Vào tháng 9 năm 2017, Steve Jobs ra mắt iPhone trong một sự kiện ra mắt sản phẩm được chờ đợi nhất từ trước đến nay. iPhone không chỉ là một sản phẩm mang tính cách mạng, mà còn là sự biểu diễn xuất sắc của Jobs - điều mà người hâm mộ Apple gọi là “Stevenote” hoặc “phong cách riêng của Steve” - đã giúp sản phẩm này trở thành một trong những sản phẩm đáng nhớ nhất từng được tung ra.
Carmine Gallo, trong cuốn sách “Bí Mật trong Cách Diễn Thuyết của Steve Jobs”, mô tả cách Jobs đã biến các slide trình bày từ những cái nhàm chán thành tác phẩm nghệ thuật, với những hình ảnh sắc nét, nhân vật anh hùng và phông nền tuyệt đẹp. Những người lần đầu tham dự buổi nói chuyện của Steve Jobs thường mô tả nó như một trải nghiệm đầy kỳ diệu.
Steve Jobs là một trong những người giao tiếp hấp dẫn nhất thế giới. Dù bạn không phải là người tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm hoặc là một tác giả/người có ảnh hưởng lớn, bạn vẫn có cơ hội để tỏa sáng trước khán giả trong sự nghiệp của mình.
Hãy lắng nghe những bài học từ những diễn giả nổi tiếng và các chuyên gia giao tiếp để rút ra kinh nghiệm cho bài thuyết trình của bạn.
Làm thế nào để trở thành một diễn giả xuất sắc?
1. Bắt Đầu với Một Thông Điệp và Mục Tiêu Rõ Ràng.
“Nếu bạn không thể diễn đạt được thông điệp của mình trong một câu, thì bạn cũng không thể giải thích nó trong một giờ.”
- Dianna Booher, Chuyên Gia Giao Tiếp
Khi bạn không biết điều quan trọng nhất cần nói với khán giả của mình, khả năng họ cũng không biết. Đừng bắt đầu nói trước khi bạn xác định được điều gì, ngay cả điều đơn giản nhất, bạn muốn truyền đạt cho khán giả của mình. Mục tiêu và thông điệp chính là nguyên tắc hướng dẫn cho bạn, và khi bạn có thể truyền đạt chúng một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, bạn sẽ dễ dàng thiết lập nền tảng vững chắc cho những luận điểm sau này.
2. Tạo Văn Bản Trước, Trình Chiếu Sau.
“Một điều quan trọng cần nhớ để cải thiện bài thuyết trình của bạn là bắt đầu bằng một câu chuyện trước khi trình bày nó qua PowerPoint.”
- Cliff Atkinson, Beyond Bullet Points
Hãy suy nghĩ về lần gần nhất bạn chuẩn bị cho một bài thuyết trình. Bạn đã tạo dựng một kịch bản cho câu chuyện của mình chưa? Bạn đã đưa ra các số liệu, ví dụ và luận điểm hỗ trợ dựa trên kịch bản đó chưa? Bạn có một thông điệp rõ ràng, mạch lạc để khán giả có thể nhớ ngay cả khi không có bản ghi chú không?
Có thể bạn sẽ trả lời không cho hầu hết các câu hỏi đó. Và nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn có thể đã 'chuẩn bị' bằng cách làm việc trên PowerPoint trong đêm trước khi thuyết trình, làm việc chẳng khác nào chế biến sự nhàm chán.
Những người giao tiếp thu hút thường có kiến thức sâu rộng hơn vậy. Họ dành nhiều thời gian tưởng tượng hơn là tạo slide. Đừng cố gắng rút ngắn thời gian bằng cách tiếp tục làm slide, thay vào đó, hãy cẩn thận xây dựng câu chuyện trước khi bắt đầu làm bất kỳ slide nào.
3. Hãy Xem Bài Diễn Thuyết như một Câu Chuyện.
“Những câu chuyện chính là liều thuốc liên kết khán giả với thông điệp bạn muốn truyền đạt.”
- Nancy Duarte, Chuyên Gia Giao Tiếp
Các diễn giả chuyên nghiệp thường lên kế hoạch, phân cảnh, kịch bản, thiết kế và tập dượt bài diễn thuyết của họ giống như những đạo diễn Hollywood đoạt giải Oscar chuẩn bị trước khi phim được chiếu rộng rãi. Họ hiểu rõ rằng một câu chuyện được đầu tư kỹ lưỡng sẽ ảnh hưởng thế nào đến khán giả, và họ cũng biết rằng bước này là quan trọng nhất để phân biệt giữa một diễn giả xuất sắc và một người bình thường.
