Phương pháp Sổ Tay
Một số giáo sư thường sử dụng các thuật ngữ chuyên môn hoặc từ ngữ “đao to búa lớn” khiến sinh viên gặp khó khăn trong việc hiểu chủ đề. Do đó, khi người học cần nghiên cứu, họ dường như dành quá nhiều thời gian vào riêng chủ đề đó.
Một số sinh viên áp dụng “phương pháp Sổ Tay” của Richard Feynman, một nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng, để giải quyết vấn đề này. Giống như những sinh viên chưa tốt nghiệp khác, ông cũng trải qua những khó khăn như vậy trong một số bài học của mình. Vì vậy, ông đã nghĩ ra một kỹ thuật học tập hiệu quả liên quan đến việc chia nhỏ những suy nghĩ của bản thân và viết chúng trong trong một cuốn sổ tay.
Khi ông còn ở Princeton, ông sẽ viết ra những gì mà ông chưa hiểu cho từng môn học. Và ông sẽ thêm những chi tiết mới nếu bắt gặp bất kỳ thông tin liên quan nào có thể mở rộng tầm hiểu biết. Ngoài ra, Feynman đã có thể xác định những lỗ hổng trong học tập trong khi ông sắp xếp tất cả các ghi chú của mình để khiến chúng trở thành một nội dung liên kết.
Ngày nay, một số sinh viên đã áp dụng những phương pháp này để giúp họ nắm bắt được những khái niệm của những chủ đề khó và giúp họ dễ dàng nhớ lại khi học để ôn thi.
Khi ghi lại tất cả thông tin đã thu thập, học sinh có thể nhận ra những gì còn thiếu và đánh giá mức độ hiểu biết của họ về chủ đề. Điều này hữu ích khi họ duyệt qua các nguồn khác nhau để tìm thông tin còn thiếu của chủ đề.
Phương pháp Xen Kẽ
Sinh viên thường xem lại ghi chú của mình và ôn lại những bài kiểm tra thực hành, nhưng hầu hết các ghi chú đó không tuân theo một quy trình có hệ thống về các chủ đề. Một số chỉ tập trung vào các chủ đề khó khăn nhất và bỏ qua những chủ đề dễ. “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, theo ngạn ngữ, và đúng vậy. Duyệt qua các ghi chú bài giảng sẽ giúp cải thiện hiệu suất học tập. Có vô số cách để cải thiện một vấn đề hoặc luyện tập một kỹ năng, phương pháp xen kẽ và chặn.
Phương pháp luyện tập Chặn đòi hỏi thành thạo một chủ đề hoặc kỹ năng tại một thời điểm. Học sinh phải nắm chắc chủ đề A trước khi chuyển sang chủ đề B, và ngược lại. Một số giáo viên thấy phương pháp này thuận tiện và đơn giản. Ngược lại, phương pháp Xen Kẽ ít được nghe đến hơn. Không giống như phương pháp Chặn, Xen Kẽ sử dụng kết hợp các chủ đề liên quan và học toàn bộ. Một ví dụ tuyệt vời là nghiên cứu các chủ đề A, B, C cùng một lúc hoặc như một vận động viên quần vợt luân phiên làm việc với cả hai tay, tay thuận và tay không thuận.
Mặc dù cả hai kỹ thuật được coi là hữu ích, phương pháp Xen Kẽ đã chứng tỏ có kết quả hứa hẹn hơn, được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu. Điều này là do việc kết hợp các chủ đề khác nhau trong một buổi học có thể bao phủ phạm vi kiến thức rộng hơn trong thời gian ngắn. Khi tài liệu học tập được xen kẽ với nhau, người học có thể nhận ra những điểm tương đồng hoặc khác biệt giữa các chủ đề, dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về chúng. Nghiên cứu các chủ đề khác nhau trong quá trình học có thể cải thiện khả năng lưu trữ kiến thức lâu dài, bởi vì người học phải tiếp thu các chủ đề mới một cách sâu sắc.
