
Chúng ta đã dành thời gian quý báu để phân tích sơ đồ SWOT của các phương pháp tiếp thị và đã xác định được yếu tố cần ưu tiên khi phát triển thương hiệu. Tôi tin rằng bạn đã tự tin xây dựng chiến lược tiếp thị của mình. Quan trọng nhất là bạn cần biết mục tiêu của mình là gì và hiểu rõ bối cảnh hiện tại để đề ra kế hoạch hoàn thiện mục tiêu. Dù bạn chuẩn bị nhiều như thế nào, không ý nghĩa nếu bạn không biết rõ mục tiêu. Hãy nhớ rằng áp dụng chiến lược tiếp thị khác với việc tạo ra chiến lược đó. Các kênh truyền thông, công nghệ mới và chiến lược tiên tiến sẽ giúp chúng ta hiện thực hóa tầm nhìn của mình. Sự thật là tiếp thị trực tuyến đã trở nên phức tạp và đa dạng hơn với nhiều kỹ thuật mới tiếp cận và gây ấn tượng với khán giả. Để giúp bạn hiểu thêm về các phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay, chúng tôi đã tổng hợp những phương pháp hàng đầu, và tôi tin chắc rằng chúng sẽ trở thành một công cụ tiếp thị kỹ thuật số thành công của bạn.
1. Kể Câu Chuyện Thương Hiệu Của Bạn
Mục Đích: Thu Hút Sự Chú Ý
Trong lĩnh vực tâm lý học, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng kể chuyện là cách hiệu quả nhất để thu hút, ghi nhớ và tương tác. Một sự thật là não bộ của con người được lập trình để tìm hiểu và phản ứng khi đọc một câu chuyện thú vị.
Tìm Ra Lý Do Tại Sao
Câu chuyện Thương hiệu
Hành trình của Anh hùng
Cảm giác Lạ lẫm
Trước khi bắt đầu viết nội dung mới, hãy nhớ đến sức mạnh của việc kể chuyện và đừng quên tạo ra một câu chuyện đầy cảm xúc, bất ngờ và lôi cuốn, nơi mà độc giả có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu của bạn, dù họ tiếp cận thông qua kênh nào.
PR Kĩ thuật số (PR số)
Mục tiêu: Tiếp cận đối tượng mới

Vào năm 2020, trung bình mỗi người trong chúng ta dùng mạng xã hội khoảng 145 phút mỗi ngày, nhiều hơn so với những năm trước. Điều này cho thấy mọi người ngày càng dành nhiều thời gian cho mạng xã hội hơn bao giờ hết. Các chuyên gia quan hệ công chúng đang thay đổi chiến lược của họ, từ việc chỉ tập trung vào việc đưa câu chuyện của họ lên các phương tiện truyền thông sang việc tập trung vào việc thúc đẩy lưu lượng truy cập trên các trang web và hồ sơ mạng xã hội.
Để quảng bá câu chuyện của bạn trên báo chí và các hãng tin tức một cách thành công, bạn cần quan tâm đến nội dung thú vị và có thể trở nên phổ biến trên mạng xã hội cũng như phương tiện truyền thông. Nhớ rằng, trước khi giới thiệu câu chuyện của mình, hãy đảm bảo rằng câu chuyện đó gần gũi và hấp dẫn với khán giả.
Phương Pháp Âm Thanh Vòm: Phương Pháp Surround Sound.
Hiệu quả của quảng cáo sẽ tăng nhanh chóng nếu nó tiếp cận được khách hàng tiềm năng. Một chiến lược marketing càng phổ biến thì càng hiệu quả. Phương pháp âm thanh vòm nhấn mạnh việc bạn cần tích cực tìm kiếm khách hàng tiềm năng nếu nội dung của bạn không đủ để quảng bá thương hiệu. Ví dụ:
• Đánh dấu những điểm nổi bật trên các phương tiện truyền thông mà họ sử dụng (như báo chí, video, podcast)
Theo Alex Birkett, Giám đốc Marketing Tăng trưởng của HubSpot, nếu bạn có thể 'khiến nhiều người nói về ưu điểm cùng bạn, tốt nhất là hãy khiến họ cùng nói về một điểm giống nhau,' bằng cách này bạn có thể tăng mức độ nhận biết thương hiệu.
