Có những người dạy bạn cách tận dụng tri thức từ sách vở, từ chuyên gia hoặc từ những bài học kinh nghiệm để đạt thành công. Nhưng liệu có ai đã từng hướng dẫn bạn cách giải quyết mâu thuẫn, kiểm soát cảm xúc hoặc hiểu biết và thông cảm với người khác chưa?
Một bí quyết quan trọng bạn có thể đã biết hoặc chưa: Không có một công thức kỳ diệu nào để đạt được thành công vượt trội ngoài những tiêu chuẩn thông thường. Thành công không chỉ đến từ kiến thức chuyên môn, không chỉ đến từ việc bạn là một chuyên gia đáng tin cậy và nổi tiếng. Kỹ năng xã hội chính là chìa khóa mở ra cánh cửa của thành công. Nó không chỉ giúp bạn cải thiện các mối quan hệ cá nhân mà còn đóng vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực cuộc sống như sức khỏe, sự nghiệp, tinh thần, học vấn và nhiều hơn nữa.
Theo đánh giá về Tiến Bộ Xã Hội tại Đại học Stanford, chúng ta có thể học và phát triển các kỹ năng xã hội thông qua việc kết hợp lý thuyết và thực hành, tương tự như cách một người tuổi 20 phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ thông qua việc học và thực hành đồng thời. Dưới đây là hướng dẫn cách rèn luyện một số kỹ năng xã hội cần thiết..
1. Tích cực và Lạc Quan
Có phải bạn đang tự hỏi “Tại sao lại gọi là kỹ năng xã hội?”, phải không?
Thực Tế về Sự Lạc Quan: Một Tầm Nhìn Tích Cực Cho Cuộc Sống
Hãy suy nghĩ về người bạn hoặc đồng nghiệp luôn toát lên sự Lạc Quan và Năng Lượng tích cực, so với một người hoàn toàn trái ngược - lúc nào cũng tiêu cực, phàn nàn và thậm chí là gây ra khó khăn cho bạn. Người bạn muốn làm việc cùng là ai?
Mẹo: Thái Độ Tích Cực và Tiêu Cực Bắt Nguồn Từ Suy Nghĩ. Hãy chuyển đổi những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực để tạo ra cảm xúc tích cực và hành động tích cực. Hãy tránh nuôi dưỡng những suy nghĩ tiêu cực và thay thế chúng bằng những suy nghĩ tích cực tương đương. Đồng hành với những người mang đầy năng lượng và lạc quan sẽ giúp bạn tạo ra cảm xúc tích cực và lan tỏa nó như một điều kiện của vi-rút.
2. Sự Hiểu Biết và Sẻ Chia
Lòng Trắc Ẩn: Nét Đẹp Của Sự Đồng Cảm
Mẹo: Để Học Hỏi Về Lòng Trắc Ẩn, Hãy Lắng Nghe và Cảm Nhận. Hãy Tìm Cách Giúp Đỡ và Đồng Hành Cùng Người Khác Trong Mọi Tình Huống.
1. Tinh thần lịch sự
Cách ứng xử lịch sự là phẩm chất được truyền đạt từ thời thơ ấu. Điều này giải thích tại sao khi trưởng thành, bạn biết cách xếp hàng và không vùng vẫy; sự khác biệt trong cách ứng xử giữa một đám tang và một bữa tiệc. Điều này là kỹ năng có thể rèn luyện từng ngày.
Mẹo: Để trở nên lịch sự không hề khó nếu bạn suy nghĩ trước khi nói. Hãy 'uốn lưỡi bảy lần trước khi nói' để tránh gây ra những tình huống tiêu cực. Hãy thường xuyên sử dụng những từ như 'làm ơn', 'cảm ơn', 'xin lỗi', 'xin vui lòng'. Thói quen này sẽ trở nên tự nhiên và lâu dần sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong cách ứng xử của bạn.
2. Thông minh về cảm xúc
Việc viết một đoạn văn ngắn không đủ để nói hết về chủ đề này. Trí tuệ cảm xúc liên quan đến khả năng hiểu và điều khiển cảm xúc của bản thân và người khác trong các tình huống khác nhau.
Mẹo: Để nuôi dưỡng trí tuệ cảm xúc, hãy nghiên cứu thêm về 'mô hình hỗn hợp' của Daniel Goleman, một nhà tâm lý học nổi tiếng. Mô hình này bao gồm năm nhân tố quan trọng giúp cải thiện trí tuệ cảm xúc.
5. Tính kỷ luật
Sự kỷ luật dạy cho bạn cách cư xử theo một khuôn mẫu phù hợp với quy tắc, phong tục, luật pháp, chính sách quốc gia cũng như những hướng dẫn khác. Một người có tính kỷ luật sẽ sẵn lòng tuân thủ phương pháp có hệ thống trong môi trường nhất định. Điều này tạo nên sự tự chủ, thúc đẩy sự chấp nhận từ những thành viên khác trong đại gia đình "xã hội".
