Ra quyết định là một kỹ năng quan trọng trong kinh doanh giúp tăng cường hiệu suất làm việc của tổ chức. Một cuộc khảo sát được tiến hành tại một công ty tư vấn Brain với hơn 750 công ty đã chỉ ra mối liên hệ mạnh mẽ đến 95% giữa hiệu suất ra quyết định và kết quả tài chính. Dữ liệu cũng cho thấy các công ty xuất sắc trong việc đưa ra và thực hiện các quyết định chiến lược thường tạo ra lợi nhuận cao hơn gần 6% so với đối thủ cạnh tranh.
Tại nhiều công ty, các nhà quản lý chịu trách nhiệm đưa ra những quyết định quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, nghiên cứu của công ty tư vấn McKinsey đã chỉ ra rằng 61% trong số họ tin rằng ít nhất một nửa thời gian họ dành để làm việc đó là không hiệu quả.
Để tránh rơi vào nhóm đối tượng này, có năm yếu tố mà bạn có thể sử dụng để cải thiện kỹ năng quản lý của mình và giúp công ty trở nên thành công.
Kỹ Năng Ra Quyết Định Cho Nhà Quản Lý:
1.
Áp dụng phương pháp tiếp cận theo hướng quy trình
Một trong những trách nhiệm chính của bạn khi làm người quản lý là hoàn thành công việc thông qua người khác và tận dụng các quy trình của tổ chức để đạt được mục tiêu và kết quả. Theo Giáo sư Len Schlesinger của Harvard Business School, trong khóa học trực tuyến về Quản lý Cần thiết, việc ra quyết định là một trong những quy trình bạn có thể sử dụng để tạo lợi thế cho bản thân.
Schlesinger nhấn mạnh: “Phần lớn mọi người coi quyết định như một sự kiện, nhưng thực tế đó là một quá trình. Vai trò của người quản lý trong việc giám sát quá trình đó rất đơn giản, nhưng lại cực kỳ phức tạp.
Khi thiết lập quy trình ra quyết định, trước tiên hãy xác định vấn đề trước mắt để đảm bảo bạn đặt đúng câu hỏi và mọi người đều đồng ý về những gì cần quyết định. Từ đó, xây dựng nhóm của bạn và quản lý động lực quần thể để phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp khả thi. Bằng cách tuân theo quy trình có cấu trúc gồm nhiều bước, bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt và đạt được kết quả mong muốn.
Ghi nhận ý kiến của thành viên trong nhóm của bạn trong quá trình ra quyết định
Ghi nhận ý kiến của thành viên trong nhóm của bạn trong quá trình ra quyết định
Ra quyết định không cần phụ thuộc vào một người duy nhất. Để tránh sự phụ thuộc vào các quyết định của các nhà quản lý, hãy kích thích sự tham gia của tất cả các thành viên trong nhóm để tạo ra nhiều quan điểm và khuyến khích giải quyết sáng tạo.
Một nghiên cứu trên tạp chí Royal Society Open Science đã chỉ ra rằng ra quyết định nhóm hiệu quả vì nó tổng hợp kiến thức và kinh nghiệm tập thể của các cá nhân, đem lại nhiều giải pháp sáng tạo hơn, đồng thời giúp làm nổi bật và khắc phục những thành kiến tiềm ẩn giữa các nhóm.
Xem xét quan điểm của người khác về cách tiếp cận và vượt qua một thách thức cụ thể là một giải pháp thay thế lý tưởng vì nó giúp bạn nhận thức rõ hơn về những thành kiến ngầm của mình và giúp quản lý nhóm theo cảm xúc.
Rèn luyện tư duy hợp tác từ sớm trong quá trình ra quyết định là rất quan trọng để đảm bảo các thành viên trong nhóm tương tác hiệu quả mà không gây tranh cãi.
Đảm bảo bản thân suy nghĩ đúng đắn trong quá trình ra quyết định là rất quan trọng để đảm bảo các thành viên trong nhóm tương tác hiệu quả mà không gây tranh cãi.
Rèn luyện cho bản thân suy nghĩ đúng đắn từ sớm trong quá trình ra quyết định là rất quan trọng để đảm bảo các thành viên trong nhóm tương tác hiệu quả mà không gây tranh cãi.
Khi đối mặt với một quyết định, cần xem xét hai cách tiếp cận chính:
- Chạy đua: Một cách tiếp cận xem việc đưa ra quyết định như một cuộc thi. Trong một nhóm với tư duy ủng hộ, mỗi cá nhân cố gắng thuyết phục người khác, bảo vệ quan điểm của mình và làm giảm điểm yếu của họ.
- Tìm hiểu: Một cách tiếp cận xem việc đưa ra quyết định như một quá trình hợp tác để giải quyết vấn đề. Tư duy tập trung vào việc cá nhân kiểm tra và đánh giá các giả định bằng cách đưa ra các lập luận cân nhắc, xem xét các lựa chọn thay thế và chấp nhận phản hồi mang tính xây dựng.
'Mặc dù từ bên ngoài, các phương pháp chạy đua và tìm hiểu có vẻ tương đồng', giáo sư David Garvin nói trong Management Essential. 'Cả hai đều liên quan đến việc các cá nhân tham gia vào cuộc tranh luận, dựa trên dữ liệu, phát triển các lựa chọn thay thế và quyết định hướng đi trong tương lai. Tuy nhiên, mặc dù có những điểm tương đồng này, nghiên cứu và chạy đua lại tạo ra kết quả rất khác nhau.'
Một nghiên cứu của Cloverpop, một công ty phần mềm, chỉ ra rằng quyết định được đưa ra và thực hiện bởi các nhóm sẽ mang lại kết quả tốt hơn 60%. Nỗ lực truyền đạt tư duy tìm hiểu cho các thành viên trong nhóm của bạn sẽ giúp họ tự tin suy nghĩ và cảm thấy quan điểm của họ được tôn trọng và đánh giá cao hơn, thay vì cảm thấy thất vọng và bị từ chối.
Tạo và duy trì sự an toàn về tâm lý
Xây dựng và duy trì một môi trường tâm lý an toàn
Để mọi thành viên trong nhóm bạn cảm thấy thoải mái khi chia sẻ quan điểm đa dạng của họ và hợp tác làm việc, điều quan trọng là tạo và duy trì một môi trường an toàn về mặt tâm lý. Theo nghiên cứu của Google, sự an toàn về mặt tâm lý là yếu tố quan trọng nhất tạo ra hiệu suất cao trong nhóm.
Theo giáo sư Amy Edmondson của HBS trong Management Essentials: “An toàn về mặt tâm lý là điều cần thiết nhất để thu thập thông tin và quan điểm. Việc trao đổi thông tin và suy nghĩ một cách hiệu quả và chu đáo rất quan trọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.”
Để giúp nhóm cảm thấy an toàn về mặt tâm lý, hãy tôn trọng và công bằng khi lắng nghe ý kiến của mọi người. Khi nói lên quan điểm của mình, hãy cởi mở và minh bạch, điều chỉnh phong cách giao tiếp để đáp ứng nhu cầu của nhóm. Bằng cách tích cực lắng nghe và hòa hợp với cảm xúc và thái độ của đồng nghiệp, bạn có thể tạo ra một mối quan hệ tin cậy mạnh mẽ hơn, khiến họ cảm thấy mong muốn tham gia nhiều hơn và thúc đẩy một môi trường cho phép đưa ra các quyết định hiệu quả hơn.
Xem xét lại các mục tiêu và mục đích của quyết định
Trong quá trình ra quyết định, quan trọng là tránh những cạm bẫy quản lý chung và không mất mục tiêu và mục đích của quyết định khi đang thảo luận.
Trong quá trình ra quyết định, việc tránh những rủi ro chung và giữ vững mục tiêu và mục đích của quyết định là điều cần thiết.
Mục tiêu bạn hướng tới cần được trình bày rõ ràng từ đầu và được nhắc lại liên tục để đảm bảo đạt được kết quả cuối cùng.
Tham gia vào cuộc trò chuyện, bạn có thể đắm chìm vào một phần quan trọng mà không biết mục đích thực sự là gì.
Xem xét lại mục đích quan trọng khi đưa ra quyết định liên quan đến các sáng kiến phức tạp, để đảm bảo nhóm cảm thấy có động lực và hiểu cách đóng góp của họ liên quan đến mục tiêu lớn hơn.
Tại sao kỹ năng ra quyết định quan trọng?
Ra quyết định hiệu quả có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động của tổ chức. Phát triển kỹ năng ra quyết định giúp thực hiện phán đoán chính xác và dẫn dắt nhóm thông qua các quy trình phù hợp.
Dự đoán và thay đổi những thách thức của tổ chức trong khi phân tích kết quả của những nỗ lực trước đó có thể ảnh hưởng lâu dài đến thành công của công ty.
Nâng cao khả năng ra quyết định của bạn
Việc cải thiện khả năng đưa ra quyết định của bạn không chỉ quan trọng mà còn là yếu tố không thể thiếu trong việc trở thành một người quản lý xuất sắc, đạt được các mục tiêu kinh doanh và tiến xa hơn trong sự nghiệp của bạn. Bên cạnh kinh nghiệm thực tiễn, việc tăng cường kiến thức thông qua việc tham gia các khóa học quản lý có thể cung cấp cho bạn những kỹ năng và hiểu biết đáng giá, giúp cả nhóm và tổ chức của bạn phát triển mạnh mẽ hơn mỗi ngày.