Chiến lược phát triển kinh doanh có thể là chìa khóa quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp của bạn. Đây là yếu tố bí mật để biến công ty của bạn thành một tổ chức có mối quan hệ vững chắc, triển vọng và tăng trưởng doanh thu. Tạo ra một chiến lược và áp dụng nó một cách hiệu quả có thể thúc đẩy một nhân viên, một nhóm hoặc cả công ty lên một tầm cao mới về tăng trưởng và lợi nhuận.
Ý nghĩa của một chiến lược phát triển kinh doanh
Phát triển kinh doanh là quá trình để xác định, nuôi dưỡng và thu hút khách hàng cũng như cơ hội kinh doanh mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng tổ chức và lợi nhuận. Đó là việc tạo ra giá trị lâu dài cho doanh nghiệp từ khách hàng, thị trường và mối quan hệ. Chiến lược phát triển kinh doanh là tài liệu phác thảo chiến lược bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu đó.
Tầm quan trọng của một chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả
Chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả là khung hướng dẫn đội ngũ của bạn cách tìm và tạo ra các cơ hội tiềm năng có giá trị cao, nhằm hỗ trợ mục tiêu dài hạn của công ty. Nếu không có chiến lược, nhân viên của bạn có thể gặp khó khăn trong việc xác định khách hàng tiềm năng hoặc dành thời gian quý báu phát triển mối quan hệ với những khách hàng không mang lại lợi nhuận.
Phạm vi phát triển kinh doanh rất rộng và thay đổi tùy theo từng tổ chức. Nói chung, các tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp tạo ra hoạt động kinh doanh mới thông qua tiếp cận phễu ba bước. Hai giai đoạn đầu tiên bao gồm Thu hút Tiềm năng và Xây dựng Tương tác, là các hoạt động tiếp thị truyền thống. Giai đoạn thứ ba và cũng là giai đoạn cuối cùng, biến cơ hội thành Khách hàng, là một chức năng bán hàng truyền thống. Trong cơ cấu này, kế hoạch phát triển kinh doanh tập trung vào việc tìm kiếm các kênh bán hàng và phân phối mới cũng như các đối tác tiếp thị mới. Đây là một ví dụ về phát triển kinh doanh chiến lược.
Chiến lược phát triển kinh doanh
Chiến lược phát triển kinh doanh nhằm điều chỉnh các quy trình và thủ tục phát triển kinh doanh để phù hợp với mục tiêu chiến lược kinh doanh của công ty. Mục tiêu là thu hút các khách hàng lý tưởng cho các dịch vụ được ưu tiên cao nhất của tổ chức, thực hiện bằng cách sử dụng cam kết thương hiệu mà bạn có thể thực hiện.
Việc xác định mục tiêu cần theo đuổi và áp dụng chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp là quan trọng. Một chiến lược mạnh mẽ, phù hợp với mục tiêu của công ty và được triển khai hiệu quả có thể thúc đẩy mức tăng trưởng và lợi nhuận cao. Tuy nhiên, một chiến lược và triển khai sai lầm có thể cản trở sự phát triển và làm nản lòng những người có thành tích xuất sắc và tài năng quý giá nhất của bạn. Đây là lý do tại sao việc hiểu rõ về các chiến lược phát triển kinh doanh và cách đưa chúng vào kế hoạch phát triển kinh doanh của bạn là rất quan trọng.
Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh để tối ưu hóa tăng trưởng
Quy trình bốn bước
Có bốn giai đoạn chính cần trải qua khi lập chiến lược phát triển kinh doanh vững chắc, đáng tin cậy cho tổ chức của bạn.
1. Xác định đối tượng của bạn
Để tạo chiến lược phát triển kinh doanh mang lại cơ hội tăng trưởng và lợi nhuận tối ưu, trước tiên bạn cần xác định đối tượng khách hàng lý tưởng của mình. Tập trung vào các công ty, lĩnh vực công nghiệp hoặc cá nhân cụ thể mà chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh nghiệp của bạn phát triển. Hướng tới chất lượng hơn là số lượng – lượng khán giả lớn không phải lúc nào cũng cần thiết, nhưng lượng khán giả có hiệu suất cao luôn là điều cần thiết.
