Bước sang năm 2022, chúng ta phải đối mặt với năm thứ ba của đại dịch, thay đổi cách kinh doanh của chúng ta. Sự bùng nổ của hoạt động kỹ thuật số không hề suy giảm, và mong đợi từ phía khách hàng cũng tương tự.
Trong bối cảnh khủng hoảng vẫn tiếp diễn, năm nay sẽ là thời điểm các nhà lãnh đạo tiếp thị cần gấp đôi cam kết của họ trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi ở quy mô lớn hơn. Được công nhận rộng rãi về ảnh hưởng của mình đối với doanh số bán hàng, kết quả và tăng trưởng, các nhà tiếp thị phải giữ vai trò trung tâm trong tổ chức của họ, liên kết nhu cầu và dữ liệu của khách hàng, ưu tiên kinh doanh và chương trình kỹ thuật số để thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra giá trị.
Câu hỏi là: Làm thế nào CMO có thể thúc đẩy sự thay đổi và tạo ra giá trị nhanh chóng nhất? Dựa trên kinh nghiệm làm việc với các CMO về việc chuyển đổi sang một cách dữ liệu hóa về hoạt động tiếp thị, thương mại điện tử và mọi khía cạnh của khách hàng, tôi gợi ý các nhà lãnh đạo tiếp thị xem xét năm hành động sau để tạo ra nhiều ảnh hưởng hơn:
1. Công ty của bạn nhận ra rằng hoạt động tiếp thị thúc đẩy doanh thu. Hãy nắm bắt sự thay đổi.
Không còn là một chi phí trung gian, đặc biệt khi các nhà quản lý tài chính cần cắt giảm chi tiêu. Nhưng ngày nay, tiếp thị được coi là một động lực thúc đẩy doanh thu, đồng thời liên quan chặt chẽ đến doanh số bán hàng.
Các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và lập trình, đều có khả năng đo lường cao và đã tạo ra thói quen tích cực cho các nhà lãnh đạo trong lãnh đạo nhóm mong đợi kết quả từ hoạt động tiếp thị. Việc chỉ tập trung vào việc xác định các khoản chi tiêu quá mức có thể gây tổn thương cho sức khỏe và giá trị thương hiệu. Các chiến lược hiệu quả nhất phải cân nhắc đến cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Những tác động tích cực của việc quản lý tài chính là các nhà lãnh đạo tiếp thị bên ngoài bây giờ có cái nhìn rõ ràng hơn về ảnh hưởng thực tế của các hoạt động tiếp thị trong môi trường làm việc.
2. Hiểu rõ về quy trình phát triển toàn diện như một phần của chiến lược tiếp thị.
Hiện nay, quy trình phát triển không giới hạn bởi các ranh giới tổ chức truyền thống và các chức năng lân cận. Các nhà tiếp thị phải đặt ra những yêu cầu rõ ràng để thúc đẩy quy trình phát triển và cung cấp sự lãnh đạo liên kết cho doanh nghiệp.
Đây không phải là việc xây dựng một hệ thống để thu thập và phân tích dữ liệu hay là một chương trình nghị sự công nghệ, hay là một ngân sách. Điều quan trọng là xây dựng một mạng lưới nội bộ đúng cách thông qua góc nhìn của khách hàng. Khách hàng không quan tâm đến các ranh giới tổ chức nội bộ - họ mong đợi một trải nghiệm trực quan, có thể dự đoán và liên quan. Giao tiếp qua các chức năng tổ chức thường làm trở ngại cho mục tiêu này.
