Khi bắt đầu kinh doanh, trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào, việc đầu tiên bạn cần thực hiện là nắm vững kiến thức cơ bản về thị trường mục tiêu của mình. Việc phát triển sản phẩm, xây dựng cơ sở khách hàng trung thành và đạt được lợi nhuận không thể thực hiện nếu không hiểu rõ đối tượng mà bạn đang tiếp thị. Đây là lý do tại sao việc xác định đối tượng mục tiêu càng sớm càng tốt.
Đối tượng mục tiêu của bạn là nhóm người mà bạn tạo ra sản phẩm và dịch vụ của mình để phục vụ họ. Mặc dù bạn không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng, nhưng bạn có thể tập trung vào một nhóm nhỏ hơn và dễ dàng đáp ứng hơn. Nhưng đối tượng đó là ai? Và làm thế nào để bạn tìm ra điều đó?
Cách xác định đối tượng mục tiêu cho thương hiệu của bạn
Nhìn chung, đối tượng mục tiêu của bạn là nhóm người tiêu dùng quan tâm đến việc mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Thay vì thu hút toàn bộ công chúng, sự tập trung của bạn nên được đặt vào đối tượng nhân khẩu học trong phạm vi hẹp. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn xác định đối tượng lý tưởng của mình để thúc đẩy chuyển đổi và tăng doanh thu.
1.
Tạo Bản Vẽ Phác Hoạ về Người Mua
Khi bạn tưởng tượng về cơ sở khách hàng của mình, họ sẽ như thế nào? Ai sẽ là những người mua sản phẩm và dịch vụ của bạn? Họ muốn phục vụ ai? Bạn có thể đã có ý tưởng về tổng thể khách hàng mục tiêu của mình nhưng cần phải phân chia đối tượng của bạn thành phần nhỏ hơn. Để làm điều này, bạn cần tạo ra bản vẽ phác hoạ về người mua, còn được gọi là hồ sơ người mua.
Những hồ sơ này là hình dung về những khách hàng lý tưởng của bạn. Xác định các đặc điểm của họ sẽ giúp bạn xác định rõ ràng hơn về mục tiêu của thương hiệu. Để tạo ra bản vẽ phác hoạ về người mua, hãy xem xét các nhân khẩu học, vấn đề và thói quen sau đây của khách hàng tiềm năng của bạn:
- Vị Trí
- Độ Tuổi
- Mức Thu Nhập
- Những Vấn Đề Họ Muốn Giải Quyết
- Nền Tảng Mà Họ Sử Dụng Trực Tuyến
- Thể Loại Nội Dung Họ Quan Tâm
Giả sử sản phẩm mới của bạn là một dòng tất dành cho trẻ sơ sinh. Mặc dù thực tế là sản phẩm dành cho trẻ em nhỏ, bạn muốn tạo ra phong cách cho những người mua hàng: các bậc cha mẹ. Vì vậy, một bản vẽ có thể là một người mẹ lần đầu tiên ở tuổi 30, sống ở Thành phố New York và kiếm được 100,000 đô la một năm. Vấn đề của cô ấy là cô ấy không thể đẩy xe đẩy của con mình xuống đường phố Manhattan mà đứa bé không cởi tất và ném chúng xuống đất.
Tuy nhiên, sản phẩm tất của bạn có một nút bấm nhỏ khiến việc cởi tất trở nên khó khăn vào những thời điểm không phù hợp. Người mẹ trẻ này thường xem xét các cửa hàng trực tuyến để tìm kiếm các sản phẩm vừa phong cách vừa hữu ích cho đứa con đang lớn của mình. Cô ấy đánh giá cao nội dung từ các thương hiệu hướng đến việc giúp các việc nhỏ nhặt trở nên dễ dàng hơn đối với các bậc cha mẹ. Bạn đã có bản vẽ phác hoạ về người mua đầu tiên của mình.
Một hình dung khác có thể là người cha độc thân, luôn bận rộn mặc đồ cho con và sẵn sàng đưa con đến nhà trẻ. Anh ấy không muốn phí thời gian để tìm đôi tất con đã ném ở đâu trên ghế sau của ô tô. Nhưng chiếc tất của bạn, vẫn đang vững vàng trên đôi chân nhỏ của bé, đã giúp giải quyết vấn đề đó. Điều này khiến anh cha này và những người giống anh trở thành một phần của tệp khách hàng lý tưởng của bạn.
Hãy hoàn thiện giai đoạn này bằng cách xác định ba phác hoạ phù hợp với thương hiệu của bạn. Họ là những người mà doanh nghiệp của bạn nên nhắm đến.
Bạn chỉ có thể phục vụ được đối tượng mục tiêu của mình khi bạn hiểu được vấn đề của họ. Xác định khách hàng lý tưởng của bạn và biến các đặc điểm của họ thành phác hoạ người mua sẽ giúp bạn xác định những loại người tiêu dùng cụ thể mà công ty bạn nên tiếp thị.
