Đã Đến Lúc Chúng Ta Tất Cả Phải Thừa Nhận Rằng Chúng Ta Cần Sự Giúp Đỡ Trong Việc Tổ Chức Cuộc Sống. Việc Duy Trì Sự Sắp Xếp Sẽ Giúp Cuộc Sống Trở Nên Dễ Dàng Hơn Và Lâu Dài Hơn. Chỉ Cần Nghĩ Về Việc Bạn Sẽ Dễ Dàng Tìm Thấy Những Thứ Bạn Cần Và Tránh Những Rắc Rối Trong Phút Chót.
Dưới Đây Là 20 Mẹo Nhỏ Sẽ Hướng Dẫn Bạn Cách Sắp Xếp Cuộc Sống Ở Nhà, Cơ Quan Và Mọi Thứ Giữa Chúng.
1. Ghi Chép Lại Mọi Thứ Thay Vì Dựa Dẫm Vào Trí Nhớ
Tất Cả Chúng Ta Đều Thừa Nhận Rằng Hầu Hết Chúng Ta Gặp Khó Khăn Khi Nhớ Mọi Thứ. Nếu Bạn Muốn Ghi Nhớ Mọi Thứ, Hãy Ghi Chép Chúng Xuống Văn Bản Hoặc Sổ Tay Kỹ Thuật Số Như Evernote.
Việc ghi chép các nhiệm vụ cần làm, danh sách và các thông tin khác vào một nơi nào đó giúp bạn có thể kiểm tra lại chúng bất cứ lúc nào, ngay cả khi bạn đang trong tình trạng quên mất tên của chính mình.
1. Tạo bản sao lưu cho mọi thứ
Hãy sao lưu các tệp tin trên máy tính của bạn và giữ các bản sao của chìa khóa của xe hơi và nhà bạn. Sao chép các chứng minh như thẻ căn cước, hộ chiếu và chi tiết về tài khoản ngân hàng của bạn, sau đó đặt chúng vào một thư mục an toàn trên máy tính cá nhân của bạn. Hãy lưu giữ bản gốc và bản sao của các tài liệu như hồ sơ tài chính, giấy khai sinh, giấy chứng nhận sở hữu đất đai và bảo hiểm của bạn trong một tập tin, nơi tốt nhất là nơi an toàn như két sắt.
2. Thực hiện Mise En Place (Sắp xếp mọi thứ vào đúng vị trí)
Các đầu bếp là những người rất tổ chức, không chỉ trong nhà bếp mà còn cả ngoài kia. Bí mật của họ? Họ có một chỗ dành cho mọi thứ. Họ sắp xếp quần áo, giấy, đồ thủ công, dụng cụ vệ sinh, và thậm chí cả những thứ khác, và giữ chúng trong các hộp hoặc tủ được dán nhãn ở nhà. Trong bếp, họ được đào tạo để sắp xếp không gian làm việc của mình một cách hiệu quả để mọi thứ di chuyển trơn tru và họ biết chính xác mọi nguyên liệu được đặt ở đâu.
Mặc dù việc này có thể mất thời gian, nhưng sau đó, bạn sẽ nhận ra rằng việc tìm kiếm thứ bạn cần sẽ dễ dàng hơn khi mọi thứ đều được sắp xếp có trật tự.
4. Sao chép và sao lưu hình ảnh
Bạn có lo lắng về việc mất đi bản gốc của những bức ảnh kỷ niệm từ tuổi thơ không? Bạn cảm thấy mệt mỏi với những đống album ảnh trên bàn làm việc của mình? Hãy sao chép hình ảnh để tiết kiệm không gian và đảm bảo rằng bạn sẽ không mất đi những kỷ niệm quý giá đó. Bạn thậm chí có thể mang chúng đến một cửa hàng in ảnh địa phương để sao chụp lại.
Michael tại Contrastly đã tổng hợp 9 phương pháp sao lưu dành cho các nhiếp ảnh gia, hãy xem xét chúng.
5. Dọn dẹp đều đặn
Cách tốt nhất để duy trì sự sắp xếp là dành ra một vài giờ cố định hàng ngày để phân loại và dọn dẹp. Điều này không cần phải mất quá nhiều thời gian, chỉ cần 15 đến 30 phút mỗi ngày là đủ.
