Tiếp Thị Hoàn Hảo liên quan chặt chẽ đến việc duy trì liên lạc với đối tượng và cộng đồng mục tiêu của họ. Mạng xã hội có thể hỗ trợ điều này, nhưng với kinh nghiệm của mình như một chuyên gia chiến lược tiếp thị, mọi doanh nghiệp bất kể quy mô đều cần phải nắm bắt xu hướng và tích hợp chúng một cách mượt mà vào cộng đồng mục tiêu.
Khi nhắm đến thế hệ Gen Z, tức là những người sinh năm 1996, các thương hiệu đặt ra hàng loạt thách thức. Mặc dù một số tổ chức đã đầu tư đáng kể vào việc tiếp cận nhóm này, vẫn có nhiều thất bại trong việc tương tác với nhóm đối tượng có giá trị này, mà có thể tăng cường sức mua trực tiếp mỗi ngày. Vì vậy, tôi muốn chia sẻ 5 mẹo về cách doanh nghiệp của bạn có thể tạo ra kết nối thành công với Gen Z.
1. Tạo Ra Nội Dung Tự Nhiên Nhất Có Thể.
Tính đến thời điểm này, lỗi phổ biến nhất mà tôi thấy ở các thương hiệu là coi các mạng xã hội chỉ là một kênh tương tác khác, thay vì tập trung vào các cộng đồng đa dạng mà chúng phục vụ. Mỗi nền tảng đều có thói quen và truyền thống riêng, và sự phù hợp là chìa khóa cho thành công của chiến lược trả phí hoặc miễn phí.
Điều này dẫn đến bài học thứ nhất: Hãy luôn tạo ra các tài sản sáng tạo dành riêng cho từng nền tảng bạn đang sử dụng. Mọi người thường thấy nội dung được phát trên TV hoặc các mạng xã hội khác bị cắt bớt hoặc chỉnh sửa. Một giả định đơn giản là nội dung thành công trên một kênh sẽ thành công tương tự trên mọi nền tảng. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng đúng, và quản lý nội dung cho các nền tảng mà bạn đang nhắm tới là rất quan trọng - bất kể thế hệ mục tiêu là ai.
2. Ưu Tiên Tính Chân Thành.
Tính Chân Thành là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trên mạng xã hội, vì nó mang lại cái nhìn nhân văn trong một thế giới thương mại. Điều này đặc biệt đúng khi ta đang cố gắng tiếp cận Gen Z, thế hệ mà theo cuốn sách Marketing Dive thích các thương hiệu đáng tin cậy và thú vị.
Thay vì chống lại nhu cầu này về tính chân thành, hãy chấp nhận nó. Hãy cho mọi người thấy con người thật đằng sau tấm logo và cho họ biết bạn là ai. Chúng ta thường nghe về 'tiếng nói' của các thương hiệu, nhưng với Gen Z, tôi khuyên bạn nên phát triển một thương hiệu có 'cá tính'. Tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ lâu dài. Với các nền tảng như Tiktok hay Snapchat, hãy nghĩ đến việc chia sẻ các video hậu trường, phỏng vấn với nhân viên hoặc về nội dung cá nhân để xây dựng kết nối với khách hàng của bạn. Điều này sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn trong việc tiếp cận khách hàng trong đợt bán hàng đầu tiên.
Và hãy nhớ rằng: Các nền tảng như Tiktok không phải là nơi phù hợp cho các video đã được chỉnh sửa hoặc thiết bị đắt tiền. Ngay cả khi bạn chi trả hàng ngàn đô la mỗi ngày để quảng cáo, nhu cầu về tính chân thành vẫn luôn tồn tại.
3. Tôn Trọng Người Có Ảnh Hưởng.
Những giám đốc marketing có một mối quan hệ phức tạp với những người có sức ảnh hưởng, nhưng theo báo cáo của Morning Consult, 16% nam và 24% nữ thuộc thế hệ Gen Z tin tưởng vào những người này để nhận lời khuyên mua hàng, vì vậy tôi coi đây là một phần không thể thiếu trong ngân sách marketing của bạn.
Cần phải thừa nhận rằng nhiều kế hoạch tiếp thị để tăng sức ảnh hưởng thường không đạt được mục tiêu. Thay vì chỉ dùng người có ảnh hưởng như một công cụ quảng cáo, hãy xem xét họ như một chiến dịch toàn diện.
Thay vào đó, hãy tích hợp thương hiệu của bạn với nhóm người đó. Nếu bạn làm việc với một tài khoản hài, hãy xem liệu họ có thể hỗ trợ câu chuyện thương hiệu của bạn không?
Giá trị thực sự của việc sử dụng người nổi tiếng là tạo ra mối liên kết với cộng đồng của họ. Khi kết hợp sự tôn trọng vào việc tiếp thị qua họ, việc xây dựng nhận thức thương hiệu sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Nhớ rằng, mỗi người đều có khả năng sáng tạo.
Trong truyền thông, luôn có ranh giới rõ ràng giữa nhà sáng tạo nội dung và người tiêu dùng. Tuy nhiên, trên một số nền tảng như Tiktok, ranh giới này không còn tồn tại.
Đối với Gen Z, việc tạo nội dung dễ dàng hơn bao giờ hết. Nếu thương hiệu của bạn có thể bắt đầu một xu hướng, thử thách hoặc hashtag, thì giá trị của việc tiếp thị miễn phí là không giới hạn.
Lên kế hoạch trước cho việc trả tiền cho các chiến dịch có người ảnh hưởng là quan trọng. Kết hợp các nỗ lực và sự bão hòa của các nền tảng với thương hiệu của bạn có thể tạo ra một cuộc đối thoại tích cực về thương hiệu.
Hãy chú ý đến nội dung do người dùng tạo ra.
Mọi doanh nghiệp đều nhận thức được sự khác biệt giữa việc tiếp thị trả phí và miễn phí trên phương tiện xã hội. Mua quảng cáo và tạo nội dung miễn phí đều là một phần của chiến lược toàn diện.
Nhóm nhân khẩu học không chỉ mua sản phẩm mà còn muốn gắn kết với thương hiệu.
Lời kết
Khi muốn tiếp cận Gen Z, cần thấu hiểu và tích hợp thông điệp vào cộng đồng của họ. Phát triển thương hiệu gần gũi, thân thiện và có tính chia sẻ sẽ thu hút sự quan tâm của Gen Z.