Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế, biến đổi luôn xuất hiện đột ngột. Do đó, việc lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự tồn tại và thành công của doanh nghiệp. Thậm chí khi không phải vượt qua khủng hoảng, bạn vẫn dễ rơi vào những sai lầm có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp của mình.
Các lỗi thường gặp nhất khi viết kế hoạch kinh doanh là gì?
Các doanh nhân mới vẫn có thể mắc phải các sai lầm phổ biến. Vì vậy, nhu cầu cho việc lập kế hoạch như một công cụ hướng dẫn và quản lý ngày càng tăng. Thực hiện kế hoạch của bạn một cách chính xác là cách mạnh mẽ nhất để ra quyết định, điều chỉnh nhanh chóng và tối ưu hóa quản lý.
Vậy, những lỗi thường gặp nhất khi lập kế hoạch kinh doanh là gì? Dưới đây là danh sách đã được cập nhật của tôi cho năm 2021.
1. Không Lập Kế Hoạch
Rất nhiều doanh nghiệp chỉ bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh khi họ không còn lựa chọn nào khác. Trừ khi có yêu cầu từ ngân hàng hoặc các nhà đầu tư, không có lý do gì để lập kế hoạch.
Đừng trì hoãn việc lập kế hoạch cho đến khi bạn nghĩ rằng bạn sẽ có đủ thời gian. “Tôi không thể lập kế hoạch. Tôi quá bận để làm điều đó”. Bạn càng bận rộn, bạn càng cần phải lên kế hoạch. Nếu bạn luôn phải dập lửa, tại sao bạn không xây dựng hệ thống phòng cháy hoặc hệ thống phun nước sớm? Nếu bạn chi tiêu quá nhiều cho từng cây một, bạn sẽ mất cả khu rừng.
2. Sử Dụng Nhiều Kế Hoạch
Trong thời kỳ khủng hoảng năm 2020 và 2021, hãy ngừng nghĩ rằng kế hoạch kinh doanh chỉ là một kế hoạch duy nhất. Sự hiểu lầm về điều đó sẽ khiến bạn bỏ lỡ những lợi ích lớn của việc lập kế hoạch như một quy trình liên tục đánh giá và điều chỉnh.
Một kế hoạch kinh doanh hiệu quả không bao giờ kết thúc. Khi một kế hoạch được hoàn thành, công ty sẽ tiến thêm một bước nữa. Hãy thực hiện một kế hoạch đơn giản nhưng sáng tạo và hiệu quả.
3. Không Tập Trung Quá Nhiều Vào Tiền Mặt
Hầu hết mọi người tập trung vào lợi nhuận thay vì tiền mặt. Khi bạn nghĩ về một doanh nghiệp mới, bạn nghĩ về chi phí để sản xuất sản phẩm, giá bán và lợi nhuận trên mỗi sản phẩm.
Chúng ta thường nghĩ về kinh doanh là doanh số trừ chi phí sẽ ra lợi nhuận. Thật không may, chúng ta không chi tiêu lợi nhuận trong doanh nghiệp. Chúng ta chi tiêu tiền mặt.
Hiểu rõ về luồng tiền là quan trọng. Nếu chỉ có một bảng trong kế hoạch kinh doanh của bạn, hãy biến nó thành bảng dòng tiền.
3. Không Xác Thực Ý Tưởng
Đừng đặt quá nhiều trọng trách vào ý tưởng. Bạn không cần ý tưởng hoàn hảo để bắt đầu kinh doanh - bạn cần thời gian, tiền bạc, kiên nhẫn và lòng quyết tâm.
Ít doanh nghiệp thành công hoàn toàn dựa trên ý tưởng mới. Ý tưởng mới khó thực hiện hơn ý tưởng hiện có vì người ta khó hiểu và không biết liệu nó có thành công hay không.
Các kế hoạch không bán ý tưởng kinh doanh mới cho các nhà đầu tư. Kế hoạch chỉ tóm tắt triển vọng kinh doanh và thành tựu. Nhà đầu tư đầu tư vào con người và doanh nghiệp của họ, không phải ý tưởng. Họ đầu tư vào một doanh nghiệp với các mốc quan trọng được đáp ứng và tính hợp lệ; không chỉ riêng ý tưởng.
Kế hoạch, mặc dù cần thiết, chỉ là một cách để trình bày thông tin. Vì vậy, hãy đảm bảo bạn sẵn sàng khiến các nhà đầu tư tiềm năng phải thán phục bằng kiến thức và kỹ năng lãnh đạo của mình. Đừng mong đợi ý tưởng kinh doanh của bạn - hoặc kế hoạch kinh doanh - sẽ thực hiện công việc thuyết phục các nhà đầu tư cho bạn.
Xây dựng một kế hoạch quá phức tạp.
Lập kế hoạch kinh doanh không khó như bạn nghĩ. Đơn giản hơn rất nhiều so với việc viết luận án tiến sĩ hay một cuốn tiểu thuyết. Như chúng tôi đã nói trước đó, Kế hoạch Giản lược đơn giản nhất chỉ chiếm một vài trang giấy, một số bảng biểu và các dự báo cần thiết thôi!
Đừng tập trung quá nhiều vào vẻ bề ngoài. Tập trung vào nội dung. Quan trọng là bạn lên kế hoạch gì chứ không phải cách bạn viết về nó.
Mục tiêu không rõ ràng, không rõ ràng
Hãy tránh những từ ngữ kinh doanh mơ hồ và không mang ý nghĩa (như “trở thành số một”) vì chúng thường chỉ là cách làm phồng to mọi thứ lên!
6. Sai lầm nghĩ rằng mọi kế hoạch đều giống nhau
Không phải mọi kế hoạch kinh doanh đều giống nhau. Trên thực tế, chúng thường có những điểm khác biệt. Để thành công, bạn cần điều chỉnh kế hoạch của mình cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh cụ thể.
Kế hoạch kinh doanh có thể có nhiều hình dạng khác nhau: đôi khi chúng chỉ là các tài liệu quảng cáo để giải thích một hoạt động kinh doanh mới. Chúng cũng có thể là kế hoạch giản lược, kế hoạch hành động chi tiết, kế hoạch tài chính, kế hoạch tiếp thị và thậm chí là kế hoạch nhân sự. Chúng có thể được sử dụng để khởi đầu kinh doanh hoặc chỉ để quản lý kinh doanh hiệu quả hơn.
Phát triển kế hoạch phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh của bạn và đừng để quá trình lập kế hoạch làm ảnh hưởng đến bạn.
7. Đừng chia nhỏ các ưu tiên lựa chọn
Hãy nhớ rằng, chiến lược tương đương với sự tập trung. Nếu bạn phân chia ưu tiên của mình, bạn sẽ phân tán trọng tâm và sẽ gặp khó khăn khi tiến triển.
Bắt đầu với một danh sách ưu tiên gồm ba đến bốn mục là trọng tâm. Một danh sách ưu tiên có 20 mục chắc chắn không phải là chiến lược và hiếm khi hiệu quả. Càng nhiều mục trong danh sách, tầm quan trọng của mỗi mục càng giảm.
8. Dự đoán tăng trưởng theo hình thức 'côn cầu'
Ban đầu, doanh số bán hàng tăng trưởng chậm, nhưng sau đó sẽ tăng mạnh với tốc độ tăng trưởng khổng lồ, ngay khi có 'điều gì đó' xảy ra. Vấn đề duy nhất là nếu chỉ có một dự đoán, bạn sẽ gặp rắc rối sớm.
Tốt nhất là có những dự đoán cẩn trọng để bảo vệ chúng. Khi nghi ngờ, hãy giảm bớt sự lạc quan. Thực tế, có thể hợp lý nếu có nhiều dự đoán - một dự đoán cẩn trọng, một dự đoán lạc quan và một dự đoán phản ánh hiệu suất thực tế của bạn.
9. Đừng quá quan tâm
Chúng ta đã chứng kiến điều đó một lần nữa vào năm 2020 - lập kế hoạch hoạt động tốt nhất như một quá trình. Để điều hướng môi trường biến động, một kế hoạch linh hoạt và tinh gọn phải thường xuyên được đánh giá và điều chỉnh khi cần thiết. Đó không chỉ là về việc có một tài liệu, kế hoạch kinh doanh, đó không chỉ là mục tiêu. Đó là về việc có một hệ thống lập kế hoạch hoạt động giống như việc lái xe với GPS.
Bạn có chiến lược và mục tiêu dài hạn là điểm đến mà bạn mong muốn. Bạn có các mốc và chỉ số chính như lộ trình được đề xuất. Và bạn thường xuyên đánh giá tiến độ tương tự như việc kiểm tra thông tin thời tiết và giao thông trong thời gian thực.
Chỉ đạo là một vấn đề phải được thực hiện thường xuyên. Và lập kế hoạch giúp bạn thực hiện điều đó. Nếu bạn không chú ý và khó thích nghi với các yếu tố bên ngoài, giá trị của kế hoạch của bạn sẽ bằng con số 0.
10. Tuân thủ kế hoạch
Ngược lại với quan điểm của nhiều người, việc tuân thủ kế hoạch không chỉ liên quan đến phẩm chất của một cá nhân, mà chủ yếu liên quan đến lợi ích của việc tuân thủ một kế hoạch. Thường có nhiều trường hợp kế hoạch ban đầu thiếu thông tin, thiếu hướng dẫn hoặc không hiệu quả.
Có một kế hoạch không có nghĩa là bạn bị ràng buộc bởi các lựa chọn của mình hoặc giảm bớt sự linh hoạt của bản thân. Một kế hoạch mang lại cho bạn một công cụ để hiển thị các kết nối và mối quan hệ. Đó là về khả năng thích ứng nhanh chóng với các thay đổi phù hợp. Chỉ là linh hoạt hơn mà không kém phần hiệu quả.