6. Giữ cho các khu vực quan trọng luôn sạch sẽ
7. Sử dụng ứng dụng quản lý tài chính
Một điểm yếu của việc không có sự tổ chức là việc chi tiêu quá mức và phụ thuộc vào thẻ tín dụng cho đến khi nhận lương.
Bạn có thể tránh điều này bằng cách tải xuống một ứng dụng quản lý tài chính như Quicken hoặc Mint.
Sử dụng các ứng dụng này để ghi lại hóa đơn hàng tháng và ghi lại các chi tiêu của bạn. Điều này giúp bạn nhận được thông báo trước khi hóa đơn đến hạn để bạn có thể gửi tiền vào tài khoản của mình. Bạn cũng có thể theo dõi số tiền bạn đã chi tiêu để biết chính xác số tiền đã chi ra và làm thế nào để cắt giảm chi phí.
8. Thực hiện tái chế và quyên góp
Có phải tủ quần áo của bạn đang chứa đựng những túi và quần áo vẫn còn mới và chưa sử dụng? Kệ sách của bạn có đầy những cuốn sách mà bạn chưa bao giờ đọc?
Nếu bạn chưa sử dụng, chưa mặc hoặc chưa dùng bất kỳ thứ gì, có lẽ bạn sẽ không cần nó. Hãy quyên góp chúng cho tổ chức từ thiện hoặc bán chúng trên Ebay. Goodwill có nhiều trung tâm quyên góp và Hội cựu chiến binh khuyết tật Mỹ (DAV) cũng nhận sự đóng góp của bạn.
9. Quyên góp hoặc vứt bỏ trước khi mua thêm
Hãy thử thí nghiệm này: trước khi mua một thứ mới, hãy vứt bỏ thứ cũ hoặc thứ mà bạn không sử dụng. Hoặc nếu bạn là người thích thu thập mọi thứ, hãy vứt bỏ một món hàng cũ mỗi ngày cho đến khi bạn không còn thấy có gì để vứt bỏ nữa. Hãy thực hiện điều đó trong một tháng và tôi đảm bảo bạn sẽ có ít lộn xộn hơn trong cuộc sống của mình.
10. Kiểm tra ngày hết hạn của các sản phẩm đóng hộp và thuốc bạn dự trữ
Hãy loại bỏ đồ hộp và thuốc hết hạn ngay lập tức để giảm thiểu sự lộn xộn trong tủ của bạn và để chỗ cho các nguồn cung mới.
Bạn không chắc chắn về ngày hết hạn của một sản phẩm? Hãy tham khảo EatbyDate, họ có một cơ sở dữ liệu tuyệt vời về ngày hết hạn của thực phẩm.
11. Học cách phân chia công việc dọn dẹp và sắp xếp
Việc cải thiện không gian sống của bạn sẽ dễ dàng hơn nếu bạn làm điều đó như một nhóm. Hãy xem qua danh sách công việc cần làm của bạn và xác định những công việc mà bạn có thể giao cho vợ/chồng và con cái. Tạo ra một danh sách nhiệm vụ cụ thể cho mỗi thành viên trong gia đình và giao nhiệm vụ đó cho họ. Xem lại danh sách hàng tuần để đảm bảo mọi việc đều được hoàn thành.
Molly Maid có một danh sách kiểm tra dọn dẹp phù hợp với mọi lứa tuổi mà bạn có thể tải xuống tại đây.
12. Tạo một trung tâm thông tin cho gia đình hoặc công việc
Để duy trì lịch trình và công việc, bạn cần hợp tác với gia đình và đồng nghiệp.
Sử dụng ứng dụng lịch đồng bộ, nơi mà mọi thành viên trong gia đình hoặc nhóm của bạn có thể cập nhật lịch trình, lịch làm việc và nhiệm vụ mới một cách dễ dàng. Làm như vậy giúp tránh xung đột lịch trình và giữ mọi người luôn cập nhật về các hoạt động và vị trí của nhau. Bạn cũng có thể thực hiện điều này bằng cách sử dụng một tấm bảng trắng lớn.
