Cho dù bạn vừa có được công việc mơ ước của mình hoặc bạn muốn đưa bản thân lên một tầm cao mới, có một số cách đơn giản bạn có thể áp dụng để thành công trong công việc, và cuối cùng là đạt được sự nghiệp mong muốn.
Đã qua rồi cái thời mà bạn đơn giản chỉ xuất hiện để làm việc, làm công việc của mình và chờ đợi một vài năm để được thăng chức hoặc tăng lương.
Ngày hôm nay, nếu bạn nghiêm túc về việc phát triển nghề nghiệp của mình và thành công trong sự nghiệp, thì bạn cần một cách tiếp cận trực tiếp hơn và cẩn thận hơn để đạt được mục tiêu của mình, cho dù đó là gây ấn tượng được với nhà tuyển dụng, tăng thứ hạng, có được sự ổn định trong công việc mới hoặc đa dạng hóa kỹ năng và tài năng của bạn.
Vậy bí mật ở đây là gì?
Rất dễ: đó là trở nên xuất sắc trong việc bạn đang làm. Và 10 cách thức sau đây sẽ giúp bạn làm được điều đó.
1.
Hiểu được mục tiêu của công ty
Bước đầu tiên để đảm bảo bạn thành công trong công việc là nắm rõ được mục tiêu của nhà tuyển dụng và tầm nhìn của công ty. Điều tệ nhất mà bạn có thể làm cho sự nghiệp của mình là gắn bó với một công ty nhiều năm mà không bao giờ biết được mục đích hay sứ mệnh của công ty là gì.
Luôn nhắc nhở bản thân về các mục tiêu của công ty bằng cách đọc các tuyên bố sứ mệnh và hỏi ý kiến đóng góp từ các nhà quản lý và đồng nghiệp.
Điều này sẽ giúp bạn hiểu được vai trò của mình có tác động như thế nào đến những mục tiêu đó trong một sứ mệnh to lớn – và những gì bạn có thể làm để đóng góp tốt hơn cho các mục tiêu này.
2.
Chủ động
Nếu bạn chỉ biết chờ đợi để được giao các nhiệm vụ và dự án, thì bạn sẽ không bao giờ tiến xa trong sự nghiệp của mình.
Xuất sắc trong công việc có nghĩa là bạn làm hơn những trách nhiệm cơ bản của mình và tìm cách đóng góp cho sự thành công của công ty mà không cần chờ đợi hướng dẫn từ quản lý.
Chủ động một chút (cho dù đó là dự đoán những việc cần phải làm, cải tiến quy trình và cách thức, hoặc xác định và giải quyết vấn đề), cho họ thấy đạo đức nghề nghiệp của bạn, tính độc lập và một thái độ làm việc tích cực có thể hoàn thành công việc – tất cả đều là những phẩm chất được đánh giá cao tại nơi làm việc.
Bạn cũng có thể dập tắt sự nhàm chán tại nơi làm việc khi bạn không có gì khác để làm bằng cách chủ động.
3.
Hãy là một người làm việc theo đội
Xem qua bất kỳ một danh sách công việc nào đó, đảm bảo với bạn cụm từ “người chơi đồng đội” gần như luôn xuất hiện. Đó là bởi vì làm việc theo nhóm là một phần thiết yếu cho bất kỳ thành công nào của công ty – và cũng là thành công của riêng bạn.
Có thể làm việc tốt với người khác, cho dù làm việc với các thành viên nhóm bạn hoặc đồng nghiệp từ một bộ phận khác – điều này không chỉ thúc đẩy các mối quan hệ làm việc tích cực mà còn tăng năng suất tổng thể. Khi điều này xảy ra, các nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến những nỗ lực của bạn và việc này sẽ mang lại cho bạn vô số cơ hội trong công việc, cả trong công ty và hơn thế nữa.
Không có chỗ cho thái độ “tự làm việc của mình” tại nơi làm việc (không có chữ “tôi” trong từ “nhóm”, nhớ không?), vì vậy hãy coi đây là nhiệm vụ của bạn để giúp đỡ và cho lời khuyên đồng nghiệp mọi lúc.