Ví dụ về sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại xã hội là một minh chứng rõ ràng cho sự phát triển hoàn toàn mới mẻ. Phương tiện truyền thông hiện đại cung cấp cho người tiêu dùng một trải nghiệm mua sắm chính xác và cá nhân hóa. Hành trình mua sắm xã hội cần phải nhận ra rằng người dùng thường sử dụng di động và do đó yêu cầu quy trình thanh toán nhanh chóng và tiện lợi. Mọi rào cản đối với việc thanh toán đều gây trở ngại cho quá trình tiếp thị trở thành một trải nghiệm mua hàng. Các nhà tiếp thị phải hợp tác với đồng nghiệp của mình trong việc tạo ra các trang sản phẩm trực tuyến và các cơ chế thanh toán để tạo ra một trải nghiệm mua sắm mượt mà nhất có thể. Nói một cách đơn giản, quy trình này phải diễn ra một cách tự nhiên và điều này đòi hỏi sự phối hợp thời gian thực nhiều hơn so với những ràng buộc tổ chức hiện tại cho phép.
Một cuộc khảo sát gần đây của Thời báo Tài chính/YE với khoảng 200 giám đốc điều hành tiếp thị hàng đầu đã chỉ ra rằng 77% số người được hỏi tin rằng chức năng tiếp thị cần phải có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong việc thiết lập chiến lược doanh nghiệp. Các lĩnh vực như tiếp thị dựa trên dữ liệu, thương mại điện tử và quản lý mối quan hệ khách hàng không thể chỉ được lãnh đạo trong các phòng ban mặc dù mục tiêu của họ là giải phóng hành trình của khách hàng ra khỏi các rào cản để tăng tốc độ phát triển.
3. Không nên bỏ qua việc xử lý dữ liệu cơ bản để hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, ngay cả khi nó không mang lại nhiều giá trị lớn.
Đại dịch này đã kết hợp các nhóm lãnh đạo C-Suite chưa từng thấy trước đây, vì vậy việc chuyển đổi kỹ thuật số đã diễn ra với tốc độ không thể phủ nhận ở nhiều công ty. Tuy nhiên, thành công của quá trình chuyển đổi này phụ thuộc vào việc xử lý dữ liệu hiệu quả. Các công ty công nghệ như CRM hay hợp nhất dữ liệu từ nhiều nguồn thành một dữ liệu duy nhất, nhưng vẫn cần giải quyết các vấn đề then chốt như chất lượng dữ liệu và việc duy trì sức khỏe của dữ liệu trong toàn công ty. Các nhà tiếp thị cần tập trung vào việc sử dụng nguồn dữ liệu chất lượng để cung cấp nhiên liệu cho chiến lược tiếp thị. Giá trị thực sự được tạo ra bởi các mô hình phân tích toàn diện hơn, giúp đưa ra các quyết định kinh doanh cuối cùng một cách linh hoạt hơn so với các giải pháp được cố định trong một thời điểm hoặc trường hợp kinh doanh cụ thể.
Chỉ thông qua các mối quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà lãnh đạo trong bán hàng, tiếp thị, công nghệ, dữ liệu/phân tích và tài chính mới có thể tạo ra những thay đổi có ý nghĩa và bền vững hơn. Thực tế, một cuộc khảo sát từ Thời báo Tài chính/YE, với sự tham gia của khoảng 600 nhà quản lý cấp cao trong lĩnh vực tiếp thị, công nghệ và tài chính, đã làm nổi bật tầm quan trọng của chiến lược dữ liệu trong các vai trò quản lý như CEO, CFO, COO, CTO, CISO và CMO.
Kết quả mở rộng yêu cầu việc đồng bộ hoá đầy đủ giữa các quá trình chuyển đổi dữ liệu, công nghệ và doanh nghiệp - và câu trả lời không chỉ đơn giản là 'bảng số liệu' tốt hơn hay hình ảnh hoá dữ liệu. Việc tích hợp dữ liệu vào các quy trình kỹ thuật số và công nghệ có thể gây khó khăn, đặc biệt là ở quy mô toàn cầu, nhưng nếu thực hiện đúng cách, nó sẽ tạo ra giá trị và tăng niềm tin.
