.png)
Vào mỗi tháng đầu năm, chúng ta thường hứng khởi chào đón năm mới với các mục tiêu cho 12 tháng tới. Dù truyền thống này lâu đời, thực tế là nhiều người trong chúng ta từ bỏ mục tiêu rất sớm. Chúng ta thất bại vì nhiều lý do: không đạt kỳ vọng, đánh giá thấp khó khăn của việc thay đổi thói quen cũ hoặc suy nghĩ quá hạn hẹp.
Khi giảng dạy tại Trường Quản lý Rotman, Đại học Toronto, tôi thường thấy các sinh viên mới ra trường thất bại trong việc đạt mục tiêu vì đặt quá nhiều mục tiêu lớn cùng lúc. Khi gia nhập lực lượng lao động, họ mong muốn đạt những điều tuyệt vời như công việc mơ ước, lương cao, công ty danh tiếng, thay vì tập trung vào những thói quen nhỏ, đơn giản cần thiết để thành công lâu dài.
Nếu bạn chưa chọn mục tiêu năm mới hoặc đã từ bỏ vì thất bại trước đây, hãy thử lùi lại một bước và tập trung vào một hoặc hai thói quen sau. Những gợi ý này đã được nghiên cứu khoa học chứng minh và có tiềm năng giúp bạn xây dựng những thói quen ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp hiện tại và tương lai.
1) Tận dụng giờ đầu tiên của ngày mới
Trước khi tập trung vào giảng dạy, tôi đã có nhiều năm khởi nghiệp và làm CEO của một công ty đại chúng, nơi tôi xoay chuyển tình hình hiệu suất. Trong thời gian này, tôi thường xuyên tham dự các hội nghị, gặp gỡ và trò chuyện với nhiều nhà sáng lập và CEO khác. Qua các cuộc trò chuyện, tôi hỏi về bí quyết thành công của họ. Dần dần, hai điều đặc biệt nổi bật đã xuất hiện, có lẽ do chúng quá đơn giản.
Hầu hết các CEO mà tôi từng trò chuyện đều có thói quen dậy sớm.
Nhiều người trong số họ lên lịch tập luyện vào buổi sáng sớm để tăng cường năng lượng, giúp họ bắt đầu ngày mới một cách hiệu quả.
Theo kinh nghiệm của tôi, thói quen đầu tiên mà tôi thường thấy ở những người có tham vọng lớn là họ luôn hào hứng khi thức dậy vào buổi sáng để hoàn thành công việc hoặc chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tập thể dục buổi sáng giúp cải thiện khả năng tập trung và tăng cường năng lượng.
Hãy thử áp dụng phương pháp này:
Nếu bạn không phải là người dậy sớm hoặc không thích tập thể dục buổi sáng - đừng lo. Ý tưởng ở đây là ngủ đủ giấc để nạp năng lượng cho não và sử dụng thời gian đầu ngày (bất kể là khi nào) để tạo tiền đề cho sự thành công. Điều quan trọng là duy trì một khung giờ ngủ nghỉ đều đặn - các nghiên cứu cho thấy rằng có giờ ngủ và giờ dậy nhất quán mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và chất lượng giấc ngủ.
Nếu bạn thường ngủ nướng và sau đó vội vàng đi làm - dù là đến văn phòng hay làm việc trực tuyến với đội nhóm - hãy thử dậy sớm hơn 30 đến 60 phút so với thường lệ. Sử dụng thời gian này để thiết lập một thói quen giúp bạn tràn đầy năng lượng và tâm trạng tích cực để giải quyết công việc trong ngày.
Điều này có thể đơn giản là dành 10 phút để viết nhật ký biết ơn hoặc thiền, 20 phút để chuẩn bị một bữa sáng ngon lành, hoặc 40 phút dắt chó đi dạo quanh khu phố trong khi nghe podcast truyền cảm hứng. Quản lý 1 giờ đầu tiên của ngày có thể ảnh hưởng lớn đến 12 giờ tiếp theo.