Chiến lược Mở Rộng Thương Hiệu: Brand Extension
Mục tiêu: Mở rộng các thị trường phụ để tăng cường nhận thức về thương hiệu.
Mở Rộng Thương Hiệu
Brand Stretching
Các công ty lớn thường mở rộng thương hiệu của họ để phát triển các sản phẩm mới, thuộc những ngành mà họ không chuyên sâu. Sáng kiến này được gọi là mở rộng thương hiệu và cho phép các công ty sử dụng nhận thức về thương hiệu cũng như vốn sở hữu để tạo ra nhiều dòng doanh thu hơn. Ví dụ, Reese tham gia vào thị trường ngũ cốc với bơ đậu phộng với sản phẩm sô cô la 'Reese's Puffs'.
Trong quá khứ, những ngành mở rộng thương hiệu thành công nhất là những ngành liên quan chặt chẽ tới sản phẩm chủ lực hoặc sản phẩm cốt lõi của công ty. Ví dụ như sản phẩm quần áo trẻ em của Gerber và thanh trái cây đông lạnh của Dole. Bằng cách thâm nhập vào các thị trường ngách có thể duy trì sự liên kết độc quyền và chất lượng của thương hiệu. Hơn nữa, bạn có thể phát triển các sản phẩm mới mà người tiêu dùng cảm nhận được lợi ích của chúng một cách trực quan, mặc dù chưa bao giờ nhìn thấy chúng trên kệ.
Mặt khác, một công ty có thể tận dụng thương hiệu của mình để tạo lợi nhuận, nhưng đôi khi không cẩn thận vẫn sẽ gặp phải phản tác dụng. Nếu họ phát triển một sản phẩm trong một thị trường không liên quan chặt chẽ đến sản phẩm chủ đạo, cốt lõi của họ, khán giả có thể dần mất lòng tin vào sản phẩm, sự liên kết sẽ trở nên yếu ớt và làm hại đến sự phổ biến hiện có của sản phẩm.
Podcasting
Mục tiêu: Sử dụng nội dung âm thanh để tiếp cận khán giả mới
Âm thanh được coi là một loại phương tiện truyền thông hơn là một phương pháp cụ thể, nhưng theo một nghiên cứu về định dạng nội dung thực hiện bởi Edison Research và Triton Digital, số người từ 12 tuổi trở lên nghe nội dung âm thanh trên internet đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Trung bình, mỗi người dành 17 giờ mỗi tuần để nghe podcast, chương trình radio trực tuyến và sách nói mà họ thích.
Nhu cầu về nội dung âm thanh đang được đón nhận nhiệt tình, nhưng đừng nghĩ rằng khán giả sẽ lựa chọn nghe podcast mang thương hiệu của bạn nếu nó quá bình thường. Họ sẽ chỉ quan tâm đến những nội dung hấp dẫn và giải trí.
Mở rộng về mặt chuyên môn: Nhiều podcast hoạt động theo mô hình một người dẫn chương trình trò chuyện với một khách mời. Mô hình này rất thành công vì người dẫn chương trình có thể tiếp cận lượng khán giả mà vị khách mời mang lại và ngược lại. Đó là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, miễn là cả hai phía hợp tác phát triển. Hãy nhớ rằng việc lựa chọn khách mời rất quan trọng, nếu chọn đúng, chúng ta có thể quảng bá chương trình và tập mà họ tham gia một cách hiệu quả và dễ dàng hơn. Với mỗi vị khách được mời, lượng khán giả của podcast sẽ tăng lên và tương tác cũng vậy.
Video Marketing
Mục tiêu: Sử dụng nội dung video để tiếp cận khán giả mới
Video đã vượt qua blog và infographics để trở thành hình thức truyền thông số một được sử dụng trong chiến lược nội dung. Dưới đây là một số lý do cụ thể:
1. Linh hoạt. Bạn có thể tạo video cho YouTube, nhúng video vào blog của mình, chia sẻ video trên mạng xã hội và nhiều hơn nữa.
