O'Keeffe, người sống một cuộc sống kín đáo để phù hợp với tính cách hướng nội của mình, nói rằng: “Tôi cảm thấy khá hài lòng với công việc của mình”.
Nếu bạn đã từng tham quan bất kỳ bộ sưu tập nghệ thuật hiện đại quan trọng nào trong bảo tàng, có thể bạn đã biết đến những tác phẩm của Georgia O'Keeffe. Cô được biết đến với những bức tranh sặc sỡ về hoa và đầu lâu.
Tuy nhiên, có rất nhiều điều chúng ta chưa biết về cuộc sống và nghệ thuật của cô ấy, một phần vì cô ấy là người có tính cách hướng nội. Tuy nhiên, qua các cuộc phỏng vấn và bài viết tiểu sử, chúng ta những người yêu thích sự lặng lẽ và cô đơn, người có thói quen suy nghĩ trước khi nói - có thể học được nhiều từ O’Keeffe. Thực sự, cô ấy sẽ khiến bạn tự hào khi là người có tính cách hướng nội.
Vậy câu chuyện của cô ấy là gì?
Cô là một người tiên phong không chỉ là một phụ nữ mà còn là một nghệ sĩ trừu tượng. Cô sinh ra ở Wisconsin và theo học nghệ thuật tại trường đại học. Vào những năm 1910, những tác phẩm trừu tượng của cô đã thu hút sự chú ý của người quản lý và nhiếp ảnh gia Alfred Stieglitz, người đã tổ chức cho cô một triển lãm và bắt đầu sự nghiệp tại New York. Đến những năm 1920, cô trở nên nổi tiếng nhờ những bức tranh về những tòa nhà chọc trời ở New York và kết hôn với Stieglitz.
Từ năm 1929, cô ấy tạm gác mọi công việc ở New Mexico, nơi mà tin rằng đã mang đến nhiều cảm hứng cho cô. O'Keeffe đã rút ra những ý tưởng và suy nghĩ sâu sắc, bổ sung thêm chi tiết để tác phẩm của mình thêm phong phú nhờ vào việc thêm cảnh vật và văn hóa của vùng New Mexico.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ New Yorker, cô ấy chia sẻ rằng mình thích sự yên tĩnh vì Stieglitz luôn được bao bọc bởi nhóm bạn sáng tạo. Nhóm này, gọi là 'nhóm chủ nghĩa hiện đại Mỹ,' cũng là bạn bè của cô ấy, nhưng người có tính cách nội tâm không nhất thiết phải tiếp xúc với nhóm lớn như thế.
O'Keeffe không chỉ là một người đại diện quan trọng của nghệ thuật Mỹ mà còn là một ví dụ rõ ràng về việc người nội tâm có thể phát triển mạnh mẽ.
3 Bài Học từ Georgia O’Keeffe Cho Người Nội Tâm
1. Xác định ranh giới một cách thông minh để bảo vệ bản thân
Một điều khôn ngoan mà O’Keeffe đã thực hiện là xác định rõ ranh giới. Người nội tâm thường có xu hướng ưa sự yên tĩnh và cần thời gian một mình để suy ngẫm, do đó việc đặt ra những giới hạn là rất quan trọng với họ.
Khi O'Keeffe đã bước sang tuổi 60, cô ấy tiếp tục sáng tạo và đạt được nhiều thành công, tuy nhiên không phải lúc nào mọi người cũng hiểu được cô. Một phần vì cô chọn sống tại một vùng hoang sơ ở New Mexico, nhưng cũng vì cô giới hạn khả năng tiếp cận của mình.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1982 với Andy Warhol, cô ấy chia sẻ: “Tôi cảm thấy hài lòng với công việc của mình.”
Nếu bạn tìm kiếm các cuộc phỏng vấn với O'Keeffe, bạn sẽ thấy một số cuộc hoặc cũng có thể gặp những câu chuyện về những người đã cố gắng phỏng vấn cô và chỉ gặp cô trong thời gian ngắn. Họ lưu ý rằng cô giới hạn phỏng vấn và không ngại từ chối yêu cầu về thời gian và sự chú ý của công chúng.
Tôi không nghĩ điều này là do O'Keeffe không quan tâm đến người khác hay Stieglitz. Cô thực sự nhớ chồng khi họ sống xa nhau, như cô đã viết trong những lá thư, nhưng cô làm điều đó vì cả hai.
Một số người có thể nghĩ việc sống xa bạn đời trong một thời gian ngắn là điều bất thường, nhưng đối với những người nội tâm, điều này phù hợp và cũng lành mạnh cho mối quan hệ của họ, và O'Keeffe là một trong những người như vậy.
Câu chuyện của O'Keeffe chứng minh rằng cô ấy cũng quan tâm đến người khác bởi vì cô ấy có những người bạn tốt từ lâu và đã thể hiện lòng hào phóng qua các dự án hỗ trợ trẻ em tại địa phương ở New Mexico.
Tuy nhiên, tôi tin rằng cô ấy đã nhận ra mình cần thời gian và không gian riêng để theo đuổi đam mê của mình: nghệ thuật. Cô ấy đã đưa ra quyết định và thiết lập ranh giới để có được không gian yên bình về cả thể chất và tinh thần, điều mà hầu hết người hướng nội mong muốn để phát triển.
Mặc dù những người khác có thể không hiểu điều này; cô ấy được gọi là 'ẩn dật' và 'lạnh lùng', nhưng cô ấy cho phép mọi người có cơ hội chụp ảnh của mình.
