'Hạnh phúc không phải là điều có sẵn. Nó bắt nguồn từ những hành động của chính bạn.' ~ Dalai Lama
Gần đây, tôi đã làm việc trong lĩnh vực y học.
Tôi luôn đam mê với y học và vị trí này cho phép tôi gần như tự do trong việc thực hành nghề. Tôi có thể tham gia trong phòng mổ, tìm hiểu về quy trình thanh toán y tế, trò chuyện với bệnh nhân tại phòng vật lý trị liệu, và nhiều hơn thế nữa.
Mặc dù vị trí này phản ánh sở thích của tôi, nhưng tôi vẫn cảm thấy không hài lòng với công việc của mình.
Dù đã tiếp xúc với nhiều lĩnh vực, tôi hiếm khi được giao trách nhiệm mà tôi cảm thấy xứng đáng. Ý kiến của tôi hiếm khi được lắng nghe.
Mặc dù tôi đang làm một công việc tốt trong lĩnh vực mà tôi đam mê, nhưng mỗi ngày tôi vẫn cảm thấy mất hứng với việc ở đó. Tôi không ghét công việc của mình, nhưng liệu đây có phải là điều tôi thực sự mong đợi không? Tôi thường tự hỏi, 'Việc này có thực sự đáng để làm không?' hoặc 'Có phải công việc này sẽ mang lại hạnh phúc cho tôi, hay tôi sẽ mãi mãi rơi vào sự trầm lặng?'
Rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy của sự bình thường này. Ban đầu, bạn có thể rất phấn khích khi bắt đầu một điều gì mới. Nhưng sau một thời gian, đó trở thành một thói quen, và một ngày nào đó, bạn tỉnh dậy và cảm thấy như bạn đang sống một cuộc sống mà mỗi ngày đều giống nhau.
May mắn là cuộc sống không cần phải hoàn hảo để bạn có thể tìm thấy hạnh phúc trong công việc. Dưới đây là sáu cách mà tôi đã thay đổi tâm trạng u ám và tìm thấy niềm vui trong công việc của mình.
1. Xây dựng mạng lưới quan hệ xã hội mạnh mẽ.
Một yếu tố quan trọng của hạnh phúc là có một mạng lưới xã hội mạnh mẽ.
Bạn có thể dễ dàng trở nên chán ghét công việc của mình nếu bạn không có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. Và việc tiếp tục giữ lòng căm phẫn chỉ càng dễ hơn nếu bạn tiếp tục tránh họ. Tình hình sẽ không thay đổi nếu bạn tiếp tục hành động như vậy.
Trong tình huống của mình, khi tôi mới đến, tôi được đào tạo cùng với mọi người trong tuần đầu tiên. Họ đều thân thiện, nhưng không ai giới thiệu tôi cho người khác. Sau tuần đó, mọi người đã quen với việc thấy tôi đi qua hành lang, nhưng cũng đã quen với việc không trò chuyện với tôi. Trước khi nhận ra điều đó, tôi đã ở công ty hai tháng mà hầu như không quen biết ai.
Cuối cùng, khi tôi quyết định phá vỡ sự im lặng, tôi nhận ra rằng nhiều đồng nghiệp của tôi thật sự tuyệt vời.
Đừng để một ngày nào trôi qua vô nghĩa mà không tìm hiểu về đồng nghiệp của bạn. Bạn không thể có được những người bạn tốt mà không nỗ lực và làm quen với họ. Hãy tiếp cận và quan tâm đến cuộc sống của đồng nghiệp. Hai người không thể trở thành bạn bè nếu không có ai bắt đầu mở đầu cuộc trò chuyện.
2. Tìm kiếm cơ hội phát triển thay vì nỗi sợ thất bại.
Chúng ta thường lo lắng về việc tự bảo vệ tại nơi làm việc. Thay vì xem những tình huống làm chúng ta gặp phải là cơ hội để phát triển, chúng ta thường nhìn nhận chúng là cơ hội để thất bại. Chúng ta luôn đặt nghi ngờ vào những ý tưởng mới và lo lắng liệu chúng có khiến chúng ta trở nên không được tốt trong mắt mọi người không.
Kết quả là chúng ta hiếm khi tận dụng được những cơ hội trước mắt.
Nếu bạn thấy mình luôn bị bắt buộc trong công việc, hãy thở sâu và tìm kiếm cơ hội mới. Hãy vui vẻ vì luôn có một dự án mới để khởi đầu tại nơi làm việc. Điều quan trọng không phải là bạn làm gì hay làm ở đâu, mà là luôn có điều gì đó mới cần được thực hiện.
Thay vì lặp đi lặp lại công việc theo thói quen, hãy dành thời gian để tìm kiếm những cơ hội mới. Đừng ngừng bảo vệ bản thân và ảnh hưởng xấu tới mọi người liên quan. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn khi tìm kiếm cơ hội phát triển thay vì chỉ tập trung vào bảo vệ bản thân.
