Chủ các doanh nghiệp nhỏ thường hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh. Họ muốn có thị phần lớn để cạnh tranh với các đối thủ. Tuy nhiên, việc vội vàng muốn vượt qua có thể dẫn đến lãng phí thời gian và tiền bạc vào những chiến lược chỉ mang lại kết quả ngắn hạn. Để đảm bảo sự phát triển mà vẫn giữ được những điều cơ bản, bạn có thể tham khảo một số mẹo kinh doanh thông minh sau.
Dù là doanh nghiệp nhỏ, việc quản lý không phải là dễ dàng. Thực tế, quản lý doanh nghiệp trở nên khó khăn hơn khi chúng phát triển. Duy trì sự thành công, ngay cả với những bước tiến nhỏ, là một thách thức. Vấn đề nảy sinh vì mỗi doanh nghiệp nhỏ đều có nhiều điểm cần được quan tâm đặc biệt.
Nhiều chủ doanh nghiệp hướng đến thành công nhanh chóng bằng cách sử dụng chiến thuật như tạo video viral trên YouTube. Mặc dù các biện pháp như vậy có thể hữu ích, nhưng quan trọng nhất vẫn là tập trung vào những nguyên tắc cơ bản của hoạt động kinh doanh.
Tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong kinh doanh không có nghĩa là bạn phải chờ đợi hàng tháng, hàng năm mới đạt được kết quả. Còn nhiều cách thông minh và mẹo kinh doanh giúp bạn không chỉ duy trì mà còn thúc đẩy nhanh chóng con đường phát triển.
Có một số 'lối tắt” hiệu quả mà các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng để có lợi thế. Ngay cả những chi tiết nhỏ không được chú ý cũng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng trưởng.
Dưới đây là một số chiêu thức kinh doanh mà doanh nghiệp mới của bạn có thể áp dụng như một phần của kế hoạch phát triển.
01. Khuyến khích người dùng tạo nội dung
Ít doanh nghiệp quan tâm và đầu tư vào nội dung do người dùng tạo ra (user-generated content UGC). Tuy nhiên, đây là một công cụ mạnh mẽ và là một trong những bí quyết hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ. Chúng ta đều biết rằng nội dung là chìa khóa.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần có một lượng nội dung đáng kể và thường xuyên. Vì vậy, việc này không phải là lựa chọn “nhẹ nhàng” về tài chính với hầu hết các doanh nghiệp mới.
Nếu khuyến khích người dùng tạo nội dung, điều này sẽ giúp họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Điều này đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thể dục, dinh dưỡng, sức khỏe và thời trang. Hãy khích lệ người dùng và khách hàng của bạn tham gia và chia sẻ ý kiến của họ trên trang web của bạn.
02. Bảo đảm kế hoạch phát triển hiệu quả
Không phải mọi doanh nghiệp đều có kế hoạch phát triển thích đáng. Họ mong muốn lợi nhuận lớn, nhưng thiếu kiến thức về chiến lược quảng cáo đầu tư của đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, ít doanh nghiệp nhỏ hiểu rõ về sự tăng trưởng.
Họ thường không biết doanh nghiệp của họ sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới. Thiếu mục tiêu cụ thể, nhân viên, thành viên nhóm và nhà cung cấp không thể đề xuất chiến lược cụ thể để vượt qua các thách thức.
03. Tôn trọng các mối quan hệ
Hãy duy trì mối quan hệ với các giám đốc điều hành và trợ lý bán hàng hay bất cứ ai. Dù không còn làm việc chung, hãy giữ liên lạc với họ. Có nhiều cách bạn có thể tạo mối quan hệ với mọi người cũng như khách hàng.
Khi thăm các trang xã hội của doanh nghiệp, hãy gửi vài dòng nhắn tin về sản phẩm hoặc dịch vụ để thể hiện sự đánh giá của bạn. Điều này rất quan trọng và có thể mang lại lợi ích lớn trong tương lai.
Để kết nối với mọi người, hãy thử gửi thư tay. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ cá nhân trong kinh doanh. Người nhận sẽ cảm thấy đánh giá cao khi nhận được những dòng chữ tự tay từ bạn.
