Tóm tắt ngắn gọn
Hướng dẫn hiệu quả nhất để bắt đầu viết thư xin việc là đề cập ngay đến vị trí công việc bạn đang nộp và những điểm mạnh mà bạn có thể đem lại cho nhà tuyển dụng. Sử dụng phần thân bài để mô tả rõ hơn về kinh nghiệm và phẩm chất cá nhân của bạn. Giải thích tại sao bạn là ứng viên lý tưởng cho công việc và mời nhà tuyển dụng liên hệ với bạn. Để biết thêm nhiều mẹo chuẩn bị và ví dụ cụ thể, hãy tiếp tục đọc nhé!
Bước 1: Chuẩn bị trước khi viết
1. Chuẩn bị một tờ giấy và chia thành hai cột. Ở cột bên trái, ghi 'Yêu cầu' và ở cột bên phải, ghi 'Kỹ năng của tôi'. Đọc kỹ thông tin về công việc và so sánh với kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có trong hồ sơ.
• Ghi lại các yêu cầu và kỹ năng cần thiết cho công việc ở cột bên trái.• Trong phần bên phải, hãy ghi lại những điểm quan trọng từ hồ sơ của bạn mà phù hợp với yêu cầu công việc.
• Những điểm nổi bật liên quan đến vị trí này sẽ giúp bạn trình bày thông tin chính xác và nhanh chóng trong thư xin việc.
2. Bắt đầu thư bằng cách cung cấp thông tin liên hệ của bạn ngay phía trên cùng.
.Mong muốn của bạn là nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin liên lạc và nhận biết bạn. Trước khi viết thư, đảm bảo có một tiêu đề phù hợp.
• Hãy chắc chắn văn bản được căn chỉnh sang trái.
• Bắt đầu với ngày hiện tại, sau đó phân tách bằng dấu cách và thêm thông tin liên hệ của bạn
• Họ và tên
• Địa chỉ nhà
• Số điện thoại liên lạc
• Địa chỉ email
• Trang web cá nhân (nếu có)
3. Đề cập đến thông tin của công ty.
Sau khi bạn cung cấp thông tin cá nhân, đừng quên đề cập đến tên của người sử dụng lao động mà bạn đang gửi đơn xin việc, chức danh, tên công ty và địa chỉ.
• Bằng cách liệt kê thông tin liên lạc của công ty mà bạn đang ứng tuyển, bạn chứng tỏ bạn đã nghiên cứu kỹ về công ty và đã chuẩn bị một đơn xin việc cụ thể cho vị trí đó.
• Việc nắm vững thông tin sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với những ứng viên khác chỉ sao chép và dán đơn thuần. Đồng thời, điều này cũng cho thấy sự nhiệt tình của bạn.
• Nếu bạn không biết tên của nhà tuyển dụng, hãy tìm kiếm trên trang web của công ty hoặc trên các mạng xã hội như LinkedIn và Twitter. Nếu không tìm thấy tên cụ thể, bạn có thể gửi thư đến người quản lý tuyển dụng của bộ phận tương ứng.
4. Gửi thư của bạn trực tiếp đến người mà bạn muốn gửi.
Để bắt đầu thư, bạn cần một đoạn mở đầu chính xác và trang trọng. Đừng bắt đầu bằng câu 'Gửi đến bất kỳ ai có thể quan tâm', vì nó không chỉ thiếu trang trọng mà còn cho thấy bạn chưa tìm hiểu kỹ về công ty.
• Nếu không biết tên người quản lý tuyển dụng, bạn có thể bắt đầu bằng cụm từ 'Người quản lý tuyển dụng thân mến', đó là một lựa chọn hiệu quả.Phần 2: Viết thư
1. Bắt đầu với đoạn văn đầu tiên.
Nhà tuyển dụng nhận được rất nhiều thư xin việc, và họ thường lướt qua chúng nhanh chóng để quyết định xem thư của bạn có nên đọc hay không. Đừng để mất đi những điều quan trọng ngay từ đầu, hãy viết thư của bạn như một bài báo. Bắt đầu với một câu tường thuật mạnh mẽ, cho biết bạn rất hứng khởi khi nộp đơn vào vị trí [vị trí công việc] tại [tên công ty].
• Khai mạc bằng một câu tường thuật mạnh mẽ, thể hiện sự hứng khởi của bạn khi ứng tuyển vào [vị trí công việc] tại [tên công ty].
• Đề cập ngắn gọn và rõ ràng về những yếu tố thu hút bạn đến với công việc. Những gì về công ty làm bạn thích? Hãy đưa ra một ví dụ và không ngần ngại có một cuộc trò chuyện nhỏ tùy thuộc vào mức độ thoải mái của công ty.
• Thể hiện cho người quản lý thấy bạn không chỉ quen thuộc với công việc của công ty mà còn phù hợp với giọng điệu viết tương tự với công ty.
• Ví dụ: Nếu bạn đang ứng tuyển vào một công ty viết các bài báo, hãy cố gắng thể hiện một giọng điệu tương tự như các bài viết đó. Họ có nghiêm túc, họ có sự hài hước không? Nếu là một công ty chính thức hơn như một công ty tiếp thị hoặc tổ chức tài chính lớn, bạn có thể muốn có một sự chính thức hơn, nhưng hãy nhớ luôn lịch sự.
2. Đề cập đến nguồn thông tin bạn tìm thấy về vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.
Trước khi nộp đơn, hãy tìm hiểu và xem liệu bạn có ai quen biết ở công ty không. Luôn tốt nếu bạn có được sự giới thiệu, và đừng ngần ngại đề cập nếu bạn có sự đồng ý của người đó.