Theo Nancy Duarte, người đã đứng sau An Inconvenient Truth của AI Gore, mỗi giờ diễn thuyết cần khoảng 30 tiếng tìm kiếm, sắp xếp, phác thảo, xây dựng phân cảnh, viết kịch bản và chỉnh sửa, tập dượt.
4. Kể Câu Chuyện của Bạn qua 3 Hồi.
“Cách mà một điều được trình bày quyết định cách bạn nghĩ về nó.”
- Neville Brody, Nhà Thiết Kế
Hầu hết các bài diễn thuyết đều tuân theo một kịch bản như sau:
- Người trình bày giới thiệu về bản thân
- Người nói đề cập đến công việc (hoặc lĩnh vực hoạt động của công ty)
- Người thuyết phục khán giả về sự độc đáo của sản phẩm/công ty/ý tưởng của mình
- Người nói thuyết phục khán giả chi trả/đầu tư/ủng hộ
Các nhà diễn thuyết nổi tiếng thế giới thường sử dụng cấu trúc 3 phần, tương tự như lối kể chuyện hơn là một buổi họp hội nghị. Câu chuyện được chia thành 3 phần - giới thiệu, vấn đề và giải pháp - với việc sử dụng các nhân vật sống động, bao gồm cả anh hùng và kẻ phản diện. Dưới đây là cấu trúc 3 phần với các câu hỏi chính:
Hãy để ý là cấu trúc này vẫn sở hữu những câu hỏi điển hình. Nhưng thay vì đi theo chiều hướng Ai – Cái gì – Như thế nào – Tại sao thường gặp, những nhà giao tiếp bậc thầy như Steve Jobs chọn cách diễn giải từ Tại sao – Như thế nào – Cái gì:
- Tại sao khán giả nên quan tâm?
- Ý tưởng/sản phẩm sẽ thay đổi cuộc sống như thế nào?
- Khán giả cần làm gì để đạt được điều đó?
Cách phát triển này thành công bởi người nói nhận ra điều đầu tiên họ cần làm khi đứng trước khán giả chính là thu hút được sự chú ý từ họ. Khi xây dựng cấu trúc bài thuyết trình với một mở đầu trực tiếp và rõ ràng, tương tự với phần thân và kết bài, bạn sẽ đưa khán giả của mình đến một hành trình đầy thú vị, và điều này góp phần truyền động lực cho các hoạt động kinh doanh.
5. Trở nên độc đáo không phải là tất cả.
“Tôi chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình, không phải vì nó đặc biệt mà là vì điều ngược lại. Nó đại diện cho câu chuyện của nhiều phụ nữ khác.”
- Malala Yousafzai, nhà hoạt động xã hội
Các nhà văn và nhà truyền thông thường gặp khó khăn khi nghĩ về cách họ có thể thay đổi hoặc làm cho mình trở nên độc đáo hơn. Tuy nhiên, việc bình thường hóa hoặc phổ biến đôi khi cũng không phải là điều tồi tệ.
Câu chuyện của Malala luôn được nhắc đến như một nguồn cảm hứng và lòng can đảm, mặc dù, “Malala không bao giờ xem mình là đặc biệt. Khi nói về bản thân, cô luôn coi mình là ‘chỉ là Malala’”. Tuy nhiên, những bài phát biểu và chiến dịch của cô không bao giờ “đơn giản” như cách cô mô tả, ngược lại, chúng đều đóng góp vào cuộc đấu tranh cho quyền lợi giáo dục của hàng triệu cô gái trên toàn thế giới.
Nếu bạn truyền đạt với sự chân thành và niềm đam mê đến với khán giả, họ sẽ ít cảm thấy lạc hậu khi tiếp nhận thông tin mới.
6. Nhớ từng từ trong kịch bản một cách chính xác không phải là điều cần thiết.
“Mọi người có thể quên đi những gì bạn nói, quên đi những gì bạn làm, nhưng chắc chắn họ sẽ luôn nhớ cách bạn khiến họ cảm thấy.”
- Maya Angelou, nhà thơ – nhà hoạt động xã hội
Muốn bài phát biểu của mình trở nên “hoàn hảo” là điều hoàn toàn bình thường. Bạn có thể yêu cầu bản thân phải nhớ chính xác từng từ hoặc đọc trực tiếp từ bản ghi chép trước. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra quá nhiều lo lắng.
Nhưng khán giả không quá quan tâm liệu bạn nói theo kịch bản hay không, họ chỉ quan tâm đến những gì bạn đang nói. Và, như Maya Angelou đã nói, họ sẽ không nhớ chính xác từng từ bạn nói mà thay vào đó họ sẽ chỉ quan tâm đến cách bạn thể hiện và cảm nhận về điều đó.
