Điều mọi người mong muốn là công việc, không phải sự thiếu tôn trọng
TÓM TẮT Ý CHÍNH
Quá trình tìm việc rất căng thẳng và gây hại tinh thần.
Thất nghiệp dài hạn liên quan đến lo lắng, trầm cảm và thậm chí tử vong từ nhiều nguyên nhân.
Người quản lý tuyển dụng có thể làm nhiều điều để quy trình tuyển dụng nhân văn hơn và giảm thiểu tác động tiêu cực.
Tìm việc là một trong những nhiệm vụ căng thẳng nhất. Quá trình ứng tuyển thường không dễ chịu và đôi khi rất khắc nghiệt. Thất nghiệp gây lo lắng, trầm cảm và áp lực lớn (Theo Paul, K và cộng sự, 2009; McKee, RF và cộng sự, 2005). Thất nghiệp dài hạn làm tăng nguy cơ tử vong từ nhiều nguyên nhân (Theo Delgado, P. và cộng sự, 2023; Nie, J. và cộng sự, 2019). Doanh nghiệp có thể làm nhiều hơn để bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của ứng viên.
Thời gian trung bình để tìm việc đã tăng liên tục từ năm 2009. Hiện tại, phải mất 68 ngày để ứng tuyển thành công một vị trí văn phòng, dài hơn 26 ngày so với năm 2010. Thời gian chờ trung bình từ khi đăng ký đến khi được tuyển dụng khác nhau tùy ngành: dịch vụ y tế (49 ngày), tài chính (42 ngày), công chức (36 ngày), giáo dục (35 ngày), công nghệ thông tin (32 ngày) (Theo Maurer, R. 2016). Chờ đợi hàng tuần, hàng tháng chỉ để bị từ chối có thể làm mất tự tin ngay cả những ứng viên lạc quan nhất.
Người đàn ông bị từ chối nhiều nhất nước Mỹ
Daniel Seddiqui, người mà USA Today gọi là “người bị từ chối nhiều nhất ở Mỹ,” đang cố gắng giúp người khác học hỏi từ những đau khổ của mình (Bell, D. 2022). Daniel và tôi quyết định hợp tác để cung cấp cho các công ty những phương pháp tuyển dụng nhân văn hơn.
Daniel tốt nghiệp ngành kinh tế tại Đại học Southern California, nơi anh từng là vận động viên điền kinh. Bị từ chối sau 120 cuộc phỏng vấn, anh ấy đã gửi hơn 18.000 email và thực hiện 5000 cuộc gọi trước khi tự tạo dựng con đường sự nghiệp riêng.
Sau nhiều nỗ lực vô vọng, anh đặt mục tiêu làm 50 công việc ở 50 bang. Điều này được ghi lại trong cuốn sách bán chạy nhất của anh: “50 việc làm ở 50 bang: Hành trình khám phá nước Mỹ của một người đàn ông”. Hiện Daniel đang quản lý chương trình thực tập Living the Map, giúp sinh viên hoàn thành tín chỉ đại học qua việc trải nghiệm năm công việc ở năm tiểu bang trong năm tuần.
Daniel chia sẻ với tôi một số trải nghiệm đáng nhớ về sự tàn nhẫn của các công ty. Ví dụ, anh ứng tuyển vị trí giám đốc bán hàng khu vực cho một công ty nước giải khát toàn quốc. Họ yêu cầu anh kiểm tra bốn cửa hàng và nghiên cứu cách bố trí sản phẩm. Sau đó, anh phải làm một bài thuyết trình PowerPoint một giờ về cách cải thiện sự thu hút của sản phẩm. Daniel đã dành một tuần nghiên cứu không công cho công ty và nhận được những lời khen ngợi nhiệt tình từ bốn người quản lý tuyển dụng.
Hội đồng tuyển dụng hứa hẹn nhiều lợi ích ngọt ngào khiến Daniel tin rằng anh đang được xem xét nghiêm túc. Tuy nhiên, sau hai tuần không nhận được thông báo, Daniel gọi cho họ và được biết công việc đã giao cho người khác mà không ai thông báo cho anh.
Một tháng sau, đại diện của công ty nước giải khát đó nói rằng nhân viên mới đã nghỉ việc. Họ mời Daniel phỏng vấn với một quản lý tuyển dụng mới. Đúng giờ, Daniel đến địa điểm phỏng vấn nhưng người quản lý lại không xuất hiện.
Các khách hàng trị liệu của tôi chia sẻ những câu chuyện tương tự khi họ cố gắng giảm bớt lo lắng và căng thẳng trong quá trình tìm việc. Mặc dù không thể hoàn toàn ngăn chặn căng thẳng, nhưng nhà quản lý tuyển dụng có thể tránh các tình huống gây căng thẳng không cần thiết. Chỉ với vài thay đổi đơn giản, họ có thể giúp ứng viên bớt buồn khi bị từ chối.
Dưới đây là năm phương pháp giúp nhà tuyển dụng tìm được ứng viên tốt nhất mà ít gây ra nỗi đau tâm lý nhất:
Chuẩn bị lịch trình nghiêm ngặt
Truyền tải thông tin rõ ràng và nhanh chóng
Giới hạn đối tượng ứng viên
Không yêu cầu ứng viên cung cấp lao động, nghiên cứu hay ý tưởng miễn phí
Hãy để ứng viên tự quyết định
Nhà tuyển dụng có thể thu hút ứng viên đủ tiêu chuẩn, tiết kiệm chi phí, giảm bớt áp lực và bảo vệ thương hiệu bằng cách thêm chút tử tế và quan tâm lẫn nhau. Đó là việc đúng đắn.