Bắt đầu một doanh nghiệp mới có thể ảnh hưởng đáng kể đến cuộc sống của bạn và mọi thứ xung quanh. Trước khi bắt đầu, bạn cần học cách điều hành kinh doanh.
Quyết định bắt đầu một doanh nghiệp nhỏ có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn không có kinh nghiệm trước đó. Nhưng may mắn là có rất nhiều người đã thành công trước đó, và bạn có thể học hỏi từ những kinh nghiệm của họ, cả từ thành công lẫn từ sai lầm trong kinh doanh.
Với 12 bước sau, bạn có thể bắt đầu một doanh nghiệp mới một cách thông minh - bất kể là lần đầu tiên hay lần thứ mười của bạn. Từ việc tìm kiếm ý tưởng cho đến chiến lược vận hành và ra mắt sản phẩm, dịch vụ.
Làm thế nào để bắt đầu một doanh nghiệp mới một cách khôn ngoan?
1. Tìm Kiếm Ý Tưởng Kinh Doanh
Bước Đầu Tiên để Bắt Đầu Một Công Việc Kinh Doanh Online Mới Là Xác Định Rõ Mục Tiêu Của Bạn
A. Đánh Giá Quy Mô Cơ Hội Tiềm Năng
Các thị trường nhỏ thường bị bỏ qua bởi những doanh nghiệp lớn. Tuy nhiên, quy mô của một cơ hội có thể được định rõ theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, nếu một danh mục sản phẩm có ít khách hàng nhưng giá cả cao và có nhu cầu mua hàng lặp lại, đó là một cơ hội hấp dẫn mà những người sáng lập có thể bỏ lỡ nếu họ tập trung quá nhiều vào quy mô thị trường.
Mọi người thường nghĩ rằng việc giữ chân khách hàng trong thời đại ngày nay không rẻ. Cơ hội tốt nhất đến từ các sản phẩm mà bạn có thể khuyến khích mua hàng lặp lại hoặc bán thêm sản phẩm bổ sung cho khách hàng. Hãy ghi nhớ tiềm năng khi bạn tìm kiếm các cơ hội.
Một Nguồn Cảm Hứng Kinh Doanh: Daneson là một công ty bán tăm xỉa răng xa xỉ. Mặc dù quy mô thị trường nhỏ, nhưng với việc nhắm mục tiêu đúng đối tượng và giữ chân khách hàng, Daneson vẫn đứng vững trên thị trường của mình.
B. Đánh Giá Xu Hướng và Thị Trường
Một trong những cách tốt nhất để bắt đầu kinh doanh là thâm nhập thị trường trước khi bắt đầu. Quỹ đạo của thị trường quan trọng hơn trạng thái hiện tại của nó. Hãy nhớ rằng điều quan trọng không chỉ là hiểu nhu cầu ngày nay mà còn là dự đoán xu hướng tương lai.
Mốt : Mốt thường chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và sẽ biến mất nhanh chóng. Mặc dù có thể mang lại lợi ích, tham gia vào mốt cũng có thể rủi ro.
Xu hướng : Xu hướng là hướng đi dài hạn của thị trường cho một sản phẩm. Nó tồn tại lâu hơn và không suy giảm nhanh chóng như mốt.
Thị trường ổn định: Thị trường ổn định không bị ảnh hưởng bởi cú sốc và biến động lớn. Nó duy trì ổn định trong thời gian dài.
Thị trường đang tăng trưởng : Thị trường đang tăng trưởng có tốc độ tăng trưởng ổn định và dấu hiệu chuyển đổi dài hạn.
C. Đối Thủ Cạnh Tranh Là Gì ?
Bối Cảnh Cạnh Tranh Như Thế Nào Đối Với Sản Phẩm Của Bạn ? Số Lượng Đối Thủ Cạnh Tranh Trong Thị Trường Của Bạn Ảnh Hưởng Đến Sự Thành Công Của Sản Phẩm. Điều Này Đòi Hỏi Bạn Phải Tạo Sự Khác Biệt Để Thu Hút Sự Chú Ý Của Khách Hàng.