2. Nó cho phép bạn hoạt động tự do và riêng tư. Google hiển thị video trong kết quả tìm kiếm. YouTube cũng là một công cụ tìm kiếm và là trang web thứ hai được truy cập nhiều nhất sau Google.
3. Nó mang lại hiệu quả vượt trội. Sự tiêu thụ video tiếp tục tăng lên, vượt xa truyền hình và nó hiệu quả hơn trong việc truyền tải thông tin.
Vì vậy, không chỉ người tiêu dùng quan tâm đến nội dung audio; mà còn có những người tìm kiếm nội dung video. Và những nhà tiếp thị thông minh đang thu được lợi ích từ việc tương tác và khả năng tái sử dụng.
Xây Dựng Cộng Đồng
Mục tiêu: Nâng cao sự tương tác lâu dài và xây dựng mạng lưới.
Khi nhắc đến tương tác, bạn luôn muốn tạo ra nội dung ấn tượng và nhận được phản hồi tích cực khi quảng bá nội dung đó. Một trong những cách tốt nhất để tăng tương tác và nhận biết thương hiệu là xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, người dùng thường xuyên và các cá nhân khác trong lĩnh vực của bạn.
Nhiều thương hiệu đang xây dựng cộng đồng kỹ thuật số trên các phương tiện truyền thông, diễn đàn trực tuyến và các trang web. Quản lý cộng đồng giúp bạn xây dựng mối quan hệ và thiết lập uy tín, quyền lực của mình trong lĩnh vực bạn muốn. Bằng cách bắt đầu từ những hành động nhỏ nhặt như trả lời câu hỏi trên Quora hoặc tạo hashtag trên Twitter, hoặc thậm chí là tạo ra một mạng lưới hỗ trợ cho sản phẩm của bạn.
Tuy nhiên, điều đáng mừng là bạn đang cải thiện mối quan hệ với khách hàng tiềm năng đối với thương hiệu của mình.
Nếu thực hiện đúng cách, cộng đồng của bạn có thể mở rộng ra ngoài thương hiệu và trở thành một nguồn lợi ích cho mọi người tham gia. Ví dụ: Women in Tech SEO, được thành lập bởi Areej AbuAli, là một cộng đồng tập trung vào việc thúc đẩy sự nghiệp của phụ nữ trong ngành SEO. Tổ chức này cung cấp không gian để thảo luận, gặp gỡ, xem tin tức và hơn thế nữa.
Marketing Theo Ngữ Cảnh
Mục tiêu: Tăng cường tương tác trên trang web thông qua nội dung cá nhân hóa.

Marketing theo ngữ cảnh là việc cung cấp nội dung trang web được cá nhân hóa cho khách hàng truy cập theo từng giai đoạn. Nếu bạn có thể loại bỏ sự rối bời và cung cấp cho khách hàng nội dung cần thiết, bạn sẽ thu hút được sự chú ý của họ.
Chúng ta đều đồng ý rằng việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng tiềm năng có thể tăng hiệu quả, nhưng marketing theo ngữ cảnh thực sự là gì?
Ví dụ: bạn có thể sử dụng CTA để hiển thị những ưu đãi liên quan đến khách hàng. Điều này giúp giảm thông tin không cần thiết và giảm thiểu sự phiền toái từ các banner... một phần vì các banner đó được coi là hữu ích và có liên quan.
Hãy sử dụng biểu mẫu thông minh để tránh việc yêu cầu cùng thông tin từ nhiều khách hàng. Sau đó, bạn có thể tổ chức cơ sở dữ liệu để gửi email có nội dung liên quan trực tiếp đến nhu cầu của họ dựa trên thông tin họ đã cung cấp. Tất cả điều này tạo ra một trải nghiệm cá nhân hóa và thuận tiện.
Tối Ưu Hóa Tiêu Đề Blog
Mục Tiêu: Tăng lưu lượng truy cập bằng cách cải thiện tỷ lệ click.
