
Mỹ là một đất nước áp lực, và việc đến đúng giờ luôn được coi là rất quan trọng.
Tuy nhiên, khi bạn đến nhiều thành phố ở châu Âu hoặc Caribê, bạn sẽ thấy nhiều doanh nhân đóng cửa cửa hàng vào giữa trưa để dành thời gian ăn trưa cùng gia đình và nghỉ ngơi một chút. Trong lúc này, cửa hàng thường có dòng chữ 'Hãy quay lại sau' được viết bằng ngôn ngữ địa phương. Và không ai biết chính xác lúc nào họ mở cửa trở lại.
Nhưng bạn có thể hứa với sếp hoặc con cái rằng bạn sẽ quay lại sau không? Đặc biệt là khi có việc đang chờ bạn.
Huấn luyện viên bóng chày của con bạn sẽ không thể đợi bạn muộn 35 phút sau buổi tập chỉ vì lỗi đường.
Đó không phải là cách mà thế giới làm việc của chúng ta hoạt động.
Xã hội của chúng ta hoạt động dựa trên việc tuân thủ thời gian, đôi khi có thể rất nghiêm ngặt và chặt chẽ.
Hầu hết mọi người không thể bỏ việc hoặc thay đổi kế hoạch của họ, họ chỉ cần thêm thời gian.

Bạn Sẽ Học Gì?
Thói Quen #1: Đặt Báo Thức
Thói Quen #2: Tự Kiểm Tra... Tuân Thủ Thời Gian
Thói Quen #3: Sẵn Sàng Hơn Cả
Thói Quen #4: Lập Kế Hoạch Cho Những Chuyến Đi Trong Giờ Bận Rộn
Thói Quen #6: Tạo Ra Thời Gian Biểu Thực Tế
Những Suy Nghĩ Cuối Cùng Về Việc Đến Đúng Giờ
Đôi Khi Việc Từ Chối Cũng Là Quyết Định Sáng Suốt
Hãy Tạm Gác Điện Thoại và Máy Tính Bảng Lại
Vì sao làm việc đúng giờ quan trọng như thế nào?
Kỹ năng đúng giờ không chỉ quan trọng trong công việc mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ và sự thành công của chúng ta.
· Công việc
· Mối quan hệ bạn bè
· Mối quan hệ tình cảm
· Nuôi dạy con cái
· Sức khỏe của chúng ta và mọi người
Hãy suy nghĩ đi!
Nếu bạn luôn trễ giờ, có thể bạn sẽ bị sa thải.
Bạn sẽ gặp khó khăn trong sự nghiệp và không được tôn trọng bởi đồng nghiệp.
Nếu bạn thường xuyên trễ hẹn với bạn bè, họ sẽ cảm thấy bạn không tôn trọng thời gian và tình bạn.
Họ sẽ thất vọng và mệt mỏi khi phải đợi bạn.
Có thể bạn không muốn ra ngoài chơi với họ nữa.
Muộn một chút vào buổi hẹn lãng mạn đầu tiên có thể phá hoại mối quan hệ trong giây lát.
Kế hoạch đêm hẹn hò lãng mạn có thể trở thành sự hờ hững nếu phải chờ đợi quá lâu.
Đến muộn vào ngày vui chơi của con có thể khiến chúng cảm thấy bị bỏ rơi.
Bị nhắc nhở về việc đến đúng giờ có thể làm bạn thất vọng và mất niềm tin của người khác.
Con chỉ có thời gian ngắn để chơi cùng bạn, việc đến muộn khiến chúng không cảm thấy vui vẻ.
Thật là không tốt tí nào.
Muộn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần của bạn và người khác.
Cảm thấy căng thẳng có thể gây ra tăng huyết áp và nhịp tim.
Cảm thấy tồi tệ có thể làm mất lòng tự trọng.
9/10 lần muộn phải gấp gáp.
Gấp gáp có thể gây ra tai nạn.
Nếu bạn thấy một vết cắt nhỏ trên ngón tay của mình, đó có thể là dấu hiệu của việc chuẩn bị bữa tối trong tâm trạng tuyệt vọng.
Việc lao ra khỏi cửa có thể khiến bạn ngã ngửa ngay trên cầu thang.
Tốc độ quá nhanh có thể dẫn đến một món hóa đơn phạt.
Hoặc có thể là những rắc rối nghiêm trọng hơn.