Chiến lược Tự Kiểm Tra
Trong môi trường học, bài kiểm tra được dùng để đánh giá kiến thức của học sinh. Trước khi bước vào đại học, thí sinh phải tham gia các bài kiểm tra tiêu chuẩn như SAT và ACT để đánh giá năng lực và kiến thức của họ. Trong mỗi bài giảng, giáo viên thường đặt ra các câu hỏi rời rạc, khiến học sinh cảm thấy mơ hồ và có điểm thấp. Theo một nghiên cứu, việc giáo viên thường xuyên kiểm tra giúp học sinh nâng cao hiệu suất học tập và đạt kết quả tốt trong học kỳ. Điều này giúp họ phát triển khả năng lưu giữ thông tin lâu dài. Khi chuẩn bị cho các bài kiểm tra, vài ngày hoặc vài tuần trước, một số học sinh thường xuyên ôn lại bằng cách sử dụng ghi chú, tài liệu và sách của mình, lọc ra thông tin cần thiết và thực hiện các bài kiểm tra thử để ôn lại. Việc thực hiện câu hỏi tự luận nhiều lần cũng giúp họ đánh giá được mức độ hiểu biết của mình về các chủ đề khác nhau.
Học đi học lại có thể giúp cải thiện khả năng lưu giữ kiến thức của học sinh. Khi thực hiện các bài kiểm tra tự luận dưới các định dạng khác nhau như trắc nghiệm và câu trả lời ngắn, họ thường đạt điểm cao hơn.
Phương pháp Làm Nổi Bật
Mọi sinh viên đều có thể áp dụng phương pháp này trong quá trình học tập. Họ sử dụng bút highlight để làm nổi bật những thông tin quan trọng cần ghi nhớ trong sách giáo trình của mình. Theo các chuyên gia tâm lý, kỹ thuật này thu hút sinh viên bởi tính nhanh chóng, không yêu cầu đào tạo thêm và không cần phải dành quá nhiều thời gian cho việc đọc sách.
Có một số nghiên cứu cho thấy phương pháp làm nổi bật tạo ra hiệu ứng cô lập, khiến văn bản nổi bật hơn và dễ nhớ hơn đối với người đọc. Khi nghiên cứu một môn học, việc làm nổi bật những thông tin quan trọng giúp học sinh nhanh chóng ghi nhớ các nội dung cụ thể này. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hiệu quả nếu học sinh chọn những từ phù hợp để làm nổi bật. Nếu quá nhiều nội dung được làm nổi bật, sách giáo trình sẽ trở nên rối rắm và ít phân biệt hơn với các văn bản khác, dẫn đến việc học sinh ít nhớ lại được thông tin.
Mặc dù có một số ý kiến nghi ngờ về tính hữu ích của phương pháp làm nổi bật này, nhiều sinh viên vẫn tiếp tục sử dụng nó vì tính thuận tiện và lợi ích mà nó mang lại. Do đó, dù không hoàn hảo, phương pháp này vẫn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.
Tóm tắt
Thường, sinh viên đại học phải đọc rất nhiều trong hầu hết các môn học. Khi đến kỳ kiểm tra, họ thường phải dành thời gian đáng kể để đọc những đoạn văn dài và lọc ra những ý chính. Việc này bao gồm việc loại bỏ những thông tin ít quan trọng và liên kết các ý trong văn bản. Để tạo ra một bản tóm tắt hiệu quả, sinh viên thường tạo ra những tóm tắt của những thông tin chính mục tiêu. Kỹ năng này đã được một số sinh viên áp dụng, đặc biệt là đối với những sinh viên tham gia các khóa học yêu cầu đọc sâu như y học, kinh doanh và luật.
Sinh viên cần phải hiểu rõ toàn bộ văn bản trước khi tạo ra một bản tóm tắt. Họ có thể viết nó dưới dạng các mẩu thông tin nhỏ hoặc các nội dung tổng quát hơn. Phương pháp này hữu ích khi học sinh chuẩn bị cho kỳ thi vì họ có thể ghi lại những thông tin cần thiết cho toàn bộ bài giảng. Ngoài ra, việc tóm tắt còn giúp cải thiện kỹ năng nghiên cứu và hiểu biết của sinh viên bằng cách lọc ra các chi tiết quan trọng. Những kỹ năng này rất quan trọng mỗi khi họ chuẩn bị cho các bài kiểm tra sắp tới.
