Dưới đây là danh sách các nguyên lý ghi nhớ/học tập với định nghĩa ngắn gọn về mỗi nguyên lý.
Để ghi nhớ một cách hiệu quả điều gì đó, bạn cần phải quan tâm đến nó. Bạn cần có một lý do để học nó.
Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể tạo ra sự hứng thú trong một buổi học mà bạn cảm thấy rối bời hoặc buồn chán:
Tìm một đối tác học tập.
Tìm hiểu thêm về giáo viên.
Thực hiện thêm một số bài tập hoặc nghiên cứu.
(Thường ta không quan tâm đến những điều mà chúng ta không giỏi.)
Dạy bài tập cho người khác.
Tìm cách cá nhân hóa thông tin.
Thêm cảm xúc và hoạt động vào thông tin - tạo ra hoặc làm điều gì đó với nó.
... liên quan nhiều đến việc bạn có nhớ điều gì không. Yếu tố quan trọng trong việc ghi nhớ là có một thái độ tích cực về việc ghi nhớ.
Bạn đã bao nhiêu lần đến lớp hoặc đọc một bài tập với tư duy khác nhau?
Khi áp dụng nguyên tắc mục đích ghi nhớ, bạn sử dụng các kỹ thuật tập trung để tập trung. Bạn có thái độ rằng bạn sẽ học điều này ngay bây giờ thay vì đợi sau này.
Hãy tưởng tượng rằng có một bài kiểm tra sau khi bạn hoàn thành. Phần thưởng sẽ là $10 cho mỗi câu trả lời đúng.
Sử dụng bảng kiểm tra sự tập trung. Khi bạn cảm thấy đang mất tập trung, hãy ghi chú vào bảng này. Làm điều này mỗi khi bạn thấy mình không tập trung. Điều này sẽ giúp tâm trí của bạn tập trung hơn vào vấn đề.
Dùng dây đeo vào cổ tay và làm tương tự như trên!
Khi đọc bài, hãy tưởng tượng bạn đang nói chuyện với tác giả.
Khi nghe giảng, hãy luôn đặt câu hỏi.
Mức độ hiểu biết của bạn về tài liệu mới phụ thuộc vào kiến thức cơ bản hiện có. Việc xây dựng kiến thức mới trên nền tảng này sẽ dễ dàng hơn khi bạn có kiến thức cơ bản vững chắc hơn.
Bạn đã thành thạo ở điều gì? Bóng rổ, nấu ăn, vẽ, may vá, bóng đá?
Bạn không thể thực sự giỏi nếu bạn không rèn luyện.
Xem xét lĩnh vực học tập mạnh nhất của bạn. Đó không phải là một lĩnh vực bạn biết mọi thứ - có lẽ không phải vậy, nhưng có thể là rất nhiều?
Bạn biết nhiều điều về một chủ đề cụ thể, bạn sẽ dễ dàng học thêm về nó.
Trước khi đọc một bài, hãy xem qua nó trước. Thu thập càng nhiều thông tin trước khi đọc càng tốt. Tạo sơ đồ về tiêu đề và các mục. Xem xét hình ảnh và biểu đồ. Đọc tóm tắt. Làm quen với các câu hỏi nghiên cứu. Hãy nghĩ về những gì bạn đã biết về chủ đề này. Cố gắng nhớ lại những gì bạn đã biết. Sau đó hãy đọc bài.
Trước khi đến lớp, hãy hoàn thành tất cả bài tập và đọc trước ở nhà. Bạn biết nhiều về chủ đề này, việc ghi chú khi nghe giảng sẽ dễ dàng hơn.
Bắt đầu với các khóa học cơ bản về chủ đề này. Đừng bỏ qua các điều kiện tiên quyết.
Tìm hiểu thêm. Sử dụng internet để tìm kiếm thông tin. Tạo ra các trải nghiệm mới về chủ đề.
Phải xác định điều gì là quan trọng nhất và chỉ chọn lọc những phần đó để nghiên cứu và học hỏi.
Tâm trí chỉ có khả năng tiếp thu một lượng thông tin hữu hạn tại một thời điểm. Bạn không thể học hết về mọi thứ. Vì vậy, hãy học cẩn thận, chỉ chọn những điều quan trọng. Học những điều quan trọng đó và sau đó xây dựng lên nền tảng kiến thức đó.
Dưới đây là một số mẹo trong việc lựa chọn những điều quan trọng.
Khi đọc sách giáo khoa, hãy tìm các gợi ý. Sử dụng phương pháp tạo sơ đồ trước khi bắt đầu. Lưu ý các tiêu đề, đồ họa và chữ in đậm. Đọc phần tóm tắt và xem lại các câu hỏi trước và sau khi đọc.
Khi nghe giảng, hãy chú ý đến các dấu hiệu như nhấn mạnh và lặp lại. Lưu ý các dấu hiệu phi ngôn ngữ như ngôn ngữ cơ thể của giảng viên và thông tin trên bảng hoặc trong tài liệu phát tay.
Thử làm mình trở thành người kiểm tra. Thường xuyên tự hỏi, 'Nếu tôi phải kiểm tra về nội dung này, tôi sẽ hỏi gì?'
Việc tạo thẻ ghi chú cho thông tin cần học là một phương pháp hiệu quả để áp dụng nguyên tắc này.
Bạn có thể học và ghi nhớ hiệu quả hơn nếu bạn nhóm các ý tưởng lại thành các loại hoặc nhóm có ý nghĩa.
Thường chỉ nhớ được 5 - 7 mục mỗi lần, điều này không còn xa lạ. Thậm chí, việc kiểm tra với thông tin giới hạn đó hiếm khi xảy ra.
Quan trọng là tổ chức các khối thông tin lớn hơn một cách có ý nghĩa đối với bạn. Nếu bạn phân chia 25 mục thành 5 nhóm mỗi nhóm có 5 mục, bạn sẽ thấy việc quản lý dễ dàng hơn nhiều.
Thỉnh thoảng, việc sắp xếp các danh mục cần phải rõ ràng. Có thể sắp xếp theo quốc gia như Hy Lạp, La Mã, Ai Cập; hoặc theo loại từ như danh từ, động từ, tính từ; hoặc có thể theo thứ tự trong một danh sách thức ăn như thịt, rau cải, nước uống.
- - Tìm kiếm thông tin có ý nghĩa cá nhân đối với bạn.
- Sắp xếp theo thứ tự bảng chữ cái.
- Sử dụng thiết bị ghi nhớ, tạo ra một từ khoá hoặc câu cho mỗi mục. Ví dụ, để nhớ tên các hồ lớn, hãy nhớ HOMES: Huron, Ontario, Michigan, Erie, Superior.
Việc diễn đạt ý tưởng của bạn bằng lời nói có thể là công cụ mạnh mẽ nhất để chuyển thông tin từ bộ nhớ ngắn hạn sang bộ nhớ dài hạn.
Hầu hết chúng ta đã từng học thuộc lòng bảng cửu chương hoặc thực hành đánh vần các từ khi còn học ở trường tiểu học, nhưng thường quên mất rằng việc này có thể mang lại hiệu quả lớn như thế nào.
- - Khi bạn biết bạn sẽ phải diễn đạt lại điều gì đó bằng lời của mình, bạn sẽ chú ý nhiều hơn, và điều này buộc bạn phải áp dụng nguyên tắc mục đích của việc ghi nhớ.
- Bạn sẽ nhận được phản hồi ngay lập tức. Nếu bạn có thể giải thích điều gì đó bằng lời của mình một cách rõ ràng, tức là bạn đã hiểu nó.
- Khi bạn nghe điều gì đó, bạn đã sử dụng một phần khác của não.
Tìm một đối tác và đặt câu hỏi cho nhau, sau đó trả lời bằng lời nói.
Một phương pháp mạnh mẽ khác để ghi nhớ là tạo ra một bức tranh tưởng tượng về những gì bạn muốn nhớ. Bằng cách tưởng tượng, bạn kích hoạt một phần não khác so với khi bạn đọc hoặc nghe.
Hầu hết chúng ta nhớ những gì chúng ta thấy nhiều hơn và tốt hơn so với những gì chúng ta chỉ đọc hoặc nghe.