Chính xác, kỹ năng đến đúng giờ có thể thay đổi cả cuộc sống của bạn, và tôi sẽ hỗ trợ bạn thực hiện điều đó.
Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ 5 thói quen giúp bạn luôn đúng giờ.
Những phương pháp đơn giản này sẽ khiến cho đồng nghiệp, bạn bè và gia đình của bạn phải trầm trồ trước sự thay đổi của bạn.
Hãy tin tôi đi.
5 thói quen giúp bạn luôn đúng giờ
Thói quen thứ nhất: Đặt báo thức
Thói quen này được chia thành hai phần.
A.
Phần lớn chức năng của đồng hồ báo thức là giúp chúng ta tỉnh giấc.
Nếu bạn không muốn chỉ đơn thuần nhảy ra khỏi giường ngay khi chuông báo thức reo.
Bạn thường đặt báo thức lần đầu tiên ở chế độ “Báo lại”.
Sau đó, bạn có xu hướng đặt báo thức sớm hơn vài phút.
Đây là một kinh nghiệm hữu ích dành cho bạn:
1. Hãy tính tổng số lần bạn nhấn nút “Báo lại”.
2. Hãy nhân số lần bạn nhấn nút báo lại với khoảng thời gian mỗi lần để tính tổng thời gian bạn trì hoãn.
3. Lấy thời gian bạn thức giấc trừ đi tổng thời gian bạn trì hoãn.
4. Đó chính là thời điểm bạn nên thức dậy.
Dưới đây là một ví dụ:
3 lần báo lại x 9 phút mỗi lần = 27 phút tổng thời gian trì hoãn.
Nếu bạn thức dậy lúc 6:45 sáng, ta có: 6:45 – 0:27 = 6:18.
Đặt báo thức của bạn sớm hơn thời gian đó có thể giúp bạn theo kịp lịch trình mà không bị trì hoãn khi bắt đầu buổi sáng.
B.
Một lý do phổ biến khác mà mọi người thường dùng báo thức là như một “lời kêu gọi cuối cùng”.
Nếu bạn biết rằng bạn sẽ có một ngày bận rộn, sử dụng báo thức để giữ đúng giờ là một ý tưởng tuyệt vời.
Ví dụ, nếu bạn hoàn thành công việc nghiên cứu và cần về nhà vào khoảng 5:15 chiều để kịp lớp yoga, hãy đặt báo thức vài phút trước đó.
Nó sẽ là lời nhắc nhở cuối cùng, đảm bảo rằng bạn không bị trễ dù có bất kỳ lý do gì.
Đặt báo thức lần thứ hai cũng là một ý tưởng tốt để xác định chính xác thời gian bạn cần rời đi.
Đúng vậy, thà an toàn còn hơn là phải hối tiếc.

Thói quen #2: Kiểm tra bản thân và tuân thủ thời gian biểu
Chỉ có bạn biết buổi sáng cần bao lâu để bắt đầu làm việc.
Chỉ có bạn biết cần bao nhiêu thời gian để đưa con đến trường mỗi ngày.
Chỉ có bạn biết cần phải chuẩn bị kỹ càng thế nào trước khi bắt đầu làm việc.
Dù thế nào đi nữa, bạn vẫn đang nỗ lực để đúng giờ. Điều đó chỉ đạt được khi bạn hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Bạn nên biết cách vượt qua giới hạn của bản thân.
Ví dụ, tôi không thể thức dậy vào buổi sáng nếu không pha cho mình một tách cà phê ngay sau khi ra khỏi giường.
Vì vậy, khi tuân theo thời gian biểu buổi sáng, tôi nhận ra việc uống cà phê mất 5 phút.
Sau đó, tôi cộng thời gian uống cà phê với thời gian chuẩn bị bữa trưa và đồ ăn nhẹ cho các con, khoảng 15 - 20 phút.
Chọn đồ cho các con (từ 4 đến 9 tuổi) và giúp hai đứa nhỏ thay đồ tốn thêm 10 - 15 phút.
Tôi tắm mất 5 phút (không chậm trễ).
Sấy tóc và trang điểm nhanh mất 15 phút.
Thời gian thay đồ của tôi là 5 phút.
Chỉ cần xem lại thời gian biểu, tôi nhận ra cần 55 - 65 phút để hoàn thành các việc cơ bản và sau đó tôi và các con có thể ra khỏi nhà đúng giờ.
