Lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số đang phát triển mạnh mẽ. Các vị trí làm việc trong lĩnh vực này thường có mức lương trung bình khoảng 40,363 USD cho nhân viên cấp dưới (và 63,502 USD cho vị trí cao hơn), tăng 30% từ năm 2011 đến 2016.
Tuy nhiên, để thành công trong ngành này, không chỉ đơn giản là hiểu biết chuyên môn. Các kĩ năng mềm đóng vai trò quan trọng, giúp bạn nổi bật hơn trong đám đông ứng viên. Đây là điều cực kỳ quan trọng khi bạn bắt đầu sự nghiệp tiếp thị – nó là điều giúp bạn khác biệt và phù hợp với vị trí mà bạn muốn ứng tuyển.
Các kỹ năng này thường chỉ được phát triển sau khi bạn đã tiếp xúc với lĩnh vực tiếp thị trong một thời gian dài – có vẻ như mâu thuẫn đúng không? Nhưng làm sao để bạn biết những gì cần làm khi bạn chưa có kinh nghiệm làm việc trong ngành này?
Vì vậy, chúng tôi quyết định 'đốt cháy giai đoạn' một chút bằng cách phỏng vấn một số chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số về những điều họ ước mình biết khi bắt đầu sự nghiệp này. Dưới đây là những gì họ chia sẻ về các kỹ năng mà họ cảm thấy cần thiết từ dễ đến khó mà mọi marketer cần học và rèn luyện.
1. Phân Tích, Kiểm Tra và Đổi Mới
Julie Scotland, CEO của Công ty Tư vấn Tiếp Thị Di cư, nhấn mạnh rằng dù người làm trong ngành marketing thường được xem là nhiệt huyết và sáng tạo, việc thống kê và đánh giá vẫn rất quan trọng. Scotland cho rằng “Nếu bạn không đánh giá lại hiệu quả của chiến lược mình, bạn sẽ không thể định rõ giá trị của những nỗ lực của mình.”
Scotland cũng chia sẻ rằng cô đã thấy nhiều chiến lược marketing tốt bị thất bại hoặc dừng lại vì thiếu phương pháp đánh giá hiệu quả của chúng (ở mức độ cơ bản như sự hài lòng của khách hàng hoặc bất kỳ thước đo nào về marketing). Đánh giá hiệu quả công việc của bạn sẽ giúp các bên liên quan nhận ra giá trị của nỗ lực tiếp thị của bạn và tiếp tục hỗ trợ bạn, đồng thời tôn vinh giá trị cá nhân của bạn và tác động đến cộng đồng.
Morgan Ersery, Trợ lý Marketing tại Đại học Mở New School, bổ sung rằng - việc liên tục thực hiện thống kê là cách chắc chắn để kiểm tra và mở rộng kiến thức và sáng tạo trong chiến lược tiếp thị của bạn. Ersery nói:
“Tôi nghĩ rằng chúng ta thường muốn cảm thấy tự tin rằng chúng ta đã hiểu biết và đủ thông tin để triển khai một chiến dịch hoặc sự kiện. ‘Chúng ta đã làm nghiên cứu, vì vậy chắc chắn sẽ thành công phải không? Đúng không?’ Nhưng đôi khi việc không biết mới là chìa khóa mở ra những hiểu biết thú vị về khách hàng của bạn. Thử nghiệm! Sử dụng thử nghiệm A / B để xác định cái gì hoạt động tốt, tối ưu hóa và học hỏi trong quá trình thực hiện chiến lược của bạn.”
2. Liên tục cập nhật kiến thức mới
Mặc dù các kỹ năng chuyên môn đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, nhưng các chuyên gia tiếp thị có kinh nghiệm đồng ý rằng bạn có thể phát triển những kỹ năng đó bằng cách dành thời gian và nỗ lực để tìm hiểu và học hỏi liên tục một cách chăm chỉ và chuyên nghiệp.
Vậy làm thế nào để thực hiện điều đó?
Theo Ersery, tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả thường bắt nguồn từ sự tò mò tự nhiên và mong muốn giải quyết các vấn đề.
Ersery nhấn mạnh: “Các nhà tiếp thị kỹ thuật số thường phải đối mặt với các vấn đề hàng ngày. Điều gì khiến khách hàng quan tâm đến thương hiệu của bạn? Sản phẩm của bạn? Hoặc nội dung của bạn? Nếu thiếu sự tò mò tự nhiên về khán giả hoặc khách hàng của mình, công việc sẽ trở nên khó khăn hơn.”