2) Dành thời gian suy ngẫm
Nhiều người trong số chúng ta sẽ trở lại công việc vào tháng Giêng này với rất nhiều thông báo và hạn chót công việc đang cận kề. Bạn có thể bị cuốn vào vòng quay công việc và cố gắng hết sức để hoàn thành phần việc - điều này không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, làm việc chăm chỉ và làm việc thông minh là hai điều khác biệt. Để làm việc thông minh, bạn cần có sự tự nhận thức để biết khi nào nên tạm dừng, suy nghĩ về những gì bạn đã học được trong quá khứ và làm thế nào để cải thiện để đạt được các mục tiêu ưu tiên trong hiện tại.
Một số nhà lãnh đạo thành công nhất hiện nay đã sử dụng suy ngẫm như một công cụ, giúp họ trở nên xuất sắc và đạt được những thành tựu vĩ đại. Một ví dụ: Khi làm CEO tại Microsoft, Bill Gates dành một tuần mỗi năm ở một nơi hoang vắng với nhiều tài liệu đọc. Ông dành thời gian đó để suy ngẫm về tình hình kinh doanh của Microsoft, bao gồm các mối đe dọa và cơ hội. Năm 1995, ông trở nên nổi tiếng với bản ghi chú gửi toàn bộ công ty có tiêu đề 'Sóng thần Internet' đã thay đổi ưu tiên của Microsoft. Nếu không có thời gian nghỉ ngơi để suy ngẫm đó, Gates có thể đã mất nhiều thời gian hơn để nhận ra các cơ hội để Microsoft đạt được thành công lớn.
Hãy thử cách này:
Rất ít người trong số chúng ta có thể dành một tuần để nghỉ ngơi và suy ngẫm. Vì vậy, điều mà chúng ta có thể làm là dành 15 phút vào mỗi buổi chiều thứ sáu để tự hỏi bản thân những câu hỏi như:
Trong tuần này, điều gì đã diễn ra tốt và không tốt?
Dựa trên những gì đã xảy ra, có điều gì tôi có thể thay đổi nếu như điều đó tái diễn trong tương lai?
Điều gì là bài học tôi có thể học được và chia sẻ với quản lý hoặc đồng nghiệp của mình?
Thông qua những câu hỏi này, bạn có thể nhận ra rằng một quy trình lỗi thời có thể cần phải điều chỉnh hoặc loại bỏ, có cách để cải thiện cách bạn viết email hoặc tương tác với khách hàng, hoặc bạn có thể cảm thấy mệt mỏi với công việc và muốn đặt ra mục tiêu dài hạn hơn. Chỉ qua việc suy ngẫm, chúng ta mới có thể học được những gì cần thiết để trở nên tốt hơn và cảm thấy hài lòng với bản thân.
3) Thực hiện thử thách giới hạn việc kiểm tra điện thoại
Nghiên cứu ngày càng chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại quá nhiều có thể gây hại. Cụ thể, điện thoại có thể làm xao lạng sự tập trung, hiệu suất làm việc và các mối quan hệ cá nhân một cách tiêu cực.
Để tránh điều này, tôi đã thách thức sinh viên đại học và MBA trong một số khóa học của tôi tham gia thử thách giới hạn việc kiểm tra điện thoại trong 30 ngày. Họ phải tắt điện thoại và để chúng ở phòng khác trong 90 phút mỗi ngày, đặc biệt khi họ tham gia vào các cuộc trò chuyện quan trọng hoặc làm việc trên các dự án quan trọng. Cuối mỗi tuần, họ sẽ ghi lại kinh nghiệm của mình trong một bài nhật ký ngắn.