• Nếu bạn không có liên hệ tại công ty, đừng quên đề cập nơi bạn tìm thấy thông tin về vị trí ứng tuyển, như qua trang web việc làm, trang web của công ty, trên báo, v.v.
3. Đề cập lý do việc nhà tuyển dụng thuê bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho họ.
Đừng chỉ nói về lợi ích mà việc được thuê sẽ mang lại cho bạn. Vị trí này được mở rộng vì có một vấn đề cần giải quyết. Bạn là người có nhiệm vụ giải quyết vấn đề đó.
• Liệt kê các thành tựu và kinh nghiệm của bạn và đưa ra một hoặc hai ví dụ cụ thể. Điều này sẽ làm rõ lý do bạn sẽ là ứng viên xuất sắc cho vai trò này.
• Ví dụ, nếu vị trí đòi hỏi khả năng lãnh đạo và xử lý nhiều dự án, hãy xem xét các thành tựu của bạn liên quan đến việc này. Nếu bạn từng lãnh đạo nhóm, hãy nêu rõ về kỹ năng lãnh đạo và hiệu suất của bạn trên các dự án.
• Khi có thể, cung cấp số liệu và con số cụ thể. Khi mô tả lợi ích của việc tuyển dụng bạn, hãy sử dụng số liệu như tăng doanh thu hoặc giảm chi phí dưới sự lãnh đạo của bạn.
4. Tóm tắt các điểm mạnh, trình độ và kinh nghiệm của bạn.
Trong đoạn thứ hai này, bạn muốn diễn đạt về trình độ làm việc của mình, nhấn mạnh hai hoặc ba kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn có, làm nổi bật lý do tại sao bạn là lựa chọn hoàn hảo cho vị trí này.
• Tìm ra các trải nghiệm một cách nhanh chóng để làm nổi bật cách bạn có thể giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp của bạn đang phải đối mặt, dựa trên yêu cầu cụ thể.
• Liệt kê các khía cạnh quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn. Các thành tựu gần đây sẽ là một yếu tố quan trọng để bắt đầu, bạn có thể đã có kinh nghiệm phù hợp trong quá khứ với các yêu cầu mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm; vì vậy, đừng ngần ngại đi sâu vào chi tiết.
5. Vẽ ra một bức tranh về bản thân bạn mà không xuất hiện trong hồ sơ của bạn.
Nhà tuyển dụng có thể đọc qua CV của bạn hoặc tiếp tục đọc và xem xét những gì bạn đã làm trong các công việc trước đó của mình. Bạn muốn làm cho nhà tuyển dụng hiểu biết về cá nhân đứng sau các thành tựu của bạn.
• Trong một hoặc hai câu, hãy mô tả cách mà công ty đã ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của bạn. Nếu bạn đang ứng tuyển cho công việc mơ ước, có thể công ty này đã có vai trò quan trọng trong việc hình thành cuộc sống của bạn.
• Hãy giữ cảm xúc của bạn trong một mức độ vừa phải, không quá lạc quan. Nhưng thông qua việc kể một câu chuyện về bản thân, bạn cho thấy bạn không chỉ là một danh sách trên giấy tờ.Phần 3: Kết thúc thư của bạn
1. Tóm tắt ngắn gọn lý do tại sao bạn là ứng viên lý tưởng cho công việc trong một câu.
Đây là một phần rất quan trọng trong thư của bạn vì nó có thể giúp bạn đạt được một cuộc phỏng vấn.
• Khi bạn mô tả cách bạn có thể đóng góp cho công ty, hãy nhớ rằng bạn đang nghĩ từ góc độ của người quản lý tuyển dụng. Đó là về những cách mà bạn có thể hỗ trợ công ty chứ không phải về cách công ty có thể hỗ trợ bạn.
• Tự hỏi bản thân bạn điều gì bạn muốn tìm thấy trong một ứng viên nếu bạn là người tuyển dụng.
2. Xin mời người quản lý tuyển dụng liên hệ với bạn để tiếp tục trò chuyện. Hãy thông báo rằng bạn mong muốn có cơ hội để trao đổi thêm về vị trí và cung cấp thông tin liên hệ của bạn một lần nữa.
• Kết thúc thư bằng việc cảm ơn người quản lý tuyển dụng và diễn đạt mong muốn được gặp gỡ sớm nhất.
• Đừng chỉ yêu cầu người quản lý tuyển dụng liên hệ với bạn nếu họ thấy bạn phù hợp. Thể hiện sự tự tin mà không tự mãn bằng cách cho biết bạn mong muốn có cuộc trò chuyện thêm.
3. Ký tắt.
Việc sử dụng ký tắt có thể gây hiểu lầm nếu bạn không biết cách sử dụng. Sử dụng cụm từ 'Trân trọng' hoặc đơn giản là 'Best'.
• Quá trang trọng có thể làm bạn trở nên khó chịu vì có thể không phù hợp hoặc không phản ánh phong cách của bạn trong các thư khác.
• Bằng cách nói như 'Tốt nhất' hoặc 'Lời chúc tốt lành', bạn thể hiện sự tôn trọng mà không gây ra cảm giác như đang viết thư tình. Ngoài ra, việc sử dụng 'Cheers' có thể quá trang trọng và có thể gây ra cảm giác tự phụ.
4. Viết tên của bạn ở dưới.
Sau khi ký tên, hãy viết đầy đủ tên của bạn ở dòng cuối cùng và xem xét việc bao gồm chữ ký.
• Nếu bạn đã thiết lập chữ ký trên máy tính, bạn có thể chèn chữ ký đó dưới tên của bạn.
• Hoặc bạn có thể in ra thư và ký tên của mình nếu muốn. Tuy nhiên, bạn cần quét thư trở lại máy tính sau đó.
• Không phải lúc nào cũng cần có chữ ký.