Thay vì cố gắng học thuộc kịch bản, hãy nói dựa trên hiểu biết của bản thân về nội dung và luyện tập để diễn đạt một cách tự nhiên nhất.
7. Sử dụng lời nói từ trái tim.
“Những sự kiện kích thích cảm xúc tồn tại lâu hơn trong kí ức của chúng ta so với những kí ức khác.”
- John Medina, Brain Rules
Câu nói trước của Maya Angelou không chỉ đề cập đến vấn đề ghi nhớ mà còn chứa đựng một thông điệp khác.
Những bài diễn thuyết sử dụng hình ảnh thường dựa vào số liệu để minh họa hoặc nhấn mạnh điểm quan trọng, nhưng với những nhà diễn thuyết tài ba như Steve Jobs, họ biết rằng sử dụng đơn thuần số liệu không đủ.
Khoa học có thể giải thích điều này. Trong cuốn sách của mình, Brain Rules, nhà sinh học phân tử John Medina đã nói về vai trò của cảm xúc đối với bộ não con người:
“Một sự kiện kích thích cảm xúc (ESC, hoặc kích thích cảm xúc mạnh) là một hình thức kích thích tốt nhất từng được ghi nhận.”
Chip và Dan Heath sau này đã giải thích thêm về tác động của cảm xúc đối với giao tiếp trong sách của họ, Made to Stick: Tại Sao Một Số Ý Tưởng Tồn Tại và Một Số Khác Chết. Các tác giả tái hiện một thí nghiệm được thực hiện bởi sinh viên của Chip tại Đại học Stanford. Sinh viên được yêu cầu thực hiện một bài thuyết phục trong vòng 1 phút, mỗi nhóm được giao cùng một chủ đề, một nửa đề xuất quan điểm và một nửa đối lập. Sau khi hoàn thành, sinh viên được yêu cầu đánh giá hiệu quả của bài nói và ghi lại ý chính đã được nhắc đến.
Dưới đây là số liệu thu được từ cuộc khảo sát:
- Trung bình, mỗi sinh viên sử dụng 2.5 số liệu thống kê trong 1 phút nói.
- 1/10 sinh viên sử dụng trải nghiệm cá nhân để minh chứng cho luận điểm của mình.
- 63% sinh viên nhớ các chi tiết từ các câu chuyện được kể.
- Chỉ có 5% nhớ các số liệu được chia sẻ.
Kết luận của 2 tác giả là: “Điểm đáng chú ý ở đây là những sinh viên đã sử dụng các câu chuyện khác nhau trong bài thuyết trình của mình, tức là họ đã khai thác cảm xúc và tập trung vào một điểm duy nhất thay vì nhiều điểm.”
8. Sử dụng những hình ảnh hấp dẫn.
“Một bức tranh có giá trị hơn ngàn lời nói.”
Hiệu ứng hình ảnh mạnh mẽ chứng minh rằng con người dễ dàng học và nhớ thông tin được trình bày dưới dạng hình ảnh hơn là từ văn bản. Trong một thí nghiệm, sau 72 giờ, người ta có thể nhớ được khoảng 10% thông tin nếu được giải thích bằng lời nói, nhưng với hình ảnh, khả năng nhớ tăng lên đến 65%.
Không chỉ nhớ hình ảnh tốt, con người cũng xử lý thông tin hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản. Mặc dù có thể tốn thêm thời gian để chọn hình ảnh thay cho văn bản trong bài thuyết trình, nhưng những người làm truyền thông biết rằng sự đầu tư này đáng giá để có được ảnh hưởng tối đa.
9. Loại bỏ gạch đầu dòng.
“Khi bạn đánh dấu gạch đầu dòng trên bài thuyết trình của mình, bạn đang ám chỉ rằng ‘hãy lưu ý phần này, nhưng đừng quá chú ý đến nó’. Hãy nhớ rằng không ai ghi chú trong rạp hát.”
- Seth Godin, Really Bad PowerPoint
Các nhà nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng sử dụng văn bản và gạch đầu dòng là hai phương tiện truyền thông ít hiệu quả nhất để truyền tải thông tin quan trọng. Mặc dù vậy, mỗi trang trình chiếu PowerPoint trung bình có khoảng 40 từ. Trong một khảo sát khác của SlideRocket, 32% người mất tập trung khi lắng nghe một buổi thuyết trình sử dụng PowerPoint và 20% lựa chọn làm những việc khác thay vì tham dự buổi thuyết trình.