Cách để nuôi dưỡng: Theo tạp chí Forbes, tự thưởng tặng và cho phép bản thân nghỉ ngơi sau một thời gian dài thành công là một phương pháp hữu ích. Đừng chờ đợi điều gì đó “có vẻ đúng”. Thay đổi thói quen, thúc đẩy bản thân cải thiện lối sống và quan trọng nhất, hãy bước ra khỏi vùng an toàn.
6. Sự cần cù
Khi mọi người thấy được bạn nỗ lực muốn đạt được điều gì đó, thỉnh thoảng việc ấy giúp chúng ta nhận được sự công nhận trong lòng họ. Vị tổng thống nổi tiếng Benjamin Franklin từng nói “Cần cù siêng năng là cái nôi nuôi dưỡng may mắn” và chúng ta cũng luôn nghe ông bà căn dặn “Có công mài sắt có ngày nên kim”.
Mẹo: Đơn giản là hãy nói với bản thân chẳng có đường tắt nào trong cuộc sống và không điều gì là dễ dàng vượt qua. Thời khắc cuối mỗi ngày, bạn có thể viết vào nhật ký ít nhất 2 đến 3 những điều hôm ấy đã đạt được, điều mà đóng góp cho mục tiêu lâu dài ở tương lai.
7. Tính kiên nhẫn
Hầu hết các vấn đề mà chúng ta gặp hàng ngày đều liên quan đến con người. Kẹt xe - vấn đề này phần lớn là do sự cần thiết của nhiều người sử dụng xe trong thành phố. Đường truyền mạng chậm - có thể do vấn đề kỹ thuật nhưng lại là con người phải giải quyết. Con người có thể mắc lỗi, nhưng không có nghĩa là bạn cần phải đổ lỗi cho họ.
Mẹo: Như Oprah từng nói, kiên nhẫn là một kỹ năng xã hội. Thay vì trách móc, hãy rèn luyện kiên nhẫn qua việc thiền định. Hãy dành vài phút suy ngẫm trước khi cho sự tức giận bùng phát. Sau khi nhận ra điều khiến bạn tức giận, hãy hít thở sâu, từ từ, mỗi hơi thở một lần. Hãy đóng mắt và hít thở, đếm đến mười giây, coi như một thử thách về kiên nhẫn, và hãy ứng xử một cách tỉnh táo và tích cực nhất có thể. Hãy tưởng tượng phản ứng lý tưởng và thực hiện nó mỗi khi có cơ hội.
8. Sự hoà nhã
Để hòa nhập vào xã hội, chúng ta cần học cách hòa đồng. Cụ thể, sự hoà nhã liên quan đến cách chúng ta kết nối với mọi người xung quanh. Bạn có muốn là một người sống ẩn dật tìm kiếm một nơi trú ẩn hay bạn thích gặp gỡ bạn bè, tán gẫu và chia sẻ niềm vui với họ?
Theo Stephen Elliot (tác giả của Chương trình Can thiệp rộng rãi vào Hệ thống Nâng cao Kỹ năng Xã hội) trên trang newsvanderbilt.edu, 'Khi chúng ta cải thiện kỹ năng xã hội, việc học tập cũng sẽ được nâng cao. Điều này không có nghĩa là kỹ năng xã hội giúp ta trở nên thông minh hơn mà là tạo điều kiện thuận lợi để ta học tập và tiếp thu hiệu quả hơn.' Đôi khi, một bài học quý giá về cuộc sống lại đến từ một người xa lạ mà chúng ta gặp trong cuộc sống.
Mẹo: Một cách tốt nhất để kết nối với mọi người ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào có thể là bắt đầu một cuộc trò chuyện. Hãy luyện tập thói quen mở đầu cuộc trò chuyện với bất kỳ ai bạn gặp, có thể là ở nhà hàng, trạm xe bus hoặc nơi làm việc. Đưa ra những lời khen, những câu hỏi thú vị và phản hồi một cách chân thành khi họ muốn chia sẻ. Hãy thực hiện điều này mỗi khi có cơ hội!
9. Khả năng lắng nghe
Người thành công không chỉ giỏi nói, họ còn là những chuyên gia trong việc lắng nghe. Nếu thiếu khả năng lắng nghe, bạn sẽ không thể học hỏi, trao đổi thông tin hoặc chấp nhận một phản hồi xây dựng.
Mẹo: Hãy thực hành việc nói theo lượt. Đừng cố gắng át lên người khác để trở thành người nói duy nhất trong cuộc trò chuyện. Chú ý tỷ lệ thông tin bạn chia sẻ so với những điều đối phương muốn nói. Nếu 80% thời gian nói là của bạn, hãy dừng lại, im lặng và lắng nghe những điều họ chia sẻ.
