Quản Trị Hiệu Quả Yêu Cầu Nhiều Kỹ Năng Quan Trọng, Từ Giao Tiếp Hiệu Quả Đến Xử Lý Xung Đột, Đến Chiến Lược Tư Duy. Hiểu Rõ Những Kỹ Năng Quản Trị Cần Thiết Và Làm Thế Nào Để Phát Triển Chúng Có Thể Giúp Bạn Trở Thành Một Người Quản Trị Xuất Sắc Hơn. Hướng Dẫn Này Đề Cập Đến Mười Kỹ Năng Cần Thiết Mà Một Nhà Quản Trị Cần Có, Đồng Thời Giải Thích Rõ Ràng Về Quản Trị, Tầm Quan Trọng Của Nó Và Lợi Ích Của Việc Trở Thành Một Người Quản Trị.
Quản Trị Là Gì?
Trong Lĩnh Vực Kinh Doanh, Quản Trị Đề Cập Đến Việc Giám Sát Nhân Viên Và Các Hoạt Động Hàng Ngày Nhằm Đạt Được Mục Tiêu Và Chỉ Tiêu Của Tổ Chức. Người Quản Trị Cần Phải Có Kiến Thức Sâu Sắc Về Ngành Cụ Thể Của Họ, Điều Này Đòi Hỏi Trình Độ Chuyên Môn Kinh Doanh Nhất Định.
Quản Trị Hiệu Quả Mang Lại Lợi Ích Gì Cho Công Ty?
Quản Trị Hiệu Quả Giúp Đảm Bảo Sự Thành Công Của Tổ Chức Theo Nhiều Cách Khác Nhau, Bao Gồm:
- Lập Kế Hoạch: Những Người Quản Trị Tài Năng Luôn Xây Dựng Kế Hoạch Chiến Lược Để Đạt Được Mục Tiêu Của Công Ty.
- Tổ Chức: Những Người Quản Trị Giỏi Hiểu Rõ Về Các Nguồn Lực Của Công Ty Và Biết Cách Phân Bổ Chúng.
- Định Hướng: Những Người Quản Trị Tài Năng Biết Cách Hướng Dẫn Và Truyền Cảm Hứng Cho Nhân Viên.
- Kiểm Soát: Những Người Quản Trị Tài Năng Đảm Bảo Rằng Nhân Viên Thực Hiện Nhiệm Vụ Và Thực Hiện Các Thay Đổi Khi Cần Thiết.
Những Lợi Ích Của Việc Trở Thành Người Quản Lý Là Gì?
Cho Dù Bạn Lựa Chọn Ngành Nào, Việc Trở Thành Người Quản Lý Đều Mang Lại Những Lợi Ích Riêng. Thông Thường, Người Quản Lý Sẽ Được Hưởng Những Lợi Ích Sau:
- Tham Gia Quyết Định Trọng Đại Trong Công Việc
- Thưởng Thức Quyền Kiểm Soát Đối Với Công Việc, Thời Gian Và Phương Thức Thực Hiện
- Dành Thời Gian Hợp Tác Vào Việc Nhóm
- Tận Hưởng Cơ Hội Học Và Phát Triển Liên Quan Đến Công Việc
- Có Nhiều Lựa Chọn Thăng Tiến Trong Và Ngoài Công Ty
- Nhận Được Mức Lương Và Phúc Lợi Hấp Dẫn
10 Kỹ Năng Quản Lý Cần Có
Quản Lý Công Ty Và Nhân Viên Một Cách Hiệu Quả Đòi Hỏi Một Bộ Kỹ Năng Cụ Thể. Để Xây Dựng Kiến Thức Chuyên Môn Về Quản Lý, Hãy Xem Xét Đạt Được Những Kỹ Năng Sau:
1. Khả Năng Uỷ Quyền
Với Tư Cách Là Người Quản Lý, Khả Năng Uỷ Quyền Có Thể Mang Lại Nhiều Lợi Ích. Chia Sẻ Nhiệm Vụ Với Người Khác Giúp Tiết Kiệm Thời Gian Và Giảm Mức Độ Căng Thẳng. Việc Uỷ Quyền Cũng Kết Nối Và Ban Phát Quyền Cho Nhân Viên, Giúp Phát Triển Kỹ Năng Của Họ Và Tăng Năng Suất.
