Đúng về bản chất, bán hàng qua mạng xã hội là gì?
Bán hàng qua mạng xã hội là việc sử dụng các kênh truyền thông xã hội để xây dựng mối quan hệ và tương tác với khách hàng tiềm năng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn. Ví dụ: trên LinkedIn, bạn có thể thấy các chuyên gia tiếp thị chia sẻ mẹo với đối tượng là các doanh nghiệp trong một ngành cụ thể (ví dụ: Thương mại điện tử, SaaS, tài chính).
Theo thời gian, họ sẽ xây dựng uy tín và sự tin cậy, đồng thời có khả năng thu hút khách hàng nhờ xuất hiện thường xuyên trên nền tảng. Điều này là một cách thông minh để quảng cáo dịch vụ của bạn mà không cần sử dụng các bài đăng quảng cáo truyền thống.
Bán hàng trên mạng xã hội có giống với tiếp thị truyền thông xã hội không?
Bán hàng qua mạng xã hội và tiếp thị trên mạng xã hội đều nhằm mục đích bán một sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, tiếp thị truyền thông xã hội nhắm đến đối tượng rộng lớn hơn và tập trung vào thương hiệu. Trái lại, bán hàng qua mạng xã hội tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ cá nhân với khách hàng tiềm năng thông qua thương hiệu cá nhân của bạn.
Bán hàng online qua mạng xã hội không chỉ là việc tập trung vào doanh số mà còn là việc xây dựng thương hiệu. Điều này giúp xác định bạn là một người lãnh đạo uy tín hay một chuyên gia trong lĩnh vực, với mục tiêu thúc đẩy doanh số.
Hiện nay, việc bán hàng trên mạng xã hội không chỉ là việc giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn là cách để khách hàng tiềm năng nhận ra bạn có kiến thức sâu rộng về ngành nghề, từ đó coi bạn như một chuyên gia.
6 mẹo quan trọng để khởi đầu bán hàng trên mạng xã hội
Bây giờ bạn đã hiểu rõ về bán hàng qua mạng xã hội và cách thức hoạt động, dưới đây là sáu mẹo để bắt đầu.
Mẹo để bắt đầu bán hàng trên mạng xã hội
1. Xác định chiến lược bán hàng trên mạng xã hội của bạn
Bước đầu tiên: xây dựng một chiến lược vững chắc. Xác định mục tiêu cuối cùng giúp bạn có hướng đi rõ ràng để đạt được kết quả mong muốn. Ví dụ: thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn từ các chuyên gia bán hàng đang cần dịch vụ huấn luyện.
Dưới đây là một số câu hỏi cần trả lời trước khi bắt đầu:
- Khách hàng mục tiêu của tôi là ai?
- Tôi có thể tìm thấy những khách hàng tiềm năng này ở đâu?
- Tôi có thể mang lại giá trị gì cho họ?
- Đối thủ cạnh tranh của tôi sử dụng những kênh nào?
- Tôi nên tập trung vào những kênh nào?
Với mỗi câu trả lời cho những câu hỏi này, bạn sẽ biết mục tiêu đang nhắm đến là ai và cách tiếp cận họ.
Các nền tảng tốt nhất để bán hàng trên mạng xã hội
Các nền tảng truyền thông xã hội tốt nhất sẽ khác nhau tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu của bạn. Ví dụ: nếu bạn bán phần mềm cho các doanh nghiệp dịch vụ chuyên nghiệp, LinkedIn hoặc Twitter là những nơi lý tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn bán một công cụ hoặc dịch vụ kỹ thuật số nhắm đến các doanh nghiệp thương mại điện tử nhỏ, Instagram có thể là nơi phù hợp để thu hút khách hàng tiềm năng.
Sau đó, trên mạng xã hội có các công cụ lắng nghe hỗ trợ quá trình này một cách thuận lợi hơn mà không cần đến việc làm thủ công, như Sprout Social và Mention.
2. Tinh chỉnh hồ sơ cá nhân của bạn
Để xây dựng uy tín, bạn cần có một hồ sơ chuyên nghiệp làm rõ đề xuất của mình. Nếu một khách hàng tiềm năng truy cập vào trang của bạn, họ sẽ ngay lập tức biết bạn đang làm gì và bạn có thể giúp họ như thế nào.
Khi tạo hồ sơ của bạn, hãy ghi nhớ các điều sau:
- Sử dụng hình ảnh chất lượng hoặc chuyên nghiệp cho hồ sơ
- Thêm biểu ngữ chuyên nghiệp vào hồ sơ (cho LinkedIn và Twitter)
- Có một dòng tiêu đề hoặc mô tả ngắn gọn, tóm tắt bạn là ai và bạn làm gì
- Liên kết với trang web cá nhân hoặc trang của công ty
Ví dụ: Ronen R. Pessar trên LinkedIn
Tài năng quản lý này thể hiện rõ về cấu trúc tổ chức và chuyên sâu trong lĩnh vực của mình.
Dù bạn kinh doanh trên LinkedIn, Twitter, Instagram hay Pinterest, hãy giữ tính nhất quán trên các nền tảng đó.
3. Tạo ra giá trị thực cho bảng
Mọi người đều muốn tìm cách làm cuộc sống dễ dàng hơn, cả về mặt cá nhân lẫn chuyên môn. Hãy chú ý đến điều này khi tạo nội dung.
Bạn đang phân vân không biết bắt đầu từ đâu với việc tạo nội dung? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng.
Một số gợi ý để tạo ra nội dung có giá trị:
Cách thức để tạo ra nội dung có giá trị
Kết hợp các bài viết ngắn, dễ hiểu với nội dung dài. Tuỳ thuộc vào chủ đề và kênh mà bạn sử dụng. Thử nghiệm cả hai trên nhiều kênh khác nhau để xem cái nào hiệu quả nhất.
4. Viết những điều mang ý nghĩa
Đăng nội dung về lãnh đạo tư tưởng từ các nguồn như blog, bài viết, video và nghiên cứu của bạn đều mang lại giá trị. Nhưng điều thú vị với khách hàng là khi bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện. Hãy đặt câu hỏi cho khách hàng hoặc bình luận về các xu hướng mới trong ngành để thu hút phản hồi. Tận dụng các sự kiện hiện tại đang nổi trên mạng xã hội để chia sẻ quan điểm của bạn.
Ví dụ: Jessica Hernandez trên LinkedIn
Người viết sơ yếu lý lịch này không chỉ trả lời câu hỏi từ người dùng, mà cô ấy biến nó thành cơ hội để khán giả học hỏi điều mới mẻ.
Trong ví dụ trên, người dùng LinkedIn không bán bất cứ thứ gì. Nhưng số lượng phản ứng, nhận xét và chia sẻ cho thấy loại nội dung này gây được tiếng vang với mọi người, bao gồm cả những người tìm việc (những người sẽ là khách hàng mục tiêu của người dùng này). Mặc dù đây là một cách tiếp cận bán hàng trên mạng xã hội khác với các ví dụ trước, nhưng kết quả là tương tự — cá nhân này xây dựng uy tín, lòng tin và nhận thức trong số khán giả của mình.
Nhưng bán hàng trên mạng xã hội không phải là đăng nội dung rồi đăng xuất, và chỉ quay lại khi bạn có điều gì khác để chia sẻ. Nếu mọi người nhận xét về bài đăng của bạn, hãy đưa ra những phản hồi có ý nghĩa cho họ. Nhận xét về bài đăng của người khác và nếu người đó đang tìm kiếm các đề xuất hoặc lời khuyên về điều gì đó mà bạn am hiểu, hãy chia sẻ kiến thức chuyên môn của bạn.
Và điều này dẫn chúng ta đến điểm tiếp theo của chúng ta.
5. Kiên định & Hoạt động
Dành thời gian trong lịch trình của bạn để thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội. Nếu bạn xuất bản một bài đăng và tương tác với khách hàng tiềm năng của mình vào một ngày nào đó rồi biến mất trong hai tuần, bạn sẽ không tạo được ấn tượng lâu dài.
Bán hàng qua mạng xã hội hoạt động vì đó là một quá trình nuôi dưỡng dần dần. Mối quan hệ không thể xây dựng trong một sớm một chiều — có thể mất nhiều tháng cho đến khi bạn thấy được kết quả. Nhưng dành thời gian là điều xứng đáng nếu nó có thể phát triển doanh nghiệp của bạn.
Tìm ranh giới giữa việc đăng quá ít hoặc quá thường xuyên có thể rất khó. Nhưng nếu bạn mới bắt đầu, mỗi tuần đăng một lần là khởi đầu tốt. Bạn cần phân chia thời gian của bạn giữa việc tham gia vào các bài đăng của người khác và đăng nội dung của riêng bạn. Hãy nhớ rằng, tương tác là một con đường hai chiều — bạn góp ý vào nội dung của người khác và họ có thể sẽ đáp lại sự ủng hộ (và thậm chí mang theo một số khán giả của họ theo).
Mẹo: Xem tần suất đối thủ cạnh tranh của bạn (hoặc các nhà lãnh đạo tư tưởng / nhân viên bán hàng cho tổ chức đó) đăng, tham gia trên các nền tảng truyền thông xã hội. Xem những gì đang hiệu quả và phương pháp tiếp cận của họ còn thiếu sót.
6. Cập nhật xu hướng
Truyền thông xã hội có tốc độ phát triển nhanh, khiến bạn khó bắt kịp xu hướng và động lực mà chúng mang lại. Khi bạn đang tìm kiếm các chủ đề để tiếp xúc, đừng là một cá nhân nhảy vào một chủ đề chỉ vì thấy nó đó hấp dẫn. Hãy chọn các chủ đề một cách khôn ngoan và phù hợp với bạn, thương hiệu và đối tượng mục tiêu của bạn.
Ví dụ: nếu bạn có một đại lý phát triển web, và Google thực hiện cập nhật thuật toán của nó để thưởng cho các trang web về sự thân thiện với người dùng, bạn có thể chia sẻ thông tin chi tiết của mình. Hãy cho khán giả của bạn biết họ có thể làm gì để cải thiện trải nghiệm người dùng của mình để có thể truy cập được.
Bản cập nhật của Google có thể đã là một cuộc thảo luận sôi nổi — nhưng bạn có thể xoay chuyển nó từ một góc độ thu hút khách hàng tiềm năng. Và gián tiếp cho họ thấy cách đại lý của bạn có thể đảm bảo trang web của họ sẽ luôn cập nhật với các nguyên tắc thay đổi.
Ngoài việc xem xét nội dung của phương trình, bạn cũng cần quan tâm đến định dạng. Ví dụ, trên LinkedIn, tỷ lệ tương tác trên mỗi lần hiển thị của video thường cao hơn. Các nền tảng xã hội khác cũng nhận thấy sự tương tác tốt hơn với video hơn là hình ảnh hoặc văn bản. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn không thể có kết quả tốt từ việc sử dụng các định dạng khác nhau. Quan trọng nhất là chọn định dạng nào thu hút sự chú ý của khách hàng.