Nếu bạn đang suy nghĩ về việc khởi nghiệp, bạn không phải là người đơn độc. Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ tại Hoa Kỳ (SBA) báo cáo rằng 99,7% các công ty ở Hoa Kỳ được phân loại là doanh nghiệp nhỏ, có ít hơn 500 nhân viên. Nếu bạn luôn mơ ước từ bỏ công việc hàng ngày và tự do với việc trở thành chủ doanh nghiệp của mình, dưới đây là hướng dẫn từng bước về mọi thứ bạn cần để biến giấc mơ thành hiện thực.
1. Nghiên Cứu Ý Tưởng
Nếu bạn đã có ý tưởng cho một doanh nghiệp nhỏ, bạn đã tiến một bước quan trọng. Tuy nhiên, ý tưởng chỉ là bước đầu tiên, việc quan trọng nhất khi bắt đầu kinh doanh là xác định xem có thị trường nào cho ý tưởng của bạn không. SBA nhấn mạnh về việc hiểu rõ thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước khi bắt đầu kinh doanh. Một số câu hỏi bạn cần phải trả lời trong quá trình nghiên cứu thị trường để phát triển doanh nghiệp bao gồm:
Khách hàng mục tiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là ai?
Lượng khách hàng mục tiêu này lớn đến đâu? Bao nhiêu phần trăm khách hàng đã được phục vụ bởi các doanh nghiệp khác?
Đặc điểm dân số của khách hàng mục tiêu, bao gồm mức thu nhập và tỷ lệ việc làm là gì? Khách hàng của bạn sống ở đâu?
Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có mang lại lợi ích hoặc giải quyết vấn đề cho khách hàng không?
Các công ty khác đã cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự chưa? Họ thu phí bao nhiêu?
Công ty của bạn có những lợi thế cạnh tranh nào so với các công ty tương tự?
Có thể bạn đã biết câu trả lời cho một trong những câu hỏi này, nhưng bạn nhiều khả năng sẽ cần phải tìm hiểu thực tế bằng cách sử dụng các phương pháp nghiên cứu thị trường như khảo sát, nhóm tập trung và phỏng vấn. Bạn cũng cần phải thực hiện một phân tích cạnh tranh kỹ lưỡng về những doanh nghiệp tương tự trên thị trường. Tạo ra một biểu đồ đơn giản có tên của mỗi đối thủ cạnh tranh, cùng các đặc điểm sau:
Thị phần mà họ đang chiếm lĩnh
Điểm mạnh và điểm yếu của họ
Vị trí của họ gần bạn
Họ đang tiếp thị dịch vụ ở đâu và như thế nào
Danh tiếng của họ trên thị trường
SizeUp
2. Viết Kế Hoạch Kinh Doanh
Giai đoạn nghiên cứu là nơi để bạn thêm ý tưởng của mình vào – bây giờ là lúc viết nó ra giấy. Nếu như hiện tại bạn không có ý định vay vốn từ một ngân hàng truyền thống, thì kế hoạch kinh doanh ban đầu của bạn tương đối đơn giản. Theo các mẫu có sẵn được cung cấp bởi The Balance, một kế hoạch kinh doanh cơ bản nên bao gồm các phần sau:
Tầm nhìn: Phần này mô tả định hướng kinh doanh chủ đạo của bạn và kế hoạch cho tương lai. Trình bày chi tiết loại hình kinh doanh bạn đang xây dựng, bạn muốn nó phát triển thế nào trong năm tiếp theo và vị trí dự định vươn tới trong 5 năm tới.
Sứ mệnh: Ở đây, trình bày chi tiết các sản phẩm và dịch vụ bạn định cung cấp, xác định thị trường mục tiêu và mô tả lợi thế bán hàng độc đáo của mình – những thứ bạn sẽ trao cho khách hàng mà đối thủ cạnh tranh không thể. Lưu ý xem xét việc bạn sẽ là doanh nghiệp trực tuyến chủ yếu hay có dự định có một địa điểm cố định.
Chiến lược định giá: Bạn sẽ tính phí bao nhiêu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình? Bạn cần đặt ra mức giá cạnh tranh để thu hút khách hàng và cũng phải cho phép kiếm được lợi nhuận. Phần này cũng nên dự trù thu nhập và chi phí của doanh nghiệp.
Tiếp thị và quảng cáo: Mô tả các kênh bạn dự kiến sử dụng để quảng cáo doanh nghiệp của mình. Xem xét cả chiến lược tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị truyền thống, cũng như giới thiệu của khách hàng.