D. Có Hạn Chế và/hoặc Quy Định Nào Không ?
Hiểu Các Nghĩa Vụ Pháp Lý là Quan Trọng. Trước Khi Bắt Đầu, Hãy Đảm Bảo Bạn Hiểu Rõ Các Quy Định và Hạn Chế Cần Áp Dụng.
2. Chọn Tên Cho Công Ty
Cần những gì trong một cái tên? Tên công ty của bạn là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược marketing; nó thể hiện ở mọi nơi bạn hoạt động.
Mọi người nói rằng, những ngày đầu khởi nghiệp thường rất trôi chảy, rất ít bị gò bó. Bất cứ tên nào bạn chọn bây giờ đều có thể thay đổi sau này. Hãy giữ mọi thứ đơn giản và tập trung vào việc tìm một cái tên dễ nhớ, ngắn gọn và phản ánh sứ mệnh của bạn.
Trình tạo tên có thể giúp bạn có những ý tưởng ban đầu. Dưới đây là một số mẹo để chọn tên cho công ty của bạn:
Để cho nó ngắn gọn và đơn giản. Đừng làm khách hàng phải ghi nhớ thương hiệu của bạn quá nhiều. (Ví dụ: Storq, Star Cadet)
Dám khác biệt. Tránh những cái tên giống nhau, tạo sự độc đáo cho thương hiệu của bạn. (Ví dụ: Cà phê Deathwish, Đồ bơi Beefcake)
Nguyên bản. Đảm bảo tên của bạn không bị các công ty khác sử dụng. (Nếu bạn không chắc chắn, hãy tham khảo ý kiến của cố vấn pháp lý.)
3.Xác định ý tưởng sản phẩm của bạn
Ngoài ra, để xác thực ý tưởng của bạn, hãy tập trung vào sự cam kết của khách hàng đầu tiên.
Thiên hướng về tốc độ và thử nghiệm có thể giúp bạn tránh sai lầm tốn kém. Đảm bảo bạn bán thứ mọi người muốn.
Thiết lập cửa hàng nhận đơn đặt hàng trước. Mô tả và bán những gì bạn xây dựng, thực hiện mạng lưới của bạn trước khi đặt đơn hàng tồn kho ban đầu.
Khởi động chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng. Kickstarter có thể giúp bạn nhận tài trợ từ khách hàng.
Bán sản phẩm tận nơi. Hội chợ và chợ địa phương là nơi tốt để thử nghiệm sản phẩm trực tiếp.
Có nhiều cách khác để xác thực ý tưởng sản phẩm của bạn, nhưng hãy bắt đầu bán hàng càng nhanh càng tốt.
Hãy tin tưởng vào phản hồi trực tiếp từ khách hàng.
4. Viết kế hoạch kinh doanh của bạn.
Viết kế hoạch kinh doanh giúp chính thức hóa ý tưởng của bạn và hợp lý hóa quá trình hình thành công ty.
Kế hoạch có giá trị, dù không phải lúc nào cũng đúng. Viết kế hoạch giúp bạn hiểu rõ hơn về việc bắt đầu kinh doanh online.
Nắm chắc những gì bạn biết là quan trọng, đặc biệt khi tìm giải pháp.
Bản phác thảo ban đầu của kế hoạch giống như một hướng dẫn cho một điểm đến đã định.
5. Chuẩn bị tài chính.
Hiểu biết về tài chính là cần thiết. Nắm vững chi phí sẽ giúp bạn dự đoán được tương lai.
Chi phí sản phẩm và hàng tồn kho thường chiếm một phần lớn trong năm đầu của công ty.
Để quản lý tài chính dễ dàng hơn, mở tài khoản ngân hàng công ty và sử dụng thẻ tín dụng riêng cho doanh nghiệp.
