Các chuyên gia ở mọi lĩnh vực đều thường xuyên phải trình bày ý tưởng và thông tin. Việc nâng cao khả năng phát biểu trước công chúng có thể giúp làm giảm sự lo lắng, tăng cường hiệu suất làm việc và trở thành những thành viên có giá trị hơn trong nhóm.
Dù làm việc trong lĩnh vực nào, một trong những kỹ năng quan trọng nhất là khả năng diễn thuyết trước công chúng. Việc nói một cách tự nhiên và lưu loát trước đám đông có thể mang lại hiệu quả cao trong các buổi thuyết trình và giải thích các vấn đề phức tạp với những người hỗ trợ tài chính. Điều này cũng có thể giúp bạn đưa ra ý tưởng và ý kiến đối với đồng nghiệp cũng như đồng đội.
May mắn thay, mọi người có thể học được kỹ năng này để cảm thấy thoải mái khi tham gia công việc cộng tác với đồng nghiệp hoặc những người khác. Điều này cũng đúng ngay cả khi bạn cảm thấy lo sợ hoặc chưa từng thử sức trước đây.
Bằng cách sử dụng những phương pháp phát biểu trước công chúng đã được thực hành bởi nhiều diễn giả nổi tiếng, bạn có thể tự tin truyền đạt thông tin quan trọng. Tăng cường hiệu suất làm việc của bạn và trở thành một thành viên ảnh hưởng trong nhóm của mình thông qua kỹ năng diễn thuyết trước công chúng với mục tiêu cụ thể.
1. Xác định đối tượng khán giả của bạn trước khi chuẩn bị cho bài diễn thuyết
Mỗi người khi đi làm thường cảm thấy thoải mái khi nói trước khán giả mà họ đã biết trước. Bằng cách xác định những người sẽ nghe bạn phát biểu, bạn sẽ hiểu rõ hơn cách để nói sao cho phù hợp với họ.
Bắt đầu bằng việc xác định mức độ hiểu biết về chủ đề bạn sẽ trình bày. Điều này sẽ giúp bạn biết được lượng thông tin cần nắm rõ trước khi đi sâu hơn. Nó cũng giúp bạn chọn lựa từ ngữ phù hợp trong bài phát biểu. Sử dụng từ ngữ khó hiểu hay từ viết tắt trong bài phát biểu có thể làm khó hiểu cho khán giả.
Sau đó, khi bạn đang phát biểu, hãy chú ý đến phản ứng từ khán giả. Điều chỉnh cách bạn có thể làm họ chú ý và tương tác với họ thông qua thông điệp của bạn.
2. Luyện tập, luyện tập, luyện tập.
Ngay cả những diễn giả giỏi nhất cũng cần luyện tập để trở nên lưu loát. Thử xây dựng một buổi thuyết trình thử trước sẽ giúp bạn tổ chức và xử lý thông tin một cách có liên kết và rõ ràng hơn.
Nó có thể giúp bạn nói trước những khán giả mà bạn tưởng tượng qua một chiếc gương, nhưng tốt hơn hết là khi bạn luyện tập với sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, bạn bè hoặc những thành viên trong gia đình có vai trò như những người nghe.
3. Sử dụng lời nói tích cực để xây dựng lợi thế của bạn.
Trong quá trình luyện tập hoặc thuyết trình, hãy sử dụng những lời nói tích cực để xây dựng. Điều này bao gồm việc đưa ra ví dụ cụ thể hoặc gợi ý một cách tích cực. Nếu bạn biết ai đó hiểu rõ sở thích của bạn, hãy chấp nhận gợi ý của họ để cải thiện cách bạn giao tiếp.
Việc đưa ra các ý kiến đóng góp có thể không dễ dàng được chấp nhận. Cần một khoảng thời gian trước khi phản ứng để giảm thiểu nguy cơ người khác phản ứng tiêu cực hoặc bạn đưa ra ý kiến cá nhân, chủ quan. Tổng hợp các ý kiến theo cách có thể giúp bạn cải thiện bài trình bày của mình trong tương lai. Hãy luôn biết ơn những người đã chia sẻ ý kiến cá nhân của họ.
4. Thể hiện bản thân
Kết nối với khán giả có thể giúp bạn tự tin hơn khi là chính mình. Hãy để bản tính của bạn tỏa sáng trong khi bạn truyền đạt thông điệp của mình. Hãy thành thật, bao gồm cả sự hài hước nếu nó có thể cải thiện hiệu quả của bạn thay vì làm sao lãng phí thời gian.
5. Kết nối với khán giả qua một câu chuyện cá nhân.
Việc chia sẻ câu chuyện cá nhân hoặc những mẩu chuyện nhỏ trong bài phát biểu của bạn có thể giúp bạn giao tiếp hiệu quả với khán giả. Điều này đã được chứng minh là thành công trong các bài diễn trên sân khấu của TED.
Khi các diễn giả của TED phát biểu trên sân khấu, họ thường bắt đầu bằng những mẩu chuyện ngắn, mang tính cá nhân. Cách này giúp họ kết nối tự nhiên hơn với khán giả, chia sẻ đam mê của họ cho những gì họ đang nói hoặc giải thích về chuyên môn của mình.
Để áp dụng phương pháp này vào kỹ năng thuyết trình của bạn, hãy đảm bảo rằng những gì bạn chia sẻ có liên quan trực tiếp đến chủ đề hiện tại. Nếu bạn nghĩ rằng mọi người không dễ hiểu về câu chuyện cá nhân đó, hãy bỏ qua nó.