10. Tính vị tha
Trong cuộc sống, việc tha thứ không bao giờ dễ dàng. Tuy nhiên, người thành công luôn cố gắng giải phóng bản thân khỏi sự oán giận. Mang theo một trái tim hận thù không chỉ gây mệt mỏi mà còn gây tổn thương sức khỏe và làm mất đi những cơ hội không thể đoán trước, điều này có thể làm tăng cơ hội thành công trong mối quan hệ.
Mẹo nuôi dưỡng tính cách: Hãy thử đặt mình vào vị trí của những người đã làm tổn thương ta. Liệu bạn đã từng đối xử bất công với người quan trọng với bạn? Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu họ không tha thứ cho những lỗi lầm bạn gây ra? Đau lòng không làm con người yếu đuối, mà làm cho chúng ta mạnh mẽ hơn để đối mặt với mọi khó khăn - đó là lý do chúng ta cần học cách tha thứ cho người khác.
12. Sự bền bỉ
Khả năng phục hồi ngay lập tức khi bị đánh gục bởi ai đó hoặc điều gì đó được gọi là sự bền bỉ. Sự bền bỉ vượt xa khái niệm 'động lực'. Đây là sức mạnh để vượt qua và phát triển trước mọi thách thức mà hoàn cảnh đưa ra. Thất bại - dù có xảy ra - chỉ là một phản hồi để học hỏi. Hãy nhớ rằng 'Thất bại là bước đệm của thành công'.
Mẹo: Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, sự bền bỉ có thể được rèn luyện thông qua việc xây dựng mối quan hệ vững chắc. Ví dụ, tình cảm từ gia đình và bạn bè sẽ luôn là nguồn động viên vững chắc nhất trong những thời điểm khó khăn nhất.
13. Sự chịu trách nhiệm
Việc chối bỏ và nói 'tôi không biết, không phải là tôi' là điều quá dễ dàng. Người thành công nhận và đảm đương trách nhiệm cho các hành động và sai lầm của mình, ngay cả khi không liên quan trực tiếp và hướng tới sự cải thiện.
Mẹo: Đầu tiên, hãy tự chủ hành động bằng cách nhận ra những gì bạn phải chịu trách nhiệm trực tiếp, có thể là việc làm, công việc nhà, chi trả hóa đơn, thuế, rác thải và nhiều hơn nữa. Khi nhận thức được trách nhiệm của mình, hãy chịu trách nhiệm mỗi khi mắc sai lầm. Cuối cùng, hãy sửa chữa những sai lầm của mình một cách có trách nhiệm.
13. Kỹ năng lãnh đạo
Không thể giới hạn trong vài dòng để định nghĩa kỹ năng lãnh đạo hoặc diễn giải cách phát triển nó. Tuy nhiên, một tin tốt là Stewart Freidman, tác giả cuốn “Leading the Life you Want”, cho rằng quan điểm “sinh ra đã có tố chất lãnh đạo” là không chính xác.
Mẹo: Theo Stewart Freidman, chúng ta cần phải khám phá giá trị độc đáo của bản thân. Tiếp theo là tận dụng đam mê, kỹ năng và sở thích cá nhân để kết nối những giá trị này với nhau, xác định hướng đi trong cuộc sống và chấp nhận thay đổi.
14. Yêu cầu sự giúp đỡ
Có thể bạn cần mong đợi sự giúp đỡ từ người khác - một đặc điểm quan trọng và là điều kiện tiên quyết cho kỹ năng “yêu cầu sự giúp đỡ”.
Mẹo: Người thành công không ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ từ mọi người và cũng sẵn lòng hỗ trợ người khác. Kỹ năng này không chỉ giúp cải thiện mối quan hệ mà còn mở ra nhiều cơ hội thành công thông qua sự hỗ trợ.
15. Tính chân thành
Phép lịch sự đôi khi xung đột với sự trung thực. Vậy làm thế nào để vượt qua những tình huống khó khăn như vậy?
Mẹo: Sự cân bằng giữa lịch sự và trung thực là chìa khóa của thành công. Mặc dù lịch sự đôi khi có nghĩa là cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, nhưng điều này là cần thiết nếu việc bạn thể hiện sự thật bị coi là “thô lỗ”. Tuy nhiên, lịch sự quá mức đôi khi có thể tạo ra ấn tượng giả dối và lừa dối. Hãy lịch sự khi bạn muốn trở thành người thật thà. Bắt đầu bằng một lời khen ngợi và sau đó là các tin tức tiêu cực. Ví dụ, thay vì nói “không”, bạn có thể nói “Umm, tôi rất muốn giúp đỡ nhưng hiện tại…”