Mục tiêu: Bạn sẽ đo lường thành công như thế nào? Phần này nên liệt kê một vài mục tiêu có thể đo lường được, với thời gian cụ thể, chẳng hạn như mục tiêu doanh thu trong năm đầu tiên hay số lượng khách hàng tiêu chuẩn bạn muốn tiếp cận trong sáu tháng đầu. Bao gồm những thách thức tiềm ẩn bạn sẽ phải đối mặt để vươn tới những mục tiêu, và chiến lược để vượt qua những trở ngại này.
Kế hoạch hành động: Trình bày chi tiết các bước bạn sẽ thực hiện để đạt được mục tiêu của mình.
3. Tạo Ngân Sách
Cho dù bạn có kế hoạch giảm thiểu chi phí bằng cách tiếp cận khởi nghiệp tinh gọn hay bạn đã sẵn sàng tiết kiệm nguồn vốn để ra mắt doanh nghiệp của mình, hãy ước tính chi phí liên quan đến việc bắt đầu và vận hành nó. Mặc dù chi phí thực tế thay đổi đáng kể theo ngành nghề, bạn nên tính đến các danh mục có thể có sau:
Chi phí khởi đầu:
Giấy phép kinh doanh của nhà nước và địa phương
Trang thiết bị
Phí pháp lý, đặc biệt là khi bạn dự định thành lập công ty hợp pháp
Bảo hiểm kinh doanh
Phát triển thương hiệu và trang web
Nghiên cứu thị trường
Kiểm kê
Đăng ký nhãn hiệu
Hợp đồng thuê nhà
Chi phí hoạt động:
Tiền thuê nhà và các tiện ích
Tiếp thị và quảng cáo
Sản xuất và nguồn cung cấp
Chi phí đi lại
Chi phí sinh hoạt
Lương nhân viên, nếu bạn có kế hoạch tạo ra việc làm
Sử dụng những con số này để ngoại suy chi phí ước tính cho sáu tháng đầu. Tạp chí Entrepreneur khuyến nghị giữ chi phí ở mức thấp nhất có thể với mục tiêu tạo ra lợi nhuận trong vòng 60 đến 90 ngày kinh doanh đầu tiên. Tuy nhiên, tạp chí cũng lưu ý rằng bạn nên thêm 20 phần trăm “tỷ lệ đốt tiền” vào ngân sách của mình. Khoản tiền này sẽ được chi cho các khoản phát sinh bất ngờ và giúp bạn lập kế hoạch cho dòng tiền thực tế của mình.
Thiết lập một hệ thống quản lý tài chính để giữ cho thu nhập và chi phí doanh nghiệp hoàn toàn tách biệt với thu nhập và chi phí cá nhân của bạn. Điều này sẽ làm cho cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nhiều khi đến kỳ đóng thuế.
4. Quyết Định Cơ Cấu Kinh Doanh
Thành lập một công ty nhỏ hợp pháp giúp bảo vệ tài sản cá nhân khỏi các khoản nợ nần của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa doanh nghiệp được coi là một thực thể riêng biệt về mặt pháp lý, vì vậy nhà, xe và những tài sản khác của bạn không thể bị chiếm đoạt để trả các khoản nợ kinh doanh hay các bản án pháp lý. Việc biến doanh nghiệp thành công ty hợp pháp cũng có lợi về thuế. Thành lập một doanh nghiệp tư nhân, hợp danh, trách nhiệm hữu hạn (LLC) hay một tập đoàn là tốt nhất phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, số lượng nhân viên và các yếu tố khác.
Luật sư kinh doanh có thể tư vấn cho bạn chiến lược tốt nhất cho hoạt động kinh doanh cụ thể của bạn. Đối với hầu hết chủ doanh nghiệp tư nhân, việc duy trì cơ cấu kinh doanh càng đơn giản càng tốt sẽ giữ cho chi phí thấp khi mới bắt đầu và cho cơ hội xác định cách tổ chức lý tưởng khi phát triển lên. Tạp chí Entrepreneur khuyến nghị các doanh nghiệp mới nên đợi từ 3 đến 6 tháng trước khi thành lập một thực thể pháp lý. Tuy nhiên, hãy nhớ trong đầu rằng ngay cả khi đã chọn cơ cấu kinh doanh rồi, bạn vẫn luôn có thể tái tổ chức để trở thành một thực thể khác trong tương lai.
ISR yêu cầu một số doanh nghiệp nhỏ đăng ký mã số thuế (EIN), được sử dụng cho bảng lương và một số loại thuế nhất định.
