Những nhà lãnh đạo đề ra các mục tiêu chiến lược và dẫn dắt đội nhóm/tổ chức của họ để hoàn thành những mục tiêu đó.
Tuy nhiên, dù những nhà lãnh đạo đó thông minh và hiểu biết đến đâu, họ cũng sẽ bất lực nếu thiếu sự hợp tác từ người khác. Đó là lý do vì sao khả năng thuyết phục và động viên là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng.
Khi đặt mục tiêu cải thiện khả năng ảnh hưởng và thuyết phục, bạn sẽ cần sự trợ giúp từ các chuyên gia.
Hãy khám phá bài viết này để tìm hiểu 21 cuốn sách hay nhất về ảnh hưởng và thuyết phục, giúp bạn giành được sự tôn trọng của mọi người và thay đổi suy nghĩ của những người xung quanh.
Danh sách này bao gồm những cuốn sách bán chạy nhất hiện nay và những tác phẩm kinh điển, giúp bạn hiểu cách mọi người đưa ra quyết định, cách trí óc hoạt động và làm thế nào để trở thành người thuyết phục thành công.
1. Drive: Sự Thật Bất Ngờ Về Điều Thúc Đẩy Chúng Ta
(Tạm dịch: Động lực: Sự thật bất ngờ về điều thúc đẩy chúng ta)
– Daniel H. Pink
“Drive [...]” là một trong những cuốn sách khiến bạn phải thốt lên nhiều lần, “Aha! Đây là lý do vì sao kể cả những người thông minh nhất đôi khi lại hành động như những kẻ ngốc.”
Cuốn sách này sẽ giúp bạn mở mang tầm mắt về:
Điều gì thúc đẩy chúng ta làm những điều chúng ta làm,
Tại sao chúng ta lại mất động lực nhanh chóng,
Những động lực quan trọng nhất giúp người khác thay đổi hành vi của họ (hoặc giúp chính bản thân bạn),
Hiểu người khác và chính mình hơn,
Làm thế nào để chuyển từ sự tuân thủ sang tương tác thực sự,
Trở thành chuyên gia về tự quyết định và định hướng bản thân.
Mặc dù cuốn sách này được viết cho các nhà quản lý doanh nghiệp, nó vẫn là một cuốn sách tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn biết cách tạo tầm ảnh hưởng lên người khác (hoặc chính họ) để cảm thấy động lực hơn trong cuộc sống hàng ngày.
2. Influence: Tâm Lý Học Về Sự Thuyết Phục
(Tạm dịch: Sự Ảnh Hưởng: Tâm Lý Học Về Sự Thuyết Phục)– Robert B. Cialdini
Bạn có thể có một thông điệp vô cùng quan trọng, nhưng nếu không biết cách truyền tải nó đến những người cần nghe, thì sẽ không ai nghe thấy, nhìn thấy, hay đọc nó.
“Influence: The Psychology of Persuasion” là cuốn sách dành cho bạn nếu bạn muốn làm nổi bật thông điệp của mình, được lắng nghe và chú ý.
Khám phá những gì và cách sử dụng sáu công cụ thiết yếu của sự ảnh hưởng và thuyết phục:
Sự khan hiếm
Sự đối ứng
Cam kết và nhất quán
Thẩm quyền
Bằng chứng xã hội
Sự yêu thích
Đừng ngần ngại về mong muốn trở nên thành công hơn của bạn; hãy đọc cuốn sách kinh điển này và tích lũy kiến thức để tạo ra sự khác biệt thật sự trong cuộc sống và môi trường của bạn... những đồng nghiệp của bạn sẽ yêu mến bạn vì những thay đổi mà bạn khởi xướng.
3. Influencer: Khoa Học Mới Về Sự Thay Đổi Dẫn Đầu
(Tạm dịch: Người Có Tầm Ảnh Hưởng: Khoa Học Mới Về Sự Thay Đổi Dẫn Đầu)
- Joseph Grenny, Kerry Patterson, David Maxfield, Ron McMillan, Al Switzler
Bạn muốn trở thành một người có tầm ảnh hưởng tinh tế? Dẫn dắt cuộc sống của mình đến thành công cá nhân và sự nghiệp? Hiểu rõ hơn về cơ chế đằng sau những nhà lãnh đạo xuất chúng? Cuốn sách này chính là dành cho bạn.
