Ở tuổi 20, bạn có cơ hội để bắt đầu kinh doanh. Trong khi bạn bè thường dành thời gian cho niềm vui vào cuối tuần và dạo chơi vào các buổi tối trong tuần, bạn có thể dành thời gian để phát triển doanh nghiệp riêng của mình và xây dựng nền tảng cho thành công trong tương lai.
Thế hệ Millennials và Gen Z hiện nay đang có nhiều cơ hội hơn bao giờ hết. Với sự phát triển của công nghệ, chúng ta có lợi thế để xây dựng các thương hiệu dựa trên tiếp thị số và công nghệ.
Dù bạn muốn tạo ra ứng dụng mới như Snapchat, khởi đầu một doanh nghiệp tiếp thị, hoặc trở thành một người ảnh hưởng trên Instagram, thay vì lãng phí thời gian soi mói người khác trên mạng xã hội, hãy bắt đầu thực hiện ý tưởng của bạn.
1. Bắt đầu sắp xếp thời gian bên ngoài công việc chính
Đa số mọi người không đánh giá cao việc sử dụng thời gian ngoài giờ làm việc chính để phát triển sự nghiệp. Nếu bạn đang làm công việc mà bạn không hài lòng và muốn trở thành chủ doanh nghiệp của chính mình, hãy dừng việc than trách về công việc hiện tại và hãy hành động. Dành thời gian sau giờ làm việc và bắt đầu kế hoạch từ 6 giờ tối đến 2 giờ sáng để xây dựng doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn là một nghệ sĩ, hãy bắt đầu tạo video trên YouTube về quá trình tạo tranh của bạn. Khởi đầu một cửa hàng trực tuyến. Quảng bá sản phẩm trên Instagram. Tất cả đều có thể thực hiện khi bạn phát triển doanh nghiệp của mình. Đặc biệt, bạn vẫn có thể kiếm tiền từ công việc khác.
2. Ngừng lãng phí thời gian
Nếu bạn thực sự đam mê kinh doanh, bạn sẽ nhận ra rằng cuối tuần là thời gian quý báu nhất để làm việc. Bạn có thể dành 20 giờ vào cuối tuần để phát triển thương hiệu của mình.
Điều này không thể thực hiện nếu bạn dành thời gian tại quán bar vào cuối tuần. Trước hết, bạn sẽ tiêu tiền cho những buổi chè chén với bạn bè. Thứ hai, bạn sẽ không thể làm việc hiệu quả khi say sưa.
Hãy đặt đồng hồ báo thức vào 6:30 sáng vào cuối tuần. Chọn một ngày để tập trung làm việc. Bạn sẽ không hối tiếc khi bỏ lỡ một hoặc hai buổi tiệc khi bạn đang có một doanh nghiệp triệu đô ở tuổi 30.
3. Bắt đầu sớm
Thomas Jefferson đã từng nói: “Mặt trời không bao giờ gặp tôi nằm trên giường trong 50 năm.” Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook nổi tiếng với việc dậy sớm và gửi email cho công ty lúc 4:30 sáng. CEO trẻ nhất tại NBA, Brett Yormark dậy lúc 3:30 sáng để đến văn phòng lúc 4:30.
Trong kinh doanh, người dậy sớm sẽ có cơ hội tốt hơn. Bạn có thể chủ động hơn là phản ứng, điều này sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình.
4. Xây dựng thương hiệu cá nhân
Tôi tự hỏi rằng mọi người đã bỏ bao nhiêu thời gian vào mạng xã hội để quảng bá cho bản thân mình nhưng không có một trang web cung cấp thông tin chi tiết hơn hoặc một nơi mà mọi người có thể tìm hiểu về họ.
Mọi người nên xem xét việc có trang web cá nhân trên GoDaddy. Nếu bạn có một tên phổ biến, hãy sử dụng tên đệm và nghề nghiệp của bạn làm phần của URL (ví dụ: SarahSmithNYCArtist.com). Khi bạn tham gia một cuộc họp kinh doanh, bạn sẽ bất ngờ khi thấy mọi người đánh giá cao trang web chuyên nghiệp của bạn.
5. Trở thành chuyên gia bằng cách đóng góp nội dung
Bên cạnh việc sở hữu một công ty tiếp thị và phát triển ứng dụng, tôi còn là đối tác của một trang web chăm sóc da thương mại điện tử chuyên bán các sản phẩm chăm sóc da. Chúng tôi luôn cố gắng để được truyền thông trên các trang như Glamour, Bustle và Teen Vogue. Bạn có biết không? Có hàng tá các nhà văn trên các trang web quốc gia là sinh viên đại học!