6. Tạo sự kết nối qua ánh nhìn và tránh đọc nội dung.
Luyện tập nhiều để đảm bảo bài trình bày của bạn có cấu trúc rõ ràng và truyền đạt được thông điệp cần thiết. Điều này cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn với sự chuẩn bị của mình, từ đó bạn có thể thư giãn hơn trên sân khấu. Bạn cũng có thể tạo sự kết nối với mọi người xung quanh thông qua ánh nhìn.
Các diễn giả có thể sử dụng các phương tiện khác để duy trì sự kết nối. Nếu bạn có ghi chú, hãy chỉ sử dụng một số từ khóa để nhớ những ý tưởng bạn muốn nói. Đừng phụ thuộc hoàn toàn vào ghi chú từng từng chữ. Nếu bạn sử dụng hỗ trợ âm thanh và hình ảnh như PowerPoint, hãy sử dụng các slide thay vì các lời chú thích.
Khi bạn quan sát mọi người trong đám đông, bạn có thể nhận biết liệu họ hiểu những gì bạn đang nói không hoặc bạn cần làm rõ hơn.
7. Tận dụng sân khấu như một ưu điểm của bạn. Trước khi bắt đầu buổi trình diễn, thu thập thông tin về địa điểm bạn sẽ biểu diễn. Kiểm tra xem bài thuyết trình PowerPoint của bạn có tương thích với hệ thống âm thanh và ánh sáng của địa điểm không. Hãy chắc chắn bạn hiểu cấu trúc của phòng diễn. Hỏi về thời gian cụ thể, xem người nghe có đang ăn uống khi bạn nói không, và loại mic sẽ được sử dụng.
Sau đó, khi bạn đứng trên sân khấu, chiếm lĩnh không gian đó. Di chuyển đến các vị trí khác nhau để tạo liên kết với mọi người qua ánh mắt khi họ lắng nghe bạn.
Hãy chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn. Hãy để tay thả lỏng. Đứng thẳng, vai hướng về phía trước và mỉm cười. Hãy kiểm soát các cử động lo lắng như đưa tay vào túi quần hoặc cào đầu - để khán giả không bị phân tâm khỏi bài phát biểu của bạn.
8. Sử dụng kỹ năng đối mặt khi cần thiết khi cảm thấy lo lắng đến.
Thường thường bạn sẽ cảm thấy lo lắng dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi điều này xảy ra, hãy hít thở sâu. Không ai là hoàn hảo.
Tiếp tục đưa ra quan điểm, góc nhìn trước đó về một số vấn đề có thể xuất hiện, và cố gắng kết nối với khán giả của bạn, không cần phải hoàn hảo. Sự hài hước có thể giúp giảm căng thẳng và cho người nghe biết rằng bạn cũng chỉ là một con người giống như họ.
9. Ghi âm và tự đánh giá bài phát biểu của bạn.
Bạn có thể nhận được đánh giá từ đồng nghiệp và bạn bè, nhưng bạn cũng có thể tự giúp bản thân mình. Khi tham gia một buổi thuyết trình, hãy sử dụng điện thoại của bạn để ghi âm và sau đó nghe lại ở nhà. Bạn có thể bất ngờ với những thói quen hoặc lo lắng và có thể tìm cách cải thiện kỹ năng trình bày của mình trên slide PowerPoint.
Nếu bạn thuyết trình trực tuyến qua các nền tảng như Zoom, bạn có thể ghi âm trực tiếp thông qua phần mềm. Sử dụng công nghệ để cải thiện kỹ năng của mình sẽ hữu ích cho bạn trong tương lai và tránh lặp lại những sai sót. Hãy tích cực lên!
10. Tạo ấn tượng cuối cùng với một kết luận mạnh mẽ.
Các chuyên gia khuyến khích diễn giả nắm bắt sự chú ý của khán giả trong 30 giây đầu tiên của buổi trình bày, và cũng nên có một kết thúc mạnh mẽ trong một số trường hợp. Kết luận đó có thể bao gồm:
- Khuyến khích người nghe hành động tiếp theo
- Truyền cảm hứng hoặc kết luận quan trọng từ bài thuyết trình của bạn
- Một câu chuyện cá nhân minh họa tầm quan trọng của vấn đề với bạn
- Một tổng kết của những điểm chính
Đừng quên cảm ơn khán giả vì đã dành thời gian lắng nghe bạn. Nếu có thời gian, bạn có thể đặt câu hỏi và trả lời từ sân khấu. Nếu thời gian hạn chế, hãy để câu hỏi cho phần sau.
Tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng phát biểu trước công chúng
Phát biểu trước công chúng có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển bản thân. Sau khi đặt nền móng cho sự nghiệp, khả năng phát biểu một cách tự tin và lưu loát trước đám đông sẽ giúp bạn:
- Gắn kết tinh thần nhóm và hợp tác
- Chia sẻ ý kiến và giải pháp cho các vấn đề
- Nhận được sự tôn trọng từ đồng nghiệp và nhà tuyển dụng
- Tạo ra cơ hội nghề nghiệp mới
- Trở thành người lắng nghe xuất sắc để tạo sự tôn trọng cho bài thuyết trình của bạn
Lợi ích của những kỹ năng này rõ ràng lan tỏa sang nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống. Nâng cao mối quan hệ cùng với thành công thông qua giao tiếp hiệu quả.
Tác giả: Viết bởi Coursera
Liên kết gốc: 10 Mẹo để Cải Thiện Kỹ Năng Phát Biểu Công Khai
Dịch giả: Đặng Quang Huy - ToMo - Học Điều Mới