13. Cất mọi thứ đi ngay lập tức
Tất cả nỗ lực để tạo ra một không gian cho đồ đạc trong nhà sẽ trở nên vô ích nếu bạn không thực sự sử dụng chúng. Mọi thứ có thể trở nên lộn xộn nhanh chóng, đặc biệt nếu bạn có con cái.
Hãy giữ sự sạch sẽ và gọn gàng cho ngôi nhà (và cuộc sống) bằng cách cất mọi thứ đi ngay sau khi sử dụng. Cách này chỉ mất vài phút nhưng sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian dọn dẹp sau này.
14. Tạo danh sách mật khẩu của bạn trong ứng dụng an toàn hoặc tệp ngoại tuyến
Mật khẩu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền riêng tư và an ninh cá nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng cùng một mật khẩu cho mọi thứ không an toàn, trong khi việc nhớ nhiều mật khẩu lại khó khăn.
Tổ chức mật khẩu và thông tin nhạy cảm của bạn thông qua ứng dụng cho phép bạn tạo ra một mật khẩu chính để bảo vệ tất cả các mật khẩu khác, như LastPass.
15. Hủy đăng ký nhận email, tạp chí và đăng ký khác
Nếu bạn đã đăng ký nhận nhiều email, blog và tạp chí trực tuyến khác nhau nhưng không đọc bất kỳ email nào từ chúng trong vòng 3 tháng, hãy hủy đăng ký. Có thể bạn không đọc bất kỳ nội dung nào của họ. Nếu bạn gặp trường hợp này, hãy hủy đăng ký những tạp chí, danh mục và email không đọc. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền và không gian lưu trữ, đặc biệt nếu bạn không đọc chúng.
16. Tạo kho lưu trữ và tránh tích trữ thừa nguồn cung
Cuốn xuống để xem danh sách công việc miễn phí để tổ chức kho lưu trữ thực phẩm.
17. Gắn nhãn cho các thực phẩm được lưu trữ và dễ hỏng
Khi cuối cùng bạn nhận ra một chiếc hộp Tupperware không thể nhận biết trong tủ đá của mình là khi nào? Đôi khi không chỉ có thức ăn nấu chín - nước hoa quả, gia vị và bánh sandwich không được chú ý cho đến một ngày bạn tự hỏi chất nhờn xanh bí ẩn đó là gì. Giảm thiểu lãng phí thực phẩm bằng cách gắn nhãn trên tất cả các mặt hàng trong tủ lạnh, ghi đầy đủ ngày hết hạn, tên và số lượng hoặc kích cỡ.
Hãy tự in nhãn thực phẩm của bạn hoặc lấy cảm hứng từ đây.
18. Xây dựng lịch trình dọn dẹp hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng
Lên kế hoạch dọn dẹp hàng ngày của bạn. Thực sự là mệt mỏi khi phải dành một ngày để dọn dẹp tất cả mọi thứ cùng một lúc. Phân bổ công việc một cách công bằng, ví dụ như rửa bát đĩa có thể thực hiện hàng ngày; trong khi việc hút bụi có thể được lên kế hoạch hàng tuần và việc lau cửa sổ được thực hiện hàng tháng.
19. Tải ứng dụng quản lý công việc trên điện thoại thông minh của bạn
Tải về Trello hoặc bất kỳ ứng dụng quản lý công việc nào khác trên điện thoại thông minh của bạn để bạn không quên các công việc và nhiệm vụ ngẫu nhiên.
20. Tạo danh sách việc muốn làm vào cuối tuần
Hãy có một danh sách các hoạt động mà bạn muốn thực hiện, để bạn có thể tham khảo vào những ngày cuối tuần buồn chán thay vì lãng phí thời gian để tìm ra những việc cần làm — hoặc chỉ là từ bỏ và xem phim ở nhà.
Cho dù bạn quyết định thực hiện nhiệm vụ nào trong số những nhiệm vụ trên, hãy nhớ rằng bạn không thể sắp xếp hoàn toàn cuộc sống của mình trong một ngày. Đó là một quá trình dài, không bao giờ kết thúc, vì vậy hãy kiên nhẫn. Chỉ cần quyết định tổ chức ngay bây giờ và thực hiện từng bước nhỏ cho đến khi bạn cảm thấy cuộc sống của mình đã được sắp xếp gọn gàng. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ tạo được thói quen từ tất cả chúng.