2.
Thực Hiện Khảo Sát Người Dùng
Nếu bạn đang có lượng truy cập trên trang web, người đăng ký email hoặc khách hàng, bạn có thể sử dụng các mối quan hệ này để thu thập thông tin có giá trị về nhu cầu của họ. Mọi người thường muốn chia sẻ về bản thân và thường sẵn lòng tiết lộ ý kiến của họ về doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể gửi các cuộc khảo sát cho một nhóm người dùng cụ thể, sau đó sử dụng dữ liệu khảo sát để xác định thêm về những người tương tác với thương hiệu của bạn.
Đặt câu hỏi cho khách hàng cũng giúp bạn xây dựng một kết nối ý nghĩa với họ. Việc này cho thấy sự quan tâm của bạn đến sở thích và trải nghiệm của họ với công ty bạn, có thể thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng. Quá nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến việc liên hệ với khách hàng của họ, vì vậy, bạn có thể tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh bằng cách gửi khảo sát định kỳ và sử dụng thông tin chi tiết từ kết quả để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Một số dịch vụ tiếp thị qua email giúp việc tạo và phân phối các cuộc khảo sát và thăm dò ý kiến trở nên vô cùng đơn giản.
3. Tiến hành Nghiên cứu Dư luận
Mạng xã hội
Để hiểu được suy nghĩ, hành động và phản ứng thời sự của khách hàng mục tiêu, bạn cần phải hoạt động tích cực trên mạng xã hội - tức là lắng nghe chăm chú. Chiến lược này liên quan đến việc theo dõi hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội của đối tượng khách hàng của bạn. Họ sử dụng nền tảng nào nhiều nhất? Họ thảo luận về những gì? Họ sử dụng những hashtag nào? Họ tương tác với những thương hiệu nào?
4.
Tìm diễn đàn Hỏi đáp
Khi muốn biết, con người thường lên internet để tìm câu trả lời. Diễn đàn Hỏi đáp là nơi tốt để doanh nghiệp tìm hiểu về người cần sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và họ đang tìm kiếm gì. Ví dụ, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa trên Quora để xem câu hỏi nào được đặt. Những người đặt câu hỏi có thể là khách hàng tiềm năng.
Mẹo: Nếu bạn muốn chi tiền quảng cáo trực tuyến, nhiều diễn đàn và các mạng xã hội đều cung cấp tùy chọn định đối tượng theo vị trí, hoạt động, thiết bị và các yếu tố khác. Bạn có thể tạo chiến dịch quảng cáo để nhắm vào khách hàng tiềm năng và xem phản hồi của họ.
5.
Theo dõi đối thủ
Nghiên cứu đối thủ giúp bạn hiểu rõ đối tượng mà doanh nghiệp của bạn nên nhắm tới và cách thực hiện.
- Đối thủ của bạn đang hướng đến đối tượng mục tiêu nào?
- Làm thế nào đối thủ cạnh tranh có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu?
- Có nhóm khách hàng mà đối thủ của bạn bỏ qua mà bạn có thể phục vụ không?
- Đối thủ của bạn đang thực hiện những gì mà bạn có thể học hỏi?
- Bạn có thể làm gì khác biệt hơn so với đối thủ của mình?
Bạn có thể tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này thông qua thông tin công khai. Ví dụ, tìm kiếm trang web và tài liệu bán hàng của đối thủ. Xem nội dung họ chia sẻ trên mạng xã hội và nhận biết ai đang tương tác với họ. Thông tin thu thập được có thể giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu và cách thu hút họ.
Tầm quan trọng của việc xác định đối tượng mục tiêu
Bắt đầu kinh doanh mà không biết ai sẽ mua sản phẩm là vô ích. Bạn cần hiểu rõ đối tượng mục tiêu để tạo ra sản phẩm, dịch vụ và chiến dịch tiếp thị phù hợp.
Xác định đối tượng mục tiêu giúp bạn tạo ra dịch vụ, nội dung và thông điệp tiếp thị phù hợp với họ. Bạn biết được những điều họ cần từ doanh nghiệp của bạn và cách phục vụ họ tốt nhất.
Chìa khóa là tập trung vào thị trường mục tiêu. Nghiên cứu cẩn thận về đối tượng mục tiêu giúp bạn tạo ra sản phẩm và chiến dịch tiếp thị cá nhân hóa, thu hút những người có khả năng mua hàng cao nhất.
Theo Salesforce, 73% khách hàng mong đợi các công ty hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Để doanh nghiệp của bạn tồn tại lâu dài, hãy thiết lập cơ sở khách hàng đáng tin cậy. Tìm hiểu khách hàng của bạn và đáp ứng nhu cầu của họ là chìa khóa.
Mặc dù tốn thời gian, nhưng việc xác định đối tượng mục tiêu không phải là điều khó khăn. Áp dụng chiến lược đúng, bạn sẽ thành công.