Thao túng tâm lý có thể được mô tả là việc thực hiện các hành động để chi phối quá mức thông qua việc thay đổi tâm trạng và khai thác cảm xúc, với mục đích chiếm đoạt quyền lực, kiểm soát, lợi ích và/hoặc đặc quyền với sự hi sinh của nạn nhân.
Rất quan trọng phải phân biệt giữa ảnh hưởng tích cực từ cộng đồng và thao túng tâm lý. Ảnh hưởng tích cực từ cộng đồng xảy ra giữa hầu hết mọi người và là một phần của mối quan hệ xây dựng. Trong thao túng tâm lý, một cá nhân bị sử dụng vì lợi ích của người khác. Kẻ thao túng tạo ra sự mất cân bằng quyền lực cố ý và lợi dụng nạn nhân để đạt được lợi ích cá nhân.
Dưới đây là danh sách 14 'chiêu thức' mà những người thao túng thường sử dụng để ép buộc người khác vào tình trạng bất lợi, được trích từ sách của tôi 'Cách xử lý thành công những người thao túng' và 'Hướng dẫn thực tế cho những kẻ thao túng để thay đổi hướng tới cái tôi cao hơn'. Đây không phải là một danh sách đầy đủ, mà là một tập hợp các ví dụ tinh tế và cụ thể về sự kiểm soát. Không phải tất cả những ai thực hiện những hành động này đều cố ý thao túng bạn. Một số người chỉ đơn giản có những thói quen không lành mạnh. Tuy nhiên, quan trọng là phải nhận ra những hành vi này trong các tình huống mà quyền lợi, lợi ích và an toàn của bạn đang bị đe dọa.
Ưu thế từ việc ở nhà
Một cá nhân thao túng có thể yêu cầu bạn gặp gỡ và tương tác trong một không gian vật lý mà họ có thể thể hiện sự ưu thế và kiểm soát hơn. Điều này có thể là văn phòng, nhà riêng, chiếc xe hoặc bất kỳ nơi nào mà họ cảm thấy quen thuộc và sở hữu (và mà bạn thiếu điều đó).
Cho phép bạn nói trước để hiểu về bạn và phát hiện điểm yếu
Nhiều nhân viên bán hàng thực hiện điều này khi họ tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho bạn. Bằng cách đặt câu hỏi tổng quát và thăm dò, họ xây dựng một cơ sở hiểu biết về suy nghĩ và hành vi của bạn, từ đó họ có thể đánh giá được điểm mạnh và điểm yếu của bạn. Loại câu hỏi cá nhân này cũng có thể xảy ra tại nơi làm việc hoặc trong các mối quan hệ cá nhân.
Thao túng sự thật
Ví dụ: Nói dối. Xin lỗi. Là người hai mặt. Đổ lỗi cho nạn nhân vì tội lỗi của họ. Sự biến dạng của sự thật. Công bố theo chiến lược hoặc giữ thông tin quan trọng. Phóng đại. Nói theo cách khác. Sự thiên lệch một chiều của vấn đề.
Làm bạn choáng ngợp với dữ liệu và số liệu thống kê
Một số cá nhân thích 'đuổi sủa trí tuệ' bằng cách tự cho mình là chuyên gia và am hiểu nhất trong các lĩnh vực cụ thể. Họ lợi dụng bạn bằng cách ép buộc dữ liệu bị cáo buộc, số liệu thống kê và thông tin khác mà bạn có thể không biết về nó. Điều này có thể xảy ra trong các tình huống bán hàng và tài chính, trong các cuộc thảo luận chuyên môn và đàm phán, cũng như trong các tranh luận xã hội và quan hệ. Bằng cách tỏ ra là chuyên gia đối với bạn, kẻ thao túng hy vọng sẽ thúc đẩy mục tiêu cá nhân của họ một cách thuyết phục hơn. Một số người sử dụng kỹ thuật này không vì lý do gì khác ngoài việc cảm thấy vượt trội về trí tuệ.
Điều này chắc chắn không có nghĩa là sự kiện và bằng chứng không quan trọng (ngược lại). Vấn đề là có sự khác biệt đáng kể giữa việc trình bày sự kiện khách quan cho mục đích giải quyết vấn đề, so với việc sử dụng thông tin thiên vị và / hoặc bí mật cho mục đích thao túng.
Cải biến với những thủ tục và lối hành xử tùy tiện
Một số cá nhân sử dụng hệ thống quan liêu - thủ tục giấy tờ, thủ tục, pháp luật và các quy định pháp luật, các ủy ban và các rào cản khác để duy trì vị thế và quyền lực của họ trong khi làm cho cuộc sống của bạn trở nên khó khăn hơn. Chiêu thức này cũng có thể được dùng để kéo dài việc tìm kiếm sự thật và khám phá sự thật, che đậy những khuyết điểm và yếu điểm cũng như tránh né sự phê phán.
Nâng tông và thể hiện tình cảm tiêu cực
Một số cá nhân dùng giọng điệu tăng cường trong các cuộc trò chuyện như một biện pháp thao túng hung ác. Giả định có thể là nếu họ phát ra giọng nói của mình đủ lớn hoặc biểu hiện cảm xúc tiêu cực, bạn sẽ tuân thủ áp đặt của họ và cung cấp cho họ những gì họ muốn. Giọng điệu hung ác thường đi kèm với ngôn ngữ cơ thể mạnh mẽ như cử động to lớn hoặc phấn khích để tăng hiệu ứng.
