Những Ý Chính:
73% người thuộc thế hệ Gen Z báo cáo rằng họ thường xuyên hoặc đôi khi cảm thấy cô đơn.
72% người đi làm thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ muốn trò chuyện trực tiếp với các nhà quản lý, trong khi các nhà quản lý lại thích gửi tin nhắn nhanh.
Để thay đổi hoàn toàn xu hướng cô đơn của thế hệ Gen Z, cần giải quyết nguồn gốc của vấn đề, chẳng hạn như giảm kích thích và tăng thời gian kết nối với người khác.
Một thế giới liên kết như hiện nay lại khiến rất nhiều người cảm thấy cô đơn và rối loạn. Tuy nhiên, đây là thực tế mà chúng ta đang phải đối mặt. Hơn nữa, tình hình này đang ảnh hưởng đến thế hệ lao động tương lai một cách đáng lo ngại. 73% người thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ luôn hoặc đôi khi cảm thấy cô đơn – con số cao nhất từ trước đến nay.
Gen Z có thể phải đối mặt với các vấn đề tâm lý mà không giống với bất kỳ thế hệ nào trước đó. Chỉ có 45% Gen Z báo cáo rằng sức khỏe tâm lý của họ là “xuất sắc” hoặc “rất tốt”, đây là mức thấp nhất so với bất kỳ thế hệ nào trước đó. 91% thanh niên Gen Z đã từng trải qua ít nhất một lần triệu chứng về tâm lý hoặc cảm xúc khó chịu do căng thẳng, chẳng hạn như cảm thấy chán nản hoặc buồn (58%), hoặc là thiếu sự thích thú, động lực hoặc năng lượng (55%). Hơn nữa, 68% Gen Z cảm thấy rất căng thẳng khi nghĩ về tương lai.
Trong khi trước đây, các vấn đề tâm lý thường được xem là vấn đề cá nhân và phải tự giải quyết, nhưng hiện nay chúng đang phản ánh một cách tiêu cực tại nơi làm việc. 75% Gen Z và một nửa Gen Y đã từng bỏ việc vì vấn đề sức khỏe tâm lý, trong khi chỉ có 34% ở các thế hệ khác. Đối với nhà tuyển dụng, hậu quả của việc này rất rõ ràng: Sự gắn bó của nhân viên với công ty và sự giữ chân của lực lượng lao động sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu vấn đề cô đơn không được giải quyết.
Những con số này gây lo ngại khi biết rằng vào năm 2030, 75% lực lượng lao động trên toàn cầu sẽ thuộc thế hệ Gen Z và Gen Y. Mặc dù sức khỏe tâm lý và cảm giác cô đơn không được chú ý và không được phổ biến nhiều, nhưng...Nó. Đang. Đến.
Gen Z sẽ là thế hệ đầu tiên không cần phải làm việc trực tiếp tại văn phòng hoặc gặp mặt trực tiếp với mọi người. Cả thế hệ này đều trẻ hơn tuổi của Google. Điều này khiến cho thế hệ Gen Y cảm thấy bất mãn và lo lắng hơn. Bất kể việc Gen Z được tiếp cận với giáo dục kỹ thuật số và các tiến bộ về thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và blockchain tại nơi làm việc, họ vẫn muốn giữ lại những giá trị con người trong môi trường làm việc.
Những yếu tố như “Phong cách hỗ trợ của người lãnh đạo” và “Mối quan hệ tích cực trong công việc” được Gen Z coi là quan trọng nhất khi chọn công việc phù hợp. Khi nói về giao tiếp tại nơi làm việc, 72% Gen Z muốn giao tiếp trực tiếp. Hơn nữa, 83% Gen Z muốn nói chuyện trực tiếp với cấp trên của họ, trong khi 82% nhà quản lý nghĩ rằng Gen Z thích giao tiếp qua tin nhắn hơn. Ngoài ra, 57% Gen Z muốn nhận phản hồi mỗi tuần nhưng chỉ có 50% nhà quản lý thường xuyên gửi phản hồi.
Hầu hết các tổ chức có vẻ không lắng nghe những lời kêu gọi của Gen Z về mong muốn được kết nối với con người nhiều hơn. Để làm việc hiệu quả trong tương lai, các tổ chức cần phải kết hợp nhiều hơn mối quan hệ giữa công nghệ cao và công nghệ cảm xúc trong nhóm làm việc của họ. Họ cần phải đáp ứng các công nghệ mà thế hệ sau mong muốn và cung cấp những yếu tố con người mà họ mong đợi.
Tại sao thế hệ Gen Z lại cảm thấy cô đơn nhất thế giới?
