Đôi khi, các thương hiệu quá chú trọng vào khách hàng mới mà quên đi giá trị của những khách hàng luôn trung thành với họ.
Sự thật là: Việc giữ chân khách hàng hiện tại ít tốn kém và dễ dàng hơn so với việc thu hút khách hàng mới đến với thương hiệu của bạn.
Hãy suy ngẫm về điều này. Trong khi ai đó đang nỗ lực tìm kiếm từng khách hàng mới, bạn đã có một lượng lớn khách hàng trung thành rồi. Nhưng làm sao để giữ chân họ là một bài toán khó trong chiến lược tiếp thị của bạn.
Cuối cùng, các thương hiệu ngày nay phát triển nhờ vào lượng khách hàng trung thành, kinh doanh lặp lại và giảm thiểu gián đoạn. Nếu bạn có thể khiến khách hàng quay lại tiêu thụ sản phẩm của mình nhiều lần, bạn đã thành công.
Vậy tin tốt là gì? Ngày nay, việc cập nhật lượng khách hàng hiện tại của bạn là hoàn toàn khả thi. Dưới đây là 21 chiến lược thông minh giữ chân khách hàng cho các thương hiệu và quy mô khác nhau.
1. Sáng tạo thêm nội dung
Bạn không thể giữ chân khách hàng nếu họ không có gì để tương tác.
Nghe có vẻ đơn giản, nhưng duy trì lịch trình sáng tạo nội dung đều đặn và thường xuyên ra mắt nội dung mới chính là chìa khóa để giữ chân khách hàng.
Dù đó là blog, tạp chí, quảng cáo trên mạng xã hội hay bản tin email, khách hàng của bạn luôn cần có điều gì đó để mong chờ.
Giữ chân khách hàng không phải là một quá trình thụ động. Để bất kỳ chiến lược nào hiệu quả, bạn phải nhất quán. Đây là cách giảm tỷ lệ tiêu thụ một cách hiệu quả.
2. Đơn giản chỉ cần nói 'Cảm ơn'
Vẻ đẹp của mạng xã hội là cách kết nối với khách hàng trở nên dễ dàng như thế nào.
Các thương hiệu như Samsung thường xuyên cảm ơn khách hàng hài lòng của họ qua mạng xã hội.
Chỉ cần vài giây để nói 'cảm ơn' vì lợi ích giữ chân khách hàng lâu dài. Khoảng đầu tư thời gian này không hề tệ, phải không?
3. Hỏi thêm nhiều câu hỏi cho khách hàng của bạn
Các thương hiệu không còn phải nỗ lực quá nhiều để làm hài lòng khách hàng. Đặt câu hỏi qua mạng xã hội hoặc email chỉ mất vài giây và cho thấy bạn coi trọng ý kiến của họ.
Các chiến dịch như #SproutChat của Sprout tạo cơ hội không chỉ để hiểu thêm về khách hàng mà còn giúp nhận biết thách thức của họ. Thông tin này giúp cải thiện trải nghiệm khách hàng khi tạo nội dung hoặc phát triển tính năng sản phẩm mới.
4. Cung cấp Dịch vụ Khách hàng: Phản hồi nhanh chóng
Trong thời đại mà mọi người mong đợi bạn trả lời các mối quan tâm về dịch vụ khách hàng trong vòng 24 giờ, các thương hiệu không thể bỏ qua những vấn đề của khách hàng.
Mọi câu hỏi lớn nhỏ đều cần được xử lý nhanh chóng. Dù bạn không thể giải quyết vấn đề trực tiếp qua mạng xã hội, việc hướng dẫn khách hàng đến nơi hỗ trợ thích hợp vẫn cho thấy bạn là một cứu cánh.
Ví dụ: hãy xem cách Slack cung cấp dịch vụ khách hàng liên tục trên Twitter:
Tài khoản Twitter của Slack rất tích cực và xử lý các mối quan tâm của khách hàng một cách nhanh chóng.
5. Trả lời tự động và thông báo Giỏ hàng mua sau
Việc bỏ quên những xe đẩy hàng có thể gây thiệt hại cho khoảng 70% các nhà tiếp thị, dẫn đến hàng nghìn tỷ đô la bị bỏ lỡ trong doanh số thu nhập hàng năm.
Việc triển khai hệ thống phản hồi tự động và gửi email thông báo về giỏ hàng mua sau đây là một trong những chiến lược quan trọng nhất để giữ chân khách hàng trong thế giới thương mại điện tử.