Giờ, hãy xem lại thói quen thức dậy của tôi (xem Thói quen #1), tôi mất khoảng 82 - 92 phút mỗi ngày để bắt đầu công việc.
Để bọn trẻ không trễ xe buýt và đến trường đúng giờ, tôi mất gần một tiếng rưỡi.
Có thể thấy rằng, mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, đó là lý do tại sao việc tuân thủ thời gian biểu trong ngày là yếu tố không thể thiếu để đúng giờ.
Bạn có thể xem lại những kế hoạch đã lên trước khi diễn ra sự kiện nào đó (đám cưới, trận bóng đá hay bữa tiệc tối). Dù không thể dự đoán hết mọi thứ, bạn có thể ứng phó bằng cách dự trù thêm vài phút.
Thói quen #3: Hãy chuẩn bị mọi thứ tốt nhất có thể
Một cách để không trễ giờ là kiểm tra danh sách công việc cần làm bất cứ khi nào có thể.
Nếu bạn xem kỹ thời gian biểu, chắc chắn bạn sẽ nhận ra mình có thể hoàn thành một số việc trước thời hạn.
Nếu bạn phải đối mặt với rắc rối về thời gian buổi sáng, hãy xem xét và chỉnh sửa lịch của bạn.
Hãy xem xét qua danh sách và xem bạn có thể làm gì vào đêm trước ngày làm việc.
· Chuẩn bị cà phê và đặt hẹn cho máy pha cà phê
· Chuẩn bị quần áo
· Chuẩn bị bữa trưa
Nếu gặp phải vấn đề nào đó, hãy đánh giá mức độ căng thẳng và xem xem bạn có thể từ bỏ việc gì.
· Kiểm tra xem bình xăng đã đầy chưa. Nếu chưa, hãy đổ xăng ngay trong đêm.
· Xem dự báo thời tiết để kiểm tra liệu thời tiết có ảnh hưởng xấu đến hành trình của bạn hay không. Thời tiết xấu có thể gây trì hoãn.
· Chú ý đến các công trường và ngõ cụt trên đường đi của bạn.
Nếu gặp sự cố khiến bạn phải trì hoãn, đảm bảo bạn đã chuẩn bị đầy đủ trước khi bắt đầu một ngày mới.
· Chuẩn bị ba lô với đủ đồ và thiết bị. Nếu có hoạt động chỉ diễn ra vào 1 ngày trong tuần, hãy chuẩn bị ba lô vào mỗi Chủ Nhật.
· Chuẩn bị đồ ăn nhẹ mà không cần tủ lạnh hoặc nước đá.
· Lập kế hoạch sử dụng thức ăn dư hoặc sử dụng dịch vụ giao đồ ăn để tiết kiệm thời gian giữa các hoạt động.
Thậm chí những hoạt động đơn giản cũng trở nên thuận lợi khi có kế hoạch trước, như đặt vé xem phim online hoặc kiểm tra menu trước khi đến nhà hàng.

Thói quen #4: Đặt ra hướng đi và kế hoạch cho những chuyến đi trong giờ cao điểm.
Nếu bạn sắp đến chơi nhà bạn, thăm bố mẹ trong ngày nghỉ hoặc phải đi đến thành phố để tham dự cuộc họp vào lúc 10 giờ sáng, việc xác định lộ trình tốt nhất là một ý kiến thông minh.
Bạn có thể di chuyển bằng ô tô, phương tiện công cộng, máy bay,... nhưng với ứng dụng di động hiện nay, việc bị trễ hầu như là không thể.
Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng có những tình huống không thể dự đoán trước được.
Google Maps, Android Auto, Waze,... những ứng dụng này có thể giúp bạn ra quyết định để tránh gặp phải giao thông đông đúc hoặc tai nạn. Chúng cũng cung cấp thời gian dự kiến đến điểm đến (ETA - Estimated Time of Arrival).
Một số ứng dụng có thể cung cấp thông tin về hoạt động của cảnh sát, giúp bạn tránh vi phạm tốc độ.
Nếu cần, Google cũng cung cấp thông tin cập nhật về tuyến đường sắt và hàng không.
Ồ, có cần phải nhắc nhở rằng những ứng dụng đó đều miễn phí không nhỉ?
Dù bạn sử dụng ứng dụng nào đi nữa (tôi thực sự khuyến khích bạn sử dụng một ứng dụng) việc sử dụng những ứng dụng này sẽ giúp bạn tránh được việc trễ giờ.