Thay đổi địa điểm học
Thay đổi địa điểm học có thể cải thiện tâm trạng của học sinh. Đôi khi, họ có thể tập trung tốt hơn khi ở thư viện vào buổi sáng thay vì ở trong căn phòng của mình vào buổi tối. Một số yếu tố có thể gây gián đoạn tập trung và một số trong số đó dễ bị phân tâm bởi các yếu tố xung quanh. Vì vậy, việc học ở các địa điểm khác nhau là rất hữu ích.
Theo một số nghiên cứu, thay đổi môi trường có thể kích thích sự phục hồi cho các hoạt động liên quan đến học tập hoặc chủ đề mà học sinh đang học. Điều này giúp họ ghi nhớ thông tin quan trọng và tạo ra hình ảnh trong tâm trí. Tất cả những yếu tố này đều có thể cải thiện khả năng ghi nhớ.
Mặt khác, một số sinh viên có thể cảm thấy thoải mái khi học ở những nơi ồn ào hoặc đông người như các quán cà phê. Những cá nhân này có khả năng tự điều chỉnh môi trường xung quanh mình mà vẫn giữ được sự tập trung vào công việc. Dù sinh viên chọn không gian học tập nào, việc di chuyển có thể hỗ trợ tâm trạng của họ một cách đáng kể.
Kỹ thuật học nhóm
Tham gia vào các nhóm học là một phương pháp học hiệu quả đối với đa số sinh viên. Điều này tạo cơ hội để họ làm việc cộng tác trong nhóm, giúp họ nắm bắt nhanh chóng nội dung học tập. Khi không ở trong lớp học, việc tổ chức lại thông tin và truyền đạt cho bạn bè giúp sinh viên phát triển hiểu biết của mình về chủ đề.
Theo một nghiên cứu về học tập cùng bạn bè, kết quả cho thấy phương pháp này giúp tăng cường khả năng tạo ra ghi chú của riêng họ. Thông thường, khi nghe giảng và viết ghi chú đồng thời, sinh viên có thể lạc hậu về nội dung. Trong buổi học nhóm, sự tương tác giữa các thành viên giúp sinh viên hiểu rõ hơn thông tin và có thể tự tạo ra ghi chú từ các cuộc thảo luận.
Ngoài ra, có những nhóm học tập có sự tham gia của những người có kinh nghiệm, như sinh viên năm cuối hoặc giáo sư, để hỗ trợ các cuộc thảo luận. Điều này làm cho quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn, cho phép các thành viên chia sẻ kiến thức và thảo luận về chủ đề một cách mạnh mẽ. Do đó, buổi học nhóm trở nên hiệu quả và được hướng dẫn một cách có ý nghĩa.
Thiền
Thực hiện thiền trước khi học có ảnh hưởng đáng kể đến thói quen học tập của sinh viên. Một số nghiên cứu gợi ý rằng thiền có thể cải thiện sự tập trung và giảm căng thẳng. Ngay cả chỉ vài phút thiền cũng có thể có tác động lớn đến sự tập trung và hiệu suất học tập. Có nhiều cách để thực hiện thiền; một số người tham gia lớp yoga trước khi học.
Theo các nhà nghiên cứu về não bộ, giống như bất kỳ cơ bắp nào khác, não cần được tập luyện thường xuyên. Dựa trên nghiên cứu về hệ thần kinh, thiền là một trong những bài tập tốt nhất cho não để học tập. Điều này cải thiện khả năng hiểu và ghi nhớ thông tin, giúp đối mặt với mọi tình huống và thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng những người thành công sử dụng đồng thời cả hai bán cầu não trái và phải. Việc đồng bộ hóa bán cầu não này có thể đạt được thông qua thiền định, giúp biến đổi mọi khía cạnh trong cuộc sống, đặc biệt là khả năng học hỏi.