04. Chiến dịch khuyến mãi đặc biệt
Một số doanh nghiệp đầu tư mạnh mẽ vào các cuộc họp kinh doanh và gặp gỡ với các giám đốc điều hành. Tuy nhiên, họ thường bỏ qua những chi tiết nhỏ như việc tặng quà cho khách hàng. Họ từ chối giảm giá và không chú trọng đến việc quảng cáo trên mạng xã hội hoặc tiếp thị qua công cụ tìm kiếm.
Thực tế, những biện pháp này là chìa khóa quan trọng trong kinh doanh. Ví dụ, nếu bạn cung cấp dịch vụ thiết kế đồ họa, việc áp dụng chương trình giảm giá sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng hơn trong giai đoạn khởi đầu.
Nhiều doanh nhân không muốn cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí cho khách hàng của mình. Điều này xuất phát từ việc họ chưa nhận ra được giá trị lâu dài mà khách hàng mang lại.
Nếu bạn tặng cho khách hàng một số sản phẩm nhỏ, doanh nghiệp của bạn sẽ tồn tại trong tâm trí của họ một cách thường xuyên hơn. Cho phép khách hàng trải nghiệm miễn phí dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn sẽ khiến họ quay lại mua hàng lần sau.
05. Tận dụng tự động hóa
Đừng phí thời gian và tiền của bạn vào việc thuê quản lý cho từng hoạt động khác nhau của công ty vì điều này có thể làm chậm tiến độ phát triển doanh nghiệp. Thay vào đó, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách tự động hóa các công việc cơ bản và loại bỏ sự phân tâm.
Tự động hóa nội dung quảng cáo và email cũng như việc tư vấn và chăm sóc khách hàng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian. Để làm điều này, hãy sử dụng các công nghệ như chiến dịch thư thoại tự động, lịch trực tuyến, Facebook chatbots và SMS hàng loạt.
06. Tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là một phương tiện tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ. Nó không chỉ liên quan đến các chiến lược SEO và PPC, mà còn có thể được áp dụng trong dịch vụ khách hàng dựa trên văn bản và giọng nói.
Mặc dù AI vẫn đang phát triển, nhưng việc sử dụng nó để cải thiện dịch vụ SEO cho doanh nghiệp nhỏ là một ý tưởng tốt. Không lâu nữa, AI có thể được sử dụng để tạo ra các nội dung bán hàng, PR và thậm chí là blog.
Các doanh nghiệp nhỏ có thể tận dụng AI thông qua quảng cáo trên Facebook và Google AdWords. Hai nền tảng này sẽ cung cấp đề xuất từ AI để cải thiện các chiến dịch quảng cáo của bạn.
07. Tôn trọng giá trị của thời gian
Là chủ doanh nghiệp nhỏ, bạn cần nhận ra giá trị quý báu của thời gian. Đây là yếu tố không thể thiếu nếu muốn thành công trong kinh doanh. Thí dụ, nếu bạn cần thiết kế các hình ảnh như logo, brochure, danh thiếp, hãy tránh lãng phí thời gian bằng cách giao việc cho những nhà thiết kế chuyên nghiệp.
Thiết kế lại nhiều lần mà không có tiến triển nào là điều không hiếm. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian và công sức, tốt nhất là thuê những nhà thiết kế đồ họa có kinh nghiệm, những người hiểu rõ nhiệm vụ của mình.
Tương tự, hãy giao việc liên quan đến thuế cho kế toán viên thay vì tự mình làm. Hãy để các chuyên gia xử lý công việc của họ trong khi bạn tập trung vào những gì bạn làm tốt nhất cho doanh nghiệp. Sử dụng các công cụ lịch trực tuyến để tổ chức cuộc họp thay vì làm thủ công để tiết kiệm thời gian.
08. Giám sát các hoạt động
Với công cụ này, bạn sẽ nhìn thấy được những hoạt động nào đang thúc đẩy lượng truy cập vào trang web của bạn. Từ đó, bạn có thể tập trung vào các phương tiện kém hiệu quả hơn, như mạng xã hội.