Gửi email nhắc nhở về giỏ hàng còn chờ đợi từ lâu có thể làm cho khách hàng luôn nhớ đến các ưu đãi và sản phẩm của bạn.
Thực hiện khảo sát với khách hàng là một bước quan trọng.
Khảo sát có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về cách cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng.
Những cuộc khảo sát như thế này từ Azendoo chỉ ra việc tiến hành khảo sát có thể thực hiện dễ dàng như thế nào.
Việc gửi email khảo sát có thể giúp bạn hiểu được mong muốn và kỳ vọng của khách hàng đối với bạn.
Kêu gọi khách hàng của bạn tham gia tạo nội dung người dùng là một phần quan trọng của chiến lược hiện đại của mọi thương hiệu.
Các thương hiệu tiên tiến đều đang xây dựng lòng tin và tạo ra sự tương tác thông qua nội dung người dùng tạo ra.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc sử dụng nội dung người dùng cũng có thể giúp bạn giữ chân được nhiều khách hàng hơn.
Hãy lắng nghe những khách hàng đã dừng sử dụng dịch vụ của bạn.
Dù đó là một email phàn nàn hay một bài đăng cũ trên Facebook, bạn không thể làm hài lòng 100% khách hàng của mình.
Bạn có thể phạm phải những sai lầm. Điều này có thể khiến mọi người dừng sử dụng dịch vụ của bạn. Điều này luôn diễn ra như vậy.
Tập trung vào việc cung cấp nội dung giáo dục là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh.
Doanh nghiệp không chỉ là về sản phẩm và dịch vụ. Đó là lý do tại sao các thương hiệu cần trở thành nguồn lực cho khách hàng của họ, mang lại lý do để người mua quay lại nhiều lần.
Cung cấp một loạt các nội dung giáo dục để giải quyết vấn đề là chìa khóa để trở thành một nguồn tài nguyên đáng quan tâm. Việc giáo dục khán giả không chỉ làm cho bạn trở thành một bàn tay trợ giúp mà còn tạo ra nhiều cơ hội hơn để thu hút khách hàng mới.
Các thương hiệu như HubSpot là một ví dụ điển hình cho việc cung cấp giáo dục thông qua việc liên tục tạo ra các blog, video và tài nguyên mới để giữ chân khách hàng.
Chạy các chương trình ưu đãi dành riêng cho khách hàng đã từng mua hàng là một cách để thu hút và giữ chân khách hàng.
Thực hiện các giao dịch đặc biệt cho khách hàng hiện tại là một cách thông minh để thu hút sự chú ý của những người mua trước đây.
Đừng quên về việc tặng quà miễn phí cho khách hàng.
Từ 'Miễn phí' luôn là một trong những từ quyến rũ nhất trong lĩnh vực tiếp thị. Việc tặng quà miễn phí cho khách hàng cho thấy bạn đánh giá họ như thế nào.
Mỗi khi bạn tổ chức một chương trình tặng quà miễn phí mới, hãy đảm bảo rằng bạn mở cửa cho khách hàng cũ tham gia. Chiến lược này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra nhiều nội dung và tận dụng chúng.
Tận dụng đánh giá và chứng thực là một cách để nhắc nhở khách hàng về giá trị mà bạn mang lại.
Đôi khi, bạn cần nhắc nhở khách hàng về giá trị mà bạn đem lại.
Một chút hài hước có thể làm cho khách hàng của bạn cảm thấy vui vẻ và hài lòng.
Hài hước có thể là chìa khóa để giữ khách hàng hài lòng.
Đối với một số thương hiệu, việc hài hước thực sự quan trọng.
Tiếp thị thông qua sự hài hước đã trở thành tiêu chuẩn cho các thương hiệu. Những trò đùa với khách hàng cho phép bạn kết nối với họ một cách thân thiện.
Mặc dù không cần phải trở thành Denny’s trên Twitter về việc thu hút khách hàng, nhưng một số câu chuyện hài hước nhẹ nhàng có thể tạo ra sự gắn kết với khách hàng.
Triển khai chương trình giới thiệu để mở rộng mạng lưới khách hàng của bạn.
Nếu bạn có thể khuyến khích khách hàng hiện tại giới thiệu người mua mới, đó là dấu hiệu bạn đang thực hiện đúng.
Chương trình giới thiệu là một trong những chiến lược giữ chân khách hàng quan trọng nhất, giúp thúc đẩy hoạt động tiếp thị của bạn.
Chương trình giới thiệu khuyến khích khách hàng hiện tại mở rộng mạng lưới của bạn.