Vì vậy, chúng ta cần cố gắng hình dung mọi thứ chúng ta học được.
Dù có trừu tượng đến đâu, hãy tìm cách hình dung từng khái niệm mới:
- - Liệu nó có thể được biểu diễn thành biểu đồ hoặc đồ thị không?
- Tôi có thể vẽ nó ra không?
- Liệu có thể tạo ra một video về quá trình này không? (Nếu bạn sử dụng phương pháp ghi nhớ để học một điều gì đó, bạn có thể tạo một video ghi nhớ về từ hoặc câu.)
- Tôi có biết mỗi điều mà tôi đang học trông như thế nào không? (Nếu bạn không thể tìm ra, hãy tự tạo ra nó!)
Trí nhớ sẽ được cải thiện khi các thông tin cần học được liên kết với cái gì đó quen thuộc với bạn.
Bằng cách nhớ lại điều đã biết và tạo ra liên kết đến 'tệp não' chứa thông tin đó, bạn sẽ có khả năng ghi nhớ thông tin mới hiệu quả hơn. Hãy tự hỏi bản thân:
- - Điều này có phải là điều mà tôi đã biết không?
- Các con số có giống nhau không?
- Âm thanh có giống nhau không?
- Tôi có thể sử dụng nó cho một mục đích tương tự không?
- Nếu tôi đang gửi nó vào 'tủ hồ sơ' trong bộ não của mình, liệu có tệp hiện có nào mà tôi có thể sử dụng thay vì tạo một tệp mới không?
Làm thế nào để bạn nhớ mã PIN? Số điện thoại? Nơi bạn đậu xe? Tên người hướng dẫn? Tên người mà bạn vừa gặp?
Bạn có thể nhận thấy rằng các nguyên tắc ghi nhớ có mối liên hệ với nhau. Khi bạn áp dụng nguyên tắc liên kết, có thể bạn sẽ muốn sử dụng thêm các nguyên tắc như hình dung, sự chú ý, cách tổ chức thông tin có ý nghĩa và mục đích ghi nhớ.
Bộ não cần thời gian để hấp thụ thông tin mới. Khi bạn xem lại danh sách hoặc ghi chú ngay sau khi học, bạn đang tăng cường quá trình ghi nhớ.
Thông tin mới cần thời gian để được hấp thụ. Hầu hết mọi người đồng ý rằng bộ nhớ ngắn hạn chỉ chứa từ 5 - 7 bit thông tin. Chúng ta thường được đối diện với nhiều thông tin hơn mà chúng ta có thể nhớ. Vì vậy, chúng ta cần để thông tin được củng cố theo thời gian. Thực tế, chúng ta phải tạo điều kiện cho quá trình củng cố diễn ra.
- - Ghi chú trong lớp
- Đặt câu hỏi trong lớp
- Xem lại ghi chú
- Dừng lại sau mỗi đoạn văn bạn đọc và viết một câu hỏi bên lề để xác định nội dung của đoạn văn.
- Hình dung
- Học thuộc lòng
- Làm thẻ nhớ
- Thiết kế các bài kiểm tra thực hành
Một chuỗi các buổi học ngắn phân bố trong nhiều ngày sẽ hiệu quả hơn so với một số buổi học dài hơn.
Chúng ta thường nhớ những điều đầu tiên và cuối cùng trong danh sách hoặc nội dung học. Bằng cách phân chia thời gian ôn tập, chúng ta có thể tối ưu hóa quá trình học.
Giả sử bạn nhớ những gì bạn học trong 20 phút đầu và cuối. Phương pháp nào hiệu quả hơn? Học trong 4 giờ liên tục hay học trong 4 buổi khác nhau, mỗi buổi 50 phút? Tính toán để thấy sự khác biệt. Phân chia thời gian ôn tập cho phép củng cố và xây dựng nền tảng cơ bản. Nó cũng dựa trên hiểu biết về trí nhớ ngắn hạn.
Đây là một nguyên tắc dễ dàng thử nghiệm và thấy kết quả. Dưới đây là vài lời khuyên:
Học trước và sau giờ học.