Có thể bạn đang tìm kiếm cách tốt nhất để có thêm kinh nghiệm về digital marketing để chuẩn bị cho việc làm trong lĩnh vực này hoặc trở thành một digital marketer thành công?
Đây là tình hình quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những người muốn tham gia vào một ngành mới hoàn toàn.
Bạn muốn tìm việc mới, nhưng tất cả các công ty đều yêu cầu ứng viên có nhiều kinh nghiệm. Bạn chỉ muốn tìm công việc không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm và kiến thức, nhưng các vị trí đều yêu cầu ít nhất 2 hoặc 3 năm kinh nghiệm, phải không? Điều này làm bạn nhận ra:
1. Bạn không thể có công việc nếu thiếu kinh nghiệm
2. Bạn không thể có kinh nghiệm nếu không có công việc
Khi bạn đối mặt với tình huống này, bạn sẽ cảm thấy hứng thú khi biết rằng bạn có thể thay đổi nó.
Tiếp thị digital chỉ là một ví dụ cho một lĩnh vực mà bạn có thể khám phá những trải nghiệm quý báu mà không cần phải có một công việc ổn định nào cả. Chỉ cần bạn có một chiếc máy tính và sẵn lòng thực hiện mọi việc bạn có thể, bạn có thể bắt đầu xây dựng cho mình những kiến thức, kỹ năng về tiếp thị digital. Từ các nguồn thông tin nhỏ nhặt, bạn vẫn có thể có nhiều lựa chọn để học hỏi những kiến thức, kỹ năng và có được kinh nghiệm mà bạn cần để có thể có được một công việc trong lĩnh vực này.
Để giúp bạn khởi đầu, tôi sẽ liệt kê 10 cách tốt nhất để bạn thu thập kinh nghiệm về tiếp thị digital trong năm 2020. Với mỗi cách dưới đây, tôi sẽ trình bày rõ những thông tin quan trọng mà bạn cần và đưa ra một số bí quyết và lời khuyên hữu ích. Kinh nghiệm của bạn không cần phải bao gồm tất cả các cách này, nhưng tôi hi vọng bạn sẽ tìm được những điều có thể truyền cảm hứng để bạn bắt đầu sự nghiệp trong lĩnh vực này.
10 Phương Pháp Tốt Nhất Để Tích Luỹ Kinh Nghiệm Thực Chiến Trong Tiếp Thị Số (Digital Marketing)
K
ỹ Thuật Số)
Nhận được bằng cấp đại học về Tiếp Thị Số
Tóm tắt:
Bằng cấp trong lĩnh vực tiếp thị số sẽ mang lại cho bạn hướng dẫn cụ thể và cơ hội tích luỹ kinh nghiệm marketing thông qua việc hoàn thành các bài tập thực tế một mình hoặc cùng nhóm với các sinh viên khác. Một số trường đại học cung cấp chương trình đào tạo về marketing với nhiều lựa chọn chuyên ngành về các kênh kỹ thuật số, trong khi các trường khác cung cấp các chứng chỉ hoặc chương trình sau đại học bằng cách tiếp tục học tập tại trường của họ.
Mặc dù việc học đại học có thể giúp bổ sung bằng cấp và chứng chỉ chính thức, nhưng cũng có những lý do để nó không phải là phương pháp tốt nhất để tích luỹ kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing. Việc học đại học tốn kém và lãng phí thời gian, và bạn cần phải chú ý đến việc chọn ngành để tập trung vào việc thu thập kinh nghiệm thực tiễn - không chỉ đọc sách giáo trình.
Cách bắt đầu:Hãy thử sử dụng công cụ College Navigator của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc Gia để khám phá các chương trình về tiếp thị số mà bạn quan tâm.
