Mặc dù nội dung chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công cho một chiến dịch truyền thông, nhưng nếu chỉ tập trung vào việc sản xuất nội dung chất lượng, bạn sẽ đối mặt với những rủi ro nghiêm trọng.
1. Đa dạng Hóa Nguồn Thu Nhập
Thu nhập có thể được phân loại thành hai loại: nguồn thu nhập khởi đầu dự án mới và nguồn thu nhập ổn định theo thời gian.
Những nguồn mà chúng tôi xem là hiệu quả để gây quỹ bao gồm:
A. Xây Dựng Cơ Sở.
B. Thu Hút Vốn Từ Cộng Đồng.
C. Thu Hút Đầu Tư Tư Nhân.
D. Thu Hút Đầu Tư Từ Các Nhà Đầu Tư Truyền Thông, Như Quỹ Đầu Tư Phát Triển Truyền Thông và Omidyar Networks.
Các Nguồn Thu Tốt Nhất Cho Dài Hạn Bao Gồm:
A. Đóng Góp Từ Độc Giả Tổ Chức Thành Các Câu Lạc Bộ Độc Giả và Thành Viên.
B. Tổ Chức Sự Kiện, Hội Thảo, Hội Nghị.
C. Cung Cấp Dịch Vụ Tư Vấn và Đào Tạo.
D. Sản Xuất Nội Dung Cho Khách Hàng.
E. Cung Cấp Nội Dung Cho Các Trang Web Truyền Thông Khác.
F. Bán Sách Kỹ Thuật Số và Các Sản Phẩm Khác.
G. Sử Dụng Mạng Quảng Cáo và Các Chương Trình Liên Kết, Như Google AdSense và Chương Trình Liên Kết của Amazon.
H. Tài Trợ và Quảng Cáo.
I. Quảng Cáo Địa Phương (Lưu Ý: Chúng Tôi Chỉ Đề Xuất Tùy Chọn Nội Dung Được Tài Trợ Này Khi Nó Được Thực Hiện Với Chính Sách Được Xây Dựng Cẩn Thận Nhằm Bảo Vệ Tính Toàn Vẹn Trong Bài Biên Tập Của Bạn).
J. Cung Cấp Dịch Vụ Đại Lý Kỹ Thuật Số Chính Thức Cho Khách Hàng.
2. Xây Dựng Một Cộng Đồng:
Bạn Sẽ Không Tồn Tại Được Lâu Trừ Khi Bạn Có Thể Xây Dựng Cơ Sở Độc Giả Trung Thành, Không Chỉ Xem Tin Tức Của Bạn Mà Còn Chia Sẻ Câu Chuyện Của Bạn Và Tương Tác Với Các Phóng Viên Của Bạn. Độc Giả Là Tài Sản Quý Giá Nhất Của Bạn Và Càng Ngày, Khoản Đóng Góp Của Họ Đang Chứng Tỏ Là Một Trong Những Nguồn Thu Nhập Dài Hạn Tốt Nhất Cho Các Dự Án Truyền Thông Kỹ Thuật Số. Sự Nhiệt Tình Của Họ Đối Với Nội Dung Của Bạn Sẽ Xây Dựng Lượng Khán Giả Của Bạn. Nhận Xét Và Đóng Góp Của Họ Sẽ Làm Cho Độ Phủ Sóng Của Bạn Phong Phú Và Đa Dạng Hơn Nhiều.
3. Đa Dạng Hóa Nhóm Của Bạn:
Các Dự Án Truyền Thông Kỹ Thuật Số Tốt Nhất Được Tạo Ra Bởi Các Nhóm Đa Dạng - Không Chỉ Sắc Tộc, Độ Tuổi Và Giới Tính Mà Còn Về Kỹ Năng. Để Thành Công Kinh Doanh Dựa Trên Lĩnh Vực Truyền Thông Kỹ Thuật Số, Bạn Sẽ Không Chỉ Cần Các Nhà Báo Và Người Sáng Tạo Nội Dung. Bạn Sẽ Cần Các Lập Trình Viên, Nhà Thiết Kế Và Đội Ngũ Bán Hàng Và Tiếp Thị Hiểu Biết Về Kỹ Thuật Số.
Bạn Sẽ Cần Phải Bước Ra Ngoài Vùng An Toàn Của Mình Để Tìm Kiếm, Tuyển Dụng Và Giữ Chân Những Người Này. Bạn Thậm Chí Có Thể Phải Nhờ Đến Các Nhà Tuyển Dụng Để Giúp Bạn Tìm Được Nhân Viên Bán Hàng Và Tiếp Thị Tốt Nhất. Điểm Mấu Chốt, Nếu Tất Cả Những Gì Bạn Có Trong Đội Ngũ Là Những Người Có Kỹ Năng Giống Bạn, Nhìn Giống Bạn, Nói Như Bạn Và Suy Nghĩ Giống Bạn, Bạn Sẽ Không Tồn Tại Được.
