng, thật rủi ro, nhưng duy trì sự an toàn trong nền kinh tế này còn mang lại nhiều rủi ro hơn. Hãy thu hút sự chú ý. Hãy trở nên nổi bật. Hãy làm điều gì đó mà đối thủ của bạn ước họ đã làm trước. Dẫn đầu, đừng làm theo người khác.' Dù bạn làm gì, hãy kiểm soát và trân trọng ý tưởng của bạn, nếu không bạn sẽ phải tìm kiếm một công việc mới.
6. Không cần giải thích quá nhiều
Hãy nhớ rằng, đôi khi chỉ cần đơn giản là đưa ra và nói 'đây là những gì tôi có' và ngồi xuống để chờ câu hỏi.
Khi bạn giới thiệu ý tưởng hoặc chiến dịch của mình, và giải thích những điều chưa rõ, hãy nhớ rằng không nên dài dòng quá. Khách hàng có thể hiểu được mọi thứ. Và người tiêu dùng không luôn có bạn ở bên cạnh để giải thích về sản phẩm được quảng cáo. Để chiến dịch thành công, hãy hỗ trợ nó tỏa sáng mà không đưa vào quá nhiều thông tin.
7. Hãy tránh nói 'Bạn sẽ thích điều này'
Nếu một diễn viên hài lên sân khấu và nói rằng 'Tôi có một số câu chuyện hài hước sẽ khiến bạn cười phá lên, vì thế hãy ngồi lại và chuẩn bị', thì anh/cô ấy đang đối diện với một tình huống khó khăn. Thách thức nằm ở chỗ khán giả có thể quyết định chứng minh rằng bạn sai. 'Ồ đúng vậy, bạn thực sự hài hước, chúng tôi sẽ đánh giá điều đó.' Công việc sáng tạo cũng vậy. Nếu bạn nói với mọi người rằng họ sẽ thích sản phẩm của bạn, có thể họ sẽ ngược lại. Tốt nhất là thể hiện tình yêu với công việc của bạn, nhưng hãy để quyết định thuộc về họ. Dù sao, mọi ý kiến đều là quan điểm cá nhân của người khác.
8. Sẵn sàng cho những câu hỏi khó
Khách hàng thích đặt những câu hỏi khó khăn. Dĩ nhiên, một số câu hỏi đã được trả lời trong các cuộc họp nội bộ. Nhưng luôn có những điều không ngờ tới. Vì vậy, hãy dự đoán trước những câu hỏi khó. Yêu cầu các nhóm sáng tạo khác đánh giá sản phẩm một cách khách quan và nghiêm ngặt. Sau đó, bạn có thể chuẩn bị các câu trả lời chắc chắn trước khi bắt đầu thuyết trình thực tế.
9. Không bao giờ cãi nhau trước mặt khách hàng
Nếu có bất đồng giữa các thành viên trong công ty, hãy giữ chúng lại trong văn phòng. Nếu ai đó nói điều mà bạn không đồng ý, hãy giải quyết sau. Khách hàng không muốn thấy sự không đồng quan điểm; điều này khiến họ cảm thấy không chắc chắn và lo lắng. Và đừng cố gắng giải quyết mọi vấn đề trước mặt khách hàng; điều này không hiệu quả.
10. Nếu bạn không sẵn sàng, đừng thuyết trình!
Cuối cùng, nếu công việc chưa đạt yêu cầu, hãy dành thêm thời gian cho bản thân. Tốt hơn hết là bạn nên xin thêm vài ngày để chuẩn bị kỹ càng hơn là xuất hiện với bài thuyết trình kém chất lượng và khuôn mặt căng thẳng. Không cần phải nói với khách hàng rằng bạn gặp khó khăn; chỉ cần nói rằng bạn muốn có thêm thời gian để khám phá một số ý tưởng thú vị hơn. Những ý tưởng lớn và dũng cảm mới đáng để trình bày.