Nhớ rằng việc phát triển kinh doanh thành công không xảy ra chỉ sau một đêm. Mối quan hệ bền chặt có thể mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm mới chuyển thành một cuộc giao dịch. Tương tự, khách hàng tiềm năng không phù hợp sẽ không tiết lộ bản thân sau lần gặp đầu tiên với bạn. Điều này làm cho việc xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu trở nên quan trọng, để bạn không lãng phí thời gian quý báu vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ với một khách hàng tiềm năng không đủ tiêu chuẩn mà không bao giờ ký hợp đồng.
2. Tiến hành nghiên cứu thị trường
Sau khi xác định được tệp khách hàng, bây giờ bạn cần phải tìm hiểu về họ, càng nhiều càng tốt. Trước khi bắt đầu khuyến khích họ làm việc với bạn, bạn cần phải trả lời được những câu hỏi sau về họ:
- Vấn đề chính của họ là gì?
- Họ cần dịch vụ gì?
- Phương pháp họ giải quyết vấn đề hiện tại của họ là gì?
- Làm thế nào để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể cải thiện tình trạng hiện tại của họ?
Sau khi bạn đã có câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn có thể bắt đầu thăm dò đối thủ cạnh tranh của mình. Xác định những điểm khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh, tận dụng sự khác biệt đó làm lợi thế cạnh tranh mà bạn có thể sử dụng khi truyền đạt giá trị của mình tới khách hàng tiềm năng.
3. Xác định kênh phù hợp
Sau khi bạn đã xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, nắm vững mọi thông tin về họ và lập kế hoạch hành động để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể bắt đầu vạch ra các kênh mà bạn sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu của mình. Điều này liên quan đến việc đánh giá tổng mục tiêu doanh thu của bạn trong năm và thiết lập các phương pháp cụ thể mà bạn sẽ sử dụng để đạt được những mục tiêu đó. Các kênh này bao gồm các chiến lược và chiến thuật hàng đầu trong việc phát triển kinh doanh mà bạn có thể áp dụng để tạo ra các hoạt động kinh doanh mới mà chúng tôi sẽ thảo luận sau.
4. Định nghĩa mục tiêu S.M.A.R.T
Trang web Sprigg.com giúp bạn dễ dàng đặt ra các Mục tiêu S.M.A.R.T hiệu quả để bạn có thể đạt được thành công!
Các chiến lược hàng đầu trong phát triển kinh doanh mà nên áp dụng hiện nay
Như đã thảo luận, các chiến lược phát triển kinh doanh mà công ty của bạn sử dụng cũng có thể được mô tả như các kênh mà bạn làm việc thông qua để đạt được tổng doanh thu và mục tiêu kinh doanh của mình. Các chiến lược phát triển kinh doanh phổ biến nhất là sự kết hợp giữa mạng lưới, giới thiệu, quảng cáo và tiếp thị nội dung. Thông qua việc sử dụng chiến lược và tận dụng các chiến thuật tiếp cận này, các công ty sẽ nuôi dưỡng các mối quan hệ kinh doanh và quan hệ đối tác thành công.
1. Mạng lưới
Là chiến lược kinh doanh phổ biến nhất, mạng lưới được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng quyết định mua dịch vụ chuyên nghiệp đến từ các mối quan hệ đáng tin cậy. Để phát triển các mối quan hệ mới, mạng lưới trực tiếp là chìa khóa.
Mặc dù việc kết nối trực tiếp vẫn có giá trị, nhưng mạng lưới có thể trở thành phương pháp lỗi thời nếu sử dụng không đúng cách. Việc kết nối trực tiếp tốn thời gian và có thể tốn kém. Khách hàng hiện đại đề cao thời gian hơn và việc di chuyển có thể là vấn đề.
Công ty có thể sử dụng các kỹ thuật kết nối mạng kỹ thuật số để giảm chi phí và thời gian. Tuy nhiên, việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội cũng đòi hỏi thời gian và sự chú ý.