Khi xem xét các ghi chú của họ, ba chủ đề chính thường xuất hiện:
Tách rời điện thoại trong 90 phút có thể khá khó khăn
Ngắt kết nối với điện thoại đã tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với khả năng chú ý và tập trung của họ
Ngắt kết nối trở nên dễ dàng hơn khi thực hiện nhiều lần
Một số sinh viên tiếp tục thử thách sau 30 ngày và phản hồi về tác động tiếp tục của nó đối với năng suất và chất lượng cuộc trò chuyện của họ.
Hãy thử cách này:
Cam kết thực hiện thử thách giới hạn kiểm tra điện thoại suốt tháng Giêng. Ngay cả khi bạn không thể dành đủ 90 phút, hãy đặt mục tiêu ít nhất là 30 phút mỗi ngày. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên với sự thay đổi mà nó mang lại.
4) Dành thời gian cho việc học tập
Trong cuốn 'Bảy Thói Quen Để Thành Đạt', tác giả và giáo viên Steven Covey đã yêu cầu độc giả phân loại mọi hoạt động thành bốn loại:
Những công việc cần làm ngay và quan trọng
Những công việc quan trọng nhưng không cần làm ngay
Những công việc cần làm ngay nhưng không quan trọng
Những công việc không cần làm ngay và không quan trọng
Mục tiêu của bài tập này là gì? Nó nhấn mạnh vấn đề thường gặp về quản lý thời gian: nhiều người không ưu tiên đúng những hoạt động không khẩn cấp nhưng lại quan trọng trong dài hạn. Theo Covey, nếu chúng ta chỉ tập trung vào việc hoàn thành công việc trước hạn, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội lớn hơn để đạt được mục tiêu kinh doanh dài hạn hoặc thúc đẩy sự nghiệp của mình.
Với nhiều người, học hỏi các kỹ năng mới có thể rơi vào danh mục này. Việc cải thiện kỹ năng giao tiếp, tự học về trí tuệ nhân tạo hoặc bổ sung kiến thức liên quan đến lĩnh vực của họ có thể không được ưu tiên khi có quá nhiều công việc phải làm. Tuy nhiên, nếu không dành thời gian để phát triển kỹ năng, chúng ta có thể bị hạn chế trong sự phát triển của bản thân.
Hãy thử cách này:
Khi kết thúc một quý, đánh giá những gì bạn đã đạt được. Nếu bạn đã làm được việc nâng cao kiến thức, hãy tiếp tục thử thách mới trong quý tiếp theo. Nếu cần thêm thời gian, hãy lập kế hoạch cho những tháng tiếp theo để tiếp tục hành trình của bạn.

5) Tái kết nối với những mối quan hệ trước đây
Xây dựng và duy trì các mối quan hệ là một ví dụ khác về hoạt động quan trọng nhưng không gấp, theo mô tả của Steven Covey. Thách thức làm điều này thường xảy ra khi tôi trò chuyện với các sinh viên mới. Mặc dù chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của mối quan hệ trong sự phát triển cá nhân và sự nghiệp, nhưng thường dễ bỏ qua mạng lưới quan hệ trước áp lực công việc hàng ngày. Điều này khiến chúng ta khó tiếp cận được sự hướng dẫn và lời khuyên để phát triển bản thân.
Trong thế giới bận rộn này, việc xây dựng lòng tin với người khác là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn họ hỗ trợ và đầu tư vào sự phát triển của bạn.
Hãy thử phương pháp này:
Cam kết mỗi hai tháng bạn sẽ liên lạc với một người trong mạng lưới bạn bè mà bạn đã lâu không gặp. Hãy lên kế hoạch cho một buổi gặp mặt hoặc cuộc trò chuyện qua Zoom.
Hai lần một tháng, hãy gửi một tin nhắn đơn giản cho một người bạn: 'Chúng ta đã lâu rồi không nói chuyện, và mình muốn gặp bạn vào tuần sau. Bạn có thời gian nói chuyện không? Mình muốn biết về bạn.'