Có thể điều này khó tin, nhưng Steve Jobs chưa một lần sử dụng gạch đầu dòng. Những bài diễn thuyết của ông luôn thu hút, với hình ảnh thuyết phục và từ ngữ được lựa chọn cẩn thận.
Ngay cả khi Jobs giải thích hoặc mô tả lợi ích của một sản phẩm mới, trang trình chiếu của ông thường tránh sử dụng gạch đầu dòng.
Kí ức ngắn hạn của chúng ta có thể ghi nhớ được tối đa 7 vật trong khoảng 10-15 giây.
Muốn truyền đi thông điệp cho khán giả? Hãy thử bằng video ngắn thú vị thay vì những dòng văn bản dài dòng.
Dành thời gian rèn luyện kỹ năng của bạn.
Theo Nancy Duarte, việc tìm hiểu khán giả và xây dựng thông điệp phù hợp là chìa khóa để thu hút sự quan tâm.
Xây dựng bài diễn thuyết không chỉ là việc truyền đạt thông tin mà còn là cách tạo sự gắn kết và truyền cảm hứng cho khán giả.
30 tiếng đầu tiên dành cho việc nghiên cứu và lên kế hoạch, 30 tiếng tiếp theo cho việc tạo slide đơn giản và cuối cùng là 30 tiếng tập diễn.
Tập dượt trước trước một buổi diễn là bước quan trọng và không thể thiếu, nó quyết định đến thành công của bạn.
Sử dụng một ngôn ngữ thống nhất trong việc truyền đạt thông điệp.
“iPod. Hơn một ngàn bài hát trong túi áo của bạn.”
Theo Steve Jobs, đơn giản là tốt nhất.
Khi giới thiệu iPod, Steve Jobs đã có thể nói:
“Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu một máy nghe nhạc mới, nhỏ gọn và mạnh mẽ. Mang đến cho bạn một ngàn bài hát trong túi áo.”
Thay vì đi vào chi tiết kỹ thuật, Steve Jobs chỉ cần nói: “iPod. Hơn một ngàn bài hát trong túi áo của bạn.”
Jobs có thể mô tả MacBook Air như một chiếc MacBook Pro nhỏ gọn, nhẹ hơn với màn hình LED 13.3 inch và bàn phím rộng. Nhưng ông đã chọn cách đơn giản: “MacBook Air là chiếc sổ tay mỏng nhất thế giới.”
Khác với đồng nghiệp, Jobs thường tránh sử dụng số liệu kỹ thuật phức tạp và chuyên ngành. Thay vào đó, ông tập trung vào sự đơn giản và trực tiếp, dễ hiểu và dễ nhớ.
Hãy đánh giá bài thuyết trình của bạn: có dễ hiểu và dễ chia sẻ trên mạng xã hội không? Câu từ của bạn có đơn giản không? Dữ liệu của bạn có được bày tỏ một cách rõ ràng và dễ hiểu không?
Muốn thuyết phục người khác, hãy học theo Steve Jobs: sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu và tránh những khái niệm phức tạp. Đảm bảo thông điệp được nhấn mạnh và sử dụng phép so sánh hoặc ẩn dụ khi cần thiết.
Cuối cùng
Vào ngày 28 tháng 9 năm 1997, Apple ra mắt chiến dịch quảng cáo “Think Different”, với các hình ảnh đen trắng của những nhân vật lừng danh như Albert Einstein, Martin Luther King Jr. và Amelia Earhart, kèm theo dòng kích thích tư duy:
Những người khác biệt nhất không phải là những người giống nhau. Họ là những kẻ nổi loạn, những kẻ phá vỡ quy tắc. Họ nhìn thế giới từ một góc độ khác biệt hoàn toàn. Họ không tuân theo quy tắc, và họ không quan tâm đến sự hiện hữu. Bạn có thể trích dẫn họ hoặc không đồng ý với họ, bạn có thể tôn trọng hoặc châm biếm họ, nhưng bạn không thể phớt lờ họ. Bởi vì họ là những người dám thay đổi. Họ có thể bị coi là điên dại trong mắt một số người, nhưng họ là thiên tài trong mắt người khác. Và chỉ có họ mới đủ 'điên' để thay đổi thế giới.
Mục tiêu chính của chiến dịch 'Nghĩ khác biệt' là tăng doanh số bán hàng máy tính. Tuy nhiên, đáng chú ý, không có sự đề cập đến 'máy tính' trong đoạn trích. Điều này là điểm chung duy nhất giữa các chuyên gia giao tiếp hàng đầu thế giới, mặc dù mỗi người có phong cách diễn đạt riêng. Điều quan trọng là, họ không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, họ còn truyền đạt ý nghĩa sâu xa với một đam mê dành cho nó.