Tiêu đề của bài blog rất quan trọng. Chúng cần thu hút sự chú ý của độc giả và kích thích họ click vào. Bằng cách cải thiện hiệu quả của tiêu đề, bạn có thể tăng tỷ lệ click và lưu lượng truy cập.
Mô Hình Pillar-Cluster
Mục Tiêu: Tăng lưu lượng truy cập bằng cách xây dựng nguồn thông tin.
Vì mọi người thường tìm kiếm câu trả lời chính xác từ Google, Google cần hiểu mục đích và ngữ cảnh của mỗi tìm kiếm. Để làm điều này, Google sử dụng các truy vấn trước đó của người dùng để hiển thị nội dung phù hợp nhất. Triển khai mô hình Pillar-Cluster trên blog của bạn giúp Google nhận ra nội dung của bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy về các chủ đề marketing, bán hàng hay dịch vụ khách hàng.
Mô hình Pillar-Cluster là một chiến lược content dựa trên chủ đề, tổ chức các ý tưởng theo từng chủ đề khác nhau trên blog.
Pillar page cung cấp tổng quan thông tin về một chủ đề và hyperlink đến Cluster page, các bài đăng trên blog về các chủ đề phụ.
Liên kết tất cả các Cluster Page với Pillar Page tăng độ đáng tin cậy của các trang liên quan, tăng hiệu quả của các Cluster Page nếu Pillar Page xếp hạng cao hơn.
Tối Ưu Hóa Lịch Sử Giao Dịch
Mục Tiêu: Cải thiện chiến lược hiện tại để thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Vào năm 2015, HubSpot đã thực hiện một nghiên cứu quan trọng về lưu lượng truy cập blog không phải hàng tháng - hầu hết đến từ các bài đăng cũ. Thực tế, 76% lượt xem blog hàng tháng đến từ những bài viết trước đó.
Hiện nay, 89% lượt xem blog hàng tháng của chúng tôi đến từ những bài đăng đã được xuất bản ít nhất sáu tháng trước đó, và chúng tôi đã phát triển một chiến lược đặc biệt để làm mới và tái xuất bản các nội dung cũ.
Các bài đăng này, gọi là 'cập nhật', chiếm 35-40% lịch biên tập của chúng tôi. Bằng cách làm mới các bài cũ và tái xuất bản chúng, HubSpot có thể tận dụng giá trị đã tích lũy và tăng lưu lượng truy cập một cách đáng kể.
Quá trình này giúp HubSpot tối ưu hóa blog của mình, giảm số lượng nội dung mới cần tạo ra và tăng lưu lượng truy cập cũng như tỷ lệ chuyển đổi.
Điều chỉnh lại Mục Tiêu
Mục Tiêu: Giữ lại lưu lượng đã mất
Nhiều chiến lược tiếp thị nội dung tập trung vào việc thu hút đối tượng mới thay vì cải thiện hiệu suất của đối tượng hiện có. Đó là lý do tại sao nhắm mục tiêu thu hút được một vị trí trong danh sách này được coi là một chiến lược chưa được ứng dụng rộng rãi.
13. Phương pháp Xây dựng Liên kết Chọc Trời
Mục tiêu: Có được các liên kết để tăng lưu lượng truy cập và cải thiện tín hiệu SEO.

Có được các liên kết chất lượng từ các trang web và trang có uy tín cao là rất quan trọng để thúc đẩy quản lý miền của bạn. Tuy nhiên, 'Nếu bạn xây dựng nó, họ sẽ liên kết đến đó' không phải là một chiến lược SEO khả thi.
Một cách để có được các liên kết chất lượng là tiếp cận qua email để yêu cầu các trang web khác có cùng tên miền hoặc điểm số cao hơn liên kết đến nội dung hàng đầu của bạn. Bạn cũng cần đảm bảo rằng nội dung của bạn liên quan đến nội dung của trang web tham chiếu.