2. Giới thiệu
Sự giới thiệu liên quan chặt chẽ đến mạng lưới. Mối quan hệ tích cực có thể mở ra mạng lưới khách hàng mới, nhưng không nên phụ thuộc quá nhiều vào giới thiệu từ khách hàng.
Giới thiệu hữu ích nhưng cũng mang tính thụ động. Chúng dựa vào khách hàng để xác định khách hàng tiềm năng thay vì bạn tự mình tiếp cận.
May mắn là có những chiến lược số mới mà bạn có thể áp dụng để tăng tỷ lệ giới thiệu tích cực và phù hợp hơn. Quan trọng nhất là cải thiện khả năng hiển thị chuyên môn của bạn để khách hàng hiện tại hiểu rõ hơn về sản phẩm/dịch vụ của bạn, từ đó tạo ra nhiều giới thiệu tốt hơn và mở rộng mạng lưới giới thiệu.
Tài trợ và quảng cáo đều là chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh doanh. Trong thời đại hiện nay, quảng cáo truyền thống đang dần mất đi hiệu quả, việc chuyển sang quảng cáo số là điều cần thiết để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chìa khóa của quảng cáo số là tìm kiếm đúng đối tượng mục tiêu và định hướng quảng cáo phù hợp trên các nền tảng mà họ sử dụng hàng ngày.
Chiến lược lãnh đạo tư duy và tiếp thị nội dung nhằm mục đích làm cho chuyên môn của bạn trở nên rõ ràng với khách hàng tiềm năng và nguồn giới thiệu. Để đạt được điều này, việc viết, phát hành nội dung chất lượng là không thể thiếu. Những người chuyên nghiệp thường sử dụng sách, bài viết hoặc các buổi thuyết trình để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với người khác.
Một chiến lược hiệu quả là tạo ra nội dung phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Nó giúp tăng cường sự hiểu biết và tin tưởng của khách hàng đối với thương hiệu của bạn. Việc chọn lựa nền tảng quảng cáo phù hợp với đối tượng khách hàng là một phần quan trọng của chiến lược này.
Việc xây dựng uy tín và chuyên môn trong ngành của bạn thông qua việc phát triển nội dung là một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh. Việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của bạn thông qua sách, bài viết và các buổi thuyết trình giúp tăng cường sự tin tưởng của khách hàng đối với bạn và sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Quảng cáo và tài trợ đều là phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển kinh doanh hiện nay. Việc tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các nền tảng quảng cáo số giúp tăng cơ hội thành công của bạn. Hãy đảm bảo rằng nội dung quảng cáo của bạn phản ánh đúng nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu.
Như bất kỳ phương pháp tiếp cận nào khác, thời gian và công nghệ mới đã thay đổi cách chúng ta có thể sử dụng chiến lược để đạt được tiềm năng cao nhất. Với truyền thông số trở thành tiêu chuẩn, việc xác định lĩnh vực chuyên môn của bạn trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Công cụ tìm kiếm đã mở ra cơ hội cho cả cá nhân và doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng tiềm năng ở xa hơn. Hội thảo trực tuyến và các trang web đem lại sự hiện diện liên tục trên thị trường cho mọi doanh nghiệp.
Việc kết hợp các chiến lược phát triển kinh doanh để đạt được mục tiêu đã đề ra là rất quan trọng. Tuy nhiên, cẩn trọng trong việc lựa chọn phương thức phát triển là điều cần thiết để tránh tổn thất và đảm bảo hiệu quả. Ít yếu tố hơn, khi được triển khai một cách đầy đủ, luôn mang lại kết quả tốt hơn.
Cuối cùng, chiến lược phát triển kinh doanh của bạn quyết định thành công hay thất bại của công ty. Mục tiêu là phát triển một chiến lược và kế hoạch hành động để đạt được sự tăng trưởng và lợi nhuận cho công ty.
Kết luận, việc lựa chọn chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp là chìa khóa quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Thay vì áp dụng nhiều kế hoạch phức tạp, tập trung vào một kế hoạch đơn giản nhưng hiệu quả hơn.