Gây sốc tiêu cực không ngờ
Một số cá nhân sử dụng các biện pháp bất ngờ tiêu cực để làm bạn mất cân bằng và đạt được lợi thế tinh thần. Điều này có thể bao gồm từ các tình huống thấp bé trong thương lượng, đến những tình huống chuyên nghiệp đột ngột mà họ sẽ không thể thực hiện và cung cấp theo cách nào đó. Thông thường, thông tin tiêu cực bất ngờ xuất hiện mà không có dấu hiệu báo trước, vì vậy bạn có ít thời gian để chuẩn bị và đối phó với hành động của họ. Người thao túng có thể yêu cầu bạn nhượng bộ hơn để tiếp tục hợp tác với họ.
Bạn có ít hoặc không có thời gian để đưa ra quyết định
Đây là một chiến lược thương lượng và bán hàng phổ biến, trong đó người thao túng tạo ra áp lực để bạn phải đưa ra quyết định trước khi bạn sẵn sàng. Bằng cách tạo ra sự căng thẳng và kiểm soát đối với bạn, họ hy vọng rằng bạn sẽ 'bẻ gãy' và nhượng bộ các yêu cầu của họ.
Hài hước tiêu cực được sáng tạo để chọc tức và hạ bệ quyền lực của bạn
Một số kẻ thao túng thích đưa ra các nhận xét chỉ trích, thường được giấu đi dưới dạng hài hước hoặc châm biếm, để khiến bạn cảm thấy tự ti và không an toàn. Ví dụ có thể là bất kỳ lời nhận xét nào, từ vẻ bề ngoại của bạn đến chiếc điện thoại cũ kỹ, đến sơ yếu lý lịch và thông tin đăng nhập của bạn, cho đến việc bạn đã đi muộn hai phút và thở hổn hển. Bằng cách khiến bạn trở nên tồi tệ và khiến bạn cảm thấy không tự tin, kẻ thao túng hy vọng sẽ thắng trong cuộc cạnh tranh tinh thần.
Liên tục phê phán và chỉ trích bạn để khiến bạn cảm thấy không xứng đáng
Khác với chiến lược trước đây sử dụng hài hước tiêu cực như một lớp vỏ, ở đây kẻ thao túng hoàn toàn lựa chọn bạn. Bằng cách thường xuyên đẩy bạn ra khỏi tình trạng bình thường, chế giễu và loại bỏ bạn, họ tạo ra sự mất cân bằng và duy trì lợi thế của mình. Kẻ gây hấn cố ý tạo ra ấn tượng rằng luôn có điều gì không ổn với bạn và dù bạn cố gắng thế nào, bạn vẫn không đủ và sẽ không bao giờ đủ tốt. Đáng chú ý, kẻ thao túng tập trung vào mặt tiêu cực mà không đưa ra các giải pháp xây dựng hoặc có ý nghĩa hoặc không đưa ra các cách để hỗ trợ.
Lời giải pháp im lặng
Bằng cách cố ý không trả lời cuộc gọi, tin nhắn văn bản, email hoặc các yêu cầu hợp lý khác của bạn, kẻ thao túng giả mạo quyền lực bằng cách làm cho bạn chờ đợi và tạo ra sự nghi ngờ và không chắc chắn trong tâm trí bạn. Cách xử lý im lặng là một chiến thuật tinh thần mà im lặng được sử dụng như một công cụ đòn bẩy.
Giả vờ không biết gì
Đây là một chiến thuật cổ điển của 'chơi ngu'. Bằng cách giả vờ rằng họ không hiểu bạn muốn gì hoặc bạn muốn họ làm gì, kẻ thao túng / hung hãn thụ động làm cho bạn nhận trách nhiệm của họ và khiến bạn cảm thấy lo lắng. Một số trẻ em sử dụng chiến thuật này để trì hoãn, kéo dài và cản trở người lớn làm điều gì đó mà chúng không muốn. Một số người trưởng thành cũng áp dụng chiến thuật này khi họ muốn che giấu điều gì đó hoặc tránh một trách nhiệm mà họ không muốn đối mặt.
Cám dỗ bằng tội lỗi
Ví dụ: Trách móc không có cơ sở. Nhắm vào vị trí quan trọng của người nhận. Buộc người khác phải chịu trách nhiệm về hạnh phúc và thành công của kẻ thao túng hoặc về bất hạnh và thất bại.
Bằng cách nhắm vào những điểm yếu và dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc của người nhận, kẻ thao túng ép buộc họ phải nhượng bộ những yêu cầu và đòi hỏi không hợp lý.
Vai trò của nạn nhân
Ví dụ: Phóng đại hoặc tưởng tượng về các vấn đề cá nhân. Phóng đại hoặc tưởng tượng về các vấn đề về sức khỏe. Sự phụ thuộc. Sự đồng phụ thuộc. Giả vờ yếu đuối để kích thích sự đồng cảm và lòng từ bi. Chơi dại dột, bất lực hoặc tử vì đạo.
Mục đích của việc thao túng tư cách nạn nhân thường là để lợi dụng lòng tốt, lương tâm nhạy cảm, ý thức và nghĩa vụ của người nhận, hoặc bản năng bảo vệ và nuôi dưỡng, nhằm thu được những lợi ích và nhượng bộ không hợp lý.