Chúng ta luôn cần sự hỗ trợ khi phải làm việc với những người khó chịu.
Đồng nghiệp nói lại ý kiến của tôi trong cuộc họp nhưng không nhắc đến công lao của tôi.
Dự án của tôi liên quan đến công việc của các nhóm khác nhưng nhóm của tôi luôn hoàn thành mọi thứ một cách chậm trễ.
Tất cả chúng ta đều làm việc tốt hơn với một số người hơn là một số người khác, vì vậy đây là 5 bí kíp để bạn có thể làm việc với những người khó chịu hơn.
Giảm thiểu tối đa sự tương tác
Nếu đó là một đồng nghiệp mà bạn không phải làm việc cùng hàng ngày, hãy tránh tiếp xúc với họ. Ví dụ: hãy đi một đường khác đến phòng trà, đừng giao tiếp bằng mắt mà hãy đọc một ghi chú khi đi qua bàn làm việc của họ. Khi bạn phải làm việc cùng họ trong một dự án nào đó, hãy đặt một thời gian cụ thể để họp mặt và hoàn thành công việc cùng nhau, đừng kéo dài thêm thời gian. Nếu có một thành viên trong nhóm không cảm thấy phiền lòng bởi người đồng nghiệp khó chịu đó, hãy thử ủy nhiệm cho họ việc tương tác với người đó. Bạn nên tôn trọng tất cả đồng nghiệp, nhưng bạn không cần phải trở thành bạn với tất cả mọi người.
Sửa chữa đúng cách
Nếu bạn không thể tránh khỏi vấn đề (ví dụ, bạn thường xuyên phải làm việc với người đó), hãy áp dụng chiến thuật ngược lại để xác định và giải quyết vấn đề. Nếu một đồng nghiệp chiếm nhiều thời gian của bạn hơn dự kiến, hãy ngừng cô ấy lại sau vài phút - Tôi xin lỗi nhưng tôi phải dừng cuộc trò chuyện ở đây. Tôi thực sự chỉ có một vài phút. Sau đó, bạn tiếp tục công việc của mình. Có thể bạn phải thực hiện điều này nhiều lần nhưng cuối cùng, đồng nghiệp của bạn sẽ tìm cách giải quyết vấn đề hoặc tìm người khác để nói chuyện.
Gửi lên cấp quản lý cao hơn
Nếu bạn nghĩ rằng yêu cầu trực tiếp từ bạn không giải quyết được vấn đề, hãy đưa yêu cầu của bạn lên cấp quản lý cao hơn. Đối với những đồng nghiệp luôn trễ hẹn, hãy nhắc nhở họ rằng số liệu đó là cho bản thuyết trình kinh doanh, không phải cho bạn. Hoặc đề cập đến việc sếp của bạn yêu cầu bản thuyết trình và bạn cần số liệu của họ để hoàn thành. Bạn không nên trách móc họ về việc trễ hẹn hoặc cố gắng giải quyết vấn đề. Bạn cũng không cần yêu cầu họ giúp bạn một cách cụ thể. Bạn chỉ cần cố gắng hoàn thành công việc của mình.
Nhận một kế hoạch dài hạn
Đôi khi vấn đề không thể giải quyết ngay lập tức, và bạn có thể cần thực hiện một số bước trong một khoảng thời gian dài. Ví dụ, nếu một đồng nghiệp đánh cắp ý tưởng của bạn. Bước 1: Làm rõ vấn đề. Ý tưởng có thực sự bị đánh cắp không? Có thể cả bạn và đồng nghiệp của bạn đều nghĩ ra ý tưởng đó một cách độc lập. Có thể họ không nhìn thấy bạn và vui vẻ nhắc lại ý tưởng mà không nhớ rằng bạn đã đề xuất nó. Hãy nói chuyện với họ trước khi quyết định có phải đây là vấn đề không. Bước 2: Xác định bạn muốn giải quyết vấn đề như thế nào? Bạn muốn người khác biết rằng đó là ý tưởng của bạn? Bạn muốn họ xin lỗi? Nếu họ đánh cắp ý tưởng của bạn cho bữa tiệc, thì lời xin lỗi có lẽ sẽ không giúp nhiều như khi họ đánh cắp chiến dịch tiếp thị của bạn cho một khách hàng lớn. Hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào vấn đề chính. Bước 3: Yêu cầu những gì bạn cần và khi nào. Nếu đồng nghiệp nhắc lại ý tưởng của bạn trong chiến dịch tiếp thị, hãy nhớ đến lần tới. Họ có thể chỉ cần gửi lời cảm ơn cho bạn khi nhắc lại ý tưởng đó. Bước 4: Theo dõi nếu cần. Nếu họ nhắc lại công lao của bạn trong cuộc họp tiếp theo, đó là một điều tốt. Nếu không, bạn có thể cần phải hành động tiếp theo. Có thể họ cần một lời nhắc nhở. Hoặc bạn có thể tự nhắc nhở họ khi họ nhắc lại ý tưởng trong tương lai.
Thay đổi cách suy nghĩ
Một vấn đề chỉ trở nên đáng bận tâm khi bạn cho phép nó làm bạn phiền lòng. Trong khi một số vấn đề khó khăn cần phải được giải quyết trực tiếp với đối phương, đôi khi giải pháp tốt nhất chỉ liên quan đến chính bạn. Bạn có thể thay đổi cách suy nghĩ của mình, và để làm điều đó, hãy tự mình vượt qua mọi khó khăn. Nếu lời than phiền của đồng nghiệp làm bạn không vui, bạn có thể yêu cầu họ dừng lại, hoặc bạn có thể giải quyết vấn đề bằng cách gật đầu và quên đi mọi thứ sau khi cuộc trò chuyện kết thúc. Khó chịu là của họ, không phải của bạn.
Vậy phương pháp nào phù hợp với bạn khi phải đối diện với đồng nghiệp khó chịu?