Xây dựng những chiến dịch giả
Tóm tắt:
Xây dựng một chiến dịch giả là một cách tiết kiệm và dễ dàng để bắt đầu phát triển những kỹ năng cần thiết về tiếp thị số mà không tốn kém chi phí nào liên quan đến việc tiếp thị. Một điều tốt khác về chiến dịch giả là bạn có thể coi đó như một danh mục đầu tư của mình và sử dụng nó như một ví dụ về công việc bạn đã thực hiện cho nhà tuyển dụng biết.
Bắt đầu như thế nào:
Để xây dựng một chiến dịch giả, bạn cần nghĩ ra một sản phẩm hoặc đề xuất mà có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn. Bạn có thể lựa chọn sử dụng sản phẩm đã tồn tại hoặc tạo ra một sản phẩm mới.
Sau khi hoàn thành những bước trên, chọn một hoặc nhiều hình thức để thu hút sự chú ý vào chiến dịch giả của bạn - có thể là tiếp thị nội dung, tiếp thị trên mạng xã hội, quảng cáo PPC hoặc các phương pháp khác.
Tiếp theo, bạn cần tạo ra các tài sản tiếp thị như nội dung sáng tạo, quảng cáo hoặc video để hỗ trợ chiến dịch của bạn. Bạn có thể sử dụng Google Ads - nhưng thay vì chỉ định hình quảng cáo, hãy tạo ra một nơi giải thích mục tiêu và lý do bạn chọn nó. Chiến dịch giả giúp bạn chứng minh kiến thức, sự sáng tạo và khả năng của mình chi tiết như bạn muốn thể hiện kỹ năng của mình.
Tham gia các khóa học trực tuyến về Tiếp Thị Số
Tóm tắt:
Tham gia các khóa học digital marketing online là cách tốt để nâng cao kiến thức và bắt đầu phát triển những kỹ năng quan trọng cho sự thành công ở vị trí mới của bạn.
Các khóa học digital marketing tốt thường hướng dẫn bạn về những chiến lược mới nhất và quy trình hoàn chỉnh để tạo ra kết quả từ nỗ lực của bạn.
Bắt đầu như thế nào:
Có nhiều khóa học digital marketing trực tuyến nhưng tôi khuyên bạn nên tham gia các khóa học tại Directive Institute. Tôi đã tổ chức 4 phần học để chia sẻ kiến thức và chiến lược cơ bản tôi áp dụng hàng ngày - bạn có thể thử 4 bài học miễn phí tại đây.
Tự quảng cáo trực tuyến
Tóm tắt:
Tự quảng cáo trực tuyến mang lại hai lợi ích to lớn.
Thứ nhất, bạn có cơ hội học hỏi về digital marketing thông qua việc xây dựng thương hiệu cá nhân và phát triển mình trên các kênh số (digital channels).
Thứ hai, bạn tạo ra một trang web cá nhân để thể hiện khả năng quảng cáo của mình. Những người quan tâm có thể truy cập trang web của bạn và tìm hiểu về bạn, điều này rất hữu ích nếu bạn muốn tìm việc làm trong digital marketing hoặc làm freelancer.
Bắt đầu từ đâu:
Xây dựng một doanh nghiệp online nhỏ
Tóm tắt:
Việc bắt đầu một doanh nghiệp online vào năm 2020 không còn phức tạp như trước. Bạn chỉ cần 3 điều để khởi đầu:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn bán
- Trang web hoặc landing page để tiếp nhận đơn hàng và thanh toán
- Chiến lược marketing để tăng hiệu quả và kỹ năng bán hàng
Bắt đầu từ đâu:
Bước đầu tiên bạn cần làm là xác định sản phẩm hoặc dịch vụ bạn muốn bán. Điều này có thể là sản phẩm vật chất, sản phẩm ảo hoặc dịch vụ tư vấn - những gì bạn có thể cung cấp liên tục và tính tiền. Sau khi có sản phẩm, bạn chỉ cần dành ít thời gian để tạo landing page. Nếu không làm chuyên về thiết kế web, bạn có thể thuê người tự do để hỗ trợ. Khi có landing page, bạn có thể rèn luyện kỹ năng SEO, PPC, CRO và phân tích dữ liệu trong quá trình tạo ra doanh số.