5. Đặt Tên Cho Doanh Nghiệp
Khi đã vắt óc suy nghĩ ra cái tên phù hợp nhất cho doanh nghiệp mới của mình, hãy sử dụng chức năng tìm kiếm tên doanh nghiệp của nhà nước để đảm bảo nó chưa được sử dụng. Ngay cả khi cái tên trong đầu bạn đã có sẵn, hãy đảm bảo bạn cũng có thể đăng ký trước tên miền đó. Khi bạn quyết định một cái tên, hãy đăng ký thông qua Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và bất kỳ tổ chức địa phương nào có liên quan.
Theo tạp chí Inc., nhiều doanh nhân mới gặp khó khăn trong giai đoạn đặt tên và xây dựng thương hiệu, và không thể tiến lên phía trước bởi vì họ chờ đợi để nghĩ ra được một cái tên hoàn hảo. Hãy tránh cái bẫy này bằng cách lựa chọn một cái tên dễ nhớ, gợi liên tưởng, thậm chí không nhất thiết bạn phải yêu nó ngay lập tức. Làm như vậy sẽ cho phép bạn bắt đầu giấc mơ của mình.
6. Tìm Địa Điểm
Trừ khi bạn đang bắt đầu kinh doanh trực tuyến hoặc tại nhà, bạn sẽ cần phải tìm kiếm vị trí vật lý lý tưởng cho công ty của mình. Đó là nơi bạn sẽ đăng ký doanh nghiệp, xin các giấy phép cần thiết và nộp các loại thuế địa phương cùng với nhà nước. Những khoản này có thể đắt hơn ở một số đô thị so với những nơi khác, vì vậy hãy nghiên cứu để chắc chắn bạn chọn một thành phố có giá cả phải chăng hơn. Mặt khác, một số chính quyền nhà nước và địa phương đưa ra các ưu đãi thuế và khấu trừ thuế cho những doanh nghiệp mới, đồng thời sẵn có các ưu đãi liên bang cho hoạt động kinh doanh mới ở một số khu vực không được áp dụng trước đây.
7. Tạo Sự Hiện Diện Trực Tuyến
Sau khi đăng ký tên miền xong, hãy thiết lập một trang web cho doanh nghiệp. Nếu chưa từng xây dựng một trang web trước đây, hãy thử sử dụng một trong số vô vàn công cụ miễn phí để tạo trang web cho doanh nghiệp, nó trực quan giống y như tạo một bản tài liệu Word, với các chức năng kéo và thả đơn giản. Nếu bạn dự kiến bán sản phẩm trực tuyến, các trang web như Shopify tính một khoản phí hàng tháng hợp lý cho mặt tiền cửa hàng ảo, với chức năng giỏ hàng trực tuyến. Đây cũng là lúc để thiết lập các tài khoản mạng xã hội và quảng bá chúng trên trang web mới của bạn. Đừng quên tạo một địa chỉ email chính thức dùng cho công việc.
8. Tiến Hành Quảng Bá doanh Nghiệp Mới
9. Mua Bảo Hiểm Kinh Doanh
Đây là một bước then chốt giúp bảo vệ các khoản đầu tư tài chính và trí óc của bạn khỏi những trường hợp không lường trước được chẳng hạn như trộm cắp, kiện tụng với khách hàng hay thiệt hại tài sản. Mặc dù chính sách trách nhiệm chung là đủ đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, các ông chủ cũng cần phải mua bảo hiểm bồi thường thất nghiệp và bảo hiểm bồi thường người lao động. Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp giúp bảo vệ bạn nếu có sự cố xảy ra khi cung cấp các dịch vụ chuyện nghiệp.
10. Khám Phá Các nguồn Tài Nguyên Hữu Ích
Ngoài phòng thương mại địa phương, cộng đồng và quốc gia của bạn có thể cung cấp nguồn thông tin và tài nguyên phong phú cho những người chủ doanh nghiệp. Các cơ quan chính phủ trực tuyến và các tổ chức phi lợi nhuận cũng cung cấp sự hỗ trợ. Có thể khám phá một số lựa chọn sau:
SCORE
những điều được khuyến nghị đọc dành cho doanh nghiệp nhỏ
hướng dẫn kinh doanh toàn diện
Nguồn vốn là một trong những thách thức lớn nhất mà người khởi nghiệp phải đối mặt. Nếu bạn đang tìm kiếm vốn cho hoạt động kinh doanh, hãy cân nhắc đăng ký hạn mức tín dụng linh hoạt từ một tổ chức cho vay dành cho doanh nghiệp nhỏ trực tuyến.