Khám phá cuốn sách này, “Khoa Học Mới Về Sự Thay Đổi Dẫn Đầu”, để tạo dựng cho mình một môi trường sống như mong muốn.
Dù bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, cuốn sách này cung cấp cái nhìn sâu sắc vào những phức tạp của sự thay đổi mang tính dẫn đầu thông qua sự ảnh hưởng.
Bạn thấy không? Phần lớn mọi người tức giận khi căng thẳng. Biết cách gây ảnh hưởng sẽ giảm căng thẳng vì bạn luôn có công cụ để thay đổi mọi thứ một cách dễ chịu:
Bạn không thể trở thành nhà lãnh đạo nếu không biết điều gì làm lay động lòng người;
Rất ít người sinh ra để làm lãnh đạo; phần còn lại phải học cách ảnh hưởng và trở thành lãnh đạo xứng đáng;
Hiểu cách ảnh hưởng đến người xung quanh luôn dẫn đến thay đổi tích cực;
Động lực không phải là trạng thái tâm trí liên tục. Những người bạn muốn ảnh hưởng rất cần sự giúp đỡ của bạn để lấy lại động lực.
Từ cuốn sách này, bạn có thể học cách thực hiện tất cả những điều đó và nhiều điều khác nữa.
4. Dẫn Dắt Bằng Một Câu Chuyện: Hướng Dẫn Tạo Ra Các Câu Chuyện Kinh Doanh Thú Vị, Đầy Thuyết Phục Và Truyền Cảm Hứng (Lead with a Story) – Paul Smith
Chắc hẳn bạn đã nghe đến cụm từ “cut to the chase” (đi thẳng vào vấn đề). Đây là một cách nói phổ biến dù ít ai biết nguồn gốc của nó.
Trong thời kỳ đầu của điện ảnh, phim câm rất thịnh hành; ngay sau đó là những bộ phim phương Tây. Mọi người mê mẩn chúng; dường như không bao giờ thấy đủ những cảnh cưỡi ngựa bắn nhau.
Các nhà sản xuất phim phát hiện ra rằng khán giả bị cuốn hút bởi các cảnh đánh nhau và rượt đuổi. Vì vậy, trong quá trình biên tập, họ thường nói “cut to the chase” (cắt luôn tới cảnh rượt đuổi) để đảm bảo bộ phim thành công.
Một cách diễn đạt khác được sử dụng phổ biến (dù ít ai biết vì sao nó có mặt trong từ điển của chúng ta) là “posh” (sang trọng).
Có nhiều câu chuyện về từ này, nhưng một câu chuyện nổi bật (và được nhiều người chấp nhận) là “posh” viết tắt cho “port out, starboard home”, vào đầu thế kỷ 20, dùng để chỉ chỗ ở sang trọng dành cho giới thượng lưu Anh và Ấn Độ.
Trên những con tàu chở người từ Anh đến Ấn Độ, hành lý của những người giàu có được đặt ở một vị trí đặc biệt trong hầm hàng. Vị trí này được gọi là “posh” (sang trọng) để phân biệt rõ ràng giữa ngôn ngữ của giới bình dân và ngôn ngữ của tầng lớp quý tộc.
Có thể bạn chưa từng quan tâm đến nguồn gốc của “cut to the chase” hay “posh”. Nhưng bây giờ khi bạn đã biết hai câu chuyện này, “cut to the chase” và “posh” sẽ không bao giờ nghe giống nhau đối với bạn nữa.
Đó chính là sức mạnh của câu chuyện! Nó khiến khán giả của bạn, dù là một người hay nhiều người, cảm thấy hứng thú hơn với những gì bạn nói, tò mò về thông điệp của bạn, và quan tâm đến ý tưởng của bạn.
Hãy khám phá trong cuốn sách này cách mà bạn có thể biến bất kỳ thông điệp nào bạn muốn thành một câu chuyện vô cùng thú vị dành cho những ai cần nghe thông điệp của bạn.
5. Dễ Lây Lan: Vì Sao Mọi Thứ Lại Trở Nên Phổ Biến (Contagious: Why Things Catch On) – Jonah Berger
Điều gì quan trọng hơn đối với bạn, thông điệp hay người truyền tải thông điệp? Làm thế nào để bạn chọn loại rượu vang mà mình muốn mua? Giá cả hay hương vị?