Chạy một chương trình tặng quà là một cách tốt để tạo sự mong đợi và tương tác với khách hàng của bạn.
Hãy nhớ điều gì chúng ta đã nói về phần mềm miễn phí?
Tổ chức một cuộc thi trên mạng xã hội là một cách thông minh để thu hút cả khách hàng cũ và mới. Việc tặng quà định kỳ cũng tạo ra sự mong đợi và tương tác thường xuyên với nội dung của bạn.
Sử dụng lời kêu gọi của đối thủ cạnh tranh là một cách để tạo ấn tượng với khách hàng của bạn.
Đôi khi, để làm nổi bật, bạn cần phải khác biệt so với đám đông.
Các thương hiệu như Wendy’s đã làm nổi bật bản thân bằng cách châm chọc đối thủ cạnh tranh trên Twitter.
Wendy's thường xuyên đề cập đến các đối thủ cạnh tranh của họ.
Thể hiện lòng nhân ái của bạn là một phần quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
Thương hiệu không chỉ là về sản phẩm mà còn là về giá trị mà họ mang lại.
Việc thúc đẩy các giá trị chân thành, hành động từ bi, và công bố rõ ràng mục tiêu của doanh nghiệp một lần nữa khẳng định phong cách nhân văn của bạn. TOMS là một ví dụ điển hình về việc kết nối thương hiệu với mục đích này, luôn nhấn mạnh sự làm việc tận tâm và biết ơn khách hàng một cách trân trọng.
18. Hướng dẫn khách hàng về cách thực hiện
Thỉnh thoảng, việc khuyến khích khách hàng thực hiện hành động chỉ cần một chút động viên nhỏ.
Mọi người luôn bận rộn và bị áp đặt. Không có gì xấu khi nhắc nhở khách hàng: điều này thực sự hữu ích.
Đề xuất 'bước tiếp theo' cụ thể và khuyến nghị hành động làm việc cần thiết với các nhà tiếp thị. Hãy xem cách chúng tôi thực hiện điều này trong email giới thiệu về dịch vụ Sprout của chúng tôi ở dưới.
19. Tiếp thị lại cho những khách hàng hiếm tương tác
Nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của bạn có thể là cách để thu hút họ quay trở lại.
Có thể có khách hàng mua một lần muốn trở thành khách hàng thường xuyên. Một số trong số họ có thể đã chuyển sang đối thủ cạnh tranh.
Dù thế nào, việc tiếp thị lại trên Facebook là một cách hiệu quả để lôi kéo khách hàng cũ quay lại. Với khả năng nhắm mục tiêu vào danh sách khách hàng trước đây, bạn có thể phân phối quảng cáo được tùy chỉnh cho những người cần động lực để quay lại.
Sử dụng tiếp thị lại trên Facebook để tiếp cận khách hàng trước đây, đặc biệt là những người không tương tác gần đây với doanh nghiệp của bạn.
20. Nâng cao hiểu biết về khách hàng hiện tại của bạn
Có thể bạn đã tích lũy một lượng dữ liệu đủ lớn để cải thiện trải nghiệm của khách hàng cả trên và ngoài sân khấu.
Ví dụ: Bạn thường xuyên theo dõi dữ liệu phổ biến nhất của mình qua Google Analytics chứ? Bạn biết đa số khách hàng tiềm năng của mình đến từ đâu và họ dành nhiều thời gian nhất trên trang nào không? Nội dung xã hội nào được chia sẻ nhiều nhất?
Những thông tin chi tiết này có thể giúp bạn thực hiện hành động và điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị mà không cần phải nói chuyện với khách hàng.
21. Duy trì thái độ tích cực của thương hiệu
Cuối cùng, đừng bỏ qua sự quan trọng của việc tạo ấn tượng tích cực khi tương tác với khách hàng.
Dù nghe có vẻ như là lời rập khuôn nhưng hãy suy nghĩ về điều đó. Bạn muốn ủng hộ một thương hiệu lạc quan và kiên nhẫn hơn là một người tuyệt vọng hoặc chán chường với lo lắng của mình, đúng không?
Chiến lược giữ chân khách hàng của bạn như thế nào?
Dù có thêm nhiều người mới gia nhập vào cộng đồng của bạn là điều tốt, nhưng đừng quên những người đã đồng hành với doanh nghiệp của bạn. May mắn thay, các chiến lược giữ chân khách hàng này đơn giản và dễ hiểu đến mức mà bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể áp dụng mà không cần phải lo lắng nhiều.