Nếu bạn đam mê thể thao, hãy tham gia các trang như YardBarker để trở thành cộng tác viên. Nếu bạn đam mê thời trang, tại sao không viết cho Teen Vogue? Điều này sẽ giúp thúc đẩy thương hiệu cá nhân của bạn, xây dựng uy tín và mở ra những cơ hội mới mà bạn chưa từng nghĩ đến.
6. Đừng ngần ngại tỏ ra
Là một doanh nhân, bạn thường cảm thấy cô đơn. Không ai hiểu rõ bạn phải làm việc bao nhiêu mỗi ngày. Bạn bè của bạn, những người làm việc từ 9h sáng đến 5h chiều, không thể hiểu được ý nghĩa của doanh nghiệp đối với bạn.
Vì tinh thần kinh doanh có thể cô đơn, hãy đảm bảo rằng bạn có một người để chia sẻ. Đó có thể là bạn đời, phụ huynh, hoặc một người cố vấn đáng tin cậy, người bạn có thể tin tưởng để phát triển.
7. Hãy kiên nhẫn
Vấn đề với thế giới kỹ thuật số hiện nay là sự thiếu kiên nhẫn của con người. Họ luôn mong đợi những kết quả ngay tức thì, quên đi rằng thành công đến từ sự kiên nhẫn và nỗ lực kéo dài.
Bill Gates từng nói: 'Đa số mọi người đánh giá quá cao những gì họ có thể làm trong một năm và đánh giá quá thấp những gì họ có thể làm trong mười năm.'
Xây dựng một doanh nghiệp đòi hỏi sự kiên nhẫn và đầu tư lâu dài. Đừng hạ mình với những mục tiêu ngắn hạn, hãy nhìn xa hơn với mục tiêu 10 năm và chiến lược để biến ước mơ thành hiện thực. Sự kiên nhẫn là chìa khóa của mọi doanh nhân, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Tôi đã làm chủ doanh nghiệp của mình được bảy năm. Số liệu thống kê cho thấy 96% doanh nghiệp sẽ thất bại trước khi đạt được mốc 10 năm. Tôi luôn nhớ con số đó để tự mình thúc đẩy, để trở thành một phần nhỏ trong số 4% doanh nghiệp thành công.
Kiếm tiền
Sự khác biệt giữa một doanh nhân thực thụ và những người giả vờ là đơn giản: 'Bạn có tạo ra doanh thu không?' Đó là điều quan trọng nhất, không chỉ là việc bắt đầu một dự án, mà còn là cách biến ý tưởng thành tiền bạc. Đừng để những lời nói hoa mỹ lừa dối bạn, quan trọng nhất vẫn là khả năng tạo ra thu nhập.
Nếu bạn muốn kinh doanh thành công, hãy tập trung vào việc tạo ra giá trị thực sự cho khách hàng của mình.
9. Kết nối với những người giàu có
Hãy dành thời gian hằng tháng để gặp gỡ những người thành đạt. Họ có thể chia sẻ những kinh nghiệm quý báu và động viên bạn trong hành trình kinh doanh.
Nếu bạn cố gắng gặp Evan Spiegel, CEO của Snapchat, bạn có thể không thành công. Nhưng nếu bạn kiên trì, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra có bao nhiêu doanh nhân thành công sẵn lòng giúp đỡ.
Đừng nghĩ rằng bạn là người duy nhất hưởng lợi từ cuộc gặp. Những người thành đạt sẽ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm để giúp bạn phát triển kinh doanh của mình.
10. Trở thành chuyên gia về SEO
Bạn muốn biết cách phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn không? Thay vì tham gia các sự kiện kết nối lạc hậu, hãy tập trung vào SEO và quảng cáo trực tuyến để thu hút khách hàng potiential.
Đó là một trong những lý do giúp tôi phát triển công ty tiếp thị của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bạn không cần bằng đại học để trở thành chuyên gia SEO hoặc PPC. Hãy bắt đầu hành động ngay bây giờ, học từ các bài viết và video hữu ích.
11. Sử dụng tiền một cách thông minh
Trước đó, tôi đã nói về việc tiết kiệm tiền bằng cách hạn chế việc tiêu tiền không cần thiết. Hãy tiết kiệm và chuẩn bị cho những thời điểm khó khăn.
Hãy bắt đầu áp dụng lối sống tiết kiệm và tận dụng những ưu đãi hợp lý. Đừng lãng phí tiền bạc vô ích.
Mỗi đồng tiền bạn chi tiêu khi bắt đầu kinh doanh đều rất quan trọng. Warren Buffett đã ở lại căn nhà ở Omaha với giá 58.000 đô la mà ông mua vào năm 1958 vì ông biết cách quản lý tài chính một cách thông minh.
Liên kết gốc: 11 Bước để Bắt Đầu Kinh Doanh Thành Công ở Tuổi 20
Dịch giả: Nguyễn Thị Minh Châu - ToMo - Học Một Điều Mới