Một điều tốt là bạn có thể trở thành người vô cùng hào phóng mà không cần phải chi ra một xu nào. Thực ra, hầu hết các hoạt động từ thiện mang lại hiệu quả cao được xây dựng từ sự cống hiến của thời gian, năng lực, tình yêu thương, hoặc đơn giản chỉ là sự đáp ứng đầy đủ một nhu cầu đặc biệt nào đó. Cách tiếp cận cho đi như vậy luôn phù hợp với mọi người.
Không biết nên bắt đầu từ đâu, nhưng dưới đây là 6 phương pháp tiềm năng để cống hiến thời gian, công sức, và tạo ra làn sóng hào phóng trong hàng triệu tâm hồn. Thông tin được chia sẻ từ cuốn sách mới ra mắt gần đây: “Infectious Generosity - Sự Lan Truyền của Hào Phóng” của một diễn giả TED.
Đặt sự quan tâm đúng chỗ
Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã từng nói: “Sự quan tâm là món quà quý giá nhất mà chúng ta có thể tặng cho người khác”. Mọi sự cho đi bắt đầu từ việc chúng ta sẵn lòng dành thời gian và tâm trí để quan tâm đến người khác. Từ sự kết nối nhỏ này, mọi thứ có thể nảy nở và kết trái.
Thực tế, việc này có thể khó hơn chút xíu. Chúng ta thường dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ về bản thân mình và thường khó tập trung vào vấn đề của người khác. Chúng ta thường xây rào cản xung quanh bản thân, điều này có nghĩa là người được quan tâm thực sự không thấy được điều đó. Vì vậy, sự quan tâm hào phóng đồng nghĩa với việc chấp nhận chút bất tiện, để loại bỏ rào cản. Để sẵn lòng dành thời gian và tâm trí, để dám quan tâm đến người khác.
Dù bạn dành thời gian lâu để thiết lập mối quan hệ ý nghĩa với người cần giúp đỡ hoặc chỉ tìm kiếm nguyên nhân trong vòng 30 phút, bạn đã bắt đầu hành trình hào phóng của mình.
Xây dựng liên kết
Trong thời đại này của sự kết nối, một loại hào phóng đặc biệt nổi bật: Sự sẵn lòng nhận giúp đỡ từ những người có quan điểm khác biệt. Hiện nay, có nhiều cuộc tranh luận công khai trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta mang đến một giải pháp tốt hơn?
Thật khó để hy vọng nhận sự hỗ trợ từ những người chỉ trích mình. Nhưng đây là một thách thức đặc biệt từ tư duy rộng lượng. Bạn hy sinh một phần thoải mái cá nhân để tạo ra mối liên kết mạnh mẽ hơn giữa mọi người. Nếu bạn thực sự thành công, đó sẽ là một điều tuyệt vời: Bạn giúp giảm bớt căng thẳng trong các cuộc tranh luận công khai ngày nay. Đó cũng là một món quà cho chúng ta.
Chia sẻ tri thức
Trong nhiều trường hợp, món quà quý giá nhất chúng ta có thể đóng góp là tri thức. Tri thức giúp giải quyết những vấn đề phức tạp, đáp ứng nhu cầu và mở ra những cánh cửa mới.
Một lời khuyên quý giá mà chúng tôi thường dành cho những người phát biểu tại sân khấu của TED là: Hãy xem sân khấu như một cơ hội để tặng món quà, không chỉ là để giới thiệu một sản phẩm hoặc một mục tiêu. Đó là cơ hội để chia sẻ những ý tưởng sáng tạo đến với khán giả, có thể thay đổi cuộc sống của họ trong nhiều năm tới.
Nếu bạn có kiến thức có thể giúp đỡ người khác, hãy suy nghĩ về cách lan truyền những tri thức này như một làn sóng. Những gì bạn đóng góp chỉ trong vài giờ có thể chiếu sáng cuộc sống u ám của người khác, và đó chỉ là khởi đầu.
Dễ dàng kết nối
Phương pháp đơn giản nhất là thông qua việc giới thiệu.
Adam Grant - một nhà tâm lý học và diễn giả của TED - đã chỉ ra rằng: một lời giới thiệu có thể dễ dàng cho đi, nhưng lại mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc. Hãy hỏi ai đó về cách họ tìm ra người bạn đời, công việc ưa thích, hoặc đối tác lý tưởng cho dự án của họ. Bạn sẽ nhận được nhiều câu trả lời như: một người nào đó, một người bạn cũ, một người hàng xóm, một đồng nghiệp,... đã giới thiệu họ cho đúng người. Quan trọng là bạn hãy cho phép người khác kết nối với mạng lưới quan hệ của mình. Và những lời giới thiệu đó sẽ tạo ra những kết quả đáng kinh ngạc.
Mở rộng tấm lòng hiếu khách
Trong cuốn sách “Những Đặc Điểm Chung của Loài Người” của nhà nhân loại học Donald Brown, ông đã chứng minh rằng tinh thần hiếu khách hiện diện trong hàng trăm hành vi của con người từ mọi nền văn minh đã được quan sát và nghiên cứu. Nhưng nếu hiếu khách là phổ biến (và dễ dàng), liệu đó có thể coi là sự cho đi? Có, đó chính là sự cho đi. Ngoài các chi phí phát sinh, mời ai đó đến nhà mình là một công việc tốn công sức, bất kể đó là bạn bè hay những người bạn muốn kết bạn trong tương lai. Thay vào đó, việc thưởng thức chương trình truyền hình mới nhất từ TV sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Vậy làm thế nào để hiếu khách có thể góp phần vào việc lan tỏa sự giúp đỡ? Hiếu khách chạm vào bản năng sâu thẳm để kết nối con người với nhau. Và mỗi lần trải nghiệm, nó lại khơi dậy khao khát nhận được đáp lại.
Gieo mãi hạnh phúc
Nghệ sĩ tiên phong Lily Yeh nhận được lời mời từ một vũ công kiêm biên đạo - Arthur L.Hall, để thực hiện một dự án nghệ thuật cộng đồng chưa từng có người dẫn dắt, tại quê hương của bà (Philadelphia). “Tôi vui mừng nhưng cũng lo lắng,” Yeh nhớ lại. “Tôi có ít nguồn lực và không kinh nghiệm làm việc ngoài trời với cả một cộng đồng. Tôi suy nghĩ từ chối, nhưng tôi không muốn trở thành một kẻ hèn nhát trong gương, vì vậy tôi quyết định tham gia”.
Dự án nghệ thuật cộng đồng này sau này đã trở thành Làng Nghệ Thuật và Nhân Văn với một công viên nghệ thuật được trang trí bởi nhiều cây xanh, tác phẩm điêu khắc và tranh khảm. Tất cả đều được cộng đồng tham gia tạo ra từ những người già đến trẻ em cùng với Yeh. Dự án của Yeh đã giúp bà nhận ra rằng: Việc tạo ra không gian công cộng có tính thẩm mỹ cao cũng mang lại cho cộng đồng cảm giác chữa lành và cuộc sống tốt đẹp hơn.
Con người cần tiền bạc, thức ăn, nhà cửa và hệ thống chăm sóc sức khỏe là điều không thể phủ nhận. Nhưng chúng ta cũng khao khát cái đẹp, kỳ diệu, niềm vui và sự phát triển tinh thần... tất cả những thứ đem lại hạnh phúc. Vậy nên những ai có khả năng mang đến những điều mới mẻ có thể thử sức để tặng món quà tinh thần ấy.