4.
Đặt câu hỏi
Tính toạt mạch có thể giết chết một con mèo, nhưng nó sẽ không gây hại cho bạn tại nơi làm việc.
Trên thực tế, sự hiếu kỳ và đặt ra các câu hỏi thông minh về cách mọi thứ hoạt động sẽ giúp bạn có được thông tin về công ty và ngành, xác định bản thân như một nhân viên nhiệt tình – giúp bạn tiến gần hơn đến việc thăng chức.
Tất nhiên, đừng lạm dụng điều này bằng cách đặt câu hỏi cho những việc linh tinh – đặc biệt là những việc mà bạn đáng lẽ phải biết. Bạn không muốn mình hành xử như một người không chuẩn bị trước hoặc bất tài đúng không, và bạn chắc chắn không muốn mọi người nghĩ rằng bạn đang thẩm vấn hoặc làm phiền họ đúng không.
Câu hỏi của bạn phải cụ thể kỹ càng. Ví dụ: thay vì hỏi “Làm thế nào để viết báo cáo trình bày hiệu suất công việc?”, hãy hỏi “Tôi có thể xem một bản báo cáo mẫu được không?”.
5.
Tiếp tục học hỏi
Công nghệ tiếp tục có những tiến bộ, quy trình làm việc liên tục thay đổi và nhu cầu của công ty tiếp tục phát triển.
Chúng ta cần thích nghi và điều chỉnh cho phù hợp với những thay đổi này, áp dụng những cách thức có chiến lược và hệ thống để phát triển các kỹ năng của chúng ta.
Cho dù đó là nhận được một khóa bồi dưỡng nhanh chóng về các kỹ năng cơ bản của Excel, đạt được một chứng chỉ trong ngành hoặc đơn giản là nâng cao kỹ năng mềm của bạn, học tập suốt đời là chìa khoá cho sự thành công của bạn trong công việc và trong sự nghiệp. Bằng cách này, bạn có thể thu hẹp khoảng cách về kỹ năng và kiến thức của mình với thời đại mới, từ đó biến bạn thành một cá nhân có giá trị đối với công ty hiện tại cũng như có thêm nhiều cơ hội việc làm trong tương lai.
6.
Đáp ứng thời hạn
Thời hạn thường là những vấn đề trong đời sống việc làm của mọi người, nhưng chúng tồn tại vì một lý do. Nếu chúng ta không có thời hạn để đáp ứng, thì mức năng suất sẽ bị ảnh hưởng và kinh doanh sẽ bị đình trệ.
Làm tốt hơn, hoàn thành trước thời hạn là một cách chắc chắn để xuất sắc trong công việc của bạn.
Luôn giữ lời hứa của bạn, bất kể nhiệm vụ bạn được giao có khó khăn như thế nào. Điều này sẽ làm cho sếp của bạn tin tưởng bạn hơn, và nó rất quan trọng nếu bạn muốn có một quan hệ tốt khi bắt đầu làm việc. Khi họ tin tưởng bạn, họ sẽ không phải lo sợ khi giao cho bạn thêm việc và trách nhiệm – và đây có thể là dấu hiệu họ đang chuẩn bị cho bạn các dự án lớn hơn và cơ hội để thăng tiến.
Trong khi đó, nếu bạn cảm thấy thời hạn không hợp lý, hãy nói chuyện với sếp về vấn đề này và yêu cầu thêm thời gian. Dù sao thì được gia hạn vẫn tốt hơn là trễ thời hạn mà!
7.
Đừng nói chuyện phiếm
Luôn có rất nhiều chủ đề để buôn chuyện tại nơi làm việc – cho dù đó là cô Jane ở phòng kế toán bị bắt tham ỏ tiền của công ty, hay cô Liz từ bộ phận pháp lý mới vừa đi hút mỡ hoặc là anh Will từ bộ phận tiếp thị vừa được thăng chức sau khi ngủ với quản lý của mình.