Cung cấp dịch vụ tiếp thị số cho gia đình và bạn bè
Tóm tắt:
Khi bạn muốn tích luỹ kinh nghiệm về tiếp thị số, việc cung cấp dịch vụ cho gia đình và bạn bè rất có lợi. Hầu hết chúng ta biết rằng có ít nhất một người trong số họ cần đến tiếp thị số. Bạn có thể biết những người không biết cách tối ưu hóa kênh của mình hoặc những người có kỹ năng có thể kiếm tiền trên mạng.
Hỗ trợ họ xây dựng một trang web, bắt đầu tạo nội dung, tạo ra trang mạng xã hội và quảng cáo có thể mang lại lợi ích lớn cũng như trải nghiệm thực tế về marketing số hóa.
Bắt đầu như thế nào:
Vấn đề quan trọng nhất là tìm người phù hợp với dịch vụ bạn cung cấp và muốn hợp tác với bạn. Bạn có thể làm việc miễn phí, thu một khoản phí cơ bản hoặc yêu cầu chia sẻ lợi nhuận từ chiến lược marketing.
Cung cấp dịch vụ SEO địa phương cho các doanh nghiệp nhỏ
Tổng quan:
Hàng triệu doanh nghiệp không sử dụng dịch vụ SEO địa phương, bỏ lỡ cơ hội tiếp cận người tiêu dùng qua công cụ tìm kiếm địa phương. Bạn có thể phát triển kỹ năng quản lý mối quan hệ khách hàng bằng cách tiếp cận những doanh nghiệp này và đề xuất cung cấp dịch vụ SEO địa phương. Bạn sẽ hỗ trợ họ trong việc tiếp thị bằng cách quản lý danh sách thư mục và đánh giá sản phẩm để kiếm tiền hàng tháng.
Cách bắt đầu:
Sử dụng Google Maps, Google My Business (GMB) và Công cụ Quản lý Danh sách SEMRush để tìm kiếm doanh nghiệp địa phương chưa có trên GMB và các danh mục tìm kiếm khác. Liên hệ và giải thích lợi ích của công cụ tìm kiếm địa phương. Thuyết phục họ thuê bạn để cập nhật danh sách và giúp họ xuất hiện trên mạng.
Tìm kiếm công việc marketing trực tuyến tự do
Tổng quát:
Là một nhà tiếp thị trực tuyến, bạn sẽ cần cung cấp các chiến dịch marketing hoặc hỗ trợ marketing dựa trên hợp đồng với khách hàng. Hiện nay, có nhiều thị trường số để bạn tham gia và kết nối với nhà tuyển dụng cần dịch vụ của bạn.
Bạn có thể tìm kiếm nhiều cơ hội làm việc tự do trong lĩnh vực SEO, copywriting, quảng cáo, xây dựng liên kết, marketing nội dung và bài viết, quản lý quảng cáo, quản lý mạng xã hội và nhiều kỹ năng digital marketing khác.
Bắt đầu từ đâu?
Bạn có thể khởi đầu công việc tự do bằng cách sử dụng các nền tảng làm việc tự do trên mạng:
- https://www.fiverr.com/
- https://www.freelancer.com/
- https://www.upwork.com/
- https://www.peopleperhour.com/
Bạn sẽ cần tạo một hồ sơ cá nhân, mô tả bản thân, xác minh danh tính và đôi khi cung cấp một số kinh nghiệm làm việc để bắt đầu – nhưng điều này xứng đáng với nỗ lực của bạn.
Sau khi có tài khoản, bạn sẽ nhận được các dự án từ khách hàng và kiếm tiền dựa trên kỹ năng digital marketing của bạn. Đồng thời, bạn cũng có thể nhận được đánh giá từ khách hàng, điều này có thể giúp bạn cải thiện mối quan hệ với họ trong tương lai.