Khám phá trong cuốn sách này câu trả lời cho những câu hỏi trên và tìm hiểu cách bạn có thể điều chỉnh thông điệp của mình để trở nên phổ biến.
Những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất thường tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ dù không nói gì nhiều.
Bạn cũng có thể trở thành người có tầm ảnh hưởng hơn bằng cách áp dụng các công cụ từ cuốn sách này:
Điều gì khiến cho ý tưởng trở nên nổi bật
Cách sử dụng cảm xúc của người khác để giành họ về phía bạn
Những yếu tố kích hoạt phản hồi tích cực đối với thông điệp của bạn
Cách để ý tưởng của bạn nổi trội hơn so với đối thủ
Vì sao nhiều điều tích cực lại có thể mang lại kết quả bất lợi
… Và nhiều công cụ tạo tầm ảnh hưởng và sự thuyết phục khác
6. Kinh Doanh Niềm Tin: Cách Những Nhà Tiếp Thị, Nhà Thiết Kế, Nhân Viên Bán Hàng, Huấn Luyện Viên, Nhà Gây Quỹ, Nhà Giáo Dục, Doanh Nhân Và Các Nhà Lãnh Đạo Khác Khiến Chúng Ta Tin Tưởng – Tom Asacker
Niềm tin không liên quan gì đến sự thật. Chúng ta tin vào nhiều thứ mà không có bằng chứng.
Vì những hành động và suy nghĩ của chúng ta thường dựa trên niềm tin, cuốn sách này là một tài liệu quý giá cho những ai muốn tăng cường ảnh hưởng của mình ở gia đình, công việc và xã hội.
Nếu bạn mong muốn thu hút và ảnh hưởng đến người khác cũng như bản thân hơn, đây chính là cuốn sách bạn cần:
Làm thế nào để người khác tin tưởng vào hành động của họ
Tại sao niềm tin thật sự là quan trọng
Tại sao chúng ta thường nhìn thấy điều chúng ta muốn thấy, không phải là thực tế
Biểu hiện của bạn được tạo nên từ ký ức và niềm tin
Cách sống hiện tại một cách ý thức hơn
Phân định rõ hơn bản thân bạn là ai
7. Cách để Thu Hút Bạn Bè và Ảnh Hưởng Đến Người Khác (Đắc Nhân Tâm) - Dale Carnegie
Cuốn sách này, do Dale Carnegie sáng tác, đã trở thành một tác phẩm kinh điển. Từ khi xuất bản lần đầu vào năm 1936, “Đắc Nhân Tâm” đã thay đổi cuộc sống của hàng triệu người.
Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không thể không nhận thấy:
- Cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, mối quan hệ được cải thiện, cảm xúc tiêu cực giảm đi đáng kể đối với bản thân và người khác, thái độ tích cực trở nên phổ biến, căng thẳng giảm khi đối mặt với những người khó tính, sự thấu hiểu và lòng khoan dung được nuôi dưỡng.
Đánh giá về cuốn sách này đều rất tích cực vì nó thật sự tuyệt vời. Từ khi xuất hiện, không có cuốn sách nào hữu ích như vậy giúp hoàn thiện bản thân và cuộc sống.
Cuốn sách này như một hướng dẫn cách hành xử và hành động khôn ngoan khi muốn đạt được kết quả tốt nhất cho mối quan hệ, cảm thấy tốt hơn về bản thân và những người mà bạn quý trọng.
Không phê bình nào có thể công bằng với cuốn sách này; điều bạn cần là đọc và thực hành để hiểu hết những điều tuyệt vời bên trong nó.
Made to Stick: Why Some Ideas Take Hold and Others Come Unstuck (Tạm dịch: “Dính chặt như keo”: Tại sao một số ý tưởng lại được giữ vững và những ý tưởng khác lại không thành công) – Chip Health
Có nhiều câu chuyện có vẻ chân thực, nhưng hầu hết có thể tồn tại hoặc không. Chúng ta tin tưởng chúng vì chúng có thể giúp chúng ta một cách nào đó - chúng là những lời nói dối vô hại.
