Khi mong muốn của khách hàng về trải nghiệm ngày càng tăng, họ cũng mong muốn tạo ra một mối quan hệ sâu sắc và ý nghĩa hơn với các doanh nghiệp mà họ đang ủng hộ.
Tiếp tục các diễn biến trong năm vừa qua, các vấn đề về bền vững, công bằng xã hội, sự đa dạng và sự tương tác của khách hàng đã trở thành trung tâm trong các cuộc trò chuyện của khách hàng chính - họ mong đợi các thương hiệu có thể đáp ứng được những giá trị này.
Một thương hiệu thành công truyền tải giá trị của mình thông qua các chiến dịch và trong cộng đồng mà họ xây dựng trên các mạng xã hội. Trong thời đại mà khách hàng có thể là yếu tố quyết định một doanh nghiệp đạt được mục tiêu cao 4 - 6 lần, việc chỉ cung cấp sản phẩm xuất sắc và dịch vụ hoàn hảo không đủ để giữ chân khách hàng lâu dài.
Để tạo ra một cộng đồng có ảnh hưởng, phong phú và đáng tin cậy, doanh nghiệp cần nắm vững một số nguyên tắc cơ bản. Cộng đồng thương hiệu là một nhóm những người chia sẻ sự đồng cảm với doanh nghiệp, tích cực tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào các cuộc trò chuyện liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và giá trị mà thương hiệu đó tạo ra. Đây cũng là chiến lược 'đặt khách hàng vào trung tâm' giúp cho doanh nghiệp nâng cao nhận thức về thương hiệu, thu thập thông tin về đối tượng khách hàng mục tiêu, tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, cải thiện chất lượng và phát triển lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
10 Phương Pháp Xây Dựng Cộng Đồng Thương Hiệu Thành Công
1. Đề cao sứ mạng, giá trị và phẩm chất của thương hiệu
Thương hiệu là trụ cột của một cộng đồng. Tầm nhìn, giá trị và đặc điểm chung của thương hiệu cần được xây dựng một cách cẩn thận để tạo ra một nền tảng phát triển vững chắc cho cộng đồng. Trước khi bắt đầu, hãy dành thời gian đầy đủ để chuẩn bị, đảm bảo rằng đặc điểm và giá trị của thương hiệu được truyền đạt một cách hiệu quả trong suốt hành trình trải nghiệm của khách hàng.
2. Xác định mục tiêu cụ thể
Khi giá trị và đặc điểm của thương hiệu đã được thiết lập chặt chẽ, hãy tránh việc ủng hộ những điều vượt ra ngoài phạm vi sứ mệnh để không làm mất đi thông điệp mà thương hiệu đang xây dựng. Ví dụ, dịch vụ cho thuê xe điện nhằm mục đích tạo ra một thành phố thân thiện hơn, giảm thiểu lượng xe ô tô sẽ phù hợp với những giá trị liên quan đến phương tiện di chuyển kích thước nhỏ, nhận thức về biến đổi khí hậu hoặc tuyển dụng một đội ngũ đa dạng. Tuy nhiên, thương hiệu sẽ không kết nối với những giá trị như bảo vệ động vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng vì nó nằm ngoài phạm vi sứ mệnh và giảm bớt giá trị của thông điệp cốt lõi.
3. Xây dựng trung tâm nội dung cộng đồng
Tất cả các thành viên trong cộng đồng cần một nơi cụ thể để thu thập, trao đổi thông tin cũng như chia sẻ kinh nghiệm. Quan tâm đến sở thích, hành vi và tương tác mà người tiêu dùng mong muốn (chia sẻ hình ảnh, tham gia các cuộc thi hoặc tạo ra các luồng trò chuyện về nhiều chủ đề...) để xác định liệu thương hiệu của bạn nên tận dụng các kênh truyền thông đa phương tiện hay xây dựng một diễn đàn riêng ngay từ đầu.
1. Xây dựng nội dung chất lượng vượt trội
Sử dụng hiểu biết về hành vi của khách hàng để tạo ra nội dung phù hợp với sở thích và xu hướng của họ. Tạo ra các hướng dẫn hữu ích, bài viết thú vị, hoặc tổ chức các sự kiện độc đáo và hợp tác với những người nổi tiếng mà công chúng yêu mến. Khuyến khích cộng đồng tham gia bằng cách mời họ chia sẻ ý kiến và suy nghĩ của họ. Tạo ra không gian chứa nội dung hấp dẫn, thú vị và có liên quan để thu hút cảm xúc của người dùng, đảm bảo rằng họ sẽ quay lại nhiều lần hơn
2. Khích lệ sự tạo nội dung từ người dùng
'Nội dung tạo ra bởi người dùng' là một cách hiệu quả để phát triển và kết nối cộng đồng thương hiệu một cách tự nhiên. Người tiêu dùng thường thảo luận về thương hiệu ngẫu nhiên tới 90 lần mỗi tuần và 70% trong số họ tin tưởng vào ý kiến từ những người tiêu dùng khác.