Cuộc sống đại học khắc nghiệt, khiến sinh viên dễ bị xao lãng và không tập trung trong giờ học. Do đó, việc thiền định được khuyến khích để cải thiện kết quả học tập và giải phóng tâm trí khỏi áp lực học tập.
Kỹ thuật sử dụng nhạc nền
Phương pháp này đưa bạn đến một tình huống khá giống như việc học tại quán cà phê, nơi có âm nhạc thư giãn. Điều này đã được khoa học chứng minh! Lý thuyết phổ biến về xử lý nhận thức và âm nhạc được gọi là 'Hiệu ứng Mozart', khi lắng nghe nhạc Mozart giúp cải thiện trí thông minh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bất kỳ loại nhạc cổ điển nào khác cũng có tác động tương tự. Quan trọng là chọn loại nhạc phù hợp với sở thích của bạn, và nó phải có một giai điệu mượt mà. Chọn một loại nhạc trung tính với giai điệu lặp lại và để nó phát nhẹ nhàng.
Nghe nhạc trong khi học, làm bài tập, hoặc đọc sách là thói quen phổ biến của sinh viên, vì nó có thể cải thiện tâm trạng đáng kể. Vì vậy, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhận thức của họ.
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng thể loại nhạc bạn nghe có ảnh hưởng đến hiệu suất học tập! Một thí nghiệm chỉ ra rằng những người thích nghe nhạc nhẹ nhàng hơn những người thích nhạc kích thích. Ngược lại, những người không nghe nhạc hoặc nghe nhạc kích thích thì hiệu suất thấp hơn. Họ cho rằng nhạc kích thích gây nên sự phân tâm và làm gián đoạn quá trình nhận thức nhiều hơn so với nhạc nhẹ nhàng.
Quá trình Truy xuất
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lặp lại ghi chú nhiều lần là một phương pháp học tập không hiệu quả. Việc xem lại hoặc học lại không thực sự tạo ra quá trình nhận thức mà các bài kiểm tra đòi hỏi. Đặc biệt là trong các bài thi, học sinh cần phải nhớ thông tin từ bộ nhớ mà không có ghi chú nào để tham khảo. Vì vậy, việc học sinh hiểu sâu về môn học giúp họ nhớ nhiều thông tin hơn cho bài kiểm tra.
Cố gắng nhớ lại thông tin bằng cách suy nghĩ hoặc viết ra gọi là quá trình phục hồi. Sau đó, học sinh có thể kiểm tra thông tin này mà không cần tham khảo tài liệu. Sau khi ghi nhớ lại, họ có thể kiểm tra và điều chỉnh thông tin của họ theo cách hiệu quả nhất.
Nghiên cứu đã chứng minh rằng quá trình truy xuất là một kỹ thuật học tập hiệu quả nhất được biết đến cho đến nay.
MỘT MẸO CẦN PHẢI BIẾT CHO BẠN!
Ngày nay, trong và ngoài lớp học, hầu hết sinh viên nhận ra rằng việc đa nhiệm không có lợi cho kết quả học tập của họ. Họ cảm thấy hoàn thành khi vẫn giữ được sự tập trung vào môi trường xung quanh mình.
Việc không sử dụng công nghệ khi học là rất quan trọng đối với sinh viên. Mặc dù họ cần truy cập internet hoặc thực hiện nghiên cứu, nhưng việc sử dụng các ứng dụng xã hội có thể làm chậm tiến độ học tập của họ. Thay vì tối ưu hóa thời gian học, họ có thể rơi vào thói quen học đè và không thể tiếp thu đầy đủ thông tin từ tài liệu.
Về cơ bản, sinh viên cần phải biết ưu tiên những gì quan trọng, đặc biệt khi chuẩn bị cho kỳ thi. Họ nên hạn chế việc tra lời tin nhắn hoặc đặt câu hỏi trong lớp, và tập trung vào nhiệm vụ của mình. Nếu cảm thấy buồn chán hoặc mệt mỏi trong quá trình học, họ nên nghỉ ngơi và tìm cách giải trí tích cực để tái tập trung sau đó.