Tiếp theo, với tư cách là một nhà tiếp thị kỹ thuật số mới, hãy khám phá sự tò mò tự nhiên của bạn (nếu có) hoặc thúc đẩy nó (nếu cần) thông qua một thái độ nghiên cứu và học hỏi chuyên nghiệp. Như Jacqueline DeMarco, một nhà tư vấn tiếp thị tự do, nói:
“Các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần dành thời gian nghiên cứu hàng giờ về các xu hướng và chiến lược mới nhất. Tôi đã nói chuyện với nhiều người muốn tham gia vào lĩnh vực tiếp thị nhưng không có bằng cấp chuyên ngành. Thực ra, tôi cũng không có! Nhưng tôi đã học được rằng — bằng cách tham gia các khóa học trực tuyến, tìm hiểu ý kiến của các nhà tiếp thị khác và cập nhật tin tức mới nhất — bạn có thể nhanh chóng hơn (nếu không nói là tốt hơn!) so với những người có bằng cấp tiếp thị.”
Nhà tiếp thị kỹ thuật số tự do Hannah Rosen đồng ý về tầm quan trọng của việc nghiên cứu liên tục một cách nghiêm túc. Cô ấy nói:
Tôi cho rằng luôn cần học hỏi trong tiếp thị kỹ thuật số. Thị trường liên tục thay đổi và việc tiếp tục cập nhật kiến thức sẽ mang lại lợi ích cho mọi nhà tiếp thị.
Saskia Boogman từ Kampgrounds of America (KOA) nhấn mạnh về sự quan trọng của việc học hỏi liên tục trong tiếp thị kỹ thuật số.
Vì sự thay đổi liên tục trong lĩnh vực kỹ thuật số, việc học hỏi không ngừng trở thành chìa khóa cho thành công của các nhà tiếp thị.
Trong không gian kỹ thuật số, không có gì là tuyệt đối. Việc học hỏi từ người khác là chìa khóa để phát triển.
Giao tiếp là yếu tố quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số. Điều này không thể phủ nhận.
Trong quá trình học tiếp thị kỹ thuật số, không chỉ cần tập trung vào SEO và tỷ lệ chuyển đổi mà còn cần chú ý đến kỹ năng giao tiếp.
Maryn Masumiya, Trưởng bộ phận Đối tác tại Skillcrush, nhấn mạnh về tầm quan trọng của giao tiếp trong tiếp thị kỹ thuật số.
Masumiya giải thích rằng giao tiếp không chỉ là trò chuyện trực tiếp với khách hàng mà còn là làm việc với đối tác thương hiệu và cập nhật thông tin cho nhóm.
Kit Warchol, Trưởng bộ phận Tiếp thị Nội dung tại Skillcrush, cho rằng giao tiếp là nền tảng quan trọng của kỹ năng tiếp thị kỹ thuật số.
Warchol nhấn mạnh việc giải quyết vấn đề trong tiếp thị kỹ thuật số thông qua giao tiếp tích cực.
Theo Warchol, các yếu tố khác trong tiếp thị kỹ thuật số cuối cùng đều dựa trên khả năng truyền đạt câu chuyện tiếp thị cốt lõi của bạn.
Hãy học thêm một số kỹ năng CNTT cơ bản để bổ sung cho năng lực của bạn.
Mặc dù công việc tiếp thị kỹ thuật số không yêu cầu trình độ CNTT nhưng việc có các kỹ năng hỗ trợ công nghệ sẽ là một lợi thế.
Oscar Mendoza, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số tại Follow Your Heart, nhấn mạnh về việc giải quyết vấn đề kỹ thuật trong tiếp thị.
Theo Mendoza, việc sở hữu kỹ năng CNTT cơ bản sẽ giúp bạn tỏa sáng trong vai trò tiếp thị.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp nhỏ, nơi mà việc đảm nhận nhiều vai trò là điều phổ biến.
Nắm vững các công cụ văn phòng kỹ thuật số như Excel sẽ mang lại lợi thế cho nhà tiếp thị.
Theo Rod Yabut, việc thành thạo Excel sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong công việc tiếp thị và đo lường hiệu suất.
5. Tiếp thị một cách chân thực là yếu tố quan trọng.
Sự khác biệt lớn giữa tiếp thị truyền thống và tiếp thị kỹ thuật số là sự tương tác tích cực với khán giả.
Trong tiếp thị kỹ thuật số, hiểu nhu cầu của đối tượng và cung cấp giải pháp phù hợp là quan trọng.
Những nhà tiếp thị kỹ thuật số cần đặt mình vào vị trí của khán giả để hiểu và tương tác với họ.
Trí thông minh cảm xúc trong tiếp thị kỹ thuật số là khả năng tạo ra kết nối thực sự với khán giả.
Trong không gian kỹ thuật số, việc hiểu và tạo kết nối thực sự với khán giả là yếu tố quan trọng nhất.
Không cần phải học cách đồng cảm và hiểu cảm xúc như học kiểm tra trang web, nhưng quan trọng nhất là hãy là chính bạn.
Trong tiếp thị kỹ thuật số, việc tập trung chỉ vào con số có thể làm mất đi điều quan trọng.
Đừng thao túng hoặc đánh lừa khách hàng. Minh bạch và tôn trọng là chìa khóa cho các thương hiệu thành công.