Cụ thể hơn, bạn có thể sử dụng phương pháp skyscraper của Backlinko. Phương pháp skyscraper của Backlinko nhằm tìm kiếm nội dung xếp hạng cao cho các từ khóa bạn muốn đạt hạng và sau đó tạo ra nội dung tốt hơn so với các bài viết xếp hạng hàng đầu. Sau đó, bạn sử dụng các công cụ SEO để tìm tất cả các trang web đã liên kết đến nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn và yêu cầu các trang web có liên quan nhất thay thế liên kết của đối thủ cạnh tranh bằng một liên kết đến nội dung được cải thiện của bạn.
14. Thử nghiệm A / B cho CTA
Mục tiêu: Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi trên tài sản hiện có bằng cách thử nghiệm các biến.
Mỗi doanh nghiệp đều có một nhóm khách hàng riêng biệt, vì vậy không có công thức chung cho việc thiết kế các CTA tối ưu nhất. Để tìm ra thiết kế hoặc bản sao CTA nào sẽ tạo ra kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, bạn cần thử nghiệm.
Thử nghiệm A / B cho phép bạn tiến hành thử nghiệm song song giữa hai CTA, loại bỏ các biến và cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc nhất về phiên bản nào hoạt động tốt nhất.
Ví dụ: bạn có thể tiến hành thử nghiệm để kiểm tra một biến như màu sắc. Giả sử bạn có CTA màu đỏ và CTA màu xanh lam. Thử nghiệm A / B cho phép bạn xác định xem cái nào tạo ra kết quả tốt hơn.
Tuy nhiên, thử nghiệm A / B không nên bị nhầm lẫn với thử nghiệm đa biến, điều này cho phép bạn kiểm tra đồng thời nhiều biến.
15. Tăng giá trị qua Email
Mục tiêu: Nâng cao tương tác và thu hút sự quan tâm trong quá trình nuôi dưỡng.
Bạn có biết rằng người Mỹ dành đến 5 giờ mỗi ngày để kiểm tra email và đây hiện là kênh ưa thích của họ để nhận thông tin cập nhật từ các thương hiệu?
Dự báo cho thấy có tới 319,6 tỷ email được gửi và nhận vào năm 2021. Điều này có nghĩa là không có chỗ cho sai sót nếu bạn muốn loại bỏ tiếng ồn khi gửi email.
Vì cần có nhiều điểm tiếp xúc để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, việc thuyết phục mọi người đăng ký nhận email của bạn và liên tục sử dụng nội dung của bạn sẽ tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh thu hơn cho doanh nghiệp của bạn.
Đây là thời điểm mà phần chiến lược bắt đầu. Điều quan trọng cuối cùng bạn muốn làm là không làm rối hộp thư đến của họ bằng một email bán hàng. Thay vào đó, hãy xem xét những email thực sự cung cấp giá trị dọc theo con đường mua hàng của họ.
Ví dụ, email trước được gửi từ Đối tác Đại lý HubSpot Yokel Local. Dù người nhận email có đang tích cực xem xét dịch vụ của Yokel Local hay không, họ vẫn cung cấp giá trị giúp người đăng ký mở email.
Việc phát triển một cơ sở người đăng ký trung thành và cam kết cũng thể hiện rõ về chất lượng nội dung và sự kết hợp cảm xúc của nó. Nếu khách hàng tiềm năng tương tác tích cực với email của bạn, đó là một dấu hiệu cho thấy họ thực sự đánh giá cao. Điều này góp phần vào ấn tượng của họ về thương hiệu và đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp cận của họ.
16. Phân khúc đối tượng
Mục tiêu: Tạo trải nghiệm cá nhân hóa hơn để cải thiện việc nuôi dưỡng.
Trong thế giới số đầy tiếng ồn, việc tạo ra nội dung không phù hợp sẽ không thu hút sự chú ý của ai. Để gửi email đúng người, đúng nội dung và đúng thời điểm, hãy tận dụng phân khúc đối tượng, chia cơ sở dữ liệu thành các nhóm dựa trên thông tin cá nhân như thông tin nhân khẩu học, tâm lý học và hành vi của họ.