4. Kể Câu Chuyện Của Chính Mình Để Mọi Người Quan Tâm Và Chú Ý:
Nhiều Nhà Báo Giỏi Kể Những Câu Chuyện Của Người Khác, Nhưng Họ Lại Kể Chuyện Của Chính Mình Rất Tệ. Nếu Bạn Hy Vọng Thuyết Phục Khán Giả Đóng Góp Vào Dự Án Truyền Thông Kỹ Thuật Số Của Mình, Bạn Phải Kể Câu Chuyện Của Chính Mình Một Cách Hấp Dẫn.
Chúng Tôi Liên Tục Bị Sốc Khi Thấy Rằng Một Số Lượng Đáng Kể Các Trang Web Truyền Thông Kỹ Thuật Số Thậm Chí Không Có Một Trang “Giới Thiệu Về Chúng Tôi” (About Us). Điều Cần Thiết Là Bạn Phải Tạo Một Trang Giới Thiệu Tuyệt Vời Trên Website Của Mình Để Cho Cả Thế Giới Biết Bạn Là Ai Và Bạn Làm Gì. Đây Là Một Vài Gợi Ý:
A. Tạo Video Giải Thích Bạn Là Ai.
B. Tạo Một Trang Bao Gồm Ảnh Và Tiểu Sử Của Các Thành Viên Chủ Chốt.
C. Trên Trang “Giới Thiệu Về Chúng Tôi”, Hãy Nói Rõ Bạn Là Ai, Điều Gì Khiến Bạn Khác Biệt Và Tại Sao Chúng Tôi Nên Quan Tâm.
5. Nội Dung Gốc Chất Lượng:
Vâng, Tất Cả Chúng Ta Đều Biết Điều Đó. 'Nội Dung Là Vua' Và Chúng Tôi Hoàn Toàn Tán Thành Điều Này. Vấn Đề Là Quá Nhiều Nhà Báo Hầu Như Chỉ Tập Trung Vào Nội Dung. Nếu Bạn Muốn Tạo Ra Một Dự Án Bền Vững, Bạn Cần Dành Thời Gian Và Nguồn Lực Để Phát Triển Công Nghệ Tuyệt Vời, Khán Giả Trung Thành Và Mô Hình Kinh Doanh Vững Chắc Với Nguồn Doanh Thu Đa Dạng. Chúng Tôi Đưa Ra Điểm Số 5 Này Không Phải Vì Nó Không Phải Là Quan Trọng Nhất Mà Vì Chúng Tôi Biết Rằng Nó Đã Là Số 1 Trong Hầu Hết Các Danh Sách Của Bạn.
Bây Giờ Chúng Ta Hãy Tiến Thêm Một Bước Quan Trọng Nữa. Nếu Bạn Chưa Từng Tương Tác Với Khán Giả Của Mình Và Xác Minh Rằng Nội Dung Bạn Sản Xuất Có Đáp Ứng Được Nhu Cầu Của Họ Hay Không, Thì Bạn Cần Làm Việc Đó Ngay. Làm Thế Nào Để Bạn Biết Người Đọc Của Bạn Muốn Gì? Hãy Dành Thời Gian Đọc Phản Hồi Và Chia Sẻ Của Họ Trên Mạng Xã Hội, Đồng Thời Cân Nhắc Sử Dụng Một Công Cụ Như Hearken Để Hiểu Độc Giả Hơn Khi Bạn Phát Triển Các Câu Chuyện.
Phần Thưởng #6: Sự Cân Đối
Nếu Bạn Có Thể Tìm Thấy Điểm Cân Đối Giữa Tất Cả Năm Tiêu Chí Trên Đây Và Dành Thời Gian Và Nguồn Lực Của Mình Đồng Đều Hơn, Bạn Sẽ Có Cơ Hội Hoạt Động Bền Vững Và Lâu Dài Hơn.
Chúng Tôi Hy Vọng Năm Điểm Chính Này Sẽ Giúp Bạn Đa Dạng Hóa Trọng Tâm Kinh Doanh Của Mình.
Link Bài Gốc: 5 Keys to Success for Entrepreneurial Journalists
Dịch Giả: Bùi Thị Thu Phương - ToMo - Learn Something New