4. Ưu tiên các vấn đề liên quan đến nhân tài càng sớm càng tốt và không ngần ngại thử nghiệm những ý tưởng mới.
Trong tất cả các cuộc thảo luận về dữ liệu và công nghệ, vấn đề về nhân tài có thể là một thách thức nặng nề nhất trong năm 2022. Dựa trên các cuộc trao đổi rộng rãi trong năm với các giám đốc tiếp thị từ nhiều ngành công nghiệp, từ hàng tiêu dùng đến công nghệ và sản xuất, có sự đồng thuận rộng rãi về các vấn đề về nhân tài, bao gồm cả thiếu hụt kỹ năng dựa trên dữ liệu, khó khăn trong việc duy trì nhân sự và kết nối động lực.
Để đạt được thành công, những người tiếp thị ngày nay cần phải có kiến thức đa dạng và chi tiết, cũng như sự sâu rộng và chiều sâu. Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo xem xét cách tổ chức và huấn luyện nhân viên của họ, quản lý và hợp tác với các đối tác bên ngoài, cũng như các cơ quan, và áp dụng các mô hình lao động mới, đồng thời tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa nhất quán và sự độc lập. Nhiều nhà lãnh đạo đang tự giải quyết vấn đề này, tạo ra các chương trình đào tạo mới để biến đổi tài năng hiện tại của họ thành những người tiếp thị hiện đại, đầy đủ. Những hành động này tạo ra sự nhất quán hơn, và thậm chí cả sự linh hoạt hơn trong doanh nghiệp.
5. Khi bạn có nhiều dữ liệu hơn, đừng bỏ lỡ sự sáng tạo.
Cuộc cách mạng dữ liệu đồng nghĩa với việc có nhiều tư duy về tương lai hơn. Các nhà tiếp thị ngày nay nên dành ít thời gian hơn để xem xét quá khứ, và thay vào đó sử dụng phân tích để dự đoán tương lai. Những khả năng đặc biệt này cho phép các nhà tiếp thị kiểm soát cả tăng trưởng và hiệu suất hoạt động theo cách sâu sắc vì họ không chỉ nhắm vào quảng cáo, mà còn đảm bảo rằng họ chỉ triển khai nó khi chuỗi cung ứng của công ty được chuẩn bị để cung cấp sản phẩm.
Tuy nhiên, nếu những người tiếp thị kiểm soát dữ liệu một cách mù quáng và phụ thuộc quá nhiều vào tự động hóa, họ sẽ mất đi những kỹ năng quan trọng liên quan đến trực giác và sáng tạo của con người. Nghệ thuật kể chuyện sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để đảm bảo rằng, ngay cả khi mục tiêu nhanh và hiệu quả, thông điệp sáng tạo vẫn kết nối với con người. Các lựa chọn và định dạng tiếp thị mới sẽ tiếp tục xuất hiện, từ các mạng lưới truyền thông bán lẻ trong thế giới vật lý và kỹ thuật số đến các thương hiệu ảo và trải nghiệm giao dịch trên siêu xe. Phải có không gian để chấp nhận rủi ro và phân biệt, bất kể toán học có được hiểu đầy đủ ngay từ đầu hay không.
Vào năm 2022, những nhà lãnh đạo tiếp thị có cơ hội kết nối hành trình khách hàng với chương trình nghị sự tăng trưởng đầy đủ, duy trì sự sáng tạo trong khi mở rộng dữ liệu và công nghệ theo những cách có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Tốc độ mà quyết định cần được đưa ra sẽ chỉ trở nên nhanh hơn, đồng thời cũng trở nên đa dạng hơn, kết nối hơn và phức tạp hơn. Những người có thể xây dựng các mối kết nối nội bộ sẽ biến đổi doanh nghiệp của họ trở nên cạnh tranh hơn và mở ra những mức độ mới về tạo ra giá trị, với trọng tâm là chiến lược tăng trưởng.