Nhưng tham gia vào buôn chuyện – cho dù đó là tích cực phát tán tin đồn hay là chỉ tham gia để nghe hóng – thì cũng không phải là một trò tiêu khiển vô hại mà mọi người thường nghĩ.
Điều này không những làm tổn thương những người bị nói xấu, mà còn làm tổn hại đến tên tuổi và nghề nghiệp của bạn. Bạn sẽ nhanh chóng trở thành kẻ bị ruồng bỏ tại văn phòng. Và khi điều này xảy ra, khi những người làm việc với bạn mất đi niềm tin vào bạn, bạn sẽ đánh mất cơ hội được tăng hạng trong công ty.
8.
Hãy đúng giờ
Đây là một đặc điểm có giá trị trong bất kỳ nền văn hóa nào – và hơn thế nữa tại nơi làm việc.
Ngoài việc thể hiện sự chuyên nghiệp và đạo đức làm việc mạnh mẽ, nó cũng cho thấy bạn quan tâm đến công việc của mình và bạn tôn trọng lịch làm việc của đồng nghiệp – không ai thích người đến muộn 10 phút khi có cuộc họp!
Hãy tự hỏi ai có nhiêu khả năng được thăng chức hơn: nhân viên đến đúng giờ làm việc mỗi ngày hay là một nhân viên luôn đi làm muộn?
Cảnh báo tiết lộ nội dung: đó là cái đầu tiên.
Vì vậy, tốt hơn là nên đến đúng giờ, có lẽ sớm hơn 10 đến 15 phút – để chuẩn bị cho công việc và cho các cuộc thảo luận chuyên nghiệp. Tất nhiên, không có gì là không thể xảy ra (như chiếc xe của bạn bất ngờ bị hỏng trên đường đi làm hoặc một cuộc điện thoại đột xuất từ khách hàng) – trong trường hợp này, bạn nên thông báo cho bên bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ của bạn càng sớm càng tốt.
9.
Lên tiếng
Bạn có gì muốn nói trong cuộc họp không? Nghĩ về một giải pháp cho một vấn đề? Lên tiếng đi!
Điều này có thể cảm thấy đáng sợ và bạn có thể làm phật ý của người khác – đặc biệt nếu bạn là người mới đến công ty – nhưng bằng cách đóng góp các ý kiến cho cuộc thảo luận, bạn sẽ được mọi người nhìn nhận. Rốt cuộc thì không có người thành công nào lại chờ đợi để được cho phép nói lên ý kiến của mình – họ chỉ làm thôi.
Hãy tự tin vào ý tưởng của bạn – ngay cả khi chúng hơi “lạc đề”. Hãy nhớ rằng: những ý tưởng tốt nhất thường là những ý tưởng gây tranh cãi.
10.
Ăn mặc để thành công
Tới bây giờ, bạn có lẽ đã nghe câu “ăn mặc để có được công việc bạn muốn, không phải là cái bạn đang có” ít nhất cũng hơn 6 lần.
Tuy nhiên, cho dù bạn có chán mỗi khi nghe về câu nói này đến mức nào, thì nó thực sự có thể tạo ra một khác biệt rất lớn.
Ăn mặc một cách chuyên nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng để thành công tại nơi làm việc. Cách bạn mặc có thể ảnh hưởng đến cách mà bạn được đối xử bởi đồng nghiệp và quản lý, và điều này chắc chắn sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến.
Về cơ bản, việc lựa chọn quần áo phù hợp với công việc sẽ giúp bạn gửi được thông điệp cho nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp với vị trí này.
Vài lời cuối cùng
Làm việc chăm chỉ là điều không thể không có được, đặc biệt nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp của mình.
Các cách thức mà chúng tôi đã đề cập ở trên sẽ giúp bạn thăng tiến và tăng lương. Nhìn chung, đó là được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao và họ sẽ có nhiều lợi ích khi giữ bạn làm việc trong công ty.