Ghi nhớ một thông tin và lặp đi lặp lại nó mười lần là một ý tưởng không tốt nếu bạn không giỏi học thuộc lòng. Việc giải thích một bài cho bạn bè sẽ không hiệu quả nếu bạn mạnh về sơ đồ tư duy. Việc ngồi yên tại bàn làm việc và viết ghi chú sẽ không có hiệu quả nếu bạn thích học thông qua nhóm. Quan trọng nhất là khi bạn áp dụng các mẹo học tập, bạn phải chọn phong cách học phù hợp nhất với bạn.
Những phương pháp học tập này không phải là phương pháp hiệu quả cho tất cả mọi người. Thay vào đó, chúng là những ý tưởng mà bạn có thể đã nghe nhưng thiếu cơ sở khoa học, thậm chí có thể gây bất lợi cho công việc học tập của bạn. Dưới đây là 4 phương pháp học tập mà bạn nên hoàn toàn tránh xa.
1. Các bài tập 'tập thể dục não bộ' (Brain Gym)
Phương pháp này được phát minh vào cuối những năm 80 và ngày càng trở nên phổ biến trong các trường học trên toàn thế giới, bao gồm cả ở Vương quốc Anh. Brain Gym là một chuỗi các bài tập được thiết kế để cải thiện hiệu suất học tập, được tuyên bố là cải thiện sự tập trung, hiệu suất học tập, thái độ của học sinh, sự phối hợp giữa các bộ phận trên cơ thể, mối quan hệ, tinh thần tự chịu trách nhiệm và sự phối hợp giữa hai bán cầu não. Với tất cả những lời hứa đó, không ngạc nhiên khi Brain Gym vẫn rất phổ biến.
Các bài tập bao gồm việc điều chỉnh hơi thở, cọ xát các hốc dưới xương sườn khi nhìn từ trái sang phải, chạy tại chỗ và chạm tay vào đầu gối đối diện với mỗi bước, và kéo căng trán trong một thời gian ngắn với ba ngón tay trên mỗi lông mày. Một số bài tập phức tạp hơn nhiều, liên quan đến việc nâng mắt cá chân lên trong khi nhấn lưỡi vào vòm miệng, dốc đầu ngón tay và thực hiện một loạt các bài tập thở phức tạp.
Vấn đề nằm ở việc không có hiệu ứng nào mà những bài tập này tuyên bố là có thể được chứng minh khoa học, và những giải thích về lý do tại sao chúng hoạt động là không mang lại ý nghĩa. Thú vị khi nói về 'cải thiện sự phối hợp giữa não bộ bên trái và bên phải' - sẽ có nhiều hơn về vấn đề này sau trong bài viết này, nhưng tóm lại, việc phối hợp kém giữa não bộ hai bên không phải là vấn đề có thể giải quyết bằng cách xoa bóp thái dương của bạn. Những tuyên bố về vòng tuần hoàn và sinh học não khi thực hiện bài tập thể dục cho não nghe có vẻ như khoa học, nhưng thực sự chúng không đem lại hiệu quả.
Cũng có trường hợp mà giáo viên sử dụng 'Thể dục não' trong lớp học sẽ thấy một số cải thiện về sự tập trung và hiệu suất tổng thể, bằng cách yêu cầu học sinh đứng dậy, làm một số điều khác biệt và di chuyển xung quanh một chút khi mọi người cảm thấy chán chường và bồn chồn! Nhưng nếu bạn đang lo lắng khi học, bạn cần phải nghỉ ngơi để não bộ hoạt động bình thường, đừng lo lắng về điều đó - duỗi chân và có thể thở không khí trong lành cũng sẽ tốt.
2. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn thành một chế độ ăn lành mạnh.
Nhưng nếu bạn đọc bất kỳ điều gì về thức ăn 'tăng cường trí nhớ' hoặc các loại thực phẩm sẽ giúp cải thiện trí óc như việt quất tốt hơn kiwi hoặc cải xanh tốt hơn rau bina, bạn nên bỏ qua nó. Thật không may, đây là một vấn đề về mức độ hiểu biết về dinh dưỡng và não mà chúng ta không có.