Việc khuyến khích khách hàng chia sẻ nội dung về hành vi mua sắm trong không gian cộng đồng thương hiệu của bạn là chìa khóa để ảnh hưởng đến hành vi của các thành viên khác trong cộng đồng. Khuyến khích tham gia bằng cách thích và bình luận về nội dung mà người dùng tạo ra, tổ chức các sự kiện thử thách và mời các đại sứ thương hiệu hợp tác với công ty (các khách hàng thân thiết đóng vai trò là những người ảnh hưởng nhỏ).
3. Sử dụng mọi kênh của doanh nghiệp để hướng người dùng đến trang cộng đồng
Để tiếp cận được một số lượng lớn người dùng và mở rộng cộng đồng, hãy đảm bảo rằng tất cả các kênh tiếp thị đều định hướng người xem đến các không gian cộng đồng - có thể là diễn đàn trực tuyến hoặc các nền tảng mạng xã hội.
7. Phản hồi nhiệt tình và nhanh chóng
Mặc dù lời khuyên là để cộng đồng tự do phát triển, nhưng việc có một nhóm quản lý và giám sát tiếp cận không gian cộng đồng, giải đáp thắc mắc, và thể hiện sự lắng nghe và tiếp thu ý kiến của khách hàng là rất quan trọng. Cộng đồng thương hiệu cung cấp cho các tổ chức một cơ hội đặc biệt để tương tác cá nhân hóa thương hiệu và trở thành một người bạn với khách hàng.
8. Kêu gọi hành động từ thiện
Hướng thương hiệu vào các mục tiêu xã hội không chỉ thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn là một hành động kinh doanh chính đáng. Người tiêu dùng ngày nay muốn ủng hộ các thương hiệu đóng góp cho cộng đồng - họ sẵn lòng loại bỏ các doanh nghiệp không đồng điệu. Theo một nghiên cứu gần đây về người tiêu dùng, 75% thế hệ Millennials hay thế hệ Y (sinh năm 1980 - 2000) muốn doanh nghiệp đóng góp cho một mục đích cụ thể. Hãy chọn hướng hành động và chia sẻ thông điệp với đối tác và các sự kiện từ thiện trên mọi nền tảng kỹ thuật số. Điều này giúp khách hàng cảm thấy họ có ảnh hưởng và quyền lực trong cộng đồng, tăng sự nhận thức tích cực về thương hiệu và thúc đẩy quá trình mua hàng.
9. Nhận biết và giải quyết mâu thuẫn
Mặc dù các nhà quản lý thương hiệu muốn tránh xa các xung đột trong cộng đồng, nhưng việc nhận biết những mâu thuẫn bên trong một cộng đồng có thể thúc đẩy sự phát triển. Ví dụ, khi một thành viên của một công ty công nghệ lớn chia sẻ trải nghiệm mua điện thoại từ một thương hiệu đối thủ, điều này có thể tạo ra các cuộc trò chuyện sôi nổi, giữ cho sự tương tác trong cộng đồng.
Cho phép thành viên tham gia vào xung đột, mâu thuẫn và tạo ra những ranh giới hợp lý có thể làm giàu thêm văn hóa cộng đồng. Thương hiệu vẫn có thể giữ trách nhiệm bằng cách chỉ định những người quản lý đóng vai trò sáng tạo chung, tạo điều kiện và hướng dẫn để cuộc trò chuyện diễn ra trong một không gian an toàn.
10. Đặc biệt hóa các nhân tố liên quan
Hợp tác với những người nổi tiếng mang lại lợi ích không thể phủ nhận, tuy nhiên, khi thương hiệu liên kết với các nhân tố liên quan như nhân viên và khách hàng, điều này mở ra cơ hội lớn để củng cố mối quan hệ trong cộng đồng.
Việc tôn vinh giọng nói của nhân viên là minh chứng cho một môi trường làm việc tích cực, lành mạnh và sôi động. Tương tự, việc tạo nội dung cùng với các khách hàng trung thành chứng tỏ sự coi trọng và tôn trọng của thương hiệu đối với sự đóng góp của họ.
Bạn đã sẵn lòng chưa?
Xây dựng một cộng đồng thương hiệu mạnh mẽ và kết nối sẽ giúp doanh nghiệp thu hút sự trung thành của khách hàng, cải thiện sản phẩm, tăng cường nhận diện thương hiệu và đạt được sự phát triển toàn diện - điều này đòi hỏi sự cố gắng, nghiên cứu và mong muốn lắng nghe ý kiến của khách hàng.
Nếu thương hiệu của bạn đã có đủ năng lực, và sẵn lòng tạo ra nội dung không chỉ để bán hàng, bạn sẽ thu hút được một lượng người ủng hộ thương hiệu đầy nhiệt huyết và có uy tín - điều này sẽ mang lại lợi ích lớn cho thương hiệu trong tương lai.