Bắt đầu doanh nghiệp một mình là một thách thức lớn, nhưng nếu chúng ta làm điều này cùng với một người bạn thì sao? Với những điểm chung trong sở thích cũng như một mối quan hệ thân thiết, việc tham gia vào thế giới kinh doanh cùng một người bạn thân có thể là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, điều quan trọng là các bạn phải hiểu đầy đủ những gì đang làm và mối quan hệ của các bạn có thể thay đổi như thế nào khi các bạn là đối tác kinh doanh.
Tờ Business News Daily đã trò chuyện với những người đã thành công trong kinh doanh với bạn bè của họ để tìm hiểu những mẹo về cách điều hành mối quan hệ cá nhân trong ngữ cảnh kinh doanh và những lợi ích bất ngờ mà một mối quan hệ bạn bè lâu dài có thể mang lại cho công việc của bạn.
1. Thử nghiệm những ý tưởng mới
Khi bắt đầu kinh doanh, bạn cần phải đầu tư một lượng lớn tiền, đặc biệt khi bắt đầu khởi nghiệp. Hãy thử bắt đầu với những dự án nhỏ để xem liệu bạn và bạn bè của bạn có thể hợp tác tốt với nhau hay không trước khi tiến hành các đầu tư lớn hơn.
Hansel Lynn và Wayne Teng đã từng hợp tác trong một số dự án, bao gồm một ban nhạc rock khi họ còn nhỏ, trước khi họ cùng nhau thành lập TheCoderSchool. Dựa trên những kinh nghiệm hợp tác trước đó, họ tin rằng họ cũng có thể làm việc hòa hợp trong kinh doanh hiện tại.
Teng đề xuất: 'Hãy nhìn lại thời gian chúng ta trở thành bạn và những gì đã giúp ta gắn kết. Nếu ta từng làm việc cùng nhau, hãy tự hỏi: 'Chúng ta đã làm việc hiệu quả hay chỉ muốn trở thành người giỏi nhất và cố gắng đuổi kịp người kia?'
Lynn nói: 'Dựa trên việc chúng ta sử dụng các khả năng khác nhau để làm việc cùng nhau, tôi tin rằng mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp, nhưng không phải cặp bạn thân nào cũng có thể làm được như thế.'
Nếu các bạn đã hợp tác và hỗ trợ nhau thành công trong quá khứ, khả năng cao là các bạn sẽ làm việc tốt cùng nhau trong môi trường kinh doanh.
2. Thỏa thuận nhiệm vụ.
Ngay từ rất sớm trong quá trình thành lập công ty, bạn cần thiết lập các giá trị cốt lõi để hướng dẫn quyết định kinh doanh của bạn.
Ashley Morris và Jason Smylie - chủ sở hữu của thương hiệu Capriotti's Sandwich Shop cho biết: 'Sự đồng thuận về quan điểm là rất quan trọng, vì khi bạn phát triển, cách bạn tuyển dụng, sa thải hoặc lãnh đạo nhân viên đều dựa trên những quan điểm này. Nếu bạn không thống nhất với nhau, việc ra quyết định về nhân viên và trong công ty sẽ rất khó khăn.'
Mặc dù là bạn bè, nhưng chúng ta không nên coi điểm chung là điều tất yếu. Hãy thảo luận và xác định rõ ràng quan điểm của mỗi người để áp dụng vào kinh doanh.
Lynn và Teng luôn ưu tiên giáo dục hơn lợi nhuận trong kinh doanh của họ. Quan điểm này giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định và dự đoán hành động của đối tác.
Xác định vai trò từ đầu giúp tránh tranh cãi và trì hoãn. Từ đó, ta có thể phân công nhiệm vụ một cách hiệu quả hơn trong công ty.
Tình bạn giúp ta hiểu sâu hơn về tính cách và khả năng của đồng đội. Điều này hỗ trợ trong việc phân công và giao tiếp trong doanh nghiệp.
Biết điểm mạnh và yếu của nhau giúp chúng ta chia nhỏ nhiệm vụ và trao quyền. Việc này làm tăng lòng tin và sự phát triển trong công ty.
Trong mối quan hệ đối tác, phân chia rõ ràng vai trò là chìa khóa để tránh bế tắc và đảm bảo sự tiến triển. Hãy tạo ra hệ thống phân cấp và ủy quyền một cách thông minh.
Nếu không thỏa thuận, người nắm quyền cuối cùng sẽ quyết định. Điều quan trọng là cả hai phải đồng ý với việc này.
Tạo ra một thỏa thuận rõ ràng trước mọi quyết định kinh doanh. Điều này giúp phân rõ công - tư và xác định rõ ràng các giới hạn.
Trước khi bắt đầu dự án kinh doanh mới, lập một thỏa thuận là điều quan trọng. Điều này giúp tránh những thay đổi đột ngột và đảm bảo sự suôn sẻ trong hoạt động kinh doanh.
Xem xét mối quan hệ kinh doanh như một cuộc hôn nhân - cần trao đổi kỹ lưỡng và tuân theo các thỏa thuận pháp lý.
Đánh giá những lợi ích đặc biệt của việc hợp tác kinh doanh với đối tác.
Trước khi kinh doanh cùng một ai đó, hãy xem xét những lợi ích mà họ mang lại cho bạn.
Lynn và Teng sắp có một chuyến công tác đến Bờ biển phía Đông, và họ đều đánh giá cao những lợi ích bất ngờ của việc làm chung với bạn thân. Họ biến mỗi chuyến đi thành những trải nghiệm đáng nhớ và hy vọng sẽ tiếp tục hợp tác ở nhiều nơi khác nhau.