Những phương pháp này có thể giúp bạn vượt qua tình trạng trì hoãn và hoàn thành những công việc dang dở.
1. Bắt Đầu Bằng Phương Pháp 'Phô Mai Thụy Sĩ'
Có những lúc, việc chỉ nhìn vào quy mô của một công việc đã đủ khiến bạn cảm thấy trì hoãn, và thách thức lớn nhất là vượt qua rào cản để bắt đầu. Thử chia nhỏ công việc ra, giống như việc bạn đang 'khoét' phô mai Thụy Sĩ cho đến khi nó trở nên nhỏ hơn. Tìm một điểm bắt đầu nhỏ nhất mà bạn có thể dễ dàng làm, nơi mà tâm trí của bạn cảm thấy thoải mái.
Ví dụ, trong việc xây dựng một chương trình đào tạo, điều này có thể được hiểu như việc bắt đầu từ việc Tạo Một Chương Trình Mới --> Chỉ cần mở một tài liệu và tạo tiêu đề cho slide đầu tiên. Việc tạo tiêu đề cho slide đầu tiên có thể là một trò đùa. Đó chỉ là một slide đơn giản! Việc nảy ra các ý tưởng cho tiêu đề cũng có thể thú vị và sáng tạo. Một khi đã bắt đầu, bạn có thể dễ dàng tiếp tục với các slide tiếp theo.
Tạo tiêu đề cho slide đầu tiên của chương trình đào tạo mới thực sự thú vị!!Một khóa học mới2. TRỞ THÀNH NGƯỜI TRỢ LÝ CỦA CHÍNH MÌNH
Như đã đề cập trước đó, việc bắt đầu thường là phần khó nhất của mọi dự án lớn. Một cách khác để giúp tinh thần thoải mái là tách biệt việc chuẩn bị cho một công việc với việc thực hiện nó ngay lập tức. Hãy ủy thác việc chuẩn bị cho 'trợ lý' trong bản thân bạn, điều này sẽ giúp vượt qua cảm giác trì hoãn.
Trong ví dụ về khóa học, tôi có thể chuẩn bị trước phần ghi nhớ, mở vài tab với hình ảnh minh họa thú vị, tìm kiếm một dàn ý ví dụ về một khóa học tương tự, sau đó tắt máy tính. Sáng hôm sau, mọi thứ đã sẵn sàng để bắt đầu khóa học một cách dễ dàng! Giờ đây, tôi sử dụng chiến lược này - tận dụng 'trợ lý' trong bản thân - cho mọi công việc ở cơ quan và ở nhà. Nếu tôi muốn làm bánh muffin vào buổi sáng, tôi sẽ chuẩn bị khuôn bánh và nguyên liệu trước khi đi ngủ. Hãy bỏ qua ý định thực sự làm việc đó, điều này khiến chúng ta bị trì trệ. Thay vào đó, hãy sử dụng 'trợ lý' để thiết lập tất cả các điều kiện thuận lợi cho 'sếp' của bạn (tức là bạn của tương lai) có thể hoàn thành nó.
3. TẠM DỪNG LÀM VIỆC GIỮA CHỪNG
Đôi khi bạn cảm thấy mình đang vật lộn với một dự án lớn và có vẻ như không bao giờ hoàn thành được. Thường thì, việc tìm kiếm một điểm dừng, như việc kết thúc một email hoặc một phần của dự án, là hoàn toàn hợp lý. Nhưng điều trớ trêu là việc bắt đầu lại từ nơi bạn dừng lại sẽ tạo ra rào cản mới cho trí óc. Nó như việc phải bắt đầu lại toàn bộ một công việc lớn. Mặt khác, việc tạm dừng giữa chừng một công việc sẽ giúp bạn dễ dàng quay lại và bắt đầu lại vì bạn đã biết mình sắp làm gì tiếp theo.
4. QUY ĐỊNH THỜI GIAN
Một trong những vấn đề khiến bạn trì hoãn là do tính toán sai về thời gian cần để hoàn thành một công việc. Bạn có bao giờ thêm một việc vào danh sách công việc từ tuần này qua tuần khác và sau đó nhận ra rằng nó chỉ mất một chút thời gian không? Thậm chí việc bỏ đi nó còn tiết kiệm thời gian hơn việc bạn phải viết đi viết lại nó trong danh sách. Đó là lý do tôi đề xuất các mục nhỏ gọn trong danh sách công việc hàng ngày của mình. Điều này giúp não bạn tập trung vào những việc có thể hoàn thành nhanh (khoảng 5-10 phút) thay vì tránh chúng. Trên danh sách công việc của bạn, bạn cũng có thể thêm cột về thời gian dự kiến để hoàn thành. Ví dụ:
- Soạn thảo bài viết tìm bạn cùng phòng - 7 phút
- Học bán hàng online - 22 phút
- Đọc báo cáo ngành của ngày hôm qua - 9 phút
5. XẾP LỊCH HẸN ĐỂ TỰ ĐỊNH RA TRÁCH NHIỆM
Thường thì, chúng ta thường có trách nhiệm với người khác hơn là với chính bản thân. Đây là lý do tại sao nhiều người tìm bạn tập gym hoặc tham gia câu lạc bộ sách để đọc nhiều hơn. Nếu chúng ta tự đặt một deadline mà chỉ mình bản thân biết, thì khả năng ta 'lơ là' nó cao hơn rất nhiều so với việc có người khác tham gia. Bằng cách xếp lịch cuộc họp liên quan đến deadline mà bạn tự đặt, bạn có thể 'thúc đẩy' người khác tham gia, sử dụng áp lực từ bạn bè để hoàn thành công việc.
Ví dụ: Nếu tôi muốn xây dựng một chương trình đào tạo như đã đề cập trước đó, trước khi bắt đầu, tôi sẽ lên lịch cuộc họp với một người nào đó vào thời gian dự kiến hoàn thành. 'Xin chào Dominic, tôi đã đặt lịch một cuộc họp trong 30 phút trong tháng tới để nhận phản hồi của bạn về chương trình đào tạo mới! Tôi sẽ gửi bạn bản nháp trước hai ngày!' Tôi có đã bắt đầu chương trình đào tạo chưa? Chưa. Nhưng bạn có thể tin rằng cuộc họp này đã được lên lịch trong agenda của tôi, và khi Dominic đã đồng ý và mong đợi cuộc họp, tôi sẽ có động lực để hoàn thành nó đúng thời hạn để gửi cho anh ấy. Điều này làm cho mọi thứ trở nên thực tế hơn. Đặc biệt khi bạn đang tự thực hiện một nhiệm vụ, hãy tìm lý do để lên lịch cuộc họp hoặc đánh giá, hoặc cam kết với một ai đó rằng bạn sẽ gửi cho họ. Đó là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo bạn sẽ hoàn thành công việc.
Ngoài những phương pháp tự động kích thích bản thân đã được đề cập, chúng ta cũng nhận thấy rằng việc xác định lí do bạn trì hoãn một công việc cũng chính là yếu tố quan trọng giúp vượt qua tình trạng trì hoãn. Tuy nhiên, không chỉ là việc áp dụng các biện pháp chống trì hoãn để giải quyết các công việc chưa hoàn thành mà còn là việc ưu tiên thời gian nghỉ ngơi và hiểu rõ tại sao đôi khi không làm gì cũng có thể mang lại hiệu quả lâu dài.