Nguồn tài chính:
Shopify Capital: Hỗ trợ tài chính cho người bán, không cần phê duyệt từ ngân hàng hoặc từ bỏ phần công ty.
Profit First: Cuốn sách giúp hiểu cách tạo ra lợi nhuận cho mọi loại hình kinh doanh.
Công cụ kế toán: Các ứng dụng hỗ trợ kế toán liên kết trực tiếp với Shopify.
Máy tính vay kinh doanh: Dễ dàng tính toán lãi suất cho vay kinh doanh.
Bắt đầu xác thực ý tưởng với sự quan tâm từ khách hàng và phát triển sản phẩm.
A. Tạo sản phẩm của riêng bạn
Mô hình SCAMPER giúp đưa ra ý tưởng mới bằng cách đặt câu hỏi về sản phẩm hiện có.
Tạo mẫu để thử nghiệm và cải tiến sản phẩm.
Định giá để xác định giá bán lẻ và lợi nhuận gộp.
Các dịch vụ in ấn theo yêu cầu cho phép bạn thêm các thiết kế và thương hiệu độc đáo vào sản phẩm nhãn trắng như áo thun, xà phòng, khăn tắm, túi, và nhiều hơn nữa.
Dropshipping là một phương pháp để bán các sản phẩm đã có mà không cần giữ hàng tồn kho. Bạn hợp tác với một nhà cung cấp sản phẩm có sẵn, họ giao hàng và xử lý đơn hàng sau khi bạn bán hàng.
Cuối cùng, khi phát triển sản phẩm, hãy nhớ tính toán tổng chi phí để xác định giá bán hợp lý.
7. Lựa chọn một mô hình kinh doanh
Có nhiều phương pháp để khởi đầu kinh doanh với các cấu trúc thành lập khác nhau. Cấu trúc công ty của bạn ảnh hưởng đến nhiều phần quan trọng của doanh nghiệp, từ thuế đến hoạt động kinh doanh và trách nhiệm cá nhân của bạn.
Các cấu trúc kinh doanh khác nhau phụ thuộc vào quốc gia và khu vực của bạn, nhưng hai loại phổ biến nhất là sở hữu độc quyền và thành lập.
Nếu bạn chọn một cấu trúc chính thức hơn, như một công ty hoặc một công ty trách nhiệm hữu hạn, việc liên quan đến nhiều chủ sở hữu sẽ dễ dàng hơn.
Khi xem xét cấu trúc pháp lý phù hợp cho công ty của bạn, có một số yếu tố bạn cần xem xét, bao gồm vị trí của công ty, loại hình kinh doanh, và số lượng người tham gia.
- Kế toán hoặc luật sư có thể hỗ trợ bạn trong việc đánh giá các lựa chọn khác nhau.
Bạn cũng có thể xem xét so sánh sở hữu độc quyền và LLC.
8. Xem xét giấy phép và quy định chính phủ
Khi đã biết cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, hãy xem xét các giấy phép và quy định của chính phủ mà bạn cần để hoạt động hợp pháp.
Hãy tham khảo ý kiến của luật sư để nhận được lời khuyên trước khi bắt đầu kinh doanh.
9. Chọn công cụ phù hợp
Đừng đánh giá thấp giá trị của phần mềm tốt, đó là một cách tốt nhất để giảm bớt gánh nặng liên quan đến việc điều hành một công ty.
Tìm ra công việc nào cần được tự động hóa và sử dụng phần mềm phù hợp để giải quyết chúng.
Xem xét sử dụng phần mềm để quản lý công việc của bạn.
10. Chọn vị trí kinh doanh
Kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ hướng dẫn bạn đến không gian cụ thể bạn cần cho công ty của mình.
Để giúp làm rõ nhu cầu về không gian kinh doanh của bạn, hãy xem xét những câu hỏi sau.
Bạn sẽ cần bao nhiêu không gian để lưu trữ hàng tồn kho?
Bạn có dự định cung cấp dịch vụ bán lẻ trực tiếp không?
Bạn sẽ đóng gói và giao hàng từ địa điểm kinh doanh của bạn không?
Bạn có thể bắt đầu một công ty nhỏ từ không gian có sẵn, đặc biệt nếu không có kế hoạch bán hàng trực tiếp.
11. Lập kế hoạch công việc và quy mô nhóm
Bây giờ khi bạn đã hiểu cách mở công ty của mình, hãy bắt đầu xây dựng đội ngũ.
Bạn sẽ phải làm bao nhiêu công việc và cần những kỹ năng gì để bắt đầu kinh doanh của bạn? Đây là những câu hỏi quan trọng có thể hướng dẫn bạn về thời gian và nguồn lực bạn cần phải đầu tư khi bắt đầu.
Nếu bạn dự định tự thực hiện mọi việc, thì thời gian sẽ là yếu tố hạn chế. Nếu bạn dự định thuê người giúp, bạn cần tính toán cả chi phí và thời gian để tìm kiếm và đào tạo những người này.
Dưới đây là một tổng quan về các kỹ năng cơ bản bạn cần phải học, biết hoặc thuê khi bắt đầu:
Có nhiều quyết định thiết kế quan trọng cần đưa ra khi bạn học cách bắt đầu kinh doanh trực tuyến, từ việc thiết kế logo đến việc chọn màu sắc cho thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số điểm chính mà bạn nên tập trung:
Logo. Bạn có thể sử dụng các công cụ tạo logo như Hatchful hoặc phần mềm chỉnh sửa hình ảnh trực tuyến như Canva để tạo ra logo cho riêng bạn.
Màu sắc. Bắt đầu với một trong các công cụ trực tuyến để tạo bảng màu hoặc sử dụng Hatchful để chọn màu cho thương hiệu của bạn.
Thiết kế website. Bắt đầu với một chủ đề chuyên nghiệp cho trang web của bạn sẽ cung cấp cho bạn một trang web dựa trên các phương pháp thiết kế tốt nhất.
Nếu việc tự làm mọi thứ khi thiết lập cửa hàng của bạn quá xa ngoài kiến thức của bạn, bạn có thể tìm kiếm các nhà thiết kế chuyên nghiệp bằng cách yêu cầu giới thiệu từ các doanh nghiệp khác hoặc tìm kiếm Chuyên gia Shopify.
Nghiên cứu và hiểu về một số chiến lược tiếp thị phổ biến nhất được sử dụng trong ngành của bạn và đảm bảo bạn có các kỹ năng cần thiết để triển khai chúng.
Một khóa để hiểu cách khởi đầu một doanh nghiệp nhỏ trực tuyến là triển khai một chiến lược vận chuyển thông minh. Khi sản phẩm được đặt hàng, chúng sẽ được vận chuyển từ Điểm A đến Điểm B như thế nào? Đảm bảo bạn có một chiến lược vận chuyển có chứa các chi tiết quan trọng như:
Định giá. Bạn sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí, chiết khấu cho khách hàng hay tính phí vận chuyển chính xác? Đây là một quyết định ảnh hưởng đến nhiều phần trong doanh nghiệp của bạn, vì vậy quan trọng phải phân tích số liệu và xem xét các lựa chọn.
Bao bì. Bao bì nhẹ thường giảm chi phí vận chuyển, nhưng bạn phải cân nhắc với việc bảo vệ sản phẩm. Bao có trọng lượng lớn hơn nhưng đảm bảo bảo vệ tốt hơn so với bao thường.
Địa điểm: Bạn sẽ vận chuyển quốc tế, trong nước hay chỉ nội địa? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và mục tiêu của bạn - và nó có thể thay đổi khi doanh nghiệp phát triển.
Dù chiến lược vận chuyển của bạn là gì, Shopify Shipping sẵn sàng hỗ trợ về giá với USPS, UPS và DHL ở Hoa Kỳ và Bưu điện Canada ở Canada.
Nếu bạn không có thời gian hoặc kỹ năng để tự triển khai kinh doanh trực tuyến, hãy thuê người giúp đỡ. Bạn có thể tìm một trợ lý ảo cho các nhiệm vụ thường xuyên, hoặc làm việc với một chuyên gia cho các dự án quan trọng hơn, như tạo trang web hoặc kế hoạch marketing.
12. Khởi động công ty của bạn
Lúc này, bạn đã biết mọi điều về việc vận hành một doanh nghiệp thành công. Bạn đã sẵn sàng cho bước cuối cùng và thú vị nhất: khởi động! Công việc chuẩn bị mà bạn đã thực hiện đã tạo nền tảng vững chắc để hỗ trợ quá trình khởi động của bạn, cho phép bạn tập trung vào hoạt động tiếp thị và thực hiện bán hàng đầu tiên của mình. Tuy nhiên, một kế hoạch thực hiện rõ ràng, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng xây dựng sự chú ý, có thể giúp việc khởi động của bạn trở nên thành công hơn.
Mặc dù mỗi cuộc khởi động sẽ là độc nhất, nhưng có một số yếu tố có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong những ngày đầu tiên của bất kỳ doanh nghiệp nào.
Sử dụng mạng lưới quen thuộc của bạn. Quảng cáo cửa hàng của bạn trên các kênh miễn phí đã sẵn có cho bạn là một cách quan trọng để bắt đầu, bao gồm mạng xã hội cá nhân và danh sách liên hệ của bạn. Một email riêng tư yêu cầu hỗ trợ, thậm chí chỉ là một bài đăng chia sẻ trên mạng xã hội, có thể có ảnh hưởng lớn.
Cân nhắc giảm giá. Thưởng cho các khách hàng sớm bằng mã giảm giá phù hợp với lợi nhuận của bạn có thể giúp bạn thu hút sự chú ý sớm, đặc biệt là khi cửa hàng của bạn mới mở và chưa có nhiều đánh giá hoặc minh chứng xã hội.
Thử nghiệm quảng cáo trả phí. Ngay cả khi bạn bắt đầu với ngân sách nhỏ, quảng cáo trả tiền có thể là một trong những cách hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn. Kiểm tra sớm và học từ kết quả của bạn có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng đầu tiên và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo khi mở rộng quy mô.
Cuộc hành trình của một cuộc đời
Việc chuẩn bị cho sự khởi đầu của doanh nghiệp luôn mang lại sự hồi hộp. Tại sao vậy?
Nhiều doanh nhân cho biết họ đang bước vào một hành trình chưa biết, một hành trình gì đó rất kích thích; khi họ lập kế hoạch để bắt đầu kinh doanh trực tuyến, họ có quyền kiểm soát, nhưng khi doanh nghiệp đã bước ra thế giới, họ như đang khám phá một lãnh thổ hoàn toàn mới. Dù không phải là suy nghĩ an ủi nhất, nhưng tiếng gọi của cuộc phiêu lưu quá mạnh mẽ để từ chối - vì vậy họ đáp ứng tiếng gọi, ngay cả khi tiếng nói trong đầu nói với họ theo cách khác.
Điều đó là điều mà chúng tôi tôn trọng nhất ở các doanh nhân: họ sẵn lòng rời bến an toàn để theo đuổi ước mơ của mình. Và mặc dù việc khởi nghiệp không dễ dàng, nhưng bạn không nên từ bỏ một mục tiêu chỉ vì nó khó khăn.
Chỉ khi bạn ra khỏi, trong lãnh thổ chưa được khám phá của sự phát triển cá nhân của riêng bạn, bạn sẽ khám phá ra bạn có thể trở thành người như thế nào.
Tác giả: Desirae Odjick
Liên kết đến bài viết gốc: 12 Bước để Bắt Đầu Kinh Doanh vào Năm 2021 (Không Cần Kinh Nghiệm)
Dịch giả: Vũ Thảo Nhi - Nguồn: ToMo Học Một Điều Mới