Ví dụ tồi nhất là câu chuyện về dầu cá trong giáo dục. Cần nói rằng không có hại khi uống viên dầu cá (hoặc chỉ ăn cá chứ không phải dầu cá). Nó có thể giúp giảm đau khớp hoặc có tác dụng có lợi cho các vấn đề da như bệnh vẩy nến. Nhưng điều chưa được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ hoặc IQ, đó là những gì thường được tuyên bố để giúp ích. Các hội đồng đã chi một khoản tiền đáng kể để cung cấp viên dầu cá cho sinh viên tham gia kỳ thi, mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy nó sẽ giúp họ trong bất kỳ cách nào (ngoại trừ việc giảm đau khớp hoặc giải quyết vấn đề da khiến họ mất tập trung học tập). Có thể là trường hợp này - sau tất cả, không có bằng chứng cho thấy những người ăn chay, không ăn cá, hoặc sống ở các nước không gần biển, những người có thể có ít truyền thống liên quan đến cá, sẽ ngu ngốc hơn những người sống gần biển.
Việc ăn uống tốt hơn khi bạn đang học nói chung là một ý tưởng tốt, mặc dù việc điều trị cũng có thể giúp bạn vượt qua các kỳ thi. Thật thú vị khi nghĩ rằng có thể có phát hiện kỳ diệu trong một hũ dầu cá, nhưng không may, có bằng chứng phản đối điều đó.
3. Tuân theo 'sự thống trị của não' của bạn trong học tập.
Như đã thảo luận ở trên, việc tìm ra phong cách học phù hợp nhất với bạn là điều rất hợp lý. Mọi người đã từng cố gắng tìm kiếm phương pháp học tập hiệu quả với họ nhưng không thành công và điều đó có thể là do họ cảm thấy việc học từ một danh sách dễ hơn việc ánh xạ tư duy.
Internet cung cấp nhiều bài kiểm tra để xác định xem não trái hay não phải chiếm ưu thế. Lý thuyết cho rằng như bạn thuận tay trái hoặc thuận tay phải, bạn cũng có thể là người thuận não trái hoặc thuận não phải. Não trái được coi là logic, phân tích và ngôn ngữ, là trung tâm của toán học và khoa học. Não phải được xem là sáng tạo và cảm xúc, là trung tâm của nghệ thuật và âm nhạc. Các nhà kinh tế thuận não trái, nhà thơ thuận não phải. Họ suy nghĩ theo những cách khác nhau và do đó học hỏi một cách khác nhau. Nếu bạn là người thuận não trái, bạn sẽ học hỏi từ các bài giảng, đánh giá cao trật tự hợp lý, khái niệm trừu tượng và giảm thiểu sự rối loạn - một cách hiệu quả, một lớp học truyền thống. Nếu bạn thuận não phải, bạn sẽ ưa thích các dự án nhóm, các hoạt động mang tính cảm xúc cũng như đánh giá vấn đề một cách hợp lý, và tất cả sẽ cần phải liên quan đến âm nhạc và hình ảnh.
Đối với một số người, việc nghĩ về học những thuật ngữ này có thể có ích. Một số trong chúng ta phản ứng tốt hơn với các phương pháp học truyền thống, trong khi những người khác ưa thích một môi trường thoải mái và sáng tạo hơn. Giảng dạy cho cả hai phương pháp học có thể hữu ích, đó là lý do tại sao ý tưởng về não trái, não phải đã trở nên phổ biến trong giáo dục.
Thật không may, khoa học mà nó dựa trên không đáng tin cậy. Trong khi sự thực là bộ não gần như chia thành hai nửa và mỗi nửa đảm nhiệm các chức năng khác nhau, sự phân chia này không gọn gàng như lý thuyết. Ví dụ, khi bạn nhìn vào một vật thể, bán cầu não trái thường xử lý các chi tiết, trong khi bán cầu não phải xử lý hình dạng. Điều này không nói lên việc bán cầu não phải hiểu 'bức tranh lớn hơn' trong khi bán cầu trái xử lý các chi tiết nhỏ. Thực tế, đó là những gì diễn ra khi bạn nhìn thấy một thứ gì đó, vì vậy chúng ta không thể suy luận các phương pháp học từ đó. Điều này cũng thường xuyên xảy ra vì các khía cạnh này khác biệt giữa các cá nhân và thậm chí có thể thay đổi trong suốt cuộc đời; nếu bạn bị tai nạn làm tổn thương một phần của não, các phần khác sẽ thích nghi.