Năm 2019, tôi biết lần đầu tiên về sự cô đơn của thế hệ Gen Z. Điều này thúc đẩy tôi tạo ra một nghiên cứu về sự cô đơn. Sau khi khảo sát hơn 2000 người ở các thế hệ khác nhau trên toàn cầu, tôi phát hiện ra rằng 72% tổng số người đã nói họ cảm thấy cô đơn ít nhất một lần hằng tháng.
Dưới đây là ba nguyên nhân chính góp phần vào sự cô đơn của thế hệ Gen Z:
1. Sự kích thích quá mức (Overstimulation)
Lo lắng của chúng tôi đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Chúng ta luôn bị phân tâm với công việc, công việc nhà, lịch trình làm việc, mạng xã hội, và các hoạt động trong ngày. Những điều này dần tiêu hao năng lượng và sức lực của chúng ta, chỉ để lại ít hoặc gần như không còn gì để tập trung vào những việc khác.
Chúng ta đều muốn giữ vững đạo đức con người, nhưng những hành động hàng ngày của chúng ta thường là sự lựa chọn tin nhắn, email không liên quan thay vì sự cảm thông và chia sẻ, Tiktok thay vì những cảm nhận chân thật, tin nhắn thay vì gặp gỡ mọi người, Instagram thay vì những cuộc trò chuyện ngoài đời thực.
Để thể hiện với người khác, chúng ta cần đặt nhiều giới hạn cho bản thân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có nhiều cơ hội xây dựng mối quan hệ ý nghĩa hơn.
Cuộc sống ngày nay dễ dàng hơn với việc có thể truy cập thông tin và giải trí mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng quan trọng hơn là tạo dựng mối quan hệ chân thành hơn là tốc độ Internet.
Liệu có phải sự phấn khích quá mức đang khiến cho người thuộc thế hệ Z cảm thấy cô đơn? Có thể việc này làm họ mất thời gian để kết nối với nhau và càng làm họ cô đơn hơn.
2.
Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội nhiều có thể khiến người ta cảm thấy cô đơn và bị cô lập. Mạng xã hội đã tạo ra sự so sánh không lành mạnh với cuộc sống của người khác.
Khi nói về những trang mạng xã hội, những nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng nhiều những trang mạng này thường có xu hướng cảm thấy cô đơn, bị cô lập, bị bỏ rơi và không có bạn bè. Các trang mạng xã hội đã tạo ra một cái bẫy so sánh. Việc so sánh cuộc sống của chúng ta với những người có cuộc sống nổi bật hơn, tốt đẹp hơn dẫn đến những câu hỏi như là bản thân mình có đủ tốt hay không, đủ xinh đẹp hay không, đủ giàu có hay không, vân vân.
Theo Roger Patulny, phó giáo sư xã hội học tại Đại học Wollongong ở Úc, ông cho rằng những người sử dụng nhiều mạng xã hội thường cảm thấy cô đơn hơn. Tuy nhiên, cũng có bằng chứng cho thấy mạng xã hội giúp giảm sự cô đơn của những người giao tiếp ít với mọi người xung quanh.
Mặc dù Gen Z có nhiều kết nối, nhưng không phải tất cả đều là mối quan hệ chất lượng cần thiết để chống lại cảm giác cô đơn. Những mối quan hệ thực sự ý nghĩa trên mạng xã hội rất hiếm, vì môi trường này thường dựa vào việc tự quảng cáo và đánh bóng bản thân.
3.
Thay đổi về sự phụ thuộc: Thông tin không còn tập trung vào gia đình, hàng xóm hay đồng nghiệp. Người ta có thể tìm kiếm thông tin hoặc trợ giúp độc lập, riêng lẻ.
Con người tự nhiên phụ thuộc lẫn nhau. Tuy nhiên, sự phụ thuộc này đã thay đổi. Trước đây, khi cần sửa vòi nước, bạn có thể hỏi hàng xóm hoặc gọi điện cho gia đình hoặc bạn bè. Nhưng bây giờ, bạn có thể tìm kiếm trên Youtube để tự sửa.
Con người là giống loài phụ thuộc lẫn nhau một cách tự nhiên. Tuy nhiên, sự phụ thuộc này không còn giống như trước nữa. Trong quá khứ, nếu vòi nước của bạn bị hư và nước đang tràn ra nhà, bạn có thể sang nhà hàng xóm để hỏi về thông tin của người sửa ống nước. Hoặc là bạn có thể gọi cho thành viên khác trong gia đình hay bạn bè để hướng dẫn bạn cách sửa nó. Nhưng hiện nay, điều đầu tiên mà bạn làm trong trường hợp như vậy có thể là mở Youtube và nhập từ khóa “cách sửa vòi nước đang bị rò rỉ”.