Kỹ thuật này giúp tăng giá trị của email bằng cách đảm bảo rằng chúng phù hợp hơn với người đăng ký của bạn. Thay vì tạo ra thông điệp dành cho mọi người, bạn sẽ có thể nhận được thông điệp cụ thể hơn vì bạn có một đối tượng mục tiêu hẹp hơn.
Để triển khai đúng các kỹ thuật phân khúc đối tượng trong chiến lược marketing qua email của bạn, bạn cần sử dụng một nền tảng marketing và CRM.
Ví dụ, HubSpot cho phép bạn thu thập thông tin về khách hàng và phân đoạn danh sách liên hệ dựa trên thông tin đó. Điều này giúp bạn dễ dàng nhắm mục tiêu đúng khách hàng trong cơ sở dữ liệu của mình với thông điệp riêng biệt.
17. Tự động hóa marketing
Mục tiêu: Nâng cao hiệu quả của các chiến dịch email.
Tự động hóa là quá trình sử dụng công nghệ để loại bỏ các thao tác thủ công và kích hoạt chức năng lặp lại hoặc có thể lập trình tự động. Tự động hóa marketing áp dụng nguyên tắc này cho các hoạt động marketing qua email và CRM, giúp bạn tiết kiệm thời gian và truyền tải thông điệp trên quy mô lớn.
Thay vì gửi email một lần duy nhất, bạn có thể sử dụng tự động hóa marketing để khởi đầu chuỗi email và hoạt động mà không cần phải nhấn nút gửi.
Hơn nữa, bạn có thể áp dụng nó cho bất kỳ mục đích sau đây (và nhiều hơn nữa):
• Dẫn dắt các chiến dịch nuôi dưỡng
• Trả lời tự động trong chuỗi
• Chiến dịch tương tác ngược
• Gửi nhắc nhở về sự kiện
• Giới thiệu chuỗi ứng dụng cho khách hàng
• Chiến dịch bán kèm
Điều này sẽ giúp bạn tăng cơ hội tương tác của tổ chức với khách hàng tiềm năng mà không làm giảm năng suất của bạn. Để làm điều này, trước tiên bạn cần đầu tư vào phần mềm tự động hóa marketing.
18. Điểm xếp hạng khách hàng tiềm năng
Điểm xếp hạng khách hàng tiềm năng là một kỹ thuật dựa trên tự động hóa để xếp hạng (hoặc 'điểm') khách hàng tiềm năng của bạn dựa trên các thuộc tính nhất định. Ý tưởng là bạn có thể xác định những khách hàng tiềm năng gần với quyết định mua hàng để ưu tiên cho các nỗ lực marketing và bán hàng của mình.
Một số phần mềm tự động hóa marketing có thể thực hiện tính điểm khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng máy học AI, nhưng nhiều phần mềm cho phép bạn chỉ định thủ công các thuộc tính tạo nên khách hàng tiềm năng đủ tiêu chuẩn marketing hoặc bán hàng. Khi khách hàng tiềm năng đáp ứng các tiêu chí, họ sẽ được ưu tiên cao hơn (và do đó ưu tiên cao hơn cho các cuộc trò chuyện marketing và bán hàng trực tiếp).
Ngoài ra, việc xác định tiêu chí cho điểm khách hàng tiềm năng có thể tạo ra mối quan hệ tốt hơn giữa nhóm marketing và bán hàng của bạn. Với định nghĩa rõ ràng, nhóm marketing sẽ tập trung hơn vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng đáp ứng các tiêu chí đó và nhóm bán hàng sẽ hài lòng với nhiều khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hơn.
Sáng tạo mới là chìa khóa
Dù bạn đang phát triển một kế hoạch marketing mới hay cải thiện một kế hoạch cũ, điều quan trọng là phải xem xét các kỹ thuật marketing mới.
Mặc dù chiến lược marketing của bạn có thể đúng đắn, nhưng dựa vào các phương pháp đã thử và đúng trong quá khứ có thể không đủ. Theo thời gian, các kỹ thuật cũ mất đi lợi thế cạnh tranh và trở thành bàn cược. Các phương pháp mới sẽ giúp bạn thực hiện các mục tiêu chiến lược của mình theo những cách mới, thú vị.