Việc các nhiệm vụ khác nhau được xử lý trong não chỉ là một phần của vấn đề với lý thuyết não trái, não phải. Vấn đề lớn nhất là ý kiến cho rằng một nửa của bộ não hoạt động giống như cách mà mọi người có một bàn tay thống trị chỉ đơn giản là không đúng sự thực. Không có sự phân chia giống như người thuận trái hoặc người thuận phải. Điều này chỉ mang ý nghĩa nhỏ như việc bạn đi bằng chân trái hoặc chân phải; toàn bộ não tham gia vào quá trình suy nghĩ, giống như toàn bộ chân liên quan đến việc đi, chỉ theo các cách khác nhau. Điều này là đáng tiếc vì nếu bạn thực sự học tốt hơn trong một môi trường ồn ào, sáng tạo, thì việc nhận ra mình là 'người thuận phải' cũng cung cấp một giải pháp hữu ích. Tuy nhiên, đây không có nghĩa là bạn thuộc cung Song Ngư.
4. Nâng cao tốc độ đọc.
Nếu bạn đang nghiên cứu một chủ đề liên quan đến việc đọc - văn học Anh thường xuất hiện ngay trong tâm trí, nhưng điều này áp dụng cho hầu hết các đối tượng nhân văn - bạn ước có thể đọc nhanh hơn. Trung bình, mỗi người đọc được khoảng 250 từ mỗi phút, và những người đọc nhanh nhất trên thế giới có thể đạt từ 4.000 từ trở lên mỗi phút. Dường như nếu bạn có thể tăng tốc độ đọc của mình một chút, bạn sẽ đạt được thành tích đáng kể trong việc học của mình.
Một vấn đề phổ biến là có một sự đánh đổi rõ rệt giữa tốc độ đọc và khả năng hiểu - bạn đọc càng nhanh, bạn càng chỉ hiểu một cách nông cạn. Phần lớn người, đặc biệt là những người đọc với tốc độ trung bình, gấp đôi hoặc gấp ba lần, vẫn có thể hiểu được văn bản nhưng với mức độ hiểu biết giảm đi. Định nghĩa phụ là rất quan trọng đối với phần lớn độc giả, và những người đọc nhanh vẫn cần sự hỗ trợ của chúng. Nếu bạn bỏ qua các định nghĩa phụ, bạn sẽ mất đi nhiều thông tin quan trọng. Điều này có ích khi bạn cần tìm kiếm một từ cụ thể trong văn bản, nhưng không hữu ích nếu bạn muốn hiểu toàn bộ văn bản. Đặc biệt là khi văn bản phức tạp hoặc chứa nhiều ngôn ngữ học thuật, việc này trở nên khó khăn hơn.
Có một số kỹ thuật để đọc nhanh hơn, nhưng ngạc nhiên thay, chúng đều đòi hỏi nỗ lực lớn hơn là chỉ việc tải xuống một ứng dụng. Mở rộng vốn từ vựng là một trong những kỹ thuật. Những từ không xác định hoặc không rõ ràng sẽ làm bạn đọc chậm lại, do đó, vốn từ vựng rộng lớn giúp giảm thiểu điều này. Có nhiều kỹ thuật khác nhau để mở rộng vốn từ của bạn, nhưng có lẽ cách đơn giản nhất là đọc các văn bản phức tạp hơn để làm quen với các từ được sử dụng trong ngữ cảnh. Ghi nhớ và lặp lại các định nghĩa có thể hữu ích nếu bạn muốn ghi nhớ các định nghĩa, nhưng không quá cần thiết nếu bạn muốn hiểu ý nghĩa của từ trong ngữ cảnh của nó. Và nếu bạn chỉ muốn đọc lướt và nắm bắt ý chính nhanh hơn, thì kỹ thuật đọc nhanh có thể hữu ích, nhưng đừng mong đợi có thể nhớ lại mọi thứ bạn đã đọc sau này.