Đăng ký thực tập về digital marketing
Tổng quan:
Tìm một vị trí thực tập digital marketing phù hợp có thể giúp bạn tiếp cận nhiều kiến thức về digital marketing trong một môi trường chuyên nghiệp, làm việc cùng những người có cùng đam mê và trở thành một digital marketer thực sự mỗi ngày.
Bạn sẽ được tham gia vào các dự án digital marketing theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên điều này phụ thuộc vào công ty mà bạn thực tập.
Bắt đầu từ đâu:Tìm kiếm các trang web đăng tuyển dụng công việc thực tập digital marketing trực tuyến. Đọc kỹ mô tả công việc và đăng ký thực tập tại một công ty mà bạn cảm thấy có thể cung cấp những trải nghiệm và trách nhiệm thực tế để bạn học được kiến thức và kỹ năng chuyên ngành. Nếu bạn quan tâm đến việc quản lý mạng xã hội hoặc marketing nội dung, có nhiều vị trí thực tập tập trung vào các kỹ năng này.
Thực hiện các nhiệm vụ về digital marketing ở mức độ nhập môn (entry-level)
Tổng quan:
Làm việc ở các vị trí digital marketing không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm là một lựa chọn cuối cùng. Dù khá khó khăn nếu bạn mới bắt đầu mà không có kinh nghiệm, nhưng nếu bạn đã có một số kinh nghiệm trước đó, bạn có thể tăng cơ hội được tuyển dụng.
Dù mục tiêu cuối cùng của bạn là khởi nghiệp hoặc làm việc tự do, các vị trí ở mức nhập môn này vẫn mang lại giá trị lớn. Bạn có thể tìm kiếm công việc quảng cáo sản phẩm qua các kênh số hoặc tập trung vào một kênh cụ thể.
Làm marketing ở vị trí khởi đầu giúp bạn xây dựng mối quan hệ, học chiến lược và kỹ thuật tiên tiến nhất và kiếm tiền. Bạn cũng có thể phát triển kỹ năng mềm như quản lý dự án, giao tiếp, làm việc nhóm, chăm sóc khách hàng.
Bắt đầu như thế nào:
Có hàng nghìn công việc digital marketing trên mạng. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang web như:
Quy trình dẫn đến thành công ở đây là tìm ra công việc phù hợp với năng lực và đam mê của bạn. Hãy thử tìm kiếm các vị trí khác như:
- Content Writer/Content Creator
- Chuyên Gia Digital Marketing
- Chuyên Viên Mạng Xã Hội
- Chuyên Gia SEO
- Chuyên Gia SEM
- Chuyên Viên Thương Mại Điện Tử
- Chuyên Viên Email Marketing
- Liên Kết/Chuyên Viên Marketing
Tóm lại:
Điều tôi thích nhất về digital marketing là nó rất dễ tiếp cận với mọi người chỉ cần một máy tính và kết nối Internet.
Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là bạn có thể dễ dàng bắt đầu tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng digital marketing - thậm chí không cần một công việc cụ thể và không đòi hỏi đầu tư tài chính. Nhiều cách trong danh sách này không yêu cầu chi phí khởi đầu, và hầu hết chúng có thể mang lại thu nhập nếu bạn làm tốt.
Điều này có nghĩa là bạn có khả năng tuyệt đối kiểm soát số phận của mình nếu nó thuộc lĩnh vực digital marketing – không có gì có thể ngăn bạn học hỏi những kỹ năng và rèn luyện chúng cho đến khi bạn đạt được thành công – cho dù điều đó có nghĩa là bạn sẽ đạt được công việc trong mơ hoặc tạo ra một nguồn thu nhập ổn định chỉ cần ngồi làm việc thoải mái tại nhà. Vậy nên, bạn còn chần chừ gì nữa?