Trong môi trường làm việc, người hướng nội thường cảm thấy bất thoải khi phải gặp gỡ đông người như trong văn phòng tập thể, hoặc tham gia các buổi ăn trưa hay họp tập thể, những hoạt động mà họ cảm thấy chỉ là dành riêng cho người hướng ngoại. Dưới đây là bốn tình huống khó khăn nơi công sở mà người hướng nội thường gặp phải, cùng với một số gợi ý giúp họ vượt qua mà vẫn giữ được không gian riêng - đó là một vũ khí bí mật giúp họ làm việc hiệu quả.
1. Tại các sự kiện kết nối doanh nghiệp hoặc liên hoan.
Đa số người hướng nội khi tham gia sự kiện thường không muốn nổi bật và cảm thấy cô đơn, mệt mỏi trong bầu không khí sôi động của buổi tiệc.
Vì vậy, cách tốt nhất để họ cảm thấy thoải mái là chuẩn bị một phương án 'lẩn trốn' trước khi tham dự tiệc - điều này thực sự hiệu quả đối với nhiều người, như hai ví dụ dưới đây cho thấy.
“Khi tôi cảm thấy không muốn ở lại sự kiện nữa, tôi quyết định 'bỏ chạy'. Tôi lắng nghe cảm xúc của mình và tự hỏi liệu có nên tiếp tục ở lại thêm 30 phút không. Sau khi tự hỏi như vậy, dù cảm giác không muốn ở lại vẫn còn nhưng suy nghĩ đó giúp tôi có thể chịu đựng thêm một khoảng thời gian lâu hơn so với sức chịu đựng ban đầu.”- Hunter Walk, một nhà đầu tư, một người tự nhận là hướng nội, chia sẻ.
Trong một cuộc phỏng vấn của Vogue, Marissa Meyer - người sáng lập và là CEO của Yahoo, tiết lộ rằng cô luôn tránh xa các buổi tiệc, và thường đặt ra thời gian cụ thể để rời khỏi buổi tiệc. Cô nói: “Tôi luôn nhìn vào đồng hồ và tự nhắc nhở mình rằng: ‘chưa đến giờ' vì nếu đến lúc đó mà tôi vẫn cảm thấy không thoải mái thì tôi sẽ ra về”.
Môi trường làm việc lý tưởng cho những người thích giao tiếp.
Người bạn hướng nội thường gặp khó khăn trước những câu hỏi khó của sếp ngoại quốc. Hãy thể hiện ý kiến của bạn một cách mạnh mẽ hơn: “Tôi sẵn lòng đưa ra câu trả lời ngay lập tức, nhưng tôi muốn có thời gian để suy nghĩ và trả lời tốt nhất có thể”.
Dưới đây là một số cách bạn có thể thể hiện mong muốn của mình với sếp, giúp cả bạn và đồng nghiệp hướng nội khác có không gian và thời gian làm việc hiệu quả:
Thời gian làm việc riêng: Đây là thời gian được phân định rõ ràng cho công việc cá nhân, và mỗi người có không gian làm việc riêng phù hợp tại nơi làm việc.
Quy tắc 5 giây: Người hướng nội thường nói tốt hơn khi họ có thời gian chuẩn bị trước. Vì vậy, trong các cuộc thảo luận, đồng nghiệp nên tạo ra 5 giây im lặng trước khi họ tham gia để họ có thể thể hiện ý kiến một cách rõ ràng.
Họp đi bộ: Theo Tiến sĩ Jennifer Kahnweiler, tác giả của cuốn sách “Thiên tài đối lập”, người hướng nội dễ dàng truyền đạt quan điểm của họ khi họ đi bộ, vì họ không cần phải nhìn thẳng vào mắt người khác và cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện.
Quy trình gặp gỡ: Thường thì trong các cuộc họp, chỉ có sự tranh luận giữa các đồng nghiệp hướng ngoại. Vì vậy, người hướng nội cần tìm cách để không cảm thấy lạc lõng giữa đám đông. Jeff Bezos, CEO của Amazon, yêu cầu nhân viên chuẩn bị một bản trình bày 6 trang chi tiết về quan điểm của họ để mọi người có thời gian đọc và suy nghĩ trước khi thảo luận nhóm.
Việc đi công tác xa.
Trong quá trình công tác, việc phải tiếp xúc liên tục với khách hàng và đồng nghiệp có thể khiến nhiều người cảm thấy như bị ép vào một không gian hẹp sau khi đã quen với không gian rộng lớn. Cảm giác này khiến họ căng thẳng, nhức tai, mờ mắt, tay đẫm mồ hôi và chỉ muốn về nhà ngay lập tức để được yên tĩnh một mình mà không ai làm phiền.
Ở một mình là cách duy nhất để người hướng nội phục hồi năng lượng - điều mà những người hướng ngoại khó mà hiểu được vì họ có nhiều cách để giải trí. Bạn có thể đi dạo một mình hoặc cuộn tròn trên ghế xem TV. Lối sống tối giản và không gian yên tĩnh cũng giúp giảm thiểu kích thích, giúp thoát khỏi cảm giác quá tải.
Để tránh bị quá tải sau những ngày công tác, bạn nên tạo cho mình không gian riêng mỗi ngày. Xem lịch trình công tác để xác định những buổi gặp mặt không cần thiết và bày tỏ mong muốn này với sếp (hoặc tự sắp xếp nếu bạn là người đứng đầu). Sau mỗi buổi họp, hãy dành thời gian riêng tư bằng cách tránh xa đám đông, dù có vẻ cô lập nhưng đó là cách hiệu quả để tự bảo vệ mình.
Công ty truyền thông Genius đã tạo điều kiện cho nhân viên giảm bớt căng thẳng sau nhiều ngày công tác hoặc du lịch bằng cách phân bổ thời gian hợp lý giữa làm việc, vui chơi và nghỉ ngơi.
Các cuộc gọi
Người hướng nội thường tránh nói chuyện cùng lúc với người khác và không thích trò chuyện phiếm. Họ cho rằng các cuộc gọi gây ra sự bất tiện vì làm gián đoạn dòng suy nghĩ và sự sáng tạo. Do đó, cách tốt nhất để tránh các cuộc gọi không mong muốn là lên lịch trước.