3. Hỗ trợ người khác giải quyết vấn đề.
Khi bạn cảm thấy chán nản, rất ít hành động có thể nâng cao tinh thần của bạn như giúp đỡ người khác.
Khi tôi cảm thấy bế tắc, tôi đã tìm đến một bác sĩ trong lĩnh vực thực hành, người đang tiến hành một số nghiên cứu mới thú vị. Việc học từ anh ấy thú vị, nhưng anh ấy quá bận (và cảm thấy quá quan trọng) để làm một số công việc có vẻ 'bình thường'.
Tôi đã đề xuất giúp anh ấy làm điều đó. Kết quả, tôi đã thực hiện một nghiên cứu đột phá và giúp bác sĩ tiến lên với dự án của mình. Sau đó, anh ấy trở thành một trong những người ủng hộ lớn nhất của tôi.
Hãy giúp người khác giải quyết vấn đề và bạn có thể giải quyết một số vấn đề của riêng mình.
4. Chấp nhận thêm trách nhiệm.
Trở thành một phần quan trọng hơn của nhiệm vụ là một cách chắc chắn để cải thiện thái độ của bạn trong công việc.
Bạn sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi biết rằng ý kiến của bạn có giá trị. Chấp nhận thêm trách nhiệm sẽ khiến bạn cảm thấy được tôn trọng và có giá trị hơn tại nơi làm việc.
Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy hỏi người giám sát của bạn để được đề xuất về các dự án mà bạn có thể hỗ trợ.
5. Hãy đủ can đảm để hỏi.
Nếu bạn không thích một phần nào đó trong công việc của mình, hãy dũng cảm hỏi liệu bạn có thể thay đổi nó không.
Nếu bạn ngồi đó và hy vọng người khác sẽ thay đổi tình hình cho bạn, thì bạn sẽ phải ngồi đó trong thời gian dài. Mọi người quá bận rộn với công việc của họ để quan tâm bạn có hài lòng với vai trò của mình hay không.
Muốn tránh xa một đồng nghiệp phiền toái? Hãy hỏi xem bạn có thể chuyển sang một bộ phận khác không. Muốn làm việc trong một dự án khác? Hỏi xem bạn có thể hỗ trợ gì không. Muốn thăng chức? Hỏi sếp của bạn xem bạn có thể bắt đầu từ đâu. Muốn tăng lương? Hỏi xem bạn có thể đảm đương nhiều trách nhiệm hơn và chứng minh bạn xứng đáng hơn không.
Tất nhiên, bạn không thể tỏ ra áp đặt hay quá khích, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về việc bạn có thể dễ dàng đạt được những gì bạn muốn nếu bạn dám nói lên điều bạn muốn.
6. Thực hiện những hành động làm tăng lòng nhân ái.
Hầu hết chúng ta đều vui khi nghe mọi người nói về điều tốt đẹp về mình. Khi bạn làm điều tốt cho người khác, bạn tạo ra hạnh phúc cho họ và tạo điều kiện để họ trả lại điều đó.
Ví dụ, những lời khen ngợi rất đơn giản mà ta thường quên, nhưng chúng lại có sức mạnh mà chúng ta không bao giờ nên coi thường.
Nếu bạn muốn được đồng nghiệp tôn trọng, hãy gửi họ một lời khen ngợi về bài thuyết trình xuất sắc mà họ đã thực hiện vào tuần trước. Nếu muốn được sếp khen ngợi, hãy khen người đó trước. Nếu muốn chiếm được lòng tin của CEO mới, hãy khen ngợi công việc mà họ đã thực hiện cho đến nay.
Bạn có thể thực hiện chiến lược này một cách đơn giản hơn. Ví dụ: nếu bạn đang thuyết trình và đồng nghiệp của bạn thực hiện 80% phần của họ, đừng lo lắng về việc sửa chữa chúng. Trong hầu hết các trường hợp, điều quan trọng hơn là duy trì một đội nhóm đồng đều thay vì chi tiết hoàn mỹ.
Hãy dành một ngày để khen ngợi thay vì chỉ trích mọi người. Đạt được sự tôn trọng và hạnh phúc ở nơi làm việc là điều dễ dàng khi có lòng thiện chí.
Tìm kiếm hạnh phúc giống như những quyết định và hành động bạn thực hiện: chúng mang lại những điều tốt đẹp. Và hãy nhớ, nếu bạn không thưởng thức cuộc sống của mình, hãy thay đổi nó! Hành động ngày hôm nay sẽ tạo ra kết quả tương tự vào ngày mai. Hãy thử một số chiến lược này và đặt mình vào vị trí hạnh phúc nhất.