Một câu chuyện thú vị (có thể đúng hoặc không) là về NASA chi hàng triệu đô la để phát triển một cây bút hoạt động trong vũ trụ (nhẹ hơn trên Trái Đất). Nhưng sau này họ phát hiện ra người Nga chỉ cần dùng bút chì màu...
Sự thật trở nên không có ý nghĩa.
Cuốn sách này sẽ mở rộng cách nhìn của bạn về nhiều truyền thuyết đô thị mà hầu hết mọi người tin tưởng mà không có bằng chứng.
Không phải về cách ảnh hưởng người khác mà về cách bạn bị ảnh hưởng mà không nhận ra.
Cuốn sách này mang tính giải trí và đưa ra nhiều ví dụ về những thứ mà chúng ta tin tưởng nhưng không có thật.
Cuốn sách này có thể coi là một loại thuốc ngọt giúp bạn vượt qua sự tin tưởng quá mức.
Bán hàng không chỉ là kỹ năng, mà còn là sự hiểu biết về bản thân bạn.
Đa số ý tưởng tuyệt vời của chúng ta thường bị bỏ quên vì sợ bán hàng.
Bạn chỉ thực sự thành thạo khi biết cách bán hàng, không chỉ về kỹ năng mà còn về bản thân.
Đa số người cần bạn không biết bạn tốt như thế nào cho đến khi bạn giới thiệu cho họ.
Hầu hết chúng ta thường chọn những thứ dựa trên người cung cấp chứ không phải là sản phẩm.
Một lời chào không quan trọng bằng cách trình bày. Nếu bạn không hài lòng với cửa hàng, bạn sẽ không mua hàng. Đúng không?
Bạn là một người bán hàng tài năng, không quan trọng bạn đang làm công việc gì hay đang ở hoàn cảnh nào.
Nếu bạn là con cái đã trưởng thành của cha mẹ già, thì thường bạn sẽ cần phải thuyết phục họ không nên luôn hỏi bạn mỗi khi bạn gọi điện, vì sao bạn không gọi đi thường xuyên hơn? Nếu bạn là vợ/chồng, bạn thường phải 'rao bán' ý tưởng rằng chế độ một vợ một chồng là lựa chọn tốt nhất từng được biết đến.
Hãy học từ cuốn sách này làm thế nào để ảnh hưởng người khác bằng cách 'rao bán' những ý tưởng hấp dẫn.
Vâng, cuốn sách này được thiết kế để hỗ trợ chủ yếu là cho những người bán hàng. Nhưng nó cũng là một cuốn sách tuyệt vời cho những ai muốn biết cách tạo ấn tượng tốt nhất với người khác.
Ngày nay, có một sự thật không thể phủ nhận – chúng ta tự truyền cảm hứng cho bản thân để trở thành những người tốt hơn, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh với việc có rất nhiều nguồn lực để nghiên cứu và phát triển (có thể thấy sự quan tâm của ngành kinh doanh đối với hành vi con người).
10.
Cách để Chiến Thắng Mọi Cuộc Tranh Luận: Sự Sử Dụng và Lạm Dụng Logic (Tạm dịch: Cách để thắng mọi cuộc tranh luận: Sử dụng và lạm dụng logic) – Madsen Pirie
Đây là một cuốn sách giúp mở mang tầm nhìn. Khám phá cách mà người khác sử dụng ngụy biện để thuyết phục bạn rằng ý kiến của họ là duy nhất để bạn tiến lên phía trước.
Nghe này, chúng ta đều phạm vào tội sử dụng ngụy biện… nó thật dễ dàng!
Ví dụ đơn giản về sự ngụy biện được chính trị gia sử dụng để thắng bầu cử: chế độ nhân tài. Tuy nhiên, mọi người không được bầu cử bởi vì họ xứng đáng để thống trị bạn; mà những người được bầu cử thường là những người hét lớn, chia rẽ quần chúng, biết thao túng hành động điên rồ “chúng tôi chống lại họ”.
Nếu bạn phải đối mặt với người biết cách sử dụng những ngụy biện này, trong khi bạn không, rất có thể bạn sẽ thua trong cuộc tranh luận. Vì vậy, trang bị cho mình kiến thức từ cuốn sách này và trở thành người chiến thắng.
Một lưu ý ở đây: