Màu sắc, từ những ngày đầu tiên, là một trong những điều mà chúng ta tiếp xúc. Chúng ta học cách đặt tên và nhận biết chúng. Nhưng bạn đã biết, màu sắc không chỉ làm cho mọi thứ trở nên đẹp hơn mà còn có thể gây ra cảm giác đói hay chóng mặt? Hoặc có thể tăng cơ hội thành công trong việc tìm kiếm việc làm? Các nhà tâm lý học đã từ lâu quan tâm đến tác động của màu sắc lên tâm trí con người, và mặc dù đã có hàng trăm nghiên cứu về chủ đề này, nhưng các nhà khoa học vẫn còn nhiều câu hỏi. Dưới đây là 10 sự thật thú vị nhất về tâm lý học màu sắc.
Sự Thật về Tâm Lý Học Màu Sắc
- Màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc khác nhau.
- Màu sắc thậm chí có thể lừa dối tâm trí của bạn.
- Bạn dễ quên các vật có màu đen và trắng hơn.
- Có một lý do khiến bạn không bao giờ thấy màu vàng trên máy bay.
- Bạn có thể sợ một số màu cụ thể.
- Ngay cả những người yêu thích màu 'mocha' cũng không thích màu 'nâu'.
- Muốn thể hiện sự mạnh mẽ? Hãy mặc đồ màu đen.
- Màu đỏ trong mắt đàn ông và phụ nữ thì khác nhau.
- 62-90% ấn tượng đầu tiên là do màu sắc.
- Màu xanh là màu được ưa chuộng nhất trên thế giới.
Màu sắc khác nhau kích thích những cảm xúc khác nhau.
Hãy tưởng tượng khi bạn nhìn thấy những chữ cái lớn màu đỏ trên biển báo 'Clearance', hoặc chữ M màu đỏ của McDonald's, hoặc nhãn hiệu màu đỏ đặc trưng của Coca-Cola, bạn cảm thấy như thế nào? Có phải bạn bắt đầu cảm thấy đói hoặc muốn mua hàng? Nếu vậy, đừng lo, bạn không phải là người duy nhất. Nhiều công ty - bao gồm Colgate, Nintendo, Virgin và KFC - sử dụng màu đỏ để thu hút khách hàng vì màu này đã được khoa học chứng minh làm tăng cảm giác khẩn cấp. Đó là một màu sắc đầy cảm xúc.
Tương tự, màu xanh biển mang lại cảm giác bình yên và đáng tin cậy. Đó là lý do mà nhiều công ty tài chính (Visa, PayPal), công ty công nghệ (IBM, Facebook, Twitter), hãng xe hơi (Ford) và công ty chăm sóc sức khỏe (Oral-B) chọn màu xanh biển cho logo và quảng cáo của họ. Các màu sắc khác cũng được sử dụng với mục đích gợi lên những cảm xúc cụ thể, bao gồm màu xanh lá cây (liên quan đến tự nhiên và sự phát triển, như Whole Foods hoặc Animal Planet), màu cam (biểu tượng cho sự tự tin và nhiệt huyết, như Harley Davidson hoặc Hooters), màu đen (biểu tượng của quyền lực và sang trọng như Jaguar, Chanel và Mont Blanc), màu trắng (đại diện cho sự hoàn hảo, như Apple hoặc Ralph Lauren), màu tím (tượng trưng cho sự giàu có và quý tộc, như Crown Royal hoặc Cadbury), và màu vàng (liên quan đến trí tuệ và năng lượng, như National Geographic hoặc DHL).
Màu sắc thậm chí có thể đánh lừa tâm trí của bạn.
Mặc dù không thể kết luận rằng màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý của mỗi người, nhưng đã có rất nhiều nghiên cứu, bao gồm cả các nghiên cứu chính thức và không chính thức, về vấn đề này. Các nghiên cứu này đã tồn tại từ những năm 1930, khi nhà thần kinh học Kurt Goldstein bắt đầu thử nghiệm với màu sắc và hình dạng. Ví dụ, Goldstein đã phát hiện ra rằng mọi người cho rằng các vật có màu đỏ sẽ nặng hơn, trong khi các vật có màu xanh lá cây sẽ nhẹ hơn.
Gần đây, một quán cà phê sơn tường màu xanh biển nhạt đã nhận được phàn nàn từ khách hàng về cảm giác lạnh. Nhưng khi họ thay đổi sang màu cam, phàn nàn đó đã biến mất. Mặc dù nhiệt độ không thay đổi, nhưng phàn nàn đã dừng lại. Một nghiên cứu của một sòng bạc cũng chỉ ra rằng khi mặt bàn có màu đỏ, người chơi thường chơi lâu hơn, trong khi thành phố Glasgow ở Scotland đã chứng minh rằng màu xanh biển gợi lên sự tin tưởng.
Bạn dễ quên các vật có màu đen và trắng hơn.
Các nhà tâm lý học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa màu sắc và trí nhớ. Người ta thường khó nhớ các sự kiện được trình bày dưới dạng đen trắng hơn là dưới dạng màu sắc. Ví dụ, ghi chú bài giảng viết bằng bút màu thường hiệu quả hơn ghi chú bằng mực đen, và một cảnh trong phim màu thường dễ nhớ hơn một cảnh trong phim đen trắng. Lý do cho hiện tượng này là màu sắc - không bao gồm màu đen và trắng - ảnh hưởng mạnh mẽ đến các giác quan cần thiết để hình thành trí nhớ.
Có một lý do khiến bạn không bao giờ thấy màu vàng trên máy bay.
Hãy nhìn vào khối màu vàng ở trên. Nó có làm bạn cảm thấy chóng mặt không? Thậm chí có thể gây buồn nôn một chút không? Nếu vậy, bạn không phải là người duy nhất, có nhiều người cũng như vậy. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng màu vàng có thể gây ra cảm giác chóng mặt và buồn nôn. Vì lý do này, màu vàng ít được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo và hầu như không bao giờ được sử dụng trong nội thất của các phương tiện vận chuyển - đặc biệt là máy bay.
Bạn có thể sợ một số màu nhất định.
Tất cả mọi người đều có những màu sắc mà họ không thích, nhưng liệu có ai lại sợ một màu sắc nào đó không? Có chứ. Hội chứng sợ màu sắc (Chromophobia) chỉ ra sự ác cảm hoặc sự sợ hãi vô lý đối với một số màu nhất định. Trong hầu hết các trường hợp, chứng sợ màu sắc bắt nguồn từ phản xạ có điều kiện hoặc kinh nghiệm tiêu cực trong quá khứ, nhưng may mắn thay, đây là một chẩn đoán rất hiếm gặp.
Ngay cả những người yêu thích màu 'mocha' có thể ghét màu 'nâu'.
Màu sắc là một đề tài khó nghiên cứu vì mỗi người có nhận thức riêng về màu sắc. Ví dụ, hãy tưởng tượng một thế giới trong đó mà màu xanh lam là màu tượng trưng cho các bé gái, trong khi màu hồng thì chủ yếu được sử dụng cho các bé trai. Suy nghĩ đó có vẻ lạ, vì chúng ta đã sống trong một thế giới mà điều ngược lại mới là đúng.
Nhưng đã có nghiên cứu nhiều lần chỉ ra rằng nhận thức của con người thường bị ảnh hưởng bởi tên gọi. Trang điểm, sơn nhà, hạt nở, và thậm chí cả quần áo thường được ưa chuộng hơn khi chúng mang một cái tên độc đáo. Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy rằng màu sơn với tên sáng tạo được mua nhiều hơn so với các màu sơn có tên thông thường. Trong một nghiên cứu khác, hạt nở có tên là “razzmatazz” được chọn nhiều hơn so với những loại có tên như “chanh”. Trong một nghiên cứu khác, mọi người được yêu cầu xem hai tấm thẻ có tên khác nhau nhưng màu sắc giống nhau. Đa số mọi người cho biết họ thích thẻ “mocha” hơn thẻ “màu nâu”.
Muốn tỏ ra mạnh mẽ? Hãy mặc đồ đen.
Màu đen không chỉ tạo ra cảm giác quyền lực trong các logo. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng hiệu ứng tâm lý tương tự cũng xảy ra với con người. Ví dụ, các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 52.000 trận đấu bóng đá chuyên nghiệp và nhận thấy các đội bị trọng tài phạt vì hành vi gây hấn thường là những đội mặc áo đen. Không có gì ngạc nhiên khi các luật sư hầu như luôn mặc đen, các thẩm phán mặc áo choàng đen, và Coco Chanel đã thiết kế “little black dress” dành cho phụ nữ quyền lực.
Nam giới và phụ nữ nhìn thấy màu đỏ khác nhau.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Arizona đã phát hiện ra rằng khả năng nhìn thấy màu đỏ thường phụ thuộc vào giới tính. Thực sự có một gen cho phép mọi người nhìn và phân tích màu đỏ và các màu liên quan khác, và gen đó được liên kết với nhiễm sắc thể X. Bởi vì phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X nên họ có khả năng nhìn thấy toàn bộ quang phổ của màu đỏ tốt hơn, trong khi nam giới, với chỉ một nhiễm sắc thể X, không thể nhận biết nhiều sự khác biệt giữa màu đỏ và màu đỏ thắm.
62-90% ấn tượng đầu tiên là do màu sắc.
Khi người ta gặp nhau lần đầu, ấn tượng chủ yếu đến từ màu sắc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên mặc màu trung tính hoặc đen ít để lại ấn tượng tích cực ban đầu, trong khi những người mặc màu sáng thường tạo ra mối quan hệ thân thiện hơn. Đặc biệt, mặc đồ màu đỏ (đối với phụ nữ) hoặc xanh lam (đối với nam giới) trong buổi hẹn hò đầu tiên có thể tạo ra cảm xúc mạnh mẽ hơn và nhiều cơ hội có cuộc hẹn thứ hai, trong khi những người mặc đen đi phỏng vấn có nhiều khả năng được tuyển dụng.
Màu xanh lam là màu được ưa thích nhất trên toàn cầu.
Dù có nhiều sự đa dạng văn hóa và con người trên thế giới, có một điểm chung ít nhất: màu xanh lam. Nghiên cứu trên toàn cầu cho thấy 40% dân số coi màu xanh lam là màu yêu thích của họ. Màu tím xếp thứ hai, với chỉ 14%, và màu đen đứng cuối cùng.