Nhìn lại cuộc đời và sự nghiệp của cô ấy, tôi tin rằng những ranh giới của cô ấy đã được đền đáp. Khi bà qua đời ở tuổi 98, dù thị lực suy giảm nhưng bà vẫn hoàn thành được khoảng 2.000 bức tranh.
Đối với những người hướng nội như O’Keeffe, tôi và có lẽ cả bạn, ranh giới có thể đơn giản như việc xác định những gì chúng ta cần làm để tìm kiếm cảm hứng, hoàn thành công việc, tập trung lại hoặc đơn giản là hạnh phúc. Có thể ranh giới thậm chí giúp chúng ta đạt được những thành tựu lớn lao như O’Keeffe.
2. Hãy thành thật với bản thân và cách nhìn nhận thế giới của bạn
Ngoài việc xác định ranh giới lành mạnh, cuộc phỏng vấn đã chỉ ra rằng O’Keeffe coi trọng việc sống trung thực với bản thân và quan điểm của mình.
Trong bài viết của tờ New Yorker được trích dẫn ở trên, cô ấy nói, “Đối với tôi, tôi không bao giờ quan tâm đến ý kiến của người khác.” Tôi tin rằng cách tiếp cận này đã giúp cô ấy trở thành một trong những người đầu tiên thành công trong nghệ thuật trừu tượng. Mọi người có thể mong đợi những bức tranh vẽ hoa từ một nghệ sĩ phụ nữ, nhưng chắc chắn không phải là đầu lâu của động vật.
O'Keeffe dường như có tài quan sát và lấy cảm hứng từ môi trường xung quanh. Giống như nhiều người hướng nội, cô ấy nhận ra những chi tiết mà người khác có thể bỏ qua, và giống như hầu hết các nghệ sĩ, cô ấy có thể hiểu chúng theo cách riêng của mình.
Gần đây tôi tham gia một hội thảo, nơi chúng tôi viết miễn phí dựa trên việc quan sát một bức tranh. Một điều chúng tôi học được là đôi khi chúng tôi tạo ra ý nghĩa của riêng mình từ các tác phẩm nghệ thuật, dựa trên vị trí và bản thân của chúng tôi.
Trong cuộc phỏng vấn, O'Keeffe chia sẻ rằng mọi người thường gắn biểu tượng vào tác phẩm của cô và đó không phải ý định của cô - cô không thích ý tưởng rằng họ gán ý nghĩa cho những bông hoa, đầu lâu và màu sắc của cô.
Nói về một trong những giáo viên của mình, Alon Bement, O'Keeffe nói, 'Nhưng nếu tôi thực sự vẽ theo ý anh ấy, không ai sẽ nghĩ về tôi.'
Thay vì vậy, cô ấy nghe tiếng nói hướng nội của mình - chiếc la bàn nội tâm của cô ấy - và sống trung thực với bản thân và nghệ thuật của mình, điều mà tất cả chúng ta có thể ao ước.
3. Tạo điều kiện cần thiết để bạn phát triển, nhưng luôn khiêm tốn
Là một người sáng tạo hướng nội, tôi đang tìm cách cân bằng giữa sự độc lập và sự hợp tác, sự nghi ngờ về bản thân và nhu cầu chấp nhận rằng tôi có thể học hỏi từ những ý kiến và góp ý của người khác.
Từ những gì tôi đã biết về O’Keeffe, dường như cô ấy đã cân nhắc kỹ lưỡng giữa việc tự nhận thức và việc đặt ra ranh giới, luôn khiêm tốn - và sự kết hợp này đã nâng cao khả năng sáng tạo tự nhiên của cô ấy với tư cách là một người hướng nội.
Mặc dù cô ấy không sợ hãi khi tự mình và luôn tạo điều kiện để trở thành nghệ sĩ xuất sắc nhất có thể, nhưng cô ấy không quá quan tâm đến thành công của mình.
Cô tự mô tả là một người “rất may mắn” trong cuộc phỏng vấn với tờ New Yorker. Cô chia sẻ rằng Stieglitz đã mở ra cơ hội cho cô, và đó là một mối quan hệ quan trọng.
Cô cũng nói rằng cách nhìn và cách vẽ của cô đã trở thành phổ biến vào những năm 1920 và nổi lên trong các chương trình của Bảo tàng Nghệ thuật Hoa Kỳ Whitney vào những năm 1970, là lúc công việc và tên tuổi của cô trở nên nổi tiếng.
Khi cô đến tuổi già, trợ lý và người bạn đồng hành lâu năm của cô, Juan Hamilton, nói về O'Keeffe: “Cô ấy có cái nhìn rất rõ ràng về chất lượng công việc của mình. Cô tự đánh giá các bức tranh của mình và có thể rất khắt khe với bản thân.”
Tôi nhận thấy về nghệ sĩ tuyệt vời này là dù có ý thức rõ về bản thân và khả năng của mình, O'Keeffe không tỏ ra kiêu ngạo. Thực ra, cô luôn khiêm tốn và không mải mê danh tiếng. Điều này cũng phù hợp với tính cách của nhiều người hướng nội, bởi chúng tôi thích giữ mình trong bóng tối hơn.
Mặc dù không phải ai cũng có tài năng như O'Keeffe, nhưng những người hướng nội như chúng ta vẫn có thể học từ cách cô ấy tiếp cận cuộc sống.
Khi hiểu rõ hơn về cô ấy qua cuộc phỏng vấn và tác phẩm của cô, tôi ngưỡng mộ lòng dũng cảm của cô. Nếu chúng ta xác định những ranh giới lành mạnh, sống trung thực với bản thân và luôn khiêm tốn, chúng ta có thể đạt được điều gì khác biệt?