Hoặc, nếu bạn thấy điều gì đó trên mạng mà bạn nghĩ người bạn của mình sẽ quan tâm, hãy nói: 'Mình nghĩ đến bạn khi thấy cái này - muốn gặp bạn. Bạn có thời gian vào tuần sau không?' Thực hiện điều này hai lần một tháng, và đến cuối năm 2024, bạn sẽ tái kết nối với 24 người trong mạng lưới bạn bè của mình.
1) Kết thúc một ngày với những thành tựu nhỏ nhặt
Trong cuốn sách 'Option B', Giáo sư Wharton Adam Grant và cựu COO Facebook Sheryl Sandberg thảo luận về nghiên cứu về tác động tích cực của việc ghi lại ba chiến thắng vào cuối mỗi ngày. Grant và Sandberg nhấn mạnh rằng những thành công này không cần phải quá lớn lao. Ngay cả những thành tựu nhỏ cũng có thể tạo ra sự khích lệ và niềm hạnh phúc trong tinh thần của bạn.
Lời khuyên này phản ánh nghiên cứu kéo dài nhiều năm của Giáo sư Trường Kinh doanh Harvard, Teresa Amabile, được tìm thấy trong cuốn sách 'Sức Mạnh Của Những Chiến Thắng Nhỏ'. Cùng với một cộng sự, bà đã phân tích 12.000 nhật ký hàng ngày của hơn 200 nhân viên từ bảy công ty khác nhau, để tìm kiếm những yếu tố nào thúc đẩy động lực và hiệu suất của họ. Kết luận của bà: Trong tất cả các yếu tố có thể thúc đẩy động lực vào cuối ngày, quan trọng nhất là cảm giác bạn đã đạt được tiến bộ trong công việc có ý nghĩa, ngay cả khi tiến bộ đó chỉ là nhỏ.
Hãy thử phương pháp này:
Ghi chép mỗi ngày làm việc bằng cách ghi lại một hoặc hai điều giúp tăng tiến độ của một trong các mục tiêu chính của bạn. Hãy nhớ rằng đây thường là những tiến bộ nhỏ dần chứ không phải những bước đột phá. Bạn có thể đã trò chuyện với một khách hàng hoặc đồng nghiệp và nhận được cái nhìn sâu sắc hơn. Hoặc có thể bạn đã nhận được sự hỗ trợ từ một thành viên trong nhóm hoặc quản lý của bạn về một ý tưởng mà bạn đang thực hiện. Hoặc có thể bạn đã nhận được phản hồi từ ai đó mà bạn đã liên hệ để mở rộng mạng lưới của mình. Khi bạn ghi lại những thành tựu nhỏ, bạn sẽ dễ dàng duy trì động lực và tạo ra sự phát triển tích cực hơn.
Hãy nhớ rằng không nên cố gắng đạt được tất cả các mục tiêu này cùng một lúc. Hãy chỉ chọn một hoặc hai mục tiêu từ danh sách trên và trong ít nhất một tháng, hãy tập trung tất cả vào những mục tiêu đó. Sau 30 ngày, hãy tự hỏi xem bạn đã xây dựng chúng thành thói quen của mình dễ dàng hay chưa. Nếu cần, hãy cho các phương pháp này thêm thời gian để thấm vào. Khi thói quen mới của bạn trở thành bản năng, bạn có thể bắt đầu một thói quen khác.
Mặc dù có thể không thú vị như việc theo đuổi một vài mục tiêu lớn lao, nhưng việc kiên nhẫn và đều đặn rèn luyện theo hướng này là cách đáng tin cậy hơn để phát triển, thay đổi và đạt được thành công chuyên nghiệp hơn trong thời gian dài. Hãy nghĩ về điều này như sau: Chúng ta đã học cách đi từng bước một. Vì vậy, việc đạt được các mục tiêu của chúng ta trong năm mới cũng cần phải tuân thủ nguyên tắc đó.