Thêm vào đó: Hãy cố gắng di chuyển trong những khoảng thời gian giao thông trống trải. Có thể là sáng sớm hoặc sau tối, và đặt phòng khách sạn trước khi đi.
Không có gì tồi tệ khi bạn chuẩn bị trước mọi thứ và ấn tượng ban đầu rất quan trọng.
Thói quen #5: Đặt thời gian biểu của bạn sao cho nó thực tế.
Nếu bạn có cuộc họp với phụ huynh hoặc giáo viên vào 10 giờ sáng, cuộc họp khác vào 12:30 chiều, và tham gia tiệc rượu với sếp của chồng vào 4:30 chiều, việc lên kế hoạch ăn trưa với đồng nghiệp vào 2 giờ chiều có vẻ không hợp lý.
Nếu bạn phải họp trong thời gian dài, hoặc nếu bạn thấy đám đông trên Waze trên đường đến tiệc rượu của chồng bạn, có vẻ như bạn sẽ bị trễ so với kế hoạch của mình.
Dường như bạn sẽ bị trễ theo kế hoạch của mình.
Hoặc còn tệ hơn khi bạn phải hủy bỏ một kế hoạch nào đó.
Và những điều đó có thể thật khó chịu.
Vì vậy, hãy sống cho bản thân và đừng áp đặt quá nhiều công việc vào cùng một ngày.
Tìm một nơi yên tĩnh để xác định những gì làm bạn trễ giờ và ngăn cản bạn đến đúng giờ.
Đó là một trong những cách đơn giản nhất để rèn cho bản thân tinh thần đúng giờ.
Những suy nghĩ cuối cùng về cách giúp bạn trở nên đúng giờ.
Học cách tự giúp mình đúng giờ không phải là việc dễ dàng.
Thực hiện theo 5 cách trên sẽ giúp bạn nhận ra những điều đã gây trở ngại trong việc đến đúng giờ, sau đó bạn có thể lập kế hoạch cá nhân để chuẩn bị kịp thời.
Thực hiện một số hoặc tất cả những gì đã được đề cập, bạn sẽ nhận ra những lựa chọn phù hợp với cuộc sống của mình.
Đúng giờ là một biểu hiện tôn trọng đối với người khác và những gì quan trọng với chúng ta.
Đó cũng là một phẩm chất tốt.
Vậy nên, nếu bạn vẫn gặp khó khăn sau khi thử những phương pháp đã được hướng dẫn, đừng bỏ cuộc!
Có hai điều quan trọng bạn cần nhớ:
Đôi khi nói “Không” cũng là điều quan trọng
Ví dụ: Nếu bạn phải làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, và bạn cần đón hai đứa trẻ từ trường và chăm sóc người mẹ già của mình vào lúc 5 chiều, có thể bạn sẽ từ chối việc tham gia gây quỹ cho buổi tiệc ở trường.
Mang theo quá nhiều thứ cùng một lúc có thể dẫn đến những rắc rối khi đến đúng giờ.
Đừng đồng ý với những gì nhiều hơn mức bạn có thể xử lý thoải mái.
Hãy tạm thời rời xa điện thoại và máy tính bảng.
Một trong những trở ngại khi cố gắng đến đúng giờ là những thứ tài sản tuyệt vời nhất của chúng ta.
Đúng là một câu nói đầy ý nghĩa!
Hãy suy nghĩ về điều đó.
Sự phụ thuộc vào các thiết bị thông minh như cập nhật giao thông, thời tiết, thông báo lịch, báo thức,... khiến cho chúng ta dễ bị phân tâm hơn.
Những tin nhắn không mong muốn từ bạn, email từ công ty yêu cầu thay đổi, hoặc cuộc gọi từ mẹ để than phiền về em trai đều làm chúng ta phân tâm và khó chịu.
Những điều này thật sự làm xao lãng và cản trở bạn khi cố gắng ra khỏi cửa đúng giờ.
Hãy thể hiện sự thông minh của bạn (không liên quan đến việc chơi trò chơi) và đặt điện thoại xuống hoặc tắt chuông cho đến khi bạn thực sự có thời gian tập trung vào những gì đang diễn ra trong cuộc sống của mình.
Tuân theo các biện pháp trên và bạn sẽ không bao giờ gặp vấn đề đi muộn nữa đâu!