2. Khả Năng Truyền Cảm Hứng Và Động Viên
Nhân viên cần sự hỗ trợ và chỉ dẫn từ quản lý. Bằng cách thiết lập mục tiêu rõ ràng và tạo ra tầm nhìn, bạn có thể động viên nhân viên thực hiện công việc của họ một cách xuất sắc nhất. Cách khác để truyền cảm hứng và khích lệ nhân viên bao gồm việc làm cho công việc trở nên hấp dẫn và có ích hơn, cũng như cung cấp phản hồi tích cực và hữu ích.
3. Giải quyết xung đột
Môi trường làm việc thường xuyên đối mặt với các tình huống xung đột, việc biết cách xử lý chúng sẽ giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn. Kỹ năng này liên quan đến việc xác định nguyên nhân và giải quyết xung đột một cách nhanh chóng và hiệu quả.
4. Ra quyết định
Quyết định là việc xác định vấn đề, đánh giá các lựa chọn và thực hiện hành động. Khả năng ra quyết định có thể giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu suất làm việc, xây dựng niềm tin và giảm sự nhầm lẫn trong môi trường công việc.
5. Giao tiếp hiệu quả
Trở thành một người quản lý đòi hỏi bạn phải tương tác thường xuyên với mọi người. Mỗi ngày, bạn có thể tổ chức cuộc họp với nhân viên, thuyết trình trước ban giám đốc hoặc giải quyết các xung đột. Ngoài việc truyền đạt thông tin, việc lắng nghe trong giao tiếp cũng rất quan trọng. Việc thực hành lắng nghe tốt giúp bạn hiểu rõ hơn, duy trì mối giao tiếp và diễn giải đúng ý người khác.
6. Trí thông minh cảm xúc
Nếu bạn có khả năng quản lý cảm xúc của mình và giúp người khác làm điều đó, có thể bạn có trí thông minh cảm xúc. Những người quản lý có trí thông minh cảm xúc thường có sự đồng cảm với người khác, nhận thức về bản thân, suy nghĩ trước khi nói hoặc hành động và có khả năng phục hồi nhanh chóng.
7. Tính linh hoạt
Rào cản luôn tồn tại ở mọi nơi làm việc và những người quản lý giỏi biết cách vượt qua chúng. Tính linh hoạt liên quan đến việc tìm ra nhiều cách để quản lý nhóm, hoàn thành nhiệm vụ hoặc giải quyết vấn đề.
8. Sắp xếp
Với vai trò người quản lý, bạn có thể phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, bao gồm việc quản lý dự án, báo cáo, tổ chức cuộc họp và thuyết trình. Kỹ năng sắp xếp tốt có thể rất hữu ích. Điều này bao gồm việc thiết lập mục tiêu, lập kế hoạch, quản lý thời gian và bảo quản hồ sơ.
9. Giải quyết vấn đề
10. Tư duy chiến lược
Những người quản lý có tư duy chiến lược sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp. Tư duy chiến lược bao gồm các yếu tố sau:
- Phân tích dữ liệu để xây dựng chiến lược
- Tạo ra các kế hoạch để đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu của công ty
- Tư duy về cách thực hiện chiến lược
- Hướng dẫn nhân viên hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến mục tiêu
- Truyền thông kết quả cho các bên liên quan của công ty
Các phương pháp phát triển kỹ năng quản lý
Cải thiện hoặc học thêm kỹ năng mới có thể giúp bạn thành công hơn trong vai trò quản lý. Dù bạn đang là người quản lý hiện tại hay đang hy vọng trở thành một trong số đó, hãy xem xét những gợi ý sau để phát triển kỹ năng quản lý:
- Tìm kiếm lời khuyên và sự hướng dẫn từ người cố vấn.
- Đọc sách về lý thuyết, kỹ thuật và phong cách quản lý.
- Xác định những lĩnh vực bạn cần cải thiện, đặt mục tiêu và thực hiện các bước để đạt được chúng.
- Quay lại học tập và đạt được chứng chỉ hoặc bằng cấp.
- Tham gia các khóa đào tạo, hội nghị và hội thảo liên quan đến lĩnh vực của bạn.
- Áp dụng những kỹ năng như lắng nghe tích cực, ủy quyền và tổ chức trong thực tế.
- Tham gia vào một nhóm thuyết trình trước công chúng hoặc tham gia khóa học thuyết trình trước công chúng hoặc viết về lĩnh vực kinh doanh.
- Tìm kiếm cơ hội để trở thành người lãnh đạo tại nơi làm việc, ở nhà, trong lớp học hoặc thông qua các hoạt động tình nguyện hoặc thể thao.