09. Tìm kiếm các phương án thiết kế tiết kiệm chi phí
Một doanh nghiệp mới thành lập thường cần nhiều hình ảnh khác nhau như logo, trang web, danh thiếp và tài liệu quảng cáo. Bạn có thể tiết kiệm tiền và thời gian bằng cách tìm kiếm các nhà thiết kế có kinh nghiệm hoặc sử dụng các trang web cung cấp dịch vụ thiết kế với chi phí phải chăng.
10. Lên kế hoạch cho nội dung truyền thông xã hội
Một trong những bí quyết quan trọng để phát triển doanh nghiệp là đăng bài thường xuyên trên các trang mạng xã hội. Công ty của bạn có thể sở hữu nhiều tài khoản trên các nền tảng như Twitter, Facebook và các mạng xã hội khác.
Bằng cách lên kế hoạch đăng bài trên Facebook và Twitter, bạn sẽ không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào và tạo ra tương tác tích cực với đối tượng mục tiêu.
Bạn cũng có thể đặt thời gian phù hợp cho việc đăng bài bằng cách sử dụng các công cụ như Buffer và Hootsuite để lên lịch đăng bài vào ngày và giờ cố định. Điều này giúp tăng hiệu quả làm việc của bạn. Việc đăng bài thường xuyên trên mạng xã hội giúp xây dựng uy tín và nhận diện thương hiệu của bạn.
11. Sử dụng công cụ quảng cáo qua email
Tiếp thị qua email là một phương pháp tiết kiệm nhưng hiệu quả để tiếp cận đến số đông. Bạn chỉ cần thu thập địa chỉ email từ trang đăng ký và các nguồn khác, sau đó gửi email thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chiết khấu và các tin tức mới nhất của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, hãy biết cách sử dụng các công cụ tiếp thị qua email một cách thông minh. Các công cụ này cung cấp các mẫu sẵn có và cho phép phân loại danh sách khách hàng.
12. Xem xét kế hoạch dài hạn
Đừng chỉ tập trung vào những thành công ngay trong tương lai gần. Dù kết quả nhanh và sự hài lòng có thể mang lại hạnh phúc ngay lập tức, nhưng doanh nghiệp cần có một chiến lược dài hạn để phát triển bền vững. Điều này đảm bảo một kết quả ổn định trong nhiều năm tới. Hãy dành nhiều thời gian hơn để lập kế hoạch cho những mục tiêu lớn hơn.
13. Quản lý dự án
Vì vậy, hãy sử dụng các công cụ như Trello, Pivotal, Tracker và Slack để tự động hóa quy trình làm việc, chia sẻ và quản lý dự án.
14. Tìm kiếm những nội dung tuyệt vời
Nội dung mới và hữu ích đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Có nhiều trang web cung cấp nội dung phù hợp với ngành kinh doanh của bạn. Hãy cập nhật những nội dung mới để nắm bắt các xu hướng phát triển cho doanh nghiệp.
Bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Alerts để nhận thông báo email ngay khi Google phát hiện ra nội dung liên quan đến thị trường và ngành của bạn. Các công cụ như TweetDeck và TweetChats cũng giúp bạn luôn cập nhật nội dung mới.
15. Chấp nhận phản hồi
Hãy tìm kiếm những điều có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn bằng cách lắng nghe ý kiến của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Hãy trực tiếp hỏi để thu thập phản hồi.
Nhớ rằng dù bạn coi sản phẩm của mình là tuyệt vời, luôn cần phát triển thêm. Phản hồi từ người dùng sẽ mở ra góc nhìn mới.
Muốn nhận phản hồi, sử dụng quảng cáo pop-up. Hỏi ý kiến của khách hàng đã mua hàng gần đây.
Các mẹo kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp mới tăng thu nhập. Kiên nhẫn và nhớ rằng chúng có thể tốn thời gian và tiền bạc.
Tóm lại
Mẹo kinh doanh là cách để doanh nghiệp mới đạt